บทความ

อัลฟา โรเมโอ สเตลวีโอ


สเตลวีโอ คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ รุ่นแรกที่ผลิตออกมาโดยค่าย อัลฟา โรเมโอ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส 2016 เพื่อมาเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ เอาดี คิว 5, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3, แจกวาร์ เอฟ-เพศ, โพร์เช มากัน รวมไปถึง เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี โดยเน้นตลาดยุโรป, อเมริกาเหนือ, แอฟริกา และตะวันออกกลาง เป็นหลัก

รูปทรงภายนอกออกแบบมาในสไตล์เพอร์ฟอร์มานศ์ ครอสส์โอเวอร์ ที่แฝงด้วยความสปอร์ท ชุดไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว มาพร้อมชุดเบรค คาร์บอนเซรามิค กระจกข้างบานหลังสีทึบแบบ PRIVACY GLASS ชุดเบาะนั่งทำจากวัสดุหนังทั้งหมด เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าเต็มระบบ แต่เบาะนั่งตอนหลังและห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ มีพื้นที่ค่อนข้างแคบกว่าบรรดาคู่แข่ง ชุดตกแต่งภายในที่คอนโซลหน้าและฐานเกียร์ใช้ไม้จริง พวงมาลัยสปอร์ท พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ อลูมิเนียม และมีระบบอินโฟเทนเมนท์ CONNECT 3D NAV พร้อมลำโพง HARMAN KARDON 14 ตำแหน่ง ส่งภาพและข้อมูลผ่านจอ 8.8 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ภาพโดยรวมในการตกแต่งภายในบางส่วนยังทำได้ ไม่หรูหราเท่าที่ควร

 

พละกำลังจากเครื่องยนต์บลอคอลูมิเนียมขนาดเล็ก ได้รับการพัฒนาโดย แฟร์รารี เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดถึง 280 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 42.2 กก.-ม. จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ เซดเอฟ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ให้ความรวดเร็วและแม่นยำในการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ ด้วย คิว 4 ซิสเตม พร้อมระบบทอร์ค เวคเตอริง (TORQUE VECTORING) ที่จะช่วยกระจายแรงบิดทั้ง 4 ล้อให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ถ้าคุณเลือก เพอร์ฟอร์มานศ์ แพคเกจ จะมีเฟืองท้ายแบบ ลิมิเทด สลิพ ติดตั้งมาให้ด้วย เพื่อการควบคุมบังคับที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 5.5 วินาที ระยะควอร์เตอร์ไมล์ 14.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. โหมดในการขับมี 3 ระดับ คือ ธรรมดา, ไดนามิค และแอดวานศ์ เอฟฟิเชียนซี แต่ถ้ายังไม่สะใจกับเวอร์ชันนี้ ยังมีตัวแรงระดับ ซูเพอร์คาร์ ในรุ่น สเตลวีโอ กวาดริโฟกลีโอ ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 2.9 ลิตร ไบเทอร์โบ ให้กำลัง 510 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 61.1 กก.-ม. พร้อมโหมด เรศ เพิ่มมาจากรุ่นปกติทั่วไป

 

ระบบรองรับด้านหน้า แบบดับเบิลวิชโบน ส่วนด้านหลังเป็นแกนลิงค์ ทำจากอลูมิเนียม ช่วยให้การควบคุมบังคับทำได้อย่างแม่นยำตามบุคลิกจากค่ายรถ อัลฟา โรเมโอ ในคลาสส์นี้จะเป็นรองก็แต่ โพร์เช มากัน เท่านั้นเอง การขับขี่ทำได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล เกินความคาดหมาย มีข้อเสียในเรื่องของระบบเกียร์ไฟฟ้า ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์นัก

 

นับเป็นความสำเร็จของ อัลฟา โรเมโอ ที่ฉีกแนวเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้รถ ในแนวครอสส์โอเวอร์ หลังจากที่รถค่ายใหญ่ๆ ล้วนมีรถประเภทนี้ทำตลาดมานาน แต่มียอดจำหน่ายดีวันดีคืน คงต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกสักพักถึงจะเข้าที่เข้าทางมากขึ้น สมรรถนะการขับขี่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับซีดานรุ่น จูลีอา จนแทบจะลืมสไตล์การขับขี่ของรถครอสส์โอเวอร์ สิ่งนี้ถือว่าดีมากสำหรับ สเตลวีโอ

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

b

 

ชื่อ สเตลวีโอ (STELVIO) ถูกนำมาจากชื่อของช่องเขา สเตลวีโอ (STELVIO PASS) เส้นทางคลาสสิค มีโค้งน้อยใหญ่ทั้งหมด 48 โค้ง ที่ถูกใช้เป็นเส้นทางการแข่งขันจักรยาน GIRO D’ITALIA ซึ่งเป็น 1 ใน 3 รายการใหญ่ประจำปีในยุโรป นอกเหนือไปจาก TOUR DE FRANCE ในฝรั่งเศส และ VUELTA A ESPANA ในสเปน



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EtKca
อัพเดทล่าสุด
21 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

แจกวาร์ อี-เพศ
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค