บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ออลล์-เทอร์เรน


เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ได้เปิดตัวเวอร์ชันใหม่ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ที่ผ่านมา โดยการนำ อี-คลาสส์ แวกอน อเนกประสงค์ มายกสูงพร้อมลุย สามารถรองรับการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม โดยใช้ชื่อรุ่นว่า อี-คลาสส์ ออลล์-เทอร์เรน สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถสไตล์แวกอน มาผสานเข้ากับเอสยูวี เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ เอาดี เอ 6 ออลล์โรด และโวลโว วี 90 ครอสส์คันทรี

โดยพื้นฐานทั่วไป ก็ไม่ได้แตกต่างจาก อี-คลาสส์ แวกอน มากมายนัก ภายนอกได้รับการตกแต่งเพิ่มความสะดุดตา กระจังหน้าแบบคาด 2 ชั้น กันชนหน้า/หลัง ได้รับการออกแบบใหม่สำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ เสริมการ์ดกันกระแทกเพื่อความแข็งแกร่ง บึกบึน และกันกระแทกไปในตัว ด้านข้างติดตั้งสเกิร์ท บริเวณชายล่าง โป่งซุ้มล้อตกแต่งด้วยขอบพลาสติคสีดำรับกับวงล้อที่มีให้เลือก 3 แบบ ถึง 2 ขนาดด้วยกัน เส้นผ่าศูนย์กลาง 19 และ 20 นิ้ว มาพร้อมยางกึ่งสปอร์ทสำหรับการใช้งานในทุกสภาพถนน ในส่วนของยางไฮพโรไฟล์ มีผลทำให้รถสูงขึ้นจากเดิม 14 มม. และอีก 15 มม. มาจากการปรับเซทระบบรองรับแบบแอร์ซัสเปนชัน ทั้ง 2 ส่วนนี้มีผลทำให้ใต้ท้องรถสูงจากพื้นดินเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับแวกอนตัวเดิมถึง 29 มม.

 

ภายในห้องโดยสารหรูหรา สมฐานะ วัสดุที่ใช้ตกแต่งประกอบไปด้วยลายไม้ หนังแท้ อลูมิเนียม ฯลฯ แป้นเหยียบทำจากสเตนเลสส์ อุปกรณ์มาตรฐานติดตั้งมาเช่นเดียวกับ อี-คลาสส์ เอสเตท เบาะนั่งแถวหลังพับได้ในสัดส่วน 40:20:40

 

การทำตลาดมีเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล แค่ 2 ขนาดเท่านั้น ไม่มีเครื่องยนต์เบนซินและไฮบริด ผู้ซื้อสามารถเลือกระหว่าง เครื่องยนต์ 4 สูบ ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร โดยนำมาจากรุ่น อี 220 ดี ให้กำลัง 194 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียงแค่ 8 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 20 กม./ลิตร

 

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลอีกตัวจะมีขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบเทอร์โบ นำมาจากรุ่น อี 350 ดี ให้กำลัง 254 แรงม้า ส่วนแรงบิด 63.2 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 6.4 วินาที รถลุยรุ่นนี้มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมพอๆ กะรถสปอร์ทเลยทีเดียว ความเร็วสูงสุด 248 กม./ชม.

 

เครื่องยนต์ทั้ง 2 ขนาด จะถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ แบบ 9G-TRONIC พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ALL-WHEEL DRIVE (4MATIC)

 

ขุมพลังดีเซลทั้ง 2 ขนาดที่ได้รับการยอมรับว่าทำงานได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถเลือกโหมด DYNAMIC SELECT ในการขับขี่ได้ถึง 5 รูปแบบด้วยกัน เป็นการเซทการทำงานของเครื่องยนต์, ระบบถ่ายทอดกำลัง, ระบบรองรับ, ระบบพวงมาลัย ตามที่ผู้ขับต้องการ

 

การควบคุมบังคับถือว่าทำได้ดีกว่าที่คาดไว้ แม้ว่าจะไม่คล่องแคล่ว แม่นยำเท่ากับแฮทช์แบคตัวแรงทั้งหลาย แต่ก็ไว้ใจได้ในการเข้าโค้ง ความนุ่มนวล สะดวกสบายในการขับขี่มีมาให้ครบครัน ส่วนในเรื่องของความประหยัดเชื้อเพลิงนั้นเครื่องยนต์ดีเซลรับประกันคุณภาพด้านนี้อยู่แล้ว

 

เอสเตทยกสูงแบบ ออลล์-เทอร์เรน ของ อี-คลาสส์ น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการลุยแบบไม่โหดนัก เพิ่มความสามารถในการใช้งาน ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลมาเพื่อเน้นเอาแรงบิดมาใช้งานในลักษณะอเนกประสงค์ สามารถลากรถบรรทุกม้าไปทำกิจกรรมนอกเมืองได้อย่างสบายๆ ในระยะหลังหลายค่ายก็เริ่มทำรถประเภทนี้ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่รักการใช้งานแบบเอสยูวี แต่ยังชื่นชอบรถในสไตล์แวกอน !

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

Mercedes-Benz-E-Class_All-Terrain-2017-1600-17 copy

 

ในขณะที่จะขับลุย สามารถเลือกปรับเข้าสู่โหมด ALL-TERRAIN DRIVING PROGRAMME เช่นเดียวกับระบบที่ใช้อยู่ในรุ่น จีแอลอี ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบแอร์ซัสเปนชัน ที่มาพร้อม แอร์ บอดี คอนทโรล สามารถยกตัวรถให้สูงขึ้นอีก 20 มม. เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2OZuM

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th