X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่ง
20 Sep 2017
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 9
NESTE RALLY FINLAND
ฟินแลนด์มีการแข่งขันรถยนต์แรลลีมาเป็นเวลาช้านาน แทบจะเรียกได้ว่าเป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ที่ตื่นตัวในกีฬาประเภทนี้ และที่โด่งดังในช่วงปี 1973 คือ รายการ 1000 LAKES RALLY และในปีที่ผ่านมา คริส มีค (KRIS MEEKE) ได้ทำสถิติความเร็วเฉลี่ยสูงสุดในการแข่งขันประเภทแรลลีชิงแชมพ์โลกไว้ที่นี่ด้วยความเร็วเฉลี่ย 126.62 กม./ชม. ในปัจจุบันสภาพเส้นทางยังคงเป็นพื้นกรวดเรียบ ที่สามารถใช้ความเร็วสูงตั้งแต่เริ่มต้นไปจนจบการแข่งขัน ขับเคี่ยวกันท่ามกลางสภาพธรรมชาติอันงดงามที่ปกคลุมไปด้วยป่าไม้ ลัดเลาะไปตามทะเลสาบที่มีอยู่มากมายในฟินแลนด์ มีเนินจัมพ์ราวกับรถไฟเหาะ เพื่อทดสอบความสามารถในการควบคุมรถ และสมรรถนะของระบบรองรับค่อนข้างมากทีเดียว สนามนี้จะใช้ยางซอฟท์คอมพาวน์ดเป็นหลัก โดยมีแค่บางช่วงที่เปลี่ยนมาเป็นยางฮาร์ดคอมพาวน์ด ส่วนระบบรองรับจะเซทมาสำหรับวิ่งทางฝุ่นเป็นส่วนใหญ่ แข่งขันชิงชัยกันถึง 25 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 315.63 กม. การแข่งขันในวันแรกช่วงบ่ายเพื่อควอลิฟายด์หาตำแหน่งสตาร์ทในวันรุ่งขึ้น เริ่มต้นกันบนฮาร์จูสตรีท ซึ่งอยู่กลางเมือง เป็นสเตจโชว์ระยะทางสั้นๆ แค่ 2.31 กม. ให้ผู้รักความเร็วทางฝุ่นได้ชื่นชมลีลาการขับของบรรดานักแข่งมืออาชีพที่พวกเขาเป็นแฟนคลับอย่างใกล้ชิด ก่อนจะตระเวนไปตามป่าเขาลำเนาไพร ในวันแรก ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) จากทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ทำเวลาดีที่สุด 1.44.1 นาที ครองตำแหน่งออกสตาร์ทเป็นคันแรก วันที่ 2 เป็นการขับเคี่ยวที่มาราธอนมาก นักแข่งและผู้นำทางต้องนั่งอยู่ในรถแข่งที่วิ่งด้วยความเร็วสูงแทบจะทั้งวัน เป็นเวลายาวนานกว่า 16 ชม. เส้นทางก็ยังคงโหดหิน สามารถใช้ความเร็วที่ค่อนข้างสูง นักแข่งต้องควบคุมรถกันเป็นอย่างดี เพราะพลาดเมื่อไหร่อาจถึงกับต้องออกจากการแข่งขันกันเลยทีเดียว วันที่ 3 ของการแข่งขัน เป็นช่วงทดสอบพิเศษ ใช้ทางวิ่งแข่งขันเช่นเดียวกันกับเมื่อปีที่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะวิ่งในทิศทางกลับกัน นักแข่งก็ยังคงกดคันเร่งกันอย่างเต็มที่ เพราะเหลืออีกไม่กี่สเตจก็จะจบการแข่งขัน วันสุดท้ายของการแข่งขัน จะเป็นการย้อนรอยเส้นทางแข่งขันในปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะจบสิ้นการแข่งขัน จากการแข่งขันทั้งหมด 25 สเตจ ทีม โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที สนามนี้มาแรงมาก ชนะไปถึง 18 สเตจ จนสามารถคว้าแชมพ์สนามฟินแลนด์ไปครองสำเร็จ ด้วยเวลารวมทั้งสิ้น 2 ชม. 29 นาที 26.9 วินาที โดยฝีมือการขับของ เอซาเปกกา แลปปี (ESAPEKKA LAPPI) ตามมาด้วย เอลฟิน อีวานส์ (ELFYN EVANS) ทำเวลาตามหลังอยู่ 36 วินาที ส่วนอันดับ 3 จูโฮ ฮานนิเนน (JUHO HANNINEN) จากทีม โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที ช้ากว่าผู้นำ 36.3 วินาที ไล่หลังอันดับ 2 อยู่เพียงแค่ 0.3 วินาทีเท่านั้นเอง การแข่งขันครั้งต่อไปในสนามที่ 10 จะใช้ทางวิ่งในประเทศเยอรมนuเป็นที่ประลองความเร็ว ปีนี้คะแนนแชมพ์ประเภทนักแข่งสูสีกันอย่างมาก จบสนามที่ 9 เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) จากทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท และเซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที มีคะแนนรวมประเภทผู้ขับเท่ากันอยู่ที่ 160 แต้ม ส่วน ตานัค อันดับ 3 โดนทิ้งห่างอยู่ 41 แต้ม ส่วนคะแนนรวมประเภททีมผู้ผลิต ทีม เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที ทำคะแนนนำทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท อันดับ 2 อยู่แค่ 34 แต้มเท่านั้นเอง ช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้สนุก เร้าใจ มีลุ้นกันถึงสนามสุดท้ายอย่างแน่นอนเพราะเหลือการแข่งอีกเพียงแค่ 4 สนามเท่านั้น ตำแหน่งแชมพ์โลกปีนี้มีโอกาสพลิกผันได้ตลอดเวลา
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประจำปี 2017 ประเภทนักขับ
[table] อันดับ,นักแข่ง,คะแนนรวม ชนะเลิศ,เธียร์รี นูวิลล์,160 รองอันดับ 1,เซบัสเตียง โอกิเอร์,160 รองอันดับ 2,ออตต์ ตานัค,119 [/table]
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-9 ประจำปี 2017 ประเภททีมผู้ผลิต
[table] อันดับ,ทีม,คะแนนรวม ชนะเลิศ,เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที,285 รองอันดับ 1,ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท,251 รองอันดับ 2,โตโยตา กาซู เรซิง ดับเบิลยูอาร์ที,193 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/191612
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่ง
เจาะสนามแข่ง
10 Aug 2022
MotoGP 2022 กับครึ่งฤดูกาลผ่านพ้นไป มาดูคะแนนรวมกัน
เจาะสนามแข่ง
8 Aug 2022
Moto 2 ขับเคี่ยวดุเดือดไม่แพ้ MotoGP พร้อมเอาใจช่วย 2 นักเข่งไทย !
เจาะสนามแข่ง
2 Aug 2022
MotoGP กับประวัติศาสตร์เกิดขึ้น ณ Thailand Grand Prix ทุกครั้ง มาย้อนดูผลการแข่งของเรศปี 2018 และ 2019
เจาะสนามแข่ง
31 Oct 2018
DAKAR RALLY 2018 การขับเคี่ยวกว่า 9,000 กม. บนดินแดน 3 ประเทศ
เจาะสนามแข่ง
21 Jan 2018
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 13 KENNARDS HIRE RALLY AUSTRALIA
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่ง