บทความ

นครราชสีมา


ทุกจังหวัดของเมืองไทย หอมหวานสุดวันนี้ คือ โคราช หรือชื่อตามภาษาทางราชการเรียก “นครราชสีมา” หอมหวานทั้งเศรษฐี และยาจก ทั้งนักลงทุน และผู้บริโภค ขอเวลานับจากนี้ประมาณ 4 ปี ทุกอย่างทั้งบวก และลบ จะแลเห็นผล

ที่จริง นครราชสีมา ดังมาตั้งแต่รัชกาลที่ 1 กรุงรัตนโกสินทร์ แต่เดิมเป็นหัวเมืองชั้นโท ได้เลื่อนขึ้นเป็นชั้นเอก ก็เพราะเป็นหัวเมืองสำคัญในการปกครอง พระราชอาณาจักรทางด้านตะวันออก

 

โคราช มี อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สร้างขึ้นในปี 2477 ภาษาหลานโคราชเรียก “ย่าโม” ต้นเรื่องมาจากเหตุการณ์สำคัญในรัชกาลที่ 3 เมืองเวียงจันทน์เป็นกบฏ กวาดต้อนครัวเรือนเมืองนครราชสีมาไปยังค่ายที่เมืองสระบุรี

 

ในครัวเรือนนั้นมีวีรสตรีผู้หนึ่ง คือ คุณหญิงโม ภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา เป็นผู้คิดอุบายต่อสู้พวกกบฏ เมื่อปราบกบฏเวียงจันทน์แล้ว พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงยกย่องแต่งตั้งคุณหญิงโม เป็น ท้าวสุรนารี

 

นครราชสีมา เป็นชุมทางอีสาน ภาษาสมัยใหม่เรียก เกทเวย์ จะไปไหนมาไหนก็ตั้งต้นจากตรงนี้ไปได้ทั้งนั้น เช่นเดียวกับ ท้องสนามหลวงในกรุงเทพฯ แต่เดิมมาคนบ้านนอกเข้ากรุงเป็นเรื่องใหญ่แทบกินข้าวไม่ลง เพราะเป็นเมืองใหญ่โต ไปไหนมาไหนไม่ถูก ต้องมาเริ่มต้นสนามหลวง เกทเวย์ของเมืองกรุงเทพฯ

 

ผมเรียนธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีบ้านพักอยู่ที่สี่แยกพรานนก แต่มีเพื่อนอยู่บ้านที่สนามเป้า ผมก็รู้สึกว่าโคตรไกล อีกคนอยู่ถึงวัดดอน อีกคนก็อยู่พระโขนง แต่ละคนแสนไกล มีคนเดียวใกล้มากทั้งที่ไกล คือ ชนะ รุ่งแสง เป็นแลนด์ลอร์ดอยู่บางนา เป็นที่รักของเพื่อนๆ เพราะมีบังกะโล 24 ชั่วโมงให้บริการ

 

นครราชสีมา ในความดูแลของรัฐบาล คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) กำลังทุ่มความเจริญใส่ลงโคราชแบบ จัดหนัก และจัดเต็ม ทั้งการบริหารจัดการเรื่องเกี่ยวกับน้ำ และเรื่องเกี่ยวกับดิน คือ การจราจรทางบก

 

การจราจรทางบก มีทั้ง ทางรถไฟ ซึ่งมีทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และรถด่วนสามัญ นอกจากนี้ก็มีโครงการทางด่วน บางปะอิน-โคราช

 

โคราช ไกลกว่าเขาใหญ่ แต่ต่อไป ใกล้นิดเดียวนั่งรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ แค่ 77 นาทีก็ถึงแล้ว

 

ผมยังไม่รู้รายละเอียด ทางด่วนบางปะอิน-โคราชใช้เวลานานเท่าไร หรือเก็บค่าผ่านทางเท่าไร แต่มีทางด่วนก็ดีแล้วสำหรับโคราช ทางด่วนอย่างนี้ผมเคยคุยกับผู้บริหารบริษัทเอกชนที่เชี่ยวชาญในการทำทางด่วน

 

ท่านบอกผมว่า อยากใช้ไม้บรรทัดตีเป็นเส้นตรงจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่ เพื่อสร้างทางด่วน ยกเป็นด่วนลอยฟ้า เช่น บูรพาวิถี ผมก็ว่า คงจะมันมาก แต่ก็น่าจะกระทบเครื่องบินโดยสาร หรือรถไฟ

 

นครราชสีมา ดังกว่าทุกจังหวัดเวลานี้ นักลงทุนทั้งหลายเชิญจองคิวแบ่ง CAKE ส่วนผู้บริโภคทั้งหลายเตรียมเก็บเงิน…!



------------------------------
เรื่องโดย : สยาม เมืองยิ้ม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระหว่างเพื่อน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/whZU0

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th