วิถีตลาดรถยนต์
ปี 2556 ติดลบตามคาด
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนธันวาคม ปี '56 กับ '55
[table]
ตลาดโดยรวม,- 21.2 %
รถยนต์นั่ง,- 29.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 17.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 10.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+ 10.0 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),+ 8.1 %
อื่นๆ,- 26.9 %
[/table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี '56 กับ '55
[table]
ตลาดโดยรวม,- 7.4 %
รถยนต์นั่ง,- 5.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 8.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 32.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),- 3.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),- 10.1 %
อื่นๆ,+ 4.6 %
[/table]
ถึงจะได้ยอดจากงาน MOTOR EXPO มาช่วยอีกแรงหนึ่ง รวมถึงค่ายรถยนต์ชั้นนำควักกระเป๋าอัดแคมเปญพโรโมชันพิเศษแบบจัดหนักจัดเต็มส่งท้ายปี 2556 ชนิดที่บรรดาเทนท์รถเก่าสะอื้น ได้แต่มองตาปริบๆ รถใหม่รุ่นดังผ่อนเดือนละไม่กี่พันบาท บวกของแจกของแถม อีกทั้งยังมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่เป็นโบนัสพิเศษอีกต่างหาก อย่างนี้ใครจะเดินเข้าเทนท์รถ มีแต่จะเดินเข้าโชว์รูมผู้จำหน่ายรถใหม่ ซื้อวันนี้หรือวันหน้าค่อยว่ากัน แต่สรุปผลยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ปี 2556 เป็นไปตามคาด นั่นคือ ลดน้อยถอยลงกว่าตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในปี 2555 ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่ได้ผิดหรือเสียหายร้ายแรง เพราะตัวเลขยอดจำหน่ายในปี 2555 เกิดขึ้นจากการอัดฉีดของภาครัฐ ทำให้คนที่ยังไม่อยากจะซื้อก็เปลี่ยนใจอยากจับจองเป็นเจ้าของรถใหม่กันไปทั่วทุกหัวระแหง ขณะที่ตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่งจะรูดม่านปิดฉากไปของปี 2556 เป็นตัวเลขที่เกือบร้อยเปอร์เซนต์ เกิดขึ้นจากความต้องการซื้ออย่างแท้จริงก็ว่าได้
แต่ก็ยังมีสิ่งที่ดีๆ เกิดขึ้นในปี 2556 นี้ด้วยเช่นกัน เป็นเรื่องที่น่ายินดีของผู้คนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะก็ว่าได้ เพราะปี 2556 เป็นปีที่อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของไทยสามารถผลิตรถยนต์ออกมาเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ได้เป็นจำนวนรวมที่สูงที่สุดในรอบ 52 ปี โดยผลิตรวมกันได้ถึงเกือบ 2 ล้าน 5 หมื่นคัน ทำให้ประเทศไทยติดอยู่ในรายชื่อผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 1 ใน 10 ของโลกแล้ว...เอ้า ขอเสียงปรบมือหน่อย แค่ปรบมือก็พอไม่ต้องเป่านกหวีดนะครับ
ปี 2556 ที่ผ่านไป รถยนต์ใหม่ป้ายแดงทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่มีจำหน่ายอยู่ในเมืองไทยมีผู้จับจองเป็นเจ้าของไปรวมทั้งสิ้น 1,329,399 คัน ถ้าเป็นปีก่อนๆ นี้ ตัวเลขแบบนี้ถือว่าเป็นตัวเลขที่สวยหรูสุดประมาณเหมือนกัน แต่เมื่อเทียบกับปีทองของการจำหน่ายรถใหม่ปี 2555 ก็ต้องบอกว่าแย่ เพราะปรับตัวน้อยลงไป 7.4 % และสำหรับแชมพ์ยอดจำหน่ายรวมสูงสุด เป็นรถยนต์รุ่นต่างๆ ของค่าย โตโยตา ที่จำหน่ายไปได้รวมทั้งสิ้น 444,707 คัน ลดลงจากปีทอง 13.7 % ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 33.5 % เฉพาะเดือนธันวาคม ยอดจำหน่ายรวมของ โตโยตา อยู่ที่ 41,243 คัน เพิ่มขึ้นจากธันวาคม ปี 2555 ที่ 2.6 % เข้าวินมาเป็นอันดับที่ 2 เป็นผลงานของค่าย ฮอนดา เฉพาะเดือนธันวาคมจำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 15,150 คัน รวมกับของเก่าตั้งแต่ต้นปีมาเป็น 213,155 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 24.5 % ได้ส่วนแบ่งการตลาดไปทั้งสิ้น 16.0 % และอันดับที่ 3 เป็นของค่าย อีซูซุ ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปีบวกเพิ่มที่จำหน่ายได้ในเดือนธันวาคมอีก 17,868 คัน รวมเป็นทั้งสิ้น 206,233 คัน ลดลงจากปีก่อน 3.3 % มีส่วนแบ่งตลาด 15.5 % ส่วนอันดับที่ 4 และ 5 เป็นของ มิตซูบิชิ และนิสสัน ตามลำดับ โดยที่เฉพาะเดือนธันวาคม ปี 2556 ทุกบแรนด์จำหน่ายรถยนต์ใหม่ได้รวมกันทั้งสิ้น 113,839 คัน ลดลงจากเดือนธันวาคม ปี 2555 ถึง 21.2 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็นอีกปีหนึ่งที่ โตโยตา เอาไปใช้ประกอบการโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดอีกปีหนึ่งแล้ว โดยอันดับ 1 ของ โตโยตา มาจากยอดจำหน่ายรวมทั้งปีที่ 191,052 คัน กินส่วนแบ่งการตลาดถึง 37.8 % แต่ทางผู้บริหารอาจจะยิ้มได้ไม่เต็มปากนัก เพราะเป็นตัวเลขที่ลดน้อยลงกว่าในปี 2555 อยู่ถึง 8.0 % ส่วนคู่แข่งอมตะนิรันดร์กาล อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 เหมือนเช่นเคย มียอดจำหน่ายรวมทั้งปี 168,856 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 33.4 % และลดลงจากปีที่แล้ว 3.3 % เช่นเดียวกับทาง มิตซูบิชิ ที่จองอันดับ 3 แบบข้ามปี ทำยอดจำหน่ายรวมทั้งปีสำหรับ มิตซูบิชิ ทไรทัน 41,319 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 8.2 % และก็คงไม่เป็นที่สบอารมณ์นายใหญ่พอสมควรเหมือนกัน เพราะเป็นตัวเลขที่ปรับตัวลดลงถึง 30.2 % ส่วนอันดับที่ 4 เป็นของ มาซดา มียอดจำหน่ายรวมทั้งปี 25,211 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 8.7 % รับส่วนแบ่งการตลาดไป 5.0 % ที่ทำผลงานได้ดีในตลาดประเภทนี้เป็นทาง ฟอร์ด ที่ขยับแซง เชฟโรเลต์ ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ได้จากยอดจำหน่ายทั้งปี 23,844 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 4.7 % อีกทั้งยังเป็นยี่ห้อเดียวใน 5 อันดับแรกที่ยอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้น โดยปรับตัวสูงขึ้นจากปี 2555 ถึง 37.2 % ขณะที่ นิสสัน เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่มียอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังไม่ดีพอที่จะขึ้นมาอยู่ทอพไฟว์ได้ ไม่เป็นไร ปี 2557 สู้ใหม่นะตัวเอง ว่าแต่ว่าจะมีตัวใหม่สดๆ มาสู้เจ้าอื่นบ้างหรือเปล่าละ สรุปยอดจำหน่ายของตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ปี 2556 รวมทั้งหมด 505,409 คัน ปรับตัวลดลงจากปี 2555 ที่ 8.8 % ว่ากันเฉพาะเดือนธันวาคม มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 44,527 คัน ลดลงจากธันวาคม ปี 2555 ถึง 17.5 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดรวมทั้งปีอยู่ที่ 33,072 คัน ลดลงจากปี 2555 ถึง 32.3 % เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงในเกือบจะทุกยี่ห้อ ยกเว้นเพียง ฟอร์ด เจ้าเดียวอีกเหมือนกันที่มียอดจำหน่ายที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2555 โดยแชมพ์ยอดรวมทั้งปีเป็น โตโยตา มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 15,884 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดถึง 48.0 % แต่ก็ลดลงเยอะเหมือนกัน โดยลดลงจากปี 2555 ถึง 38.1 % อันดับ 2 อีซูซุ 9,581 คัน ลดลง 35.9 % ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 29.0 % อันดับที่ 3 เป็นของ ฟอร์ด 4,443 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.4 % เพิ่มสูงขึ้นถึง 87.8 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 1,078 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 3.3 % แต่ก็ปรับตัวลดลงไปมากถึง 53.1 % อันดับที่ 5 เป็น มิตซูบิชิ 973 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 2.9 % ลดลงไปถึง 47.1 % เฉพาะเดือนธันวาคม เดือนเดียว มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 2,795 คัน ปรับตัวลดลงจากธันวาคม ปี 2555 ถึง 10.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี ถึงแม้ยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ในเดือนธันวาคมจะปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนธันวาคม ปี 2555 แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะดันให้ยอดจำหน่ายรวมทั้งปีไปปิดตัวอยู่ในแดนบวกได้ ผลรวมทั้งปีอยู่ที่ 91,859 คัน ติดลบไป 3.6 % เฉพาะเดือนธันวาคม มียอดจำหน่ายทั้งตลาดที่ 10,820 คัน เพิ่มขึ้นจากธันวาคม ปี 2555 ที่ 10.0 % แชมพ์รถเอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูงสุด ยังคงเป็น โตโยตา ยอดรวมทั้งปีอยู่ที่ 29,815 คัน รับส่วนแบ่งการตลาดไป 32.5 % ซึ่งก็เหมือนกับในทุกตลาดที่ได้ตำแหน่งแชมพ์ แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงจากปี 2555 โดยตลาดนี้ โตโยตา ติดลบไป 17.9 % อันดับ 2 ของตลาดนี้ เป็นค่าย ฮอนดา ทำยอดรวมทั้งปีได้ 19,970 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 21.7 % เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก 157.1 % ส่วนอันดับ 3 เป็นของค่าย มิตซูบิชิ 17,930 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 19.5 % เป็นตัวเลขที่ลดลง 31.1 % อันดับ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ ด้วยยอด 12,634 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 13.8 % ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2555 ถึง 24.2 % และอันดับที่ 5 เป็นของ อีซูซุ 4,642 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.1 % ลดลง 8.8 % ตลาดนี้น่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะนักวิเคราะห์ของค่ายยักษ์ใหญ่ในต่างแดนมีความเห็นตรงกันว่า เป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะรถแบบคอมแพคท์เอสยูวี ตลาดบ้านเราจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือเปล่า ต้องตามดูกันต่อไป
ตลาดรถเอมพีวี ยอดรวมทั้งปี 2556 อยู่ที่ 24,117 คัน ลดลงจากที่เคยทำได้ในปี 2555 อยู่ 10.1 % และเป็นอีกตลาดหนึ่งที่ในเดือนธันวาคม มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนธันวาคม ปี 2555 โดยมียอดจำหน่ายที่ 2,550 คัน เพิ่มขึ้น 8.1 % ซึ่งเมื่อรวมทั้งปีแล้ว แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดก็ตกเป็นของ โตโยตา อีกนั่นแหละ โดย 12 เดือนจำหน่ายไปได้ 12,442 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 51.6 % แต่ก็ลดลงจากปี 2555 อยู่ 22.1 % ที่ตามมาห่างๆ เป็นอันดับ 2 ได้แก่ ฮอนดา 7,836 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 32.5 % ลดลง 9.5 % ที่ 3 เป็นของ ซูซูกิ 2,086 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.6 % เพิ่มขึ้นถึง 1,203.8 % อันดับ 4 แทรกตัวเข้ามาในตลาดนี้ทีหลังเพื่อน แต่ก็ทำได้ดี เชฟโรเลต์ มียอดจำหน่ายรวม 844 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 3.5 % ส่วนเอมพีวีจากแดนเสือเหลือง ปโรตอน อยู่ในอันดับที่ 5 จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 526 คัน ลดลง 65.3 % ส่วนแบ่งการตลาด 2.2 %
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/18198