บทความ

VOLKSWAGEN POLO


ยังเหลือรถเล็กซึ่งเป็นรถสายพันธุ์เยอรมันอีกแบบหนึ่งที่จะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนแห่งการชุมนุมรถเล็ก และคราวนี้ไม่ใช่ผลงานของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เหมือนที่เพิ่งผ่านตาไป หากแต่เป็นผลงานที่ยังไม่ตีทะเบียนของค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี จึงจะฟื้นจากอาการจับไข้เพราะโรคไอเสียเป็นพิษ

ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์เริ่มนำรถติดป้ายชื่อ โฟล์คสวาเกน โพโล (VOLKSWAGEN POLO) ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1985 รถรุ่นดังกล่าวเป็นรถ 3 ประตูแฮทช์แบคขนาดเล็ก ซึ่งฝรั่งบางคนเรียกว่าเป็นรถขนาด SUPERMINI ที่เราพอใจจะเรียกทับศัพท์ในพากย์ไทยว่า “ซูเพอร์มีนี” ในขณะที่ฝรั่งบางคนกลับเรียกว่ารถขนาด SUBCOMPACT ที่เราพอใจจะแปลตรงตัวเป็นภาษาไทยว่า “เล็กกว่าเล็กกะทัดรัด” นั่นเอง รถรุ่นนี้อยู่ในตลาดจนถึงปี 1981 จึงถูกปลดจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งมีทั้งตัวถังแฮทช์แบค ตัวถังตรวจการณ์ และตัวถังซีดาน ตามมาในปี 1994 ด้วยรถรุ่นที่ 3 ซึ่งตัวถังแฮทช์แบคมีให้เลือก 2 แบบ คือแบบ 3 ประตู กับแบบ 5 ประตู ตามมาในปี 2002 ด้วยรุ่นที่ 4 ซึ่งลดจำนวนตัวถังเหลือ 3 แบบ คือ ตัวถัง 3 และ 5 ประตูแฮทช์แบค กับตัวถังซีดาน และตามมาอีกครั้งในปี 2009 ด้วยรถรุ่นที่ 5 ซึ่งมีตัวถังเพียง 2 แบบ คือ ตัวถัง 3 และ 5 ประตูแฮทช์แบค

 

ที่นำมาเสนอในเดือนนี้เป็นรถรุ่นที่ 6 เพิ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานเปิดตัวซึ่งมีขึ้นในกรุงเบร์ลิน เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป หลังจากรถ 5 รุ่นแรกขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 14 ล้านคัน รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ขนาด 4.053×1.751×1.461 ม. คือ ยาวขึ้นถึง 8.1 ซม. และกว้างขึ้นถึง 6.9 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังแบบเดียวกันของรถรุ่นเดิม หรือชี้ชัดได้ว่าโตกว่าตัวถังของรถทุกรุ่นที่ถูกปลดระวางไปแล้ว ตัวถังที่โตขึ้นนี้ส่งผลบวกเป็นอย่างมากในด้านที่ว่างเหนือศีรษะ และพื้นที่วางแข้งวางขา รวมทั้งส่งผลให้ห้องเก็บของท้ายรถเพิ่มความจุจาก 280 เป็น 351 ลิตร หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 นั่นเทียว

 

มีกำหนดออกตลาดก่อนสิ้นปีไก่แจ้ปูแย่แล้ว โดยมีระดับการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์จากโรงงานให้เลือกรวม 3 แบบ กำกับด้วยรหัส TRENDLINE-COMFORTLINE-HIGHLINE และมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 3 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 48 กิโลวัตต์/65 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 108-110 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย เครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 108-110 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 70 กิโลวัตต์/95 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 101-107 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

นอกจากนั้นยังมีรถรุ่นพิเศษอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SPECIAL EDITION ให้เลือกอีก 1 รุ่น มีชื่อเฉพาะว่า โฟล์คสวาเกน โพโล บีทส์ (VOLKSWAGEN POLO BEATS) มีอุปกรณ์พิเศษหลายชิ้นที่ไม่มีในรถรุ่นสามัญ ตัวอย่างเช่น ระบบเสียงซึ่งมีกำลังสูงถึง 300 วัตต์ ส่วนเครื่องยนต์เลือกได้ 3 ขนาดเหมือนรถรุ่นสามัญที่กล่าวข้างต้น

 

ราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ที่ซื้อขายกันในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 12,975 ยูโร (ประมาณ 519,000 บาทไทย) เมื่อเลือกการตกแต่ง/อุปกรณ์ TRENDLINE เพิ่มเป็น 13,975 ยูโร (ประมาณ 559,000 บาทไทย) เมื่อเลือก COMFORTLINE และเพิ่มเป็น 18,000 ยูโร (ประมาณ 720,000 บาทไทย) เมื่อพอใจ HIGHLINE ส่วนรถรุ่นพิเศษค่าตัวเริ่มต้นที่ 17,025 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 681,000 บาทไทย ตัวเลขทั้งหมดนี้คำนวณโดยคิดว่า เงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 40 บาท

 

 

VOLKSWAGEN POLO

  • รุ่นที่ 6 ของรถเล็กยอดนิยมในทวีปยุโรป
  • ตัวถังแฮทช์แบค 4.053×1.751×1.461 ม.
  • เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบเรียง 65-75 แรงม้า
  • เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 12,975 ยูโร


------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/i4gTz

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th