บทความ

เชฟโรเลต์ สปิน


เชฟโรเลต์ สปิน เอมพีวี 7 ที่นั่ง กลับมาเตรียมแผนยึดตลาดรถเอมพีวีอีกครั้ง หลังจากที่โด่งดังขายดิบขายดีกับ ซาฟีรา เมื่อกว่า 10 ปีก่อน ทำเอาตลาดรถเอมพีวีบ้านเรา คึกคักมากในช่วงนั้น จำได้ว่า ทำให้กระแสรถครอบครัวประเภทสารพัดประโยชน์ ไปไหนไปกันบูมมากในเมืองไทย

ภายในห้องโดยสารของเจ้า สปิน คันนี้ มีเส้นสายลวดลายมากกว่าเก่านิดหนึ่ง ดูดิบๆ ลดลง มีโค้งเว้ามากขึ้น แผงแดชบอร์ดด้านหน้านั้นมีช่องเก็บของจุกจิกเยอะดี เมื่อมองกลางแผงด้านหน้าจะเห็นเป็นเครื่องเล่น CD ขนาด 2 DIN สีดำๆ หน้าตาเรียบๆ มีสีไฟเข้ากันกับภายในทั้งหมด ว่าแล้วเราก็มาเข้าการทดสอบระบบ OEM นี้กัน
ระบบเสียงที่ให้มาเป็นมาตรฐานรถรุ่นนี้นั้น สามารถเล่นได้ตั้งแต่ CD/MP3 อีกทั้งไม่ลืมที่จะเอาใจคอคนรุ่นใหม่ โดยมีช่องเสียบ USB สำหรับการต่อเชื่อมกับอุปกรณ์ทั้งหลายไว้ใกล้ๆ ตำแหน่งเกียร์ พร้อมกับลำโพงหน้า และด้านหลังลำโพงแบบ FULL RANGE 4 ตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นเล็ก และกลาง

ดูอาการแล้วเน้นแนวประหยัด เลยไม่มีอะไรหวือหวาน่าสนใจ กับชุดเครื่องเสียงนี้ แต่ทว่า ด้วยลักษณะของห้องโดยสาร น่าจะให้คุณภาพเสียงที่ดีได้ หากเราตั้งใจปรับเปลี่ยนให้ดีกว่านี้ได้อีกครับ

 

เพิ่มเติมระบบเสียง

งบประมาณ 15,000 บาท ระดับเริ่มต้น (BEGINER) งบแบบกระชับพื้นที่กระเป๋าเงิน ผมแนะนำตั้งงบประมาณเบาๆ จัดการกรุแผงประตู 4 บาน เพื่อความเงียบของห้องโดยสาร ทำให้เราสามารถเพลิดเพลินกับการฟังเพลง โดยมีเสียงรบกวนจากภายนอกมาน้อยลงกว่าเก่า กับการเปลี่ยนลำโพงคุณภาพดีๆ กว่านี้เข้าไป ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ลองดูสินค้าดีๆ ในฉบับ เรามีให้เลือกกันครับ ลำโพงหน้า 5,000 บาท ลำโพงหลังไม่ควรเกิน 3,000 บาท ที่เหลือเป็นค่างานติดตั้ง ค่าสาย และค่าแผ่นซับเสียง

งบประมาณ 30,000 บาท ท่านที่เข้าขั้นสนใจและชอบฟังเพลง (PRO) แต่ไม่อยากทุ่มทุนมากมายนัก ก็สามารถจะลงตัวด้วยการเปลี่ยนลำโพงที่ดีขึ้นอีกนิดครับ ด้านหน้า 8,000 บาท ด้านหลัง 5,000 บาท ใส่เพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล 7,000 บาท แล้วก็ซับวูเฟอร์บางๆ ใต้เบาะ 5,000 บาท หรือจะทำตู้ใส่ไว้ท้ายรถ แบบยกเข้า/ออกได้เมื่อต้องการใช้พื้นที่ขนของ ที่เหลือเป็นค่างานติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ป้องกันเสียงเข้าไปรบกวนห้องโดยสาร จะได้คุณภาพเสียง รายละเอียด และพลังเสียง ที่ดีกว่าแบบแรกมาก

งบประมาณ 70,000 บาทขึ้นไป สุดท้ายเป็นแบบนักเล่นใจรักตัวจริง (EXPERT) ต้องการระบบที่สมบูรณ์แบบ รวมทั้งด้านเวทีเสียงและความสมจริงด้วย เพิ่มเติมจากแบบที่ 2 เรามาเปลี่ยนเครื่องเล่นด้านหน้าคุณภาพสูง กับการใส่เจ้า AUDIO PROCESSOR ตัวใหม่ๆ อย่าง ACUSTIKA DSP1 ที่ราคาค่าตัวราวๆ 12,000 บาทเท่านั้น เพื่อนำมาปรับแต่งเสียง และเวทีเสียงในห้องฟังอย่างละเอียดด้วยคอมพิวเตอร์ ทุกๆ แง่มุมคุณภาพที่เราต้องการ งบรวมระบบเสียงระดับแข่งขันได้ ทีเดียวจบครบสมบูรณ์เลย

ส่วนท่านใดที่ต้องการเปลี่ยนเครื่องเล่นให้เป็นประเภทจอ ดูหนังจากแผ่น DVD ได้ด้วย แค่กันงบเผื่อไปอีกสัก 10,000 บาท แค่นั้นไม่เกินเอื้อม

 

การให้คะแนน

เราให้คะแนนจาก 4 หัวข้อ คือ ลักษณะและภาพรวมของเสียง โดยฟังจากแผ่น IASCA ให้คะแนนเสมือนแข่งขัน การวัดระยะห่างลำโพง โดยหาค่า OFF SET ระหว่างลำโพงซ้าย/ขวา ของทวีเตอร์ และมิดเบสส์ ระยะอ้างอิง 24″ ฐาน 10 = 2.4 คำนวณตามสูตร : 10-(OFF SET/2.4) โครงสร้างตำแหน่งลำโพง ความมั่นคงแข็งแรง วัสดุโครงสร้างภายในรถ ดูส่วนประกอบต่างๆ ที่มีผลต่อเสียง ปิดท้ายด้วยความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ในระดับวอลูมต่างกัน (แผ่นทดสอบเสียงที่ใช้อ้างอิง CD IASCA COMPETITION)

ตารางคะแนน ระบบเสียง (OEM) เชฟโรเลต์ สปิน
ลักษณะและภาพรวมของเสียง (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 5
เสียงต่ำ 5
เสียงกลาง 6
เสียงสูง 8
ภาพรวมของเสียง 5
รวม 29
การวัดระยะห่างลำโพง (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFF SET คะแนน
ทวีเตอร์ 58 46 12 5
มิดเบสส์ 58 46 12 5
รวม 10
* คะแนน = 10-(OFF SET/2.4)
ตำแหน่งลำโพง และวัสดุโครงสร้างในรถ (20 คะแนน)
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 6
รวม 12
ความสมดุลของเสียงตลอดย่านความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 5
MODERATE 6
HIGH 6
รวม 17
* ปรับตั้ง E/Q BASS +1 ดีบี TREBLE 0 ดีบี
สรุป (คะแนนเต็ม 170 คะแนน) 68

ความหมายจำนวนดาว เปรียบเทียบกับคะแนน
ได้อรรถรส (80-89 คะแนน)
ดี (70-79 คะแนน)
พอใช้ (60-69 คะแนน)
พอฟังได้ (50-59 คะแนน)
ควรปรับปรุง (40-49 คะแนน)



------------------------------
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cTpT4
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th