บทความ

VOLKSWAGEN T-ROC


รถใหม่จากงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 67 อีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ นับเป็นรถ เอสยูวี แบบที่ 4 ของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรถ เอสยูวี ให้เลือกรวม 3 อนุกรม คือ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN) โฟล์คสวาเกน ทีกวน ออลล์สเปศ (VOLKSWAGEN TIGUAN ALLSPACE) และ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (OLKSWAGEN TOUAREG) โดยที่อนุกรมแรกเป็นรถขนาดกะทัดรัดที่ออกตลาดมาแล้วรวม 2 รุ่น อนุกรมถัดมาเป็นรถ 5/7 ที่นั่งซึ่งพัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถอนุกรมแรก และสุดท้ายเป็นรถขนาดกลางซึ่งเป็นผลงานจากความร่วมมือกับค่าย โพร์เช และเป็นคู่แฝดต่างฝากับรถ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE)

การปรากฏตัวของ โฟล์คสวาเกน ที-รค (VOLKSWAGEN T-ROC) ในปีไก่ ตามมาด้วยรถอีกแบบหนึ่งคือ โฟล์คสวาเกน ที-ครอสส์ (VOLKSWAGEN T-CROSS) ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวตอนต้นปีน้องหมา จะทำให้ยักษ์ใหญ่รายนี้มี เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกถึง 5 แบบ 5 ขนาด ไม่น้อยหน้าผู้ผลิตรถสัญชาติเดียวกันอย่าง เอาดี บีเอมดับเบิลยู และ เมร์เซเดส-เบนซ์

 

เป็นรถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CROSSOVER SUV ตัวถังยาว 4.234 ม. กว้าง 1.819 ม. และสูง 1.573 ม. ที่นั่งได้รวม 5 คน และมีน้ำหนักรถพร้อมขับ 1,270-1,530 กก. ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถร่วมเครืออีกหลายแบบ เช่น โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) เอาดี เอ 3 (AUDI A3) และ สโกดา อกตาวีอา (SKODA OCTAVIA) เป็นพแลทฟอร์มที่ค่ายนี้ทำขึ้นใหม่และตั้งชื่อว่า MQB

 

เริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือกรวม 3 แบบ กำกับด้วยรหัส T-ROC/T-ROC STYLE/T-ROC SPORT มีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 85 กิโลวัตต์/115 แรงม้า เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า โดยที่เครื่องแรกทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วน 2 เครื่องหลังใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ซึ่งเขียนเป็นภาษาเยอรมันได้ว่า 7-GANG-DOPPELKUPPLUNGSGETRIEBE DSG

 

รุ่นพื้นฐาน คือ T-ROC TSI (115PS) ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 20,390 ยูโร หรือประมาณ 815,600 บาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 187 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 116-118 กรัม/กม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ T-ROC TSI 4MOTION (190PS) ซึ่งค่าตัวรวมภาษีเริ่มต้นที่ 30,800 ยูโร หรือประมาณ 1.232 ล้านบาทไทย ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 7.2 วินาที 216 กม./ชม.และ 152-155 กรัม/กม.

 

 

VOLKSWAGEN T-ROC

  • ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับล้อหน้า/ขับทุกล้อ
  • มิติตัวถัง 4.234×1.819×1.573 ม.
  • น้ำหนักรถพร้อมขับ 1,270-1,530 กก.
  • เครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล 115-190 แรงม้า
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 20,390 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PcNbf

Follow autoinfo.co.th