บทความ

ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ เปลี่ยนลุค แต่ไม่เปลี่ยนแนว


ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ พัฒนามาจากรถเก๋ง ซูบารุ อิมพเรซา (IMPREZA) รุ่นที่เห็นนี้เป็นเจเนอเรชันที่ 2 เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน MOTOR EXPO 2017 ที่ผ่านมา ใช้เครื่องยนต์สูบนอน แบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ ขนาด 2.0 ลิตร 156 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ AWD ใช้พแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่ ส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงรถต่ำกว่ารถต่ำกว่ารุ่นเดิมถึง 5 มม.

ฟอร์มูลา : ซูบารุ เอกซ์วี แม้จะเป็นเจเนอเรชันใหม่ แต่การออกแบบยังคงสไตล์เดิม ไม่ว่ามองมุมไหนก็จำได้ว่า เป็น เอกซ์วี

 

ภัทรกิติ์ : ใหม่ทุกอย่าง แต่ยังคงเหมือนเดิม ถ้าไม่ใช่แฟนคลับจะแยกไม่ออก ทั้งที่มันไม่มีอะไรเหมือนเดิมเลย

 

อภิชาต : ใช่ครับ ถ้าไม่เทียบกันแบบหยิบมาทุกรายละเอียดจะไม่รู้เลย แต่ฐานล้อมันดูลงตัว ไม่มีความรู้สึกว่าผอมไป เป็นครอสส์โอเวอร์คันเดียวในเซกเมนท์นี้ ที่ดูแข็งแรงและลุยมาก

 

ภัทรกิติ์ : ทำให้รถสไตล์เดียวกันดูซอฟท์ไปเลย ผมว่าเขาเน้นเส้นสายที่เรียบง่าย แข็งแกร่ง อนุรักษนิยม ไม่มีองค์ประกอบที่หวือหวา แต่ดีไซจ์นแบบนี้จะไม่จืดตา อยู่ในตลาดได้นาน ไฟหน้าเหมือน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รุ่นที่แล้วเลย

 

2018 Subaru XV 2.0i-S Orange Front End – Chasing Cars

 

ฟอร์มูลา : ไฟหน้ารุ่นนี้พัฒนาเป็นแบบโพรเจคเตอร์ ที่เลี้ยวตามพวงมาลัยได้ ส่วนรุ่นก่อนเป็นฮาโลเจนแบบสะท้อน

 

ภัทรกิติ์ : ข้อดี คือ ตามทุ่งนายังหาซื้อหลอดไฟได้ เชื่อว่าเขาคิดมาดีแล้วสำหรับตลาดบางประเทศ ผมว่าเขาต้องการใช้เทคโนโลยีพื้นๆ ไม่ต้องการไฮเทคมาก เชื่อถือได้ มั่นใจได้ ไม่ได้มาจากอวกาศ

 

อภิชาต : รถคันนี้ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เป็นจุดเด่นของค่ายนี้

 

ฟอร์มูลา : คันนี้มี เอกซ์โหมด (X MODE) ช่วยให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลไทม์เดิม มีประสิทธิภาพมากขึ้นเวลาเข้าไปในพื้นที่ทุรกันดาร

 

อภิชาต : ด้วยพื้นฐานที่ถูกพัฒนามาจากรถเก๋ง ทำให้ท่านั่งเวลาขับรถรุ่นนี้เหมือนรถเก๋ง ไม่ตั้งแบบนั่งเก้าอี้เหมือนรถ เอสยูวี รุ่นอื่น

 

ภัทรกิติ์ : เอกซ์วี ก็คือ อิมพเรซา ยกสูง แต่ยังคงรู้สึกว่าขับง่าย ไม่โคลงเคลง แข็งแกร่ง ดูง่ายๆ จากการออกแบบซุ้มล้อที่เป็นสีดำ มันไม่ได้โค้งหนาทั้งหมด มีการตัดเส้น ดูแล้วให้ความรู้สึกหนักแน่นเกิดขึ้น ด้านท้ายคล้ายๆ เลกาซี เอาท์แบค เป็นรสชาติเดิม แต่ใช้สูตรใหม่ ที่เข้มข้นกว่า

 

Subaru XV Three_1 copy

 

ฟอร์มูลา : ภายในมีการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด แต่ยังยึดคอนเซพท์เดิม คือ มี 2 จอ โดยจอเล็กแสดงการทำงานของระบบขับเคลื่อน อีกจอหนึ่งแสดงเครื่องเสียง

 

ภัทรกิติ์ : ภายในสวย ดูดีขึ้นมากแบบก้าวกระโดด โดยยังคงคาแรคเตอร์เดิมของรถไว้ ปรับข้อด้อยให้ดีขึ้น ให้เข้ากับคนที่ชอบทรง ไม่ได้เปลี่ยนรสชาติ แต่ปรับปรุงให้เข้มข้น จัดจ้านขึ้น ยังเป็นรถคันเดิมที่คุณรัก

 

อภิชาต : รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ของ ซูบารุ เริ่มมาจากจุดไหน

 

ฟอร์มูลา : ซูบารุ เป็นบริษัทเล็กๆ การจะสร้างรถ เอสยูวี รุ่นใหม่สักคันจึงเป็นเรื่องยาก เลยใช้ทางลัดโดยการนำรถรุ่นพื้นฐานที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่แล้วมาพัฒนาต่อยอด จนกลายเป็นต้นแบบรถครอสส์โอเวอร์ในปัจจุบัน รถที่ประสบความสำเร็จอย่างดี คือ ซูบารุ เอาท์แบค

 

ภัทรกิติ์ : ซูบารุ อิมพเรซา เริ่มเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่รุ่นหน้าหมู จนมาเข้าที่เข้าทางในเจเนอเรชัน เอกซ์วี นี่แหละ แต่เอกลักษณ์ในการออกแบบอย่างประตูไร้กรอบก็จะหายไป และรุ่นนี้ก็ยังไม่มีอะไรใหม่เลย ไฟท้ายแบบนี้ มีให้เห็นมาแล้วในรุ่นอื่นๆ ของ ซูบารุ

 

ฟอร์มูลา : เรามาสรุปกันดีกว่าครับ

 

ภัทรกิติ์ : รถสไตล์อนุรักษนิยม ไม่ได้เปลี่ยนหวือหวา มีความเป็น เอกซ์วี อย่างเต็มเปี่ยม คือ บึกบึน ไม่จืดตาง่ายๆ เส้นสายที่เพิ่มขึ้น ทำให้ดูสปอร์ท โฉบเฉี่ยวขึ้น แต่ภาพรวมก็คือ เอกซ์วี คันเดิม ภายในดูทันสมัย สวยงาม แต่รวมๆ แล้ว ก็ยังไม่ใช่รถที่จะเข้าไปประกวดกับรถคันอื่น

 

อภิชาต : กลุ่มลูกค้าของ ซูบารุ เอกซ์วี ไม่มีทางเป็นเด็กไปได้เลย คนที่ซื้อต้องรู้จักเทคโนโลยีของ ซูบารุ พอสมควร รู้จักเครื่องยนต์สูบนอน ต้องมีวุฒิภาวะ มีครอบครัวแล้ว ไม่ได้ฉาบฉวย แต่ถ้ามองในมุมมองนักออกแบบ ต้องบอกว่าเป็นรถรุ่นใหม่ ที่ดูเหมือนรุ่นเก่า ไม่โดดเด่นอะไรมากนัก

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าผมได้ออกแบบรถคันนี้ จะออกแบบให้ตอบโจทย์ลูกค้ากว่านี้ ในมุมมองผม ซูบารุ คงมีความกลัวในใจ เพราะ เอกซ์วี รุ่นที่แล้วขายดีมาก ตรงใจลูกค้า การจะเปลี่ยนแปลงอะไรที่มันดีอยู่แล้ว จะให้มันดีกว่าเดิม เป็นสิ่งที่ยาก

 

อภิชาต : ทุกอย่างใหม่หมด แต่อยู่ในแนวทางเดิมๆ ของ ซูบารุ

 

ภัทรกิติ์ : เหมือนเดิมในแบบฉบับของ ซูบารุ ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นคนอื่น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hMIOt
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่