บทความ

เปลี่ยนฐานภาษีใหม่ ค่ายรถป่วน ปรับตัวไม่ทัน !


หลังจากเพิ่งเปลี่ยนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามปริมาณการปล่อยมลพิษไปเมื่อต้นปี ล่าสุดรัฐบาลได้ประกาศ ปรับฐานการคิดคำนวณภาษีรถยนต์ใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว “ฟอร์มูลา” รายงานรายละเอียดเรื่องนี้

คิดตามราคาขายปลีก

แทนราคาหน้าโรงงาน

 

4

 

รัฐบาลได้เปลี่ยนฐานการคิดภาษีรถยนต์ โดยคำนวณจากราคาขายปลีกแต่ละคัน ณ จุดขาย 100 % ซึ่งรวมถึงค่าออพชันเสริม ค่าขนส่ง และกำไรของผู้ผลิต ซึ่งแตกต่างกับฐานการคิดภาษีแบบเก่า ที่คิดแบบเหมารวมราคาหน้าโรงงาน อยู่ที่ 76 % ไม่รวมกับออพชันเสริมและค่าใช้จ่ายหลังออกจากโรงงาน ฐานการคิดภาษีแบบใหม่ จึงสูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 24 %

 

5

 

ส่วนรถที่นำเข้าจากต่างประเทศ คิดตามราคา CIF (COST INSURANCE FREIGHT) คือ ราคาของสินค้า บวกกับค่าประกันภัย ค่าขนส่ง และต้องจ่ายอากรขาเข้าเพิ่มเติม ซึ่งจากเดิมที่สามารถใช้สิทธิ์เขตปลอดอากร (ฟรีโซน) ได้ และไม่ต้องจ่ายอากรขาเข้า

 

 

กรมสรรพสามิต

ยึดหลักการไม่เพิ่มภาระภาษี

 

6

 

กรณีรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ โครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ยังคงเป็นไปตามเดิม ดังนั้นจึงมีทั้งการแบ่งประเภทรถยนต์ และการจัดเก็บตามปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ตดังนั้นจึงไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงฐานภาษีมากนัก กรณีรถยนต์นำเข้า จะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากฐานการคิดภาษีเพิ่มขึ้น เป็นราคา CIF รวมอากรนำเข้า ภาษีสรรพสามิต และค่าธรรมเนียมพิเศษตามกฎหมายศุลกากร

 

 

ค่ายรถรอความชัดเจน พร้อมปรับตัว

 

7

 

แน่นอนว่าค่ายรถยนต์ต้องปรับตัวให้สอดรับกับการใช้ฐานภาษีแบบใหม่ แต่ขณะนี้ยังคงไม่ปรับราคาการขาย เพื่อเปรียบเทียบต้นทุนอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ ไม่ให้เสียผลประโยชน์ แถมยังต้องคาดการณ์คู่แข่งว่ามีการปรับตัวอย่างไร กำหนดราคาขายกันที่เท่าไร รวมถึงรอให้กรมสรรพสามิตออกมาชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจนมากขึ้น แต่ก็มีบางบริษัทรถยนต์ที่ปรับกลยุทธ์กันแล้ว ด้วยการปรับราคาขายลง และแยกแพคเกจบริการหลังการขายออกจากราคาขาย เพื่อทำให้ต้นทุนในการคำนวณภาษีถูกลง

 

คาดว่าจะได้เห็นกลยุทธ์การแยกขายแพคเกจ อุปกรณ์เสริม ออกจากราคาขายรถชัดเจนขึ้น ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34″



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2560
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dBKMW

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถใหม่ สุด WOW ! ส่งท้ายไตรมาส 3
UNSEEN กัมพูชา กับ อีซูซุ คาราวานสัญจร 2560
ทำได้ไง...วิ่งต่อเนื่อง 6,000 กม. !
COMMON CHAMBER เพิ่มความประหยัด ให้เครื่องยนต์ดีเซล
ออโท ซาลอน 2017 ประชันรถตกแต่ง สำนักดัง
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th