บทความ

VOLKSWAGEN GOLF


* รถแฮทช์แบคสายพันธุ์เยอรมัน โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ ครองตำแหน่งรถแห่งปีของญี่ปุ่น

* มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี คว้ารางวัลด้านนวัตกรรม

* มาซดา อเทนซา คว้ารางวัลความเร้าใจ

* ซูซูกิ สปาซีอา/มาซดา ฟแลร์ แวกอน คว้ารางวัลยอดรถกระจิ๋วหลิว

 

ญี่ปุ่น-รถเก๋งแฮทช์แบคยอดนิยมของทวีปยุโรป โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) สร้างปรากฏการณ์ใหม่ เป็นรถต่างชาติแบบแรกในรอบ 34 ปี ที่สามารถคว้ารางวัลเกียรติยศ JAPAN CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” โดยได้คะแนนรวมทิ้งห่างรถยอดฮิทของเมืองยุ่น คือ ฮอนดา ฟิท (HONDA FIT) การคัดเลือก “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” อุบัติขึ้นอีกครั้งหนึ่งเมื่อปลายปีงูใหญ่ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ปรากฏว่าในปีนี้มีรถใหม่ที่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาให้รับรางวัลนี้รวม 38 แบบ เป็นรถที่ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2012 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2013 และคาดหมายได้ว่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 500 คัน/ปี ส่วนคณะกรรมการผู้ตัดสินก็เช่นเดียวกันกับในปีก่อนหน้านี้ คือ เป็นสื่อมวลชนด้านรถยนต์จำนวน 60 คน กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยกำหนดไว้เป็นกติกาว่าต้องให้ 10 คะแนนแก่รถคันเดียวที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด และแจกคะแนนที่เหลือแก่รถอีก 4 คัน คันละกี่คะแนนก็ได้ การให้คะแนนดังกล่าวนี้จะพิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ รวม 7 หัวข้อ คือ แนวคิด การออกแบบ สมรรถนะการขับขี่ คุณภาพ ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการคุ้มค่าคุ้มราคา

การลงคะแนนในรอบสุดท้ายซึ่งประกาศผลและมีพิธีมอบรางวัล ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อวันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2013 ปรากฏว่ารถที่เข้ารอบสุดท้ายรวม 10 แบบได้รับคะแนนจากคณะกรรมการเรียงตามลำดับดังนี้

1. โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 504 คะแนน

2. ฮอนดา ฟิท 373 คะแนน

3. โวลโว วี 40 167 คะแนน

4. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ 149 คะแนน

5. มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี 99 คะแนน

6. มาซดา อเทนซา 96 คะแนน

7. โตโยตา คราวน์ 59 คะแนน

8. เฟียต ปันดา 27 คะแนน

9. ซูบารุ เอกซ์วี ไฮบริด 18 คะแนน

10 .มีนี เพศแมน 8 คะแนน

ในงานเดียวกันนี้ยังมีการมอบรางวัลย่อยอีก 3 รางวัล คือ รางวัล INNOVATION AWARD ได้แก่ รถไฮบริด มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี (MITSUBISHI OUTLANDER PHEV) รางวัล EMOTIONAL AWARD ได้แก่ รถ มาซดา อเทนซา (MAZDA ATENZA) และรางวัล SMALL MOBILITY AWARD ได้แก่ รถขนาดมีนี ซูซูกิ สปาซีอา/มาซดา ฟแลร์ แวกอน (SUZUKI SPACIA/MAZDA FLAIR WAGON)
รถแห่งปีของญี่ปุ่น (JAPAN CAR OF THE YEAR)

 

1980-1981 มาซดา แฟมิเลีย

1981-1982 โตโยตา โซเรอร์

1982-1983 มาซดา คาเพลลา

1983-1984 ฮอนดา ซีวิค

1984-1985 โตโยตา เอมอาร์ 2

1985-1986 ฮอนดา แอคคอร์ด

1986-1987 นิสสัน พัลซาร์

1987-1988 มิตซูบิชิ กาแลนท์

1988-1989 นิสสัน ซิลวีอา

1989-1990 โตโยตา เซลซิเออร์

 

1990-1991 มิตซูบิชิ ไดอมันเต

1991-1992 ฮอนดา ซีวิค

1992-1993 นิสสัน มาร์ช

1993-1994 ฮอนดา แอคคอร์ด

1994-1995 มิตซูบิชิ เอฟทีโอ

1995-1996 ฮอนดา ซีวิค

1996-1997 มิตซูบิชิ กาแลนท์

1997-1998 โตโยตา ปรีอุส

1998-1999 โตโยตา อัลเตซซา

1999-2000 โตโยตา วิทซ์

 

2000-2001 ฮอนดา ซีวิค

2001-2002 ฮอนดา ฟิท

2002-2003 ฮอนดา แอคคอร์ด

2003-2004 ซูบารุ เลกาซี

2004-2005 ฮอนดา เลเจนด์

2005-2006 มาซดา โรดสเตอร์

2006-2007 เลกซัส แอลเอส 460

2007-2008 ฮอนดา ฟิท

2008-2009 โตโยตา ไอคิว

2009-2010 โตโยตา ปรีอุส

2010-2011 ฮอนดา ซีอาร์-เซด

2011-2012 นิสสัน ลีฟ

2012-2013 มาซดา ซีเอกซ์-5

 

นิสสัน ลีฟ (NISSAN LEAF) รถแห่งปีของญี่ปุ่นประจำปี 2011-2012
มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) รถแห่งปีของญี่ปุ่นประจำปี 2012-2013



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/C3wFJ

บทความที่เกี่ยวข้อง

VISION MERCEDES-MAYBACH 6 CABRIOLET
BMW CONCEPT Z4
BMW CONCEPT Z4
BMW M5
4,500,360
4,500,360
ASTON MARTIN ZAGATO
ASTON MARTIN ZAGATO
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th