บทความ

พริทที


ผมไม่ยืนยันนะครับว่า การจัดสาวสวย “พริทที” มาประจำบูธเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลแก่ผู้ชมในงานแสดงสินค้านั้น เริ่มมาจากงานแสดงรถยนต์อย่าง MOTOR EXPO แต่ทุกวันนี้ ถ้าพูดถึง “พริทที” คนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะหนุ่มๆ จะนึกถึงหรือหมายถึง พริทที ในงานแสดงรถยนต์

และคงต้องยอมรับว่า ถ้าไม่นับเวทีประกวดนางงามระดับชาติแล้ว งานแสดงรถยนต์นี่แหละ ที่รวบรวมสาวสวยหุ่นดีทั่วฟ้าเมืองไทยไว้มากที่สุด จนกลายเป็นข้อถกเถียงกันตลอดมาถึงความจำเป็นของบรรดาพริททีบนเวทีแสดงรถยนต์ ซึ่งก็แน่นอนว่า ฝ่ายที่เชื่อมั่นในพลังอำนาจของความขาว ย่อมได้แก่ฝ่ายผู้จำหน่ายรถ และผู้ชมที่เป็นชายไม่จำกัดวัยนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นนี้คงเหลืออยู่เฉพาะ ผู้จำหน่ายรถ กับผู้ชมงานในประเทศไทย และจีนเท่านั้น ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีการจัดงานแสดงรถยนต์ระดับโลก ดูเหมือนจะเลิกให้ความสำคัญกับพริททีไปแล้ว แม้กระทั่งญี่ปุ่น ซึ่งเคยเป็นต้นแบบ และไอดอลของพริททีบ้านเรา เมื่อ 10 ปีก่อน บัดนี้แทบไม่มีสาวสวยเอกซ์แตกในบูธรถยนต์อีกเลย

ตกลงรถกับผู้หญิงเป็นของคู่กันจริงหรือไม่ ? และพริททีมีส่วนทำให้รถขายดีจริงหรือเปล่า ?

ในวงการรถยนต์คงยังไม่มีการวิจัยเรื่องนี้ แต่ในวงการเกมคอมพิวเตอร์ เขาทำกันแล้ว โดยลองเปรียบเทียบในงานแสดงสินค้าเกมว่าบูธไหนได้รับความสนใจจากผู้ชมมากกว่ากัน ระหว่างบูธที่มีพริททีเรียกแขก กับบูธที่เจ้าของสินค้ามาให้ข้อมูลเอง

ผู้จัดการทดลองที่น่าสนใจนี้ คือ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัทผู้ผลิตเกมคอมพิวเตอร์รายหนึ่ง โดยลองจำหน่ายสินค้า 2 บูธในงานเดียวกัน บูธหนึ่งจัดพริททีคอยต้อนรับ และให้ข้อมูล ส่วนอีกบูธใช้เพียงเจ้าของที่มีความรู้ในตัวสินค้าเป็นอย่างดี แล้วนับจำนวนประชาชนที่เข้ามาพูดคุยสอบถาม และทดลองสินค้าตลอดงานเปรียบเทียบกัน

ผลปรากฏว่า บูธพริททีมีคนเข้าน้อยกว่าบูธเจ้าของสินค้า ซึ่งทำให้เขาสรุปว่า การมีพริททียืนอยู่หน้าบูธเป็นการข่มขวัญผู้คนมากกว่าจะเชิญชวนคนเข้าบูธ นอกจากนั้น พริททียังไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ชัดเจนเท่ากับทีมที่มีความรู้โดยตรง หนำซ้ำเหล่าบรรดาผู้บริหารที่มาชมงานยังไม่ค่อยอยากเข้าไปในบูธที่เต็มไปด้วยพริททีอีกต่างหาก

จะว่าไป วงการเกม และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ไม่เชื่อมั่นในพลังอำนาจของน้องหนูมานานแล้ว โดยตั้งแต่ปี 2006 จนถึงปัจจุบัน ESA (ENTERTAINMENT SOFTWARE ASSOCIATION) ผู้จัดงาน E3 (ELECTRONIC ENTERTAINMENT EXPO) ได้ประกาศข้ามบริษัทเกมนำพริททีนุ่งน้อยห่มน้อยมาเรียกคน ซึ่งทำให้งาน E3 ที่จัดขึ้นทุกปีในลอสแองเจลิสไม่มีพริททีแต่งตัววับๆ แวมๆ ให้เห็น

ทั้งหมดนี้เป็นการเล่าสู่กันฟังเฉยๆ ไม่ได้ตั้งใจจะให้ผู้จำหน่ายรถบ้านเราหมดศรัทธากับการใช้พริทที

เพราะถึงพริททีจะขายเกม และขายข้าว จีทูที ไม่ได้ แต่ขายรถได้แน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2557
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/H9SwK

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th