บทความ

อีซูซุ วีไอพี พเรสส์ ทริพ 2017


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โดย โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ และปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ พาคณะสื่อมวลชนอาวุโสเดินทางสู่ประเทศสวีเดน เพื่อเยี่ยมชมกิจการของ บริษัท อีซูซุ ซเวรีเอ จำกัด (ISUZU SVERIGE AB) ซึ่งรับผิดชอบการจัดจำหน่ายรถพืคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์” ในประเทศสวีเดน

การเดินทางเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา เริ่มจากสนามบินสุวรรณภูมิ บินตรงสู่ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ค จากนั้นนั่งรถยนต์ต่อไปยัง เมืองมัลโม (MALMO) ประเทศสวีเดน วันต่อมาพวกเราได้ไปเยี่ยมชมกิจการของ บริษัท อีซูซุ ซเวรีเอ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์” ในประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ““อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ส นอร์ดิค” (INTERNATIONAL MOTORS NORDIC) บริหารจัดการโดยกลุ่ม “อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ส” หรือ ไอเอม กรุพ ผู้ดูแลการตลาด “อีซูซุ ดี-แมกซ์” ในสหราชอาณาจักร อีซูซุ ยูเค

 

ก่อนหน้านี้ ตลาดสวีเดนเคยมีผู้จัดจำหน่ายรายอื่น แต่ผลงานไม่ผ่านมาตรฐานของ อีซูซุ ทำให้ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดูแลรับผิดชอบการส่งออก รถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์” จากฐานการผลิตในประเทศไทย ไปยังกว่า 110 ประเทศทั่วโลก ตัดสินใจยกเลิกสิทธิ์การจำหน่าย และทาบทามกลุ่ม “อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ส” ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการจัดจำหน่าย อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในสหราชอาณาจักร และยังมีประสบการณ์ในการสร้างบแรนด์ “ซูบารุ” ในสวีเดน จนมียอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับผู้จัดจำหน่าย “ซูบารุ” ทั่วโลก โดยกลุ่ม “อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ส” ก็มองเห็นโอกาสและศักยภาพในการเติบโตของ “อีซูซุ” ในประเทศสวีเดนเช่นกัน จึงตัดสินใจซื้อธุรกิจการจัดจำหน่ายรถ “อีซูซุ” ในสวีเดนเมื่อปลายปี 2015 โดยมีเป้าหมายผลักดันให้ “อีซูซุ” กลายเป็นบแรนด์รถยนต์ชั้นนำในประเทศสวีเดน

 

กุสตาฟ เฟรย์ (GUSTAV FREIJ) กรรมการบริหารบแรนด์ “อีซูซุ” บริษัท อีซูซุ ซเวรีเอ จำกัด เผยว่า หลังจากศึกษาและวิเคราะห์จุดอ่อนอย่างจริงจัง พบว่าปัญหาหลัก คือ เครือข่ายการจำหน่ายที่ไม่แข็งแรง การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ไม่ชัดเจน การลงทุนด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ไม่มากพอ และขาดความตั้งใจจริงในการบริหารของผู้จัดจำหน่ายในอดีต

 

เมื่อทราบปัญหาแล้วจึงเดินหน้าแก้ไขอย่างเร่งด่วน เริ่มจากการปูพื้นฐานบแรนด์ “อีซูซุ” ใหม่ ด้วยการลงทุนด้านการตลาดกับการประชาสัมพันธ์ เพื่อสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรง พร้อมปรับปรุงพัฒนาเครือข่ายการจำหน่าย ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผล เพราะในระยะเวลาเพียง 14 เดือน ยอดขายรถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์” ในประเทศสวีเดน เติบโตขึ้นถึง 30 % และสามารถเคลียร์สตอครุ่นเดิมที่มีอายุ 4 ปีได้ถึง 591 คัน ภายในระยะเวลาเพียง 1 ปี หลังจากเข้าบริหารกิจการ

 

สำหรับช่วง 5 เดือนแรกของปี 2017 บริษัทฯ จำหน่ายรถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์” ไปแล้วได้ถึง 402 คัน โดยมีการเปิดตัวรถพิคอัพ “อีซูซุ ดี-แมกซ์” รุ่นใหม่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และคาดว่าจะจำหน่ายได้ถึง 900 คัน หรือเพิ่มขึ้น 52.28 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 

สัดส่วนตลาดรถรวมของประเทศสวีเดน แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 87 % รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (ไม่รวมรถพิคอัพ) 11 % และรถพิคอัพ 2 %

 

ขอบคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/C5V0X

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท 2017 สนามที่ 3 ดวลสนั่นเมืองย่าโม
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)ฯ สานต่อโครงการ
เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรม ทำความดีถวายพ่อ
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th