X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่ง
20 Nov 2017
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 11 คริส มีค คว้าแชมพ์สนามกระทิงดุอย่างสวยงาม
RALLY RACC CATALUNYA
RALLY DE ESPANA
การแข่งขันแรลลีในประเทศสเปน เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1957 และก้าวเข้าสู่การเป็น ยูโรเพียน แชมเพียนชิพ ตั้งแต่ปี 1975 เป็นต้นมา การแข่งขันระดับดับเบิลยูอาร์ซีที่สเปน เริ่มต้นในปี 1991 โดยในช่วงปี 2002 จะเป็นทางลาดยางเรียบโดยตลอด และมาเปลี่ยนเป็นการผสมผสานระหว่างทางฝุ่นกับทางเรียบตั้งแต่ปี 2010 เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) นักแข่งแรลลีฝีมือดีทีม ซีตรอง ครองแชมพ์สนามนี้มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2005-2012 การแข่งขันในปีนี้ สภาพพื้นผิวทางวิ่งที่สนามสเปนจะเป็นการสลับกันระหว่างทางกรวดที่ใช้ความเร็วในระดับปานกลาง กับพื้นทางลาดยางที่สามารถใช้ความเร็วได้สูงราวกับการแข่งในเซอร์กิท ทำให้นักแข่งและทีมงานต้องมีการปรับตัวและเซทรถกันตลอดการแข่งขัน โดยเฉพาะในเรื่องของยางและระบบรองรับ ในช่วงที่วิ่งกันบนทางลาดยางจะมีอุณหภูมิที่สูงทีเดียว ทำให้นักแข่งต้องระมัดระวังในเรื่องการใช้ยาง ไม่เช่นนั้นอาจมีปัญหาระหว่างการแข่งขันได้ กองอำนวยการแข่งขันจะตั้งอยู่ที่ซาโล ทางตอนใต้ของบาร์เซโลนา และจะทำพิธีเปิดการแข่งขันการออกสตาร์ทกันที่นี่ ท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลในยามค่ำคืน อันดับสตาร์ทจะเริ่มตามลำดับจาก เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER), เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE), ออตต์ ตานัค (OTT TANAK), จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA), ดานี โซร์โด (DANI SORDO) ฯลฯ ในช่วงแรก รถแข่งจะวิ่งขึ้นไปตามเนินเขาที่เต็มไปด้วยโค้งแทบจะตลอดเส้นทางเลยทีเดียว ในวันรุ่งขึ้นจะวิ่งกันบนทางฝุ่นเสียเป็นส่วนใหญ่ มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกของสเปน นอกจากนี้ยังมีทางลาดยางทดสอบความสามารถของผู้ขับขี่อีกหลายช่วงด้วยกัน สภาพผิวทางวิ่งจะเปลี่ยนไปมาตลอด เส้นทางแข่งขัน 3 สเตจในช่วงเช้า จะถูกนำกลับมาวิ่งอีกครั้งในช่วงบ่าย หลังจากจบ 6 สเตจ ผู้นำในวันแรก คือ อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ทีม ฮันเด ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 1 ชม. 11 นาที 56.3 วินาที ตามมาด้วย โอกิเอร์ และคริส มีค (KRIS MEEKE) ตามหลังผู้นำอยู่ 1.4 และ 3.0 วินาที ตามลำดับ การแข่งขันในวันที่ 3 ระยะทางวิ่ง 2 ใน 3 จะเป็นพื้นลาดยาง ช่วงหนึ่งจะเป็นการวิ่งสวนทางกับเส้นทางที่ได้ถูกนำมาใช้แข่งขันในปีที่แล้ว 3 สเตจจะวน 2 รอบใหญ่เป็นเหมือนสเตจโชว์ริมทะเลให้ผู้ที่ติดตามการแข่งขันได้ชมภาพอันตื่นเต้นเร้าใจกัน จบการแข่งขันในวันนี้ด้วยชัยชนะของ มีค ทีม ซีตรอง ทำเวลา 2 ชม. 16 นาที 21.1 วินาที ตามมาด้วยอันดับ 2 และ 3 จากทีม เอม-สปอร์ท ขับโดย โอกิเอร์ และตานัค ตามหลังผู้นำอยู่ 13 และ 14.5 วินาที ตามลำดับ เฉือนกันอยู่เพียงแค่ 1.5 วินาทีเท่านั้นเอง วันสุดท้ายของการแข่งขัน มีถึง 6 สเตจให้ทดสอบฝีมือกันโดยปราศจากการเซอร์วิศรถแข่ง เป็นเส้นทางใหม่ที่ไม่เคยวิ่งกันมาก่อน และมาจบการแข่งขันกันที่ซันตา มารีนา เป็นสเตจส่งท้ายสำหรับการประลองความเร็วเมืองกระทิงดุปีนี้ ชัยชนะตกเป็นของ มีค ทีม ซีตรอง ด้วยเวลารวม 3 ชม. 01 นาที 21.1 วินาที โอกิเอร์ เข้าที่ 2 ตามหลัง มีค อยู่ 28 วินาที ส่วน ตานัค อันดับ 3 ตามผู้นำอยู่ 33 วินาที โดนอันดับ 2 เฉือนไปแค่เพียง 5 วินาทีเท่านั้นเอง การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 ในปีนี้เหลืออีกเพียงแค่ 2 สนาม ที่อังกฤษกับออสเตรเลีย ก็จะรู้ผลว่าใครจะได้ตำแหน่งแชมพ์โลกในปีนี้ไปครอง อันดับ 1 และ 2 ห่างกันอยู่ 37 แต้ม แต่อันดับ 2 กับ 3 ห่างกันแค่แต้มเดียวเท่านั้น คงต้องลุ้นกันไปจนถึงสนามสุดท้ายอย่างแน่นอน
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประจำปี 2017 ประเภทนักแข่ง
[table] อันดับ,นักแข่ง,คะแนนรวม ชนะเลิศ,เซบัสเตียง โอกิเอร์,198 รองอันดับ 1,ออตต์ ตานัค,161 รองอันดับ 2,เธียร์รี นูวิลล์,160 [/table]
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-11 ประจำปี 2017 ประเภททีมผู้ผลิต
[table] อันดับ,ทีม,คะแนนรวม ชนะเลิศ,เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที,358 รองอันดับ 1,ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท,275 รองอันดับ 2,โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที,225 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/200391
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่ง
เจาะสนามแข่ง
10 Aug 2022
MotoGP 2022 กับครึ่งฤดูกาลผ่านพ้นไป มาดูคะแนนรวมกัน
เจาะสนามแข่ง
8 Aug 2022
Moto 2 ขับเคี่ยวดุเดือดไม่แพ้ MotoGP พร้อมเอาใจช่วย 2 นักเข่งไทย !
เจาะสนามแข่ง
2 Aug 2022
MotoGP กับประวัติศาสตร์เกิดขึ้น ณ Thailand Grand Prix ทุกครั้ง มาย้อนดูผลการแข่งของเรศปี 2018 และ 2019
เจาะสนามแข่ง
31 Oct 2018
DAKAR RALLY 2018 การขับเคี่ยวกว่า 9,000 กม. บนดินแดน 3 ประเทศ
เจาะสนามแข่ง
21 Jan 2018
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 13 KENNARDS HIRE RALLY AUSTRALIA
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่ง