บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม 50 ดี


ปัจจุบันนี้ รถเอสยูวีระดับพรีเมียมนั้น จะไม่ธรรมดาอีกต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องของขุมพลังที่เร่าร้อน เปี่ยมไปด้วยสมรรถนะ และรถประเภทนี้ ลูกค้าให้ความนิยมชมชอบกับขุมพลังที่มาจากเครื่องยนต์ดีเซลไม่น้อย นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องยนต์ดีเซลมีข้อดีในเรื่องของแรงบิดที่มีมาก ซึ่งเหมาะมากกับรถยนต์ที่มีน้ำหนักมากๆ อย่างรถเอสยูวี เครื่องยนต์ดีเซลสมัยนี้มีสมรรถนะที่สูงมาก ช่วยให้ตัวรถสามารถแสดงสมรรถนะได้อย่างที่ลูกค้าหวัง นอกจากเรื่องแรงบิดที่สูงแล้ว ยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างดี

ในรถรุ่นเดียวกัน คันหนึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน แต่อีกคันหนึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล ในการใช้งานจริงนั้นเครื่องยนต์เบนซินตอบสนองได้ดีกว่าพอรู้สึกได้ เมื่อวิ่งเส้นทางเดียวกัน ใช้ความเร็วพอๆ กัน เรื่องความประหยัดจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีความประหยัดกว่าอย่างเห็นได้ชัด ในเมื่อสมรรถนะต่างกันไม่มากนัก แต่ความประหยัดต่างกันเยอะ ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลได้รับความนิยมมากกว่า แม้ค่าตัวจะแพงกว่าก็ตามที

 

เสริมความแรง เพิ่มสมรรถนะ

อย่างเครื่องยนต์ดีเซลของ บีเอมดับเบิลยู พิกัด 3.0 ลิตร โดยพื้นฐานมีกำลังอยู่ในราวๆ 218 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รตน. มีแรงบิดราว 540 นิวตัน-เมตร หรือ 55.1 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. แรงม้าและแรงบิดขนาดนี้ถือว่าเพียงพอในการใช้งานแล้วสำหรับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รุ่นปกติ มีทั้งสมรรถนะ และความประหยัดอย่างน่าพอใจ แต่เมื่อเป็นเวอร์ชัน เอม แน่นอนว่ามันต้องไม่ธรรมดา ความร้อนแรงและสมรรถนะมันต้องสุดขั้ว

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอม 50 ดี ยังคงใช้เครื่องยนต์เดิม ความจุเท่าเดิม คือ 3.0 ลิตร ถูกโมดิฟายด์ใหม่ให้มีกำลังถึง 381 แรงม้า ที่ 4,000-4,400 รตน. แรงม้าที่เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 160 แรงม้านั้น ได้มาโดยไม่ต้องเพิ่มพิกัดความจุของเครื่องยนต์เลย อะไร คือ สิ่งที่ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นได้มากขนาดนี้ ต้องตามมาดูกัน

สิ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนมี 3 ส่วนหลักๆ คือ เปลี่ยนเทอร์โบใหม่, ใช้หัวฉีดแบบ PIEZO และสุดท้าย คือ ระบบอีซียู อย่างแรก คือ การเพิ่มเทอร์โบอีก 1 ลูก เปลี่ยนมาใช้เทอร์โบคู่ โดยเพิ่มเทอร์โบลูกเล็กเข้าไปอีก 1 ลูก พื้นฐานของเครื่องยนต์เดิมเป็นเทอร์โบแบบทวินเพาเวอร์ การติดตั้งแบบซีเควนเชียล นั้นคือ การอัดอากาศแบบต่อเนื่อง โดยใช้เทอร์โบลูกเล็กเป็นเทอร์โบแบบแปรผัน ที่จะทำงานตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบปานกลาง ในช่วงรอบปานกลางถึงรอบสูงนั้น จะเป็นหน้าที่ของเทอร์โบลูกใหญ่

ในเครื่องยนต์เวอร์ชัน เอม มีการเพิ่มเทอร์โบเข้าไปอีก 1 ลูก กลายเป็นเทอร์โบ 3 ลูก การทำงานที่ต่อเนื่องนี้สามารถเพิ่มปริมาณอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างทันท่วงทีในทุกรอบเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ได้ปริมาณอากาศที่เพียงพอตามความต้องการจริงของเครื่องยนต์ เมื่อได้ปริมาณอากาศตามต้องการแล้ว การจ่ายน้ำมันก็ต้องเพิ่มตามไปด้วย การใช้หัวฉีดแบบ PIEZO ที่มีแรงดันน้ำมันสูงถึง 2,200 บาร์นั้น ยิ่งทำให้สามารถจ่ายน้ำมันได้ตรงตามความต้องการจริงของเครื่องยนต์ หัวฉีดแบบนี้มีข้อดี คือ สามารถฉีดน้ำมันได้ถึง 4 จังหวะ ต่อการจุดระเบิด 1 ครั้ง

รถสมัยใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล มักจะฉีดน้ำมันเป็น 2 จังหวะ ต่อการจุดระเบิด 1 ครั้ง โดยจังหวะแรกจะฉีดออกไปปริมาณน้อยๆ ก่อน เมื่อส่วนผสมเริ่มลุกไหม้จะฉีดน้ำมันที่เหลือตามไป ทำให้ได้การจุดระเบิดที่ต่อเนื่อง เผาไหม้หมดจด ลดเสียงดังและแรงกระแทกจากการเผาไหม้ แต่หัวฉีด PIEZO นั้นสามารถฉีดน้ำมันนำร่องออกไปก่อนถึง 3 จังหวะ แล้วจึงฉีดน้ำมันปริมาณหลักตามมา ยิ่งทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้รวดเร็วหมดจด และได้สมรรถนะที่ดีกว่า ส่วนสุดท้าย คือ อีซียู ที่มีความแม่นยำสูง สามารถตอบสนองได้รวดเร็วตามความต้องการจริงของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ยังมีระบบระบายความร้อนของอากาศ หรืออินเตอร์คูเลอร์ประสิทธิภาพสูง มาช่วยเสริมประสิทธิภาพอีกทางหนึ่งด้วย นอกเหนือจากความแรงแล้ว ในเรื่องมลพิษก็สามารถผ่านมาตรฐานยุโรป 6 ได้สบายๆ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AaHWh

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่เหนือชั้น
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน
หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th