มันอาจจะดูเท่เมื่ออยู่ในหนัง เจมส์ บอนด์ แต่การที่ล้อหมุนฟรีนั้นเป็นอันตรายร้ายแรง และลดความสามารถในการเร่งความเร็ว และเป็นเหตุให้ควบคุมรถไม่ได้ เพื่อต่อสู้กับอาการเหล่านี้ ค่าย บิวอิค ได้ออกแบบระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ทแรคชันคอนทโรล (TRACTION CONTROL) มาใช้งานในรถยนต์เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1971
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของระบบเบรคเอบีเอส ใช้เซนเซอร์เพื่อวัดความเร็วของล้ออย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะตรวจจับได้ทันทีหากมีล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ
หลักการทำงานง่ายๆ ของมัน คือ เมื่อมี สัญญาณของการสูญเสียแรงยึดเกาะถนน ขณะ รถแล่นบนพื้นถนนที่เป็นน้ำแข็ง หรือบนถนนลื่น ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีจะลดพลังการหมุนของ ล้อที่ลื่นไถลลงจนกว่าจะเท่ากับล้ออีกด้าน ทำให้ รถสามารถกลับมาวิ่งได้ตามปกติ
ถึงตรงนี้ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ดูเหมือน จะช่วยเหลือการขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็มีบาง เวลาที่มันอาจก่อผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะ เมื่อขับขี่บนถนนที่ปกคลุมด้วยเกล็ดน้ำแข็ง เพราะเมื่อมี 2 ล้อ หรือมากกว่า กำลังหมุนเพื่อ ให้รถมีแรงฉุดลากมากขึ้น ระบบอาจจะสับสน และทำให้ทุกอย่างแย่ลง อย่างที่กล่าว
ดังนั้น ระบบนี้จึงควรจะถูกปิด เช่น เมื่อคุณ ติดหล่มหิมะ หรือตั้งใจจะ “ซิ่ง”
Model | Start Price (THB) |