บทความ

VOLKSWAGEN T-ROC


รถใหม่จากงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 67 อีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ นับเป็นรถ เอสยูวี แบบที่ 4 ของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรถ เอสยูวี ให้เลือกรวม 3 อนุกรม คือ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN) โฟล์คสวาเกน ทีกวน ออลล์สเปศ (VOLKSWAGEN TIGUAN ALLSPACE) และ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (OLKSWAGEN TOUAREG) โดยที่อนุกรมแรกเป็นรถขนาดกะทัดรัดที่ออกตลาดมาแล้วรวม 2 รุ่น อนุกรมถัดมาเป็นรถ 5/7 ที่นั่งซึ่งพัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถอนุกรมแรก และสุดท้ายเป็นรถขนาดกลางซึ่งเป็นผลงานจากความร่วมมือกับค่าย โพร์เช และเป็นคู่แฝดต่างฝากับรถ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE)

การปรากฏตัวของ โฟล์คสวาเกน ที-รค (VOLKSWAGEN T-ROC) ในปีไก่ ตามมาด้วยรถอีกแบบหนึ่งคือ โฟล์คสวาเกน ที-ครอสส์ (VOLKSWAGEN T-CROSS) ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวตอนต้นปีน้องหมา จะทำให้ยักษ์ใหญ่รายนี้มี เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกถึง 5 แบบ 5 ขนาด ไม่น้อยหน้าผู้ผลิตรถสัญชาติเดียวกันอย่าง เอาดี บีเอมดับเบิลยู และ เมร์เซเดส-เบนซ์

 

เป็นรถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดที่เรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CROSSOVER SUV ตัวถังยาว 4.234 ม. กว้าง 1.819 ม. และสูง 1.573 ม. ที่นั่งได้รวม 5 คน และมีน้ำหนักรถพร้อมขับ 1,270-1,530 กก. ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถร่วมเครืออีกหลายแบบ เช่น โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) เอาดี เอ 3 (AUDI A3) และ สโกดา อกตาวีอา (SKODA OCTAVIA) เป็นพแลทฟอร์มที่ค่ายนี้ทำขึ้นใหม่และตั้งชื่อว่า MQB

 

เริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือกรวม 3 แบบ กำกับด้วยรหัส T-ROC/T-ROC STYLE/T-ROC SPORT มีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 85 กิโลวัตต์/115 แรงม้า เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า โดยที่เครื่องแรกทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วน 2 เครื่องหลังใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ซึ่งเขียนเป็นภาษาเยอรมันได้ว่า 7-GANG-DOPPELKUPPLUNGSGETRIEBE DSG

 

รุ่นพื้นฐาน คือ T-ROC TSI (115PS) ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 20,390 ยูโร หรือประมาณ 815,600 บาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 187 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 116-118 กรัม/กม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ T-ROC TSI 4MOTION (190PS) ซึ่งค่าตัวรวมภาษีเริ่มต้นที่ 30,800 ยูโร หรือประมาณ 1.232 ล้านบาทไทย ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 7.2 วินาที 216 กม./ชม.และ 152-155 กรัม/กม.

 

 

VOLKSWAGEN T-ROC

  • ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับล้อหน้า/ขับทุกล้อ
  • มิติตัวถัง 4.234×1.819×1.573 ม.
  • น้ำหนักรถพร้อมขับ 1,270-1,530 กก.
  • เครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล 115-190 แรงม้า
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 20,390 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PcNbf
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค