ลับเฉพาะ
ฮอนดา ซีวิค
สร้างงานเสียงแบบมืออาชีพ กับความสมจริงที่มาพร้อมกับรายละเอียดที่ดีเยี่ยมฉบับนี้ ถึงคิวของรถเด่นอีกหนึ่งคัน ที่ทางทีมงาน CAR STEREO TEST LAB ของเรา ได้เก็บข้อมูลทำการทดสอบมาให้ท่านผู้อ่านได้สัมผัสกัน ยังไงซะสำหรับรถเด่นคันอื่นๆ ใจเย็นนิดหนึ่งครับ เราจะทยอยนำมาลงให้เห็นกันแน่นอน ช่วงที่ผ่านมาคิวเยอะจริงๆ รถแต่ละคันนั้น ล้วนแล้วแต่อลังการไม่แพ้กัน สำหรับ ฮอนดา ซีวิค คันนี้ เป็นของ โอ้-วัสการ จาตะกร แห่งร้านติดตั้งชั้นนำ WE ARE SOUND งานติดตั้งเน้นระดับแข่งขัน เป็นระบบที่กำลังมาแรงทีเดียว การออกแบบ และรายละเอียดงานติดตั้ง ชุดเครื่องเสียงที่คัดสรรใส่ลงไปใน ฮอนดา ซีวิค คันนี้ ประกอบด้วย ฟรอนท์เอนด์ PIONEER ODR SERIES (OPTICAL DIGITAL REFERENCE) ที่นักเล่นแต่ละคนใฝ่ฝันจะครอบครอง เพราะความสุดยอดทั้งทางด้านเสียง และเทคโนโลยีขั้นสูง ส่วนเพาเวอร์แอมพ์ที่เอามาใช้ขับลำโพงชุด 3 ทาง ด้านหน้าจากค่าย DLS TA SERIES เป็นแอมพ์หลอด HYBRID รุ่นทอพสุดของค่ายเลย ลำโพงคู่หน้า 3 ทางจาก DLS SCANDINAVIA และเพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่องหนึ่ง คือ DLS A6 ใช้ขับลำโพงซับวูเฟอร์ DLS NORDICA 10 งานติดตั้งแบบมืออาชีพครับ สวยงามทั้งด้านการออกแบบ และความละเอียดประณีตทุกเม็ด [table] สรุปคะแนนการออกแบบ และรายละเอียดติดตั้ง หัวข้อ (คะแนนเต็ม หัวข้อละ 20 คะแนน),คะแนน การออกแบบงานติดตั้ง,18 รายละเอียดงานฝีมืองานติดตั้ง,18 * ให้คะแนนโดย ภควัต เลาหวิโรจน์ [/table] คุณภาพเสียง จากเครื่องทดสอบ จากการวัดด้วยเครื่องมือ AUDIO SCOPE ในห้องทดสอบ CAR STEREO TEST LAB เริ่มติดตั้งเครื่องมือวัด ที่ตำแหน่งคนขับ สตาร์ทรถ และวอร์มอัพระบบเสียงให้เข้าที่ก่อน 15 นาที เมื่อพร้อม ใส่แผ่น CD ทดสอบ วัดการตอบสนองความถี่ภายในรถ ว่าเป็นอย่างไร จะเห็นได้จากกราฟการตอบสนองความถี่ในรถ ว่าช่วงความถี่เสียงกลางต่ำ และกลาง ราวๆ 800 HZ และ 1,500 HZ นั้นเป็นภูเขาขึ้นมากว่าย่านความถี่อื่นราว 6 เดซิเบล จึงคาดเดาได้ก่อนทดสอบฟังด้วยหูว่า เสียงกลางน่าจะออกไปทางสว่าง เปิด หรือไม่ก็อาจจะมีเสียงก้องจากห้องโดยสารรถเกิดขึ้นมาให้เราจัดการบ้าง ส่วนในย่านปลายแหลมมากกว่า16 KHZ นั้นก็ถึงจะมีการ ROLL OFF ลง ก็น่าจtได้ความละเอียดที่กำลังพอเหมาะกับห้องโดยสารรถ [table] สรุปคะแนนคุณภาพเสียงจากเครื่องทดสอบ หัวข้อ (คะแนนเต็ม 20 คะแนน),คะแนน คุณภาพเสียงจากเครื่องทดสอบ,18 * ให้คะแนนโดย ภควัต เลาหวิโรจน์ [/table]
ฟังลำโพง DLS จนชิน แต่มาฟังคันนี้แล้วรู้สึกได้ว่าเขาให้เวลาในการปรับแต่งเสียงนานแน่ๆคุณภาพเสียงจากการฟัง ทดสอบด้วยการฟังตามแบบแผนของงานแข่งขัน โดย วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ และภควัต เลาหวิโรจน์ 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องเสียงรถยนต์เมืองไทย วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ : "ฟังลำโพง DLS จนชิน แต่มาฟังคันนี้แล้วรู้สึกได้ว่าเขาให้เวลาในการปรับแต่งเสียงนานแน่ๆ ความกลมกลืนทำได้ดี รายละเอียดไม่ขาดหาย แถมด้วยพลังเสียงย่านต่ำที่ไม่แพ้ใคร คันนี้เป็นชุดเสียงที่มีกลิ่นอายของความเป็นหลอดปนอยู่ให้รู้สึกได้ ผมแนะนำให้คนที่ชอบฟังบรรยากาศเสียงดีๆ มาลองนั่งฟังครับ" ภควัต เลาหวิโรจน์ : "ด้านการออกแบบผมชอบครับ งานติดตั้งสะอาดตา ไม่รกรุงรัง เรียบๆ เหมือนของมาจากโรงงาน แถมความแข็งแรงของอุปกรณ์แต่ละชิ้นที่ติดเข้าไปทำได้เยี่ยมเลย ส่วนเสียงจากการฟังนั้น ถ้าเป็นแผ่นทดสอบเพื่อการแข่งขัน ทำได้ดีมากครับ ทั้งในแง่ของความสมดุลของเสียงแต่ละช่วงความถี่ ทั้งความสูงของเวทีที่ระดับสายตา อีกทั้งตำแหน่งชิ้นดนตรีที่ค่อนข้างลงตัว แบบนี้ต้องเป็นมืออาชีพครับถึงจะทูนได้" คุณภาพเสียงจากการฟัง พิจารณาจาก 3 หัวข้อหลัก คือ 1. น้ำเสียง ความกลมกลืนรื่นหู ระบบเสียงของรถคันนี้ ถือว่ามีความน่าฟังรื่นหูดี ส่วนที่ 2. ความสมจริงของเสียง 3. ความชัดเจนในรายละเอียด โดยนำคะแนนเฉลี่ยทั้ง 3 หัวข้อ จากกูรูทั้งสอง มาเฉลี่ยกัน [table] สรุปคะแนนเฉลี่ย คุณภาพเสียงจากการฟัง หัวข้อ (คะแนนเต็มหัวข้อละ 20 คะแนน),วิชัย,ภควัต,คะแนนเฉลี่ย น้ำเสียง ความกลมกลืนรื่นหู,15,16,15.5 ความสมจริงของเสียง,15,16,15.5 ความชัดเจนในรายละเอียด,17,17,17 คะแนนเฉลี่ยจาก 3 หัวข้อ,15.7,16.3,16 * ให้คะแนนโดย วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ และภควัต เลาหวิโรจน์ [/table] ความสมบูรณ์ของเวทีเสียง ต้องบอกว่า คันนี้ให้เวทีเสียงที่ค่อนข้างสมบูรณ์น่าพอใจครับ จากอุปกรณ์ SOUND PROCESSOR และการทำมุมลำโพงแต่ละตัวทางด้านหน้า ที่ติดตั้งมาอย่างพิถีพิถัน ความกว้างจากกระจกมองข้างด้านซ้ายไป ยาวถึงด้านขวา ความลึกกลางแผงหน้าปัด มิดเรนจ์ และทวีเตอร์คู่หน้า ยกขึ้นมาด้านบน ทำการหน่วงเวลาได้ดี เทคนิคที่ใช้นี้ เน้นเฉพาะลำโพงเสียงกลางสูง กับเสียงแหลม ด้วยเหตุผลทางคุณภาพครับ มีตำแหน่งชิ้นดนตรีที่ชัดเจน กับความสมจริง ต้องยกนิ้วให้ครับกับรถขนาดกลาง แต่ให้บรรยากาศได้เสมือนรถขนาดใหญ่เลย [table] สรุปคะแนนความสมบูรณ์ของเวทีเสียง หัวข้อ (คะแนนเต็ม 20 คะแนน),คะแนน ความสมบูรณ์ของเวทีเสียง,16 * ให้คะแนนโดย ภควัต เลาหวิโรจน์ [/table] [table] สรุปคะแนนระบบเสียง ใน ฮอนดา ซีวิค หัวข้อ (คะแนนเต็มหัวข้อละ 20 คะแนน),คะแนน การออกแบบงานติดตั้ง,18 รายละเอียดงานฝีมือการติดตั้ง,18 คุณภาพเสียงจากเครื่องมือวัด,18 คุณภาพเสียงจากการฟัง,16 ความสมบูรณ์ของเวทีเสียงด้านหน้า,16 รวม (คะแนนเต็ม 100 คะแนน),86 [/table]
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/18290