บทความ

โตโยตา ยารีส VS ยารีส เอทีฟ ที่สุดของความคุ้มค่า


คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก
ภายใน
ภาพรวม

โตโยตา ยารีส และ โตโยตา ยารีส เอทีฟ ทั้ง 2 รุ่น ต่างก็เป็นอีโคคาร์ตัวธงของค่าย ต่างกันตรงลักษณะของตัวรถเท่านั้น ยารีส มาในรูปแบบแฮทช์แบค ส่วน ยารีส เอทีฟ มาในรูปลักษณ์ของซีดาน ทั้งคู่มาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ ด้วยถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า 2 ใบ ด้านข้าง 2 ใบ ม่านนิรภัย 2 ใบ และบริเวณหัวเข่าผู้ขับ 1 ใบ) แถมติดมาให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น เครื่องยนต์ใช้บลอคเดียวกันทั้งคู่ขนาด 1.2 ลิตร 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ทำงานผสานเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20 กม./ลิตร ตามมาตรฐานอีโคคาร์

 

ฟอร์มูลา : ขอเรียก ยารีส เอทีฟ ว่า เอทีฟ แล้วกันครับ จะได้เข้าใจง่าย เอทีฟ นับเป็นอีโคคาร์แบบซีดานรุ่นแรกของ โตโยตา มีจุดเด่นที่ขนาดตัวรถที่ใหญ่ตีเสมอรุ่นพี่อย่าง วีออส ได้สบายๆ ระบบความปลอดภัยใส่มาให้แบบจัดเต็ม และยังมีราคาค่าตัวที่คุ้มค่า โดยเริ่มต้นที่ 5.8-6.4 แสนบาท แต่ไม่แน่ใจว่าอาจารย์ทั้งสองจะชอบรูปลักษณ์ ร่างหน้าตาหรือเปล่า

 

อภิชาต : ดูจากราคาแล้ว ยารีส ถูกกว่า เอทีฟ 1 หมื่นบาทในทุกรุ่นย่อย แบบนี้เรื่องราคา คงไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ขึ้นอยู่ว่าใครจะ ชอบแบบไหนมากกว่ากัน ชอบ 4 หรือ 5 ประตู แต่ถ้ามองในแง่ประโยชน์ใช้สอย ภาพลักษณ์ แล้วละก็ ผมให้ เอทีฟ ตอบโจทย์ได้ดีกว่า

 

ภัทรกิติ์ : ความยาวต่างกันแค่ประมาณ 1 ฟุต ก็ส่งผลให้ขับรถง่ายขึ้น ยารีส สั้นกว่า จึง จอดง่าย และมีความคล่องตัวสูง แต่พื้นที่ห้อง โดยสารอาจดูน้อยกว่า แต่ก็ได้พื้นที่เวลาเปิดฝา ท้ายที่กว้าง และสูงกว่ามาแทน แต่ถ้ามองเรื่อง ความเงียบ ผมยกให้ เอทีฟ ฉะนั้น เอทีฟ น่า จะเหมาะกับเป็นรถฟลีท หรือรถบริษัทมากกว่า ส่วน ยารีส เหมาะกับใช้เป็นรถส่วนตัว

 

ฟอร์มูลา : แล้วถ้ามองที่ภายนอกล่ะครับ คันไหนถูกใจอาจารย์มากกว่า

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่า ยารีส รุ่นนี้จับไปเทียบ กับรถอะไรก็สวยนะ หน้าตาแบบนี้ มาจากการ ออกแบบรถยุคใหม่ของ โตโยตา จะเห็นว่า โตโยตา ใหม่ มีการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว เน้นเส้น สายพลิ้วไหว มีพลัง แต่ไม่สดใหม่ที่สุด

 

อภิชาต : สวยครับ แต่ยังไม่เต็มร้อย ถามว่าเห็นครั้งแรกแล้ว WOW ไหม ตอบเลยว่ายัง เพราะเหมือนเส้นสายต่างๆ ผมเคยเห็นมาก่อน แล้วในรุ่นอื่นของ โตโยตา

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์คิดว่า ถ้าให้เปรียบเทียบ เรื่องความสวยงามภายนอก พอจะเทียบกับรุ่น ไหนได้บ้าง ?

 

ภัทรกิติ์ : นิสสัน โนท ไงครับ คันนี้ตอบโจทย์ ด้านความสวยงาม ส่วน ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ที่เพิ่ง เปิดตัวที่ญี่ปุ่นก็สวย แต่ถึงอย่างไรคนก็เลือกซื้อ โตโยตา อยู่ดี

 

อภิชาต : ถ้าให้เลือก ผมเลือก ยารีส หรือ เอทีฟ เพราะทั้ง 2 คัน เป็นรถที่ดูลงตัวทั้งคู่ แถม บแรนด์นี้ซื้อง่ายขายคล่องเหลือเกิน

 

ภัทรกิติ์ : ความจริงมันมีอีกหลายเหตุผล ที่ไม่ได้ซื้อเพราะสวย การออกแบบและตกแต่งภายในนี่ละ คือตัวตัดสิน บางคันดูดีทั้งภายนอก และภายใน แต่พอเข้าไปนั่งแล้วติดหัว แบบนี้ จบนะครับ ฉะนั้นอย่าลืม ทดลองขับเสียก่อน

 

ฟอร์มูลา : แล้วภายในล่ะครับ ชอบบ้าง หรือเปล่า ?

 

อภิชาต : ผมว่าภายในออกแบบได้ดี ยารีส ปรับปรุงจากรุ่นเดิมชัดเจน ซึ่งดีกว่ามาก ส่วน เอทีฟ มีความลงตัวดีอยู่แล้ว แบบนี้เขาเรียก มาทีหลังดังกว่า

 

ภัทรกิติ์ : ผมไม่มีปัญหาเลย กับ 2 คันนี้ ยารีส ภายในสวย ส่วน เอทีฟ เหมือนจะสวยกว่า มาตรวัดทำออกมาดูดี พวงมาลัย และคอนโซล ออกแบบมาได้ดี

 

ฟอร์มูลา : เท่าที่ฟังมา ดูเหมือนอาจารย์ทั้ง 2 คนจะชอบนะครับ เรามาสรุปกันดีกว่า

 

อภิชาต : ยารีส และเอทีฟ คือที่สุดของความคุ้ม เอทีฟ มีความคุ้มค่ามากในตลาด ส่วน ยารีส เป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบความสนุกสนานมากกว่า แต่อย่างไร โตโยตา เรื่องราคาขายต่อ ไม่ผิดหวังอยู่แล้ว

 

ภัทรกิติ์ : ที่สุดของความคุ้ม ในนาทีนี้ถ้าผมเป็นเด็กผู้หญิงผมก็ชอบนะครับ มันดูเปรี้ยวดี

 

อภิชาต : ถ้าเป็นลูกค้าที่ต้องการภาพลักษณ์ ดูดี หรือซื้อให้ลูกขับไปมหาวิทยาลัย ผมว่า เอทีฟ ลงตัวมาก

 

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่านี่อาจเป็นยุคสุดท้ายของ วีออส เพราะตอนนี้ วีออส มีดีกว่า เอทีฟ เพียงแค่เครื่องยนต์เท่านั้น แต่เครื่อง 1.2 ลิตร หรือ 1.5 ลิตร ก็ไม่ได้แรงต่างกันมากนัก ดังนั้น เอทีฟ อาจเป็นรถยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ก็เป็นได้

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ujux5
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th