บทความ

ปี 2556 ติดลบตามคาด


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม ปี ’56 กับ ’55

ตลาดโดยรวม - 21.2 %
รถยนต์นั่ง - 29.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 17.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 10.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 10.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) + 8.1 %
อื่นๆ - 26.9 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี ’56 กับ ’55

ตลาดโดยรวม - 7.4 %
รถยนต์นั่ง - 5.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 8.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 32.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 3.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 10.1 %
อื่นๆ + 4.6 %

 

ถึงจะได้ยอดจากงาน MOTOR EXPO มาช่วยอีกแรงหนึ่ง รวมถึงค่ายรถยนต์ชั้นนำควักกระเป๋าอัดแคมเปญพโรโมชันพิเศษแบบจัดหนักจัดเต็มส่งท้ายปี 2556 ชนิดที่บรรดาเทนท์รถเก่าสะอื้น ได้แต่มองตาปริบๆ รถใหม่รุ่นดังผ่อนเดือนละไม่กี่พันบาท บวกของแจกของแถม อีกทั้งยังมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่เป็นโบนัสพิเศษอีกต่างหาก อย่างนี้ใครจะเดินเข้าเทนท์รถ มีแต่จะเดินเข้าโชว์รูมผู้จำหน่ายรถใหม่ ซื้อวันนี้หรือวันหน้าค่อยว่ากัน แต่สรุปผลยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ปี 2556 เป็นไปตามคาด นั่นคือ ลดน้อยถอยลงกว่าตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในปี 2555 ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่ได้ผิดหรือเสียหายร้ายแรง เพราะตัวเลขยอดจำหน่ายในปี 2555 เกิดขึ้นจากการอัดฉีดของภาครัฐ ทำให้คนที่ยังไม่อยากจะซื้อก็เปลี่ยนใจอยากจับจองเป็นเจ้าของรถใหม่กันไปทั่วทุกหัวระแหง ขณะที่ตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่งจะรูดม่านปิดฉากไปของปี 2556 เป็นตัวเลขที่เกือบร้อยเปอร์เซนต์ เกิดขึ้นจากความต้องการซื้ออย่างแท้จริงก็ว่าได้

แต่ก็ยังมีสิ่งที่ดีๆ เกิดขึ้นในปี 2556 นี้ด้วยเช่นกัน เป็นเรื่องที่น่ายินดีของผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะก็ว่าได้ เพราะปี 2556 เป็นปีที่อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของไทยสามารถผลิตรถยนต์ออกมาเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ได้เป็นจำนวนรวมที่สูงที่สุดในรอบ 52 ปี โดยผลิตรวมกันได้ถึงเกือบ 2 ล้าน 5 หมื่นคัน ทำให้ประเทศไทยติดอยู่ในรายชื่อผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 1 ใน 10 ของโลกแล้ว…เอ้า ขอเสียงปรบมือหน่อย แค่ปรบมือก็พอไม่ต้องเป่านกหวีดนะครับ

ปี 2556 ที่ผ่านไป รถยนต์ใหม่ป้ายแดงทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่มีจำหน่ายอยู่ในเมืองไทยมีผู้จับจองเป็นเจ้าของไปรวมทั้งสิ้น 1,329,399 คัน ถ้าเป็นปีก่อนๆ นี้ ตัวเลขแบบนี้ถือว่าเป็นตัวเลขที่สวยหรูสุดประมาณเหมือนกัน แต่เมื่อเทียบกับปีทองของการจำหน่ายรถใหม่ปี 2555 ก็ต้องบอกว่าแย่ เพราะปรับตัวน้อยลงไป 7.4 % และสำหรับแชมพ์ยอดจำหน่ายรวมสูงสุด เป็นรถยนต์รุ่นต่างๆ ของค่าย โตโยตา ที่จำหน่ายไปได้รวมทั้งสิ้น 444,707 คัน ลดลงจากปีทอง 13.7 % ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 33.5 % เฉพาะเดือนธันวาคม ยอดจำหน่ายรวมของ โตโยตา อยู่ที่ 41,243 คัน เพิ่มขึ้นจากธันวาคม ปี 2555 ที่ 2.6 % เข้าวินมาเป็นอันดับที่ 2 เป็นผลงานของค่าย ฮอนดา เฉพาะเดือนธันวาคมจำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 15,150 คัน รวมกับของเก่าตั้งแต่ต้นปีมาเป็น 213,155 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24.5 % ได้ส่วนแบ่งการตลาดไปทั้งสิ้น 16.0 % และอันดับที่ 3 เป็นของค่าย อีซูซุ ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีบวกเพิ่มที่จำหน่ายได้ในเดือนธันวาคมอีก 17,868 คัน รวมเป็นทั้งสิ้น 206,233 คัน ลดลงจากปีก่อน 3.3 % มีส่วนแบ่งตลาด 15.5 % ส่วนอันดับที่ 4 และ 5 เป็นของ มิตซูบิชิ และนิสสัน ตามลำดับ โดยที่เฉพาะเดือนธันวาคม ปี 2556 ทุกบแรนด์จำหน่ายรถยนต์ใหม่ได้รวมกันทั้งสิ้น 113,839 คัน ลดลงจากเดือนธันวาคม ปี 2555 ถึง 21.2 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นอีกปีหนึ่งที่ โตโยตา เอาไปใช้ประกอบการโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดอีกปีหนึ่งแล้ว โดยอันดับ 1 ของ โตโยตา มาจากยอดจำหน่ายรวมทั้งปีที่ 191,052 คัน กินส่วนแบ่งการตลาดถึง 37.8 % แต่ทางผู้บริหารอาจจะยิ้มได้ไม่เต็มปากนัก เพราะเป็นตัวเลขที่ลดน้อยลงกว่าในปี 2555 อยู่ถึง 8.0 % ส่วนคู่แข่งอมตะนิรันดร์กาล อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 เหมือนเช่นเคย มียอดจำหน่ายรวมทั้งปี 168,856 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 33.4 % และลดลงจากปีที่แล้ว 3.3 % เช่นเดียวกับทาง มิตซูบิชิ ที่จองอันดับ 3 แบบข้ามปี ทำยอดจำหน่ายรวมทั้งปีสำหรับ มิตซูบิชิ ทไรทัน 41,319 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 8.2 % และก็คงไม่เป็นที่สบอารมณ์นายใหญ่พอสมควรเหมือนกัน เพราะเป็นตัวเลขที่ปรับตัวลดลงถึง 30.2 % ส่วนอันดับที่ 4 เป็นของ มาซดา มียอดจำหน่ายรวมทั้งปี 25,211 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 8.7 % รับส่วนแบ่งการตลาดไป 5.0 % ที่ทำผลงานได้ดีในตลาดประเภทนี้เป็นทาง ฟอร์ด ที่ขยับแซง เชฟโรเลต์ ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ได้จากยอดจำหน่ายทั้งปี 23,844 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 4.7 % อีกทั้งยังเป็นยี่ห้อเดียวใน 5 อันดับแรกที่ยอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้น โดยปรับตัวสูงขึ้นจากปี 2555 ถึง 37.2 % ขณะที่ นิสสัน เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่มียอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังไม่ดีพอที่จะขึ้นมาอยู่ทอพไฟว์ได้ ไม่เป็นไร ปี 2557 สู้ใหม่นะตัวเอง ว่าแต่ว่าจะมีตัวใหม่สดๆ มาสู้เจ้าอื่นบ้างหรือเปล่าละ สรุปยอดจำหน่ายของตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ปี 2556 รวมทั้งหมด 505,409 คัน ปรับตัวลดลงจากปี 2555 ที่ 8.8 % ว่ากันเฉพาะเดือนธันวาคม มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 44,527 คัน ลดลงจากธันวาคม ปี 2555 ถึง 17.5 %

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดรวมทั้งปีอยู่ที่ 33,072 คัน ลดลงจากปี 2555 ถึง 32.3 % เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงในเกือบจะทุกยี่ห้อ ยกเว้นเพียง ฟอร์ด เจ้าเดียวอีกเหมือนกันที่มียอดจำหน่ายที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2555 โดยแชมพ์ยอดรวมทั้งปีเป็น โตโยตา มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 15,884 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดถึง 48.0 % แต่ก็ลดลงเยอะเหมือนกัน โดยลดลงจากปี 2555 ถึง 38.1 % อันดับ 2 อีซูซุ 9,581 คัน ลดลง 35.9 % ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 29.0 % อันดับที่ 3 เป็นของ ฟอร์ด 4,443 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.4 % เพิ่มสูงขึ้นถึง 87.8 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 1,078 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 3.3 % แต่ก็ปรับตัวลดลงไปมากถึง 53.1 % อันดับที่ 5 เป็น มิตซูบิชิ 973 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 2.9 % ลดลงไปถึง 47.1 % เฉพาะเดือนธันวาคม เดือนเดียว มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 2,795 คัน ปรับตัวลดลงจากธันวาคม ปี 2555 ถึง 10.5 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี ถึงแม้ยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ในเดือนธันวาคมจะปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนธันวาคม ปี 2555 แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะดันให้ยอดจำหน่ายรวมทั้งปีไปปิดตัวอยู่ในแดนบวกได้ ผลรวมทั้งปีอยู่ที่ 91,859 คัน ติดลบไป 3.6 % เฉพาะเดือนธันวาคม มียอดจำหน่ายทั้งตลาดที่ 10,820 คัน เพิ่มขึ้นจากธันวาคม ปี 2555 ที่ 10.0 % แชมพ์รถเอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูงสุด ยังคงเป็น โตโยตา ยอดรวมทั้งปีอยู่ที่ 29,815 คัน รับส่วนแบ่งการตลาดไป 32.5 % ซึ่งก็เหมือนกับในทุกตลาดที่ได้ตำแหน่งแชมพ์ แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงจากปี 2555 โดยตลาดนี้ โตโยตา ติดลบไป 17.9 % อันดับ 2 ของตลาดนี้ เป็นค่าย ฮอนดา ทำยอดรวมทั้งปีได้ 19,970 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.7 % เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก 157.1 % ส่วนอันดับ 3 เป็นของค่าย มิตซูบิชิ 17,930 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 19.5 % เป็นตัวเลขที่ลดลง 31.1 % อันดับ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ ด้วยยอด 12,634 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 13.8 % ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2555 ถึง 24.2 % และอันดับที่ 5 เป็นของ อีซูซุ 4,642 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.1 % ลดลง 8.8 % ตลาดนี้น่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะนักวิเคราะห์ของค่ายยักษ์ใหญ่ในต่างแดนมีความเห็นตรงกันว่า เป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะรถแบบคอมแพคท์เอสยูวี ตลาดบ้านเราจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือเปล่า ต้องตามดูกันต่อไป

ตลาดรถเอมพีวี ยอดรวมทั้งปี 2556 อยู่ที่ 24,117 คัน ลดลงจากที่เคยทำได้ในปี 2555 อยู่ 10.1 % และเป็นอีกตลาดหนึ่งที่ในเดือนธันวาคม มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนธันวาคม ปี 2555 โดยมียอดจำหน่ายที่ 2,550 คัน เพิ่มขึ้น 8.1 % ซึ่งเมื่อรวมทั้งปีแล้ว แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดก็ตกเป็นของ โตโยตา อีกนั่นแหละ โดย 12 เดือนจำหน่ายไปได้ 12,442 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 51.6 % แต่ก็ลดลงจากปี 2555 อยู่ 22.1 % ที่ตามมาห่างๆ เป็นอันดับ 2 ได้แก่ ฮอนดา 7,836 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 32.5 % ลดลง 9.5 % ที่ 3 เป็นของ ซูซูกิ 2,086 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.6 % เพิ่มขึ้นถึง 1,203.8 % อันดับ 4 แทรกตัวเข้ามาในตลาดนี้ทีหลังเพื่อน แต่ก็ทำได้ดี เชฟโรเลต์ มียอดจำหน่ายรวม 844 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 3.5 % ส่วนเอมพีวีจากแดนเสือเหลือง ปโรตอน อยู่ในอันดับที่ 5 จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 526 คัน ลดลง 65.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 2.2 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ABUFy

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th