บทความ

โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้น


เป็นเอสยูวีเจเนอเรชันที่ 3 มาพร้อมกับการยกระดับสมรรถนะ และความเป็นสปอร์ท ให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น นับตั้งแต่ริเริ่มทำเอสยูวีออกสู่ตลาดโลก ก็ได้รับการตอบรับอย่างเนืองแน่น ไม่ใช่แค่ความสปอร์ท ยังมาพร้อมประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนที่เหนือชั้น ชื่อของ คาเยนน์ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งในหัวใจของคนที่รัก โพร์เช

แรงม้าเพิ่ม 30 ตัว เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว

ด้วยความเป็นเอสยูวีสมรรถนะสูง ด้านพละกำลังต้องเหนือชั้น เครื่องยนต์ใหม่แบบ วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ ขนาดความจุกระบอกสูบ 4.0 ลิตร ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบคู่ ให้พละกำลังสูงสุด 550 แรงม้า มากกว่ารุ่นที่แล้วถึง 30 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุดกว่า 78.5 กก.-ม. หรือ 770 นิวตัน-เมตร ที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นที่แล้วถึง 20 นิวตัน-เมตร เอกลักษณ์หนึ่งของขุมพลังเครื่องยนต์ยุคใหม่จาก โพร์เช คือ ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์เจอร์ติดตั้งบริเวณกึ่งกลางกระบอกสูบรูปตัว วี หรือ CENTRAL TURBO LAYOUT ท่อไอเสียระหว่างห้องเผาไหม้ และชุดอัดอากาศเทอร์โบที่สั้นลง ส่งผลให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหมายความว่า ด้วยลักษณะการวางตำแหน่งของเทอร์โบแบบใหม่

 

 

ตัวถังและระบบรองรับ มีน้ำหนักเบา

 

2016_porsche_cayenne_turbo_s_2_1600x1200 copy

 

ด้วยโครงสร้างตัวถัง และระบบรองรับ ที่มีน้ำหนักเบา ทำให้การตอบสนองของตัวรถทำได้ดีในทุกย่านความเร็ว ทั้งการใช้งานบนถนนดำ และบนเส้นทางสมบุกสมบัน ด้วยระบบช่วงล่างและระบบขับเคลื่อนเหนือชั้น ระบบช่วงล่างแบบถุงลมปรับระดับอัตโนมัติ THREE-CHAMBER AIR SUSPENSION พร้อมระบบปรับความหนืดชอคอับไฟฟ้า PASM เสริมขีดความสามารถให้แก่ตัวรถในการขับขี่ทุกรูปแบบ ชุดสปริงถุงลมปรับความสูงได้ เพื่อเพิ่มระยะใต้ท้องรถในการบุกตะลุยเส้นทางสมบุกสมบัน ได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวพร้อมรองรับการทำงานถึง 5 ลักษณะ สำหรับการเดินทางบนถนนปกติ หรือนอกเส้นทางถนน ติดตั้งยางหน้าและหลังต่างขนาดเป็นมาตรฐาน ด้วยยางรถยนต์คู่หน้าขนาด 285/40 และยางรถยนต์คู่หลังขนาด 315/35 ถ่ายทอดจากการออกแบบพัฒนารถสปอร์ทสมรรถนะสูง โดยมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มเสถียรภาพและการส่งกำลัง แม้จะเป็นรถเอสยูวี แต่มีความคล่องตัวสูงด้วยระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง REAR-AXLE STEERING ระบบควบคุมการทรงตัวด้วยอีเลคทรอนิคส์ PORSCHE DYNAMIC CHASSIS CONTROL (PDCC) ROLLl STABILIZATION ควบคุมด้วยไฟฟ้าแรงดันสูง 48 โวลท์ และระบบ PORSCHE TORQUE VECTORING PLUS (PTV+)

 

 

0-100 กม./ชม. ภายใน 4.1 วินาที

 

P17_0723_a3_rgb copy

 

ขับเคลื่อน 4 ล้อ ACTIVE ALL-WHEEL DRIVE และระบบ PORSCHE TRACTION MANAGEMENT (PTM) คาเยนน์ เทอร์โบ ใหม่ สามารถเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปยังความเร็ว 100 กม./ชม. ภายในระยะเวลาเพียง 4.1 วินาที (3.9 วินาที เมื่อติดตั้งชุดแต่งเพิ่มสมรรถนะ SPORT CHRONO) และสามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 286 กม./ชม. เพิ่มขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ ยังช่วยให้เกิดข้อดีจากขนาดของโครงสร้างที่เล็กลง ทำให้สามารถติดตั้งเครื่องยนต์ในตำแหน่งที่ต่ำลงกว่าเดิม ผลลัพธ์ก็คือ สมรรถนะการบังคับควบคุมที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น สามารถเข้าโค้งความเร็วสูงได้อย่างแม่นยำ เฉียบคม จากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2560
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JChvR

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน
หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th