X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
10 Oct 2017
ขับ 4 "เกาะ" กว่าขับ 2...จริงไหม ?
เขาว่า... : รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เกาะถนนดีกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อ...จริงไหม ?
จริง : เพราะรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถรับแรงเสียดทานที่กระทำต่อล้อได้มากกว่า
การทำให้รถเคลื่อนที่ เข้าโค้ง หรือลดความเร็ว ล้วนต้องอาศัย “แรงเสียดทาน” ระหว่างผิวถนนกับหน้ายาง ตราบใดที่แรงซึ่งกระทำต่อล้อ ยังไม่เกินแรงเสียดทาน ล้อรถของเราก็ไม่มีทางไถลไปบนถนนแน่นอน ซึ่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จะรับแรงเสียดทานได้มากกว่า รถยนต์กลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี สมัยนี้ มักมีระบบขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ ให้ลูกค้าเลือก หลายคนอาจสับสนว่าจะเลือกแบบไหนดี...ตอบยากครับ เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเรื่องราคา ความประหยัดเชื้อเพลิง การยึดเกาะถนน รวมถึงความต้องการของผู้ใช้ครับ ผมขอพูดเฉพาะเรื่องการยึดเกาะถนนก็แล้วกัน การทำให้รถเคลื่อนที่ เข้าโค้ง หรือลดความเร็ว ล้วนต้องอาศัย “แรงเสียดทาน” ระหว่างผิวถนนกับหน้ายางเสมอ แรงเสียดทาน หรือความฝืดนี้ ประกอบด้วย 3 ปัจจัยคร่าวๆ คือ เนื้อของยาง ผิวถนน และน้ำหนักของรถที่กดหน้ายางให้อัดกับพื้นผิวถนน ตราบใดที่แรงซึ่งกระทำต่อล้อ ยังไม่เกินแรงเสียดทาน ล้อรถของเราก็ไม่มีทางไถลไปบนถนนแน่นอนครับ ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น สมมติให้รถขับเคลื่อนล้อหลัง (ขับ 2 ล้อ) กระจายน้ำหนักลงล้อเท่ากันล้อละ 25 % ของน้ำหนักรถ 1,200 กก. เท่ากับ 300 กก. ให้รถอยู่บนผิวถนนที่เปียกลื่น โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเท่ากับ 0.5 (หน้ายางรับแรงได้ครึ่งเดียวของแรงกดกับผิวถนน) ดังนั้น ล้อหลัง (ล้อขับเคลื่อน) แทนที่จะรับได้ 300 กก./1 ล้อ ก็จะรับแรงได้เพียงล้อละ 150 กก. เท่านั้น ถ้าเร่งความเร็วเต็มที่ในเกียร์ 1 สมมติให้แรงขับเคลื่อนสูงสุดได้ 400 กก. ล้อจะหมุนฟรี เนื่องจากแรงขับเคลื่อนเกินแรงเสียดทานที่ยางรับได้ ตรงกันข้ามถ้าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ FULL TIME แรงขับเคลื่อน ( 400 กก.) ที่ถูกส่งไปแต่ละล้อ จะถูกหารด้วย 4 คือ ล้อละ 100 กก. ซึ่งต่ำกว่าแรงเสียดทานของรถขับล้อหลังอยู่ 50 กก. (ล้อหลัง 150 กก.) ดังนั้นจึงไม่มีล้อใดหมุนฟรีถ้าใช้แรงขับเคลื่อนเท่ากัน ในโค้งยิ่งเห็นชัด ให้ผิวถนนกับหน้ายางเหมือนเดิม แต่เพิ่มแรงหนีศูนย์ฯ เข้ามา สมมติขับด้วยความเร็วในโค้งเกินแรงหนีศูนย์ฯ ที่ 100 กก. ถ้าต้องเร่งความเร็วเต็มที่ในโค้ง รถขับเคลื่อน 2 ล้อ จะเร่งด้วยแรงขับเคลื่อนล้อละ 112 กก. (ขอไม่แสดงการคำนวณเพราะเนื้อที่ไม่พอ) เกินกว่านี้ล้อขับเคลื่อนจะไถลออกนอกโค้ง ถ้าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวแปรเดียวกัน ใช้แรงขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่ 112 กก. รวมเป็น 224 กก. กระจายไปที่ล้อทั้ง 4 เท่ากัน ที่ 56 กก. คำนวณแล้วได้ 115 กก. ยังห่างจากค่า 150 กก. ที่แต่ละล้อรับได้อยู่มาก นี่คือความได้เปรียบของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้งเมื่อเร่งทางตรง และในโค้ง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/193118
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
26 Mar 2024
เชครถก่อนเดินทางไกล ไม่ควรพึ่งช่างฝ่ายเดียว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Feb 2024
ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ยังไม่เพียงพอ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Jan 2024
กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นสารพิษ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Dec 2023
เติมน้ำมันผิด ต้องรีบดับเครื่องยนต์...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Nov 2023
เขาว่า... ติดเครื่องนอนในรถ อาจตายไม่รู้ตัว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Oct 2023
ยางประหยัดน้ำมัน จะทำให้รถไหลได้ไกลกว่า...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Sep 2023
ต้องให้ เด็กเล็ก นั่งเฉพาะ CAR SEAT เท่านั้น...จริงไหม ?
ดูต่อในคอลัมน์ เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?