บทความ

จะหยุดรถที่ลื่นไถลได้อย่างไร ?


มันอาจจะดูเท่เมื่ออยู่ในหนัง เจมส์ บอนด์ แต่การที่ล้อหมุนฟรีนั้นเป็นอันตรายร้ายแรง และลดความสามารถในการเร่งความเร็ว และเป็นเหตุให้ควบคุมรถไม่ได้ เพื่อต่อสู้กับอาการเหล่านี้ ค่าย บิวอิค ได้ออกแบบระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ทแรคชันคอนทโรล (TRACTION CONTROL) มาใช้งานในรถยนต์เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1971

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของระบบเบรคเอบีเอส ใช้เซนเซอร์เพื่อวัดความเร็วของล้ออย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะตรวจจับได้ทันทีหากมีล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ

 

หลักการทำงานง่ายๆ ของมัน คือ เมื่อมี สัญญาณของการสูญเสียแรงยึดเกาะถนน ขณะ รถแล่นบนพื้นถนนที่เป็นน้ำแข็ง หรือบนถนนลื่น ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีจะลดพลังการหมุนของ ล้อที่ลื่นไถลลงจนกว่าจะเท่ากับล้ออีกด้าน ทำให้ รถสามารถกลับมาวิ่งได้ตามปกติ

 

ถึงตรงนี้ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ดูเหมือน จะช่วยเหลือการขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็มีบาง เวลาที่มันอาจก่อผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะ เมื่อขับขี่บนถนนที่ปกคลุมด้วยเกล็ดน้ำแข็ง เพราะเมื่อมี 2 ล้อ หรือมากกว่า กำลังหมุนเพื่อ ให้รถมีแรงฉุดลากมากขึ้น ระบบอาจจะสับสน และทำให้ทุกอย่างแย่ลง อย่างที่กล่าว

 

ดังนั้น ระบบนี้จึงควรจะถูกปิด เช่น เมื่อคุณ ติดหล่มหิมะ หรือตั้งใจจะ “ซิ่ง”

 

 

Formula November 2017 X4-159 copy

 



------------------------------
เรื่องโดย : HOW IT WORK MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORK MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2560
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sje6i

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มแกร่ง ด้วยไฮเทค
20 สินค้าน่าชอพ
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th