บทความ

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS


เอาดี คิว 2 เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2560 เป็นรถครอสส์โอเวอร์ใหม่ล่าสุดของค่าย มีวางจำหน่ายรุ่นเดียว คือ เอาดี คิว 2 35 ทีเอฟเอสไอ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเทอร์โบ ขนาด 1.4 ลิตร 150 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ S TRONIC 7 จังหวะ ราคา 2.299 ล้านบาท

ฟอร์มูลา : ในเยอรมนี เอาดี คือ คู่แข่งโดยตรงของ เมร์เซเดส-เบนซ์ กับ บีเอมดับเบิลยู ผมเคยเห็นโฆษณา เอาดี นานมาแล้วประมาณว่า ไม่ว่าคุณจะชอบขับรถเยอรมนีจากค่ายไหน ความรู้สึกนั้นรวมอยู่แล้วใน เอาดี

 

อภิชาต : จำโฆษณานั้นได้ครับ เขาไม่พูดตรงๆ แต่จะพูดเชิงเปรียบเทียบ ต้องการรถแบบไหน ทุกอย่างรวมอยู่ในคันเดียว ต้องยอมรับเลยว่า เอาดี เป็นรถที่ดีจริง เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ

 

ภัทรกิติ์ : เอาดี เป็นรถที่ยอดเยี่ยม มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ โดยตลอด ถือเป็นผู้นำทเรนด์ก่อนใครเพื่อนเลยก็ว่าได้

 

อภิชาต : เป็นรถที่มีวิวัฒนาการเรื่องการออกแบบมาก รถรุ่นใหม่หลายค่าย ยังนำหลักการออกแบบของ เอาดี ไปใช้กับรถตัวเอง

 

ภัทรกิติ์ : เพราะเขาใช้หลักการออกแบบของสถาบันการออกแบบ BAUHAUS DESIGN (สถาบันสอนศิลปะยุคโมเดลของเยอรมนี) ตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 สถาบันนี้เป็นผู้ริเริ่มโมเดิร์นดีไซจ์นทั้งหมดในโลกนี้ และเอาดี ก็ใช้ปรัชญาเดียวกัน คือ “โมเดิร์นดีไซจ์น” แต่เพิ่งมานำหลักมาใช้ระยะหลังนี่เอง และใช้มาตลอด จำได้ไหมว่า เอาดี เคยประสบปัญหาไม่มีหน้าตาอยู่พักหนึ่ง

 

ฟอร์มูลา : อาจารย์หมายถึงสัญลักษณ์เด่นที่ทำให้รู้ว่านี่คือ เอาดี เหมือนกับ บีเอมดับเบิลยู ที่มีจมูกใหญ่ 2 ช่อง หรือ เมเซเดส-เบนซ์ ที่มีกระจังหน้าพร้อมโลโกสามเหลี่ยมใช่ไหมครับ

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ ดูอย่าง เอาดี ทีที รุ่นแรก หน้ายิ้มมาเชียว เป็นโมเดิร์นดีไซจ์นแบบโบราณ แต่ยุคนี้ มี วัลแตร์ เด ซิลวา ออกแบบให้ รถ เอาดี จึงมีกระจังหน้าที่ใหญ่แบบนี้ไงครับ

 

อภิชาต : นี่คือต้นกำเนิดของทฤษฎี FROM FOLLOWS FUNCTION ที่โรงเรียนผลิตนักออกแบบทั่วโลกเลือกใช้ จะให้น้ำหนักทางวิศวกรรมอย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้น้ำหนักของดีไซจ์นเข้าร่วมด้วยเสมอ

 

ภัทรกิติ์ : กว่าจะมาถึงจุดนี้ เอาดี ผ่านอะไรมามาก ผมจะบอกว่า กระจังหน้าที่ใหญ่และยาวแบบนี้ เอาดี ทำเป็นรายแรกในโลกเลยนะครับ

 

อภิชาต : รถยนต์หลายค่ายเริ่มเอาทฤษฎีกระจังหน้ายาวใหญ่มาใช้กับรถของตัวเอง แต่ทำออกมาแล้วมันไม่ได้เลยครับ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ คือ โตโยตา อัลฟาร์ด และ โตโยตา เวลล์ไฟร์ ซึ่งหน้าตาแปลกมาก แต่ เอาดี เขาคิดมาดีแล้ว คิดแล้วคิดอีก จุดนี้สำคัญนะ ผมว่าคาแรคเตอร์ หรือตัวตนของรถนั้นสำคัญมาก คนจะจดจำบแรนด์ได้ ขึ้นอยู่กับคาแรคเตอร์ของตัวรถ ส่วนอื่นเป็นรายละเอียดทั่วๆ ไปมากกว่าครับ

 

ภัทรกิติ์ : เรายอมรับเลยว่า เอาดี เป็นผู้นำในเรื่องการออกแบบรถยนต์ที่ผู้คนต้องจับตามอง ในมุมมองผม เอาดี คิว 2 เป็นรถที่มีวิวัฒนาการการออกแบบไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว ซึ่งไปได้ไกลกว่าค่ายอื่น รถคันนี้เส้นสายทุกอย่างใหม่หมด ไม่มีอะไรเหมือนเดิม มันเป็นรถครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กที่ดูแข็งแรง ขณะเดียวกัน อีกมุมหนึ่งก็ดูสปอร์ท คนทั่วไปเข้าใจว่า รถที่มีทรวดทรงองค์เอวที่งดงามแบบนี้จะดูเรียบง่าย เบาๆ แต่เปล่าเลยครับ มันดูแข็งแรง และดูสปอร์ทสุดๆ

 

อภิชาต : เป็นรถที่มีดีไซจ์นเฉียบคมมาก ผมเคยเห็นคันหนึ่งจอดอยู่เฉยๆ แอบมองดูเส้นสายด้านข้างอยู่พักใหญ่ จนเจ้าของรถหันมามอง เพราะเราไม่เคยเห็นเส้นสายแบบนี้มาก่อนนะครับ มันดูสวยมาก

 

ภัทรกิติ์ : เสา ซี ที่เห็นในภาพหนามาก แต่พอเห็นของจริง กลับเท่มากเลยนะครับ มองใกล้ๆ เหมือนคาร์บอน ผมว่ารถมันมีความแปลกใหม่หลายอย่าง ไฟท้ายหลังดูโหนกนูน โดดเด่น เส้นสายต่อจากนี้มีทิศทางที่ชัดเจนว่ามันเริ่มต้น และไปจบตรงไหน โดนใจมากๆ แบบว่าคันอื่นตายหมด คันนี้มันสุดจริงๆ ขอถามว่า ถ้ามองดีไซจ์นภายนอกทั้งหมด เป็นรถที่เหมาะกับใครบ้าง ?

 

อภิชาต : ผมมองว่าสามารถขับได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ที่ชอบกิจกรรมแบบเอาท์ดอร์

 

ภัทรกิติ์ : ผู้ชายที่ชอบเที่ยว ชอบหาประสบการณ์ใหม่ อารมณ์เดียวกับ ซูบารุ เอกซ์วี ที่มีความลุยนิดๆ แต่ติดสำอางหน่อยๆ ไม่เจาะกลุ่มคนมีครอบครัวนะครับ รถมันดูสนุกกว่า มันมีความกล้า ดูทันสมัย ภายในจัดว่าสวย ช่องแอร์ไม่กระจอก สัมผัสได้ถึงความกล้าที่จะใช้สีสันเข้ามาช่วย ผมว่าดีที่สุด และถูกที่สุด ถ้าเทียบกับระบบที่มีให้ในรถระดับเดียว ราคาเดียวกัน ถ้าได้สัมผัสจริงๆ จะรู้สึกว่ามันโดดเด่นกว่าคู่แข่ง

 

อภิชาต : ดีไซจ์นภายในเห็นแล้ว WOW เป็นรถที่สะท้อนเอกลักษณ์สไตล์ BAUHAUS ได้เป็นอย่างดี

 

ฟอร์มูลา : นิยามสำหรับรถคันนี้คืออะไร

 

ภัทรกิติ์ : มันลงตัวไปหมดทั้งภายนอก/ภายใน เอาเป็นว่า ดีไซจ์นล้ำ ติดลมบนแล้วกัน

 

อภิชาต : เรียบหรู สไตล์ BAUHAUS

 

คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก
ภายใน
ภาพรวม

จำนวนดาวที่เราให้มีความหมายดังนี้

ยอดเยี่ยม
ดี
พอใช้
ต่ำกว่ามาตรฐาน
ควรปรับปรุง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Yi7A1

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th