บทความ

ดีไปหมด จริงหรือ ?


ปิดตัวเลขการขายครึ่งปีกันไปแล้ว ด้วยยอดขาย ที่เพิ่มขึ้น 11.2 % ขายกันทั้งตลาด 409,980 คัน ขณะที่ยอดการขายเดือนมิถุนายน เดือนเดียว ขายได้เพิ่ม 5.7 % ด้วยยอด 69,798 คัน ทำให้บรรดานักการตลาด ยังคงประเมินยอดการขายของปีนี้ ว่าจะไม่ต่ำกว่า 820,000-840,000 คัน แน่นอน

ถึงแม้ว่ายอดการผลิตจะไม่ได้ตามที่ประเมินเอาไว้ เพราะสภาพทางเศรษฐกิจของโลก ในหลายภูมิภาคไม่ค่อยเป็นใจ ยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่ประเมินไว้เช่นกัน

 

มาว่าด้วยภาพโดยรวมกันดีกว่า ว่ากันตั้งแต่ต้นปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินเอาไว้ว่า ยอดส่งออกรถยนต์จากไทยไปยังต่างประเทศ บ่งชี้ถึงทิศทางที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากที่หดตัวลงมาตลอดตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ส่งผลให้ยอดส่งออกรถยนต์ของไทยโดยรวมช่วง 5 เดือนแรกของปี 2560 หดตัวถึง 9.1 %

 

หากพิจารณาเป็นรายประเภทจะพบว่ายอดส่งออกรถยนต์นั่งในช่วง 5 เดือนนี้มีการหดตัว 3.7 % ขณะที่รถพิคอัพหดตัว 8.5 % และรถอเนกประสงค์ พีพีวี หดตัว 28 %

 

ในปีนี้ตลาดส่งออกรถพิคอัพซึ่งมีสัดส่วนสูง กว่า 50 % ของตลาดส่งออกรถยนต์โดยรวม ต้องเผชิญกับการหดตัวที่รุนแรงของตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งเคยเป็นตลาดนำเข้าพิคอัพอันดับ 1 ของไทยต่อเนื่องมาอย่างยาวนานกว่า 9 ปี ก่อนเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจในภูมิภาค ทำให้ยอดนำเข้าลดลง

 

ทว่าท่ามกลางสถานการณ์ตลาดส่งออกรถพิคอัพโดยรวมที่ซบเซา ตลาดประเทศในกลุ่มโอเชียเนีย และบางประเทศในเอเชีย กลับยังคงขยายตัวได้ดี ซึ่งปัจจัยบวกหลายด้านในประเทศเหล่านี้ คาดว่าอาจช่วยกระตุ้นยอดส่งออกพิคอัพของไทยได้ในช่วงที่เหลือของปีในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

 

การส่งออกรถพิคอัพของไทยต้องเผชิญกับความเสี่ยงสำคัญ หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกดิ่งลงอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2557

 

และเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ส่งผลให้การนำเข้ารถพิคอัพของตลาดตะวันออกกลางลดลงมาก ทำให้จากอดีตที่เคยเป็นตลาดนำเข้ารถพิคอัพอันดับ 1 ของไทยต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ปี 2549 ลดอันดับลงมาสู่อันดับที่ 3 ในปี 2559 และล่าสุดในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560

 

ตะวันออกกลางได้กลายมาเป็นตลาดนำเข้ารถพิคอัพอันดับ 4 ของไทย จากทั้งหมด 7 ภูมิภาคหลัก ซึ่งการลดการนำเข้าลงของตลาดตะวันออกกลางดังกล่าว ย่อมส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถพิคอัพโดยรวมของไทย แม้ตลาดตะวันออกกลางจะหดตัวอย่างหนัก

 

ทว่าการส่งออกรถพิคอัพของไทยไปโอเชียเนีย และกลุ่ม ซีแอลเอมวี (CLMV) กลับมีแนวโน้มขยายตัวดี โดยคาดว่า การส่งออกรถพิคอัพของไทยในปี 2560 มีโอกาสหดตัวน้อยลง เหลือเพียง 2-5 %

 

หรือคิดเป็นยอดส่งออกรถพิคอัพประมาณ 550,000-565,000 คัน จากที่หดตัว 13.3 % หรือคิดเป็นยอดส่งออกรถพิคอัพ 576,585 คัน ในปี 2559

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การส่งออกรถพิคอัพไปยังตลาดตะวันออกกลางรวมทั้งปี 2560 น่าจะหดตัวระหว่าง 39-41 %

 

หรือคิดเป็นจำนวนรถพิคอัพส่งออกไปทั้งสิ้นระหว่าง 62,500-64,000 คัน จากที่เคยส่งออกได้ 105,606 คัน หรือหดตัว 44.2 % ในปี 2559

 

อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออกรถพิคอัพไปตะวันออกกลาง ซึ่งกลายมาเป็นตลาดรองของไทย จะหดตัวรุนแรง ทว่าการส่งออกไปตลาดหลัก คือ โอเชียเนีย และบางประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่ม ซีแอลเอมวี ซึ่งถือเป็นตลาดใหม่นั้น ยังมีโอกาสเติบโตได้ดี โดยการส่งออกรถพิคอัพไปตลาดโอเชียเนียในปี 2560 นี้ น่าจะขยายตัวได้ถึงราว 10-14 % หรือคิดเป็นจำนวนรถพิคอัพที่ส่งออกไปทั้งสิ้น 214,000-222,000 คัน จากที่ส่งออกได้จำนวน 194,433 คัน ขยายตัว 1.1 % ในปี 2559

 

ส่วนตลาดกลุ่ม ซีแอลเอมวี นั้น คาดว่าไทยจะสามารถส่งออกรถพิคอัพไปได้ระหว่าง 44,000-45,000 คัน หรือขยายตัวกว่า 7-10 %

 

ส่งผลให้การส่งออกรถพิคอัพโดยรวมไปยังตลาดเอเชียที่กำลังเผชิญกับการหดตัวของตลาดหลักเดิม เช่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ให้สามารถทรงตัวที่ 0 % ถึงเติบโตได้ที่ 2 % ในปีนี้ หรือคิดเป็นรถพิคอัพ 112,000-114,500 คัน ขยายตัวจากปี 2559 ที่ส่งออกได้ 111,380 คัน หดตัวเล็กน้อยจากปี 2558 เพียง 0.2 %

 

ก็ได้แต่คาดหวังว่า สภาวะเศรษฐกิจโลก น่าจะไม่เลวร้ายลงไปมากกว่านี้ อันจะทำให้การประเมินสภาพโดยรวมต่างๆ คลาดเคลื่อนไปจากการเติบโตตามปกติ ที่จะมากระทบกับยอดการส่งออกของบ้านเรา

 

ก็น่าจะไม่ตกต่ำลงไปมากกว่านี้ เพราะความต้องการของตลาด ยังคงเป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจ แน่นอนว่า หากเศรษฐกิจดีไปทั่วโลก ยอดการส่งออกของเราก็ดีตามไปด้วย

 

ขอให้ความหวังนี้กลายเป็นความจริงด้วยเถิด สาธุ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W7J4m

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th