มาตรวัดตลาดรถ
ปีก่อนแจ๋ว ปีนี้จะยังไง ?
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือน มกราคม-ธันวาคม 2013/2012
ตลาดโดยรวม,- 7.4 % รถยนต์นั่ง,- 5.9 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 8.8 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 32.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),- 3.6 % รถอเนกประสงค์ (MPV),- 10.1 % อื่นๆ,+ 4.6 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือน ธันวาคม 2013/2012
TOTAL VEHICLE/ตลาดโดยรวม,- 37.0 % PASSENGER CAR/รถยนต์นั่ง,- 29.6 % SUV/รถกิจกรรมกลางแจ้ง,+ 10.0 % MPV/รถอเนกประสงค์,+ 8.1 % PICKUP 4x2/กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 17.5 % PICKUP 4x4/กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 10.5 % [/table] สรุปว่า ปี 2556 ยอดการขายประจำทั้งปี ขายกันได้ 1,329,399 คัน ลดลงจากยอดขายปี 2556 7.4 % เฉพาะเดือนธันวาคม เพียงเดือนเดียว ขายลดลงไป 21.2 % ขายได้เกินแสน 113,839 คัน จากผลพวงของแคมเปญมากมาย รวมทั้งยอดจองในงานมหกรรมยานยนต์ ก็ไม่ได้เลวร้ายกว่าที่คิด จองกันไป 41,083 คัน ทำให้ตัวเลขประจำเดือนออกมาได้เกินแสนเป็นเดือนแรกในรอบครึ่งปีหลัง แต่พอมาถึงการคาดการณ์ยอดขายปี 2557 ค่ายยักษ์ใหญ่ก็ออกมาบอกว่าคาดว่ายังคงมีแนวโน้มหดตัวลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการที่ภาพรวมของเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว และการสิ้นสุดโครงการคืนภาษีสำหรับรถยนต์คันแรก ทำให้ไม่มียอดส่งมอบ ดังนั้นคาดว่าปริมาณของตลาดรวมจะอยู่ที่ 1,150,000 คัน ลดลง 13.6 % จากปี 2556 ที่ผ่านมา ไม่ใช่เฉพาะด้านรถยนต์ ด้านมอเตอร์ไซค์ ก็มองเห็นตรงกัน คาดว่าปี 2557 ตลาดรวมจะลดลงเหลือเพียง 1,850,000 คัน แสดงว่าแคมเปญนานาชนิดจะยังคงอยู่ต่อไป โดยเฉพาะ ประกันภัยชั้น 1 จะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานประจำรถต่อไปแน่นอน สำหรับเดือนธันวาคม มาดูกันว่าใครจะเป็นแชมพ์กัน ยอดรวมเดือนธันวาคม โตโยตา ขาย 41,243 คัน เพิ่มขึ้น 2.6 % ส่วนแบ่งตลาด 36.2 % อันดับสอง อีซูซุ ขาย 17,868 คัน ลดลง 16.8 % ส่วนแบ่ง 15.7 % อันดับสาม ฮอนดา ขาย 15,150 คัน ลดเยอะ 26.0 % ส่วนแบ่ง 13.3 % อันดับสี่ นิสสัน ขาย 9,614 คัน ลดลง 36.0 % ส่วนแบ่ง 8.4 % และอันดับห้า มิตซูบิชิ ขาย 9,219 คัน ลดเยอะ 38.2 % ส่วนแบ่ง 8.1 % รวม 11 เดือน โตโยตา ขาย 444,707 คัน ฮอนดา ขาย 213,155 คัน อีซูซุ ขาย 206,233 คัน มิตซูบิชิ ขาย 106,385 คัน และ นิสสัน ขาย 98,187 คัน แยกเป็นประเภทรถยนต์นั่ง เดือนเดียว ขาย 48,519 คัน ลดลง 29.6 % ยอดรวม 11 เดือน ขาย 607,279 คัน ยังลดอยู่ 5.9 % โดยมี โตโยตา กลับมาขาย 16,074 คัน เพิ่มขึ้น 3.1 % ส่วนแบ่ง 33.1 %, ที่สอง ฮอนดา ขาย 13,347 คัน ลดลง 25.8 % ส่วนแบ่ง 27.5 % ที่สาม นิสสัน ขาย 6,722 คัน ลดเยอะ 45.5 % ส่วนแบ่ง 13.9 % ที่สี่ ซูซูกิ ขาย 3,214 คัน เพิ่มขึ้น 14.3 % ส่วนแบ่ง 6.6 % และที่ห้า มิตซูบิชิ ขาย 2,757 คัน ลดลงมากสุด 57.3 % ส่วนแบ่ง 5.7 % ส่วนรถพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนเดียว ขาย 44,527 คัน ลดลง 17.5 % ยอดรวม 11 เดือน 505,409 คัน ยังลดอยู่ 8.8 % โดนมี โตโยตา เป็นผู้นำอยู่ 18,742 คัน เพิ่มขึ้น 8.3 % ส่วนแบ่ง 42.1 % ที่สอง อีซูซุ 13,603 คัน ลดลง 22.1 % ส่วนแบ่ง 30.6 % ที่สาม มิตซูบิชิ 3,846 คัน ลดลง 37.6 % ส่วนแบ่ง 8.6 % ที่สี่ นิสสัน 2,231 คัน ลดลง 13.2 % ส่วนแบ่ง 5.0 ที่ห้า มาซดา 2,000 คัน ลดลงเยอะ 37.7 % ส่วนแบ่ง 4.5 รถกิจกรรมกลางแจ้ง (เอสยูวี) เดือนเดียวเพิ่มขึ้น 10.0 % ขายมากถึง 10,820 คัน แต่ 11 เดือน กลับลดลงนิดหน่อยที่ 8.8 % ขาย 607,279 คัน โดยมี โตโยตา ขายมากสุด 2,822 คัน ลดลง 9.1 % ส่วนแบ่ง 26.1 % ที่สอง มิตซูบิชิ ขาย 2,483 คัน เพิ่มขึ้น 21.1 % ส่วนแบ่ง 22.9 % และที่สาม อีซูซุ ขาย 2,124 คัน เพิ่มขึ้นเยอะมากถึง 138.9 % ส่วนแบ่ง 19.6 % รถอเนกประสงค์ (เอมพีวี) เพิ่มขึ้น 8.1 % ขายได้ 2,550 คัน 11 เดือนลดอยู่ 10.1 % ขาย 24,117 คัน มี โตโยตา ขายมากสุด 1,069 คัน ลดลง 21.0 % ส่วนแบ่ง 41.9 % มี ฮอนดา ตามมา 865 คัน และ ซูซูกิ ตามมาติดๆ 351 คัน มาดูผลผลิตยานยนต์ในปี 2556 กัน สภาอุตสาหกรรม ฯ บอกว่า เดือนธันวาคม 2556 ไทยมีการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 158,893 คัน ต่ำสุดรอบ 20 เดือน ลดลง 28.22% แต่ภาพรวมทั้งปีมกราคม-ธันวาคม 2556 ผลิตรถยนต์ 2,457,086 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 0.14 % สูงสุดรอบ 52 ปี และอยู่ใน 10 อันดับแรกของโลก สำหรับการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือนมกราคม-ธันวาคม 2556 ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 1,128,152 คัน เพิ่มขึ้น 9.88 % เมื่อเทียบกับปี 2555 โดยมีมูลค่าการส่งออก 5.12 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5 % เครื่องยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 2.83 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.05 % ชิ้นส่วนรถยนต์อื่นๆ มีมูลค่าการส่งออก 1.93 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.4 % อะไหล่รถยนต์มีมูลค่าการส่งออก 1.9,715.26 หมื่นล้านบาท ลดลง 1.99 % รวมมูลค่าส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ มูลค่า 7.54,225.90 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.26 % แต่ถึงเราจะผลิตได้เพิ่มขึ้น ส่งออกได้มากขึ้น แต่หันมาดูตัวเอง เศรษฐกิจไทยในปี 2556 มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 3.0 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ร้อยละ 2.4 ส่วนเศรษฐกิจไทยในปี 2557 มีแนวโน้มขยายตัวในช่วงร้อยละ 4.0-5.0 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีอยู่ในช่วงร้อยละ 2.1-3.1 นี่ไม่ได้พิจารณาจากสภาวะทางการเมือง แต่พิจารณาจากสภาพการณ์ปกติ แล้วถ้าการเมืองยังผันผวนอยู่อย่างนี้ คำถามสั้นๆ ว่า ปีนี้จะเป็นยังไงเรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/18299