บทความ

ฟอร์ด เอสเคพ


ฟอร์ด เอสเคพ เป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงในตลาดรถทั่วโลก ถ่ายทอดการออกแบบมาจากรถเอสยูวี ขนาดฟูลล์ไซซ์ ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง คือ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์
รูปลักษณ์ด้านหน้าคล้ายกับ ฟอร์ด โฟคัส รุ่นปัจจุบันที่เน้นหลักอากาศพลศาสตร์ ด้านล่างกันชนออกแบบให้เป็นการ์ดกันกระแทกไปในตัว บนหลังคาได้ติดตั้งราวแรคหลังคา เตรียมพร้อมสำหรับการขนสัมภาระ กระจกมองข้างฝังไฟเลี้ยวมาให้ บริเวณท้ายรถติดตั้งชุดไฟท้ายขนาดใหญ่ พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3
การตกแต่งภายในห้องโดยสาร เน้นไปที่ความสปอร์ทผสานกับเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสะดวกสบายยิ่งขึ้น มาตรวัดค่าต่างๆ จัดวางภายในกรอบทรงสปอร์ท ได้อย่างลงตัว

พวงมาลัยเป็นแบบมัลทิฟังค์ชันทรง 4 ก้าน โดยหมุนจากซ้ายสุดไปขวาสุดที่ 2.6 รอบ คอนโซลกลางติดตั้งชุดเล่นซีดี พร้อมช่องเสียบยูเอสบี บลูทูธ พร้อมลำโพง 10 ตัว และระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล

เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท เบาะผู้ขับสามารถปรับด้วยไฟฟ้า 10 ทิศทาง แต่เบาะผู้โดยสารตอนหน้ายังต้องปรับด้วยมือ แม้ในรุ่นสูงสุดก็ตาม ส่วนเบาะนั่งแถวหลังกว้างขวาง และสามารถปรับเอนได้ เพื่อความสะดวกสบาย เพิ่มความเย็นด้วยช่องแอร์ด้านหลังที่คอนโซลกลางอีกด้วย เบาะแถวหลังสามารถปรับพับได้ เพื่อให้บรรจุสัมภาระได้มากขึ้นถึง 971 ลิตร

ฟอร์ด ได้แก้ไขข้อบกพร่องจากรุ่นเดิม ด้วยการใช้เครื่องยนต์ 4 สูบรุ่นใหม่ล่าสุด (ซึ่งทุกรุ่นใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ) แทนที่เครื่องยนต์ 4 และ 6 สูบของเดิม สำหรับขุมพลัง อีโคบูสต์ ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากที่สุด คือ เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน 178 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. มีอัตราบริโภคน้ำมัน 10.2 กม./ลิตรในเมือง และนอกเมืองทำได้ 14.0 กม./ลิตร ให้อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลาเพียง 8.5 วินาที

แต่หากใครยังไม่พอใจกับความแรงที่ได้ ก็สามารถเลือกรุ่นสูงสุด 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้พละกำลังที่ 240 แรงม้า แรงบิด 37.3 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 3,000 รตน. มีอัตราบริโภคน้ำมันที่ 9.3 กม./ลิตรในเมือง และ 12.7 กม./ลิตรในการเดินทางไกล ถือว่าเหนือกว่าเครื่องยนต์ วี 6 สูบตัวเก่า ซึ่งซดน้ำมันที่ 8 กม./ลิตรในเมือง และ 10.6 กม./ลิตรที่นอกเมือง อย่างเห็นได้ชัด อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ต่ำกว่า 8 วินาที

เอสเคพ รุ่นใหม่ ติดตั้งเซนเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงกล้องมองหลังที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถมองเห็นพื้นที่ด้านหลังรถ และแจ้งเตือนเมื่อมีสิ่งกีดขวางในช่องทางการจราจร นอกจากนี้ ระบบพวงมาลัยไฟฟ้ายังมาพร้อมระบบช่วยจอดอัจฉริยะอีกด้วย โดยผู้ขับขี่เพียงแต่ควบคุมแป้นคันเร่งและเบรคเท่านั้น
ระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระ สตรัท คอนทโรลอาร์ม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ ทเรลิงอาร์ม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับรถอเนกประสงค์เอสยูวีทั่วไปนั้น ถือว่าไม่จำเป็นแต่อย่างใด เพราะระบบขับ 2 ล้อก็ถือว่าเพียงพอแล้ว โดยเฉพาะใน เอสเคพ ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าที่มาพร้อมกับระบบควบคุมแรงบิดในโค้ง ซึ่งมีระบบเบรคป้องกันล้อลอค หรือเอบีเอส จะช่วยควบคุมการทำงานของล้อที่อยู่ด้านในโค้ง เพื่อป้องกันการลื่นไถล ขณะที่ระบบขับ 4 ล้อ AWD ของ เอสเคพ ก็จะทำงานด้วยการกระจายพละกำลังหน้าและหลัง ช่วยกันขับเคลื่อนและยึดเกาะถนนแบบเต็มประสิทธิภาพ

อีกไม่นานเกินรอ ฟอร์ด เอสเคพ รุ่นนี้ก็น่าจะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย แต่อาจจะแตกต่างในเรื่องอุปกรณ์ และการตั้งราคาที่ต้องสามารถต่อกรได้ในตลาดเอสยูวี ที่กำลังร้อนระอุอยู่ในเมืองไทยในขณะนี้

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ไม่ว่าจะเลือกซื้อ เอสเคพ รุ่นใด ก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่มีให้เลือกสรรมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หลังคากระจกพาโนรามิคซันรูฟ, ปุ่มสตาร์ท, ระบบนำทางเนวิเกเตอร์, ระบบเครื่องเสียงชั้นดีของ SONY, การสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมท, ฝากระโปรงท้ายเปิดอัตโนมัติ, ระบบช่วยจอด, ชุดแพคเกจสำหรับการลากจูง และแน่นอนว่าสามารถเลือกใช้เครื่องยนต์อีโคบูสต์ รวมถึงระบบการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อด้วย

 



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ASHnQ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th