บทความ

ปิดฉากยิ่งใหญ่


แม้ในช่วงเวลาจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30″ บริเวณใกล้เคียงกับอิมแพคท์ จะมีการชุมนุมทางการเมือง (ที่ยังยืดเยื้อมาถึงช่วงที่เขียนต้นฉบับ) แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จตามความคาดหมายของคณะผู้จัด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

ผลพวงของงานนี้ ทั้งการจับสลากผู้โชคดีรายการต่างๆ รวมทั้งการมอบรางวัลใหญ่ รถยนต์ 3 คัน แก่ผู้โชคดี เราได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว แต่คงปิดฉากงานอย่างสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้ายังไม่รายงานข้อมูลสถิติต่างๆ ของงานให้เรียบร้อย

ข้อมูลของผู้ชมงานที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 2,000 ระเบียน มีดังต่อไปนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน)

ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ปรากฏว่าสัดส่วน ชาย : หญิง ต่อ 100 ของผู้ตอบ คือ 59.0 % : 41.0 % (62.7 % : 37.3 %) กลุ่มอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 38.0 % (38.4 %) รองลงไปได้แก่ กลุ่มอายุช่วง 35-44 ปี 25.6 % (26.0 %) 15-24 ปี 17.7 % (12.0 %) 45-54 ปี 11.2 % (14.0 %) 54 ปีขึ้นไป 6.2 % (9.0 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 1.3 % (0.6 %) กว่าครึ่งของผู้เข้าชมงาน หรือ (57.5 %) (60.0 %) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 15.7 % (15.2 %) จบปริญญาโท 0.6 % (1.5 %) จบปริญญาเอก ขณะที่ 25.5 % (23.0 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.7 % (0.7 %) ตอบว่าอื่นๆ

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 42.3 % (41.5 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 27.6 % (31.3 %) เป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจ 8.7 % (9.0 %) เป็นผู้ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษาสนใจเข้ามาชมงานกัน 10.9 % (7.0 %) โดยเฉลี่ยผู้ชมของเราจัดเป็นคนมีฐานะดีพอสมควร แม้ว่า 28.9 % (25.4 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตาม แต่ 17.8 % (20.3 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 20,001-30,000 บาท และ 9.2 % (10.4 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 30,001-40,000 บาท ขณะที่ 9.1 % (10.1 %) รายได้มากกว่า 100,000 บาท ส่วนอีก 7.9 % (8.9 %) และ 7.0 % (5.9 %) รายได้อยู่ในเกณฑ์ 40,001-50,000 บาท และ 50,001-60,000 บาท ตามลำดับ

สำหรับบริษัทที่นำคำขวัญ “พลังงานสร้างสรรค์ ยานยนต์เปลี่ยนโลก” มาแสดงออกเป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามของเราเทคะแนนให้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เลกซัส โดยรถรุ่นที่ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า มีลักษณะเข้ากันกับความหมาย “พลังงานสร้างสรรค์ ยานยนต์เปลี่ยนโลก” ที่สุด คือ รถแนวคิด ฮันเด เอชเอนดี-6 จาก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

ส่วนบูธที่มีการตกแต่งสวยงามที่สุดตามความเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ บูธผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มาซดา ของ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทที่สามารถจัดชุดแต่งกายพรีเซนเตอร์ได้สอดคล้องกับคำขวัญประจำงานมากที่สุด คือ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู

รางวัลสุดท้ายบริษัทที่สามารถควบคุมการใช้เสียงในบูธได้ตามมาตรฐานของงานมากที่สุด ได้แก่ บริษัท ยนตรกิจ ออโตโมบิลส์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เปอโฌต์

ต่อมาเป็นคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้อยู่ และแผนการซื้อรถในอนาคต ผู้ตอบแบบสอบถาม 60.7 % (65.4 %) มีพาหนะเป็นของตัวเอง ในจำนวนรถที่เป็นเจ้าของนั้น 52.8 % (45.3 %) เป็นเก๋ง 4 ประตู รองลงมา 7.2 % (6.7 %) เป็นเจ้าของรถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 27.7 % (30.9 %) อยากได้รถคันใหม่เป็นเก๋ง 4 ประตู 11.5 % (7.5 %) รถกิจกรรมกลางแจ้ง 7.6 % (7.0 %) รถอเนกประสงค์ 7.3 % (4.2 %) รถสปอร์ท 6.8 % (7.0 %) รถกระบะ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 6.6 % (4.6 %) รถคูเป 2 ประตู 5.9 % (6.3 %) รถกระบะ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ

มวลมหาประชาชนที่มาชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศ มากที่สุด 65.4 % (65.0 %) อยู่ในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล 10.9 % (11.9 %) อยู่ในภาคกลาง 8.1 % (5.9 %) จากภาคตะวันออก 6.9 % (6.7 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3.8 % (4.3 %) จากภาคใต้ 2.6 % (3.6 %) จากภาคตะวันตก และ 2.3 % (2.6 %) จากภาคเหนือ

และข้อมูลที่ยืนยันว่า “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30″ ประสบความสำเร็จปิดฉากยิ่งใหญ่ ท่ามกลางเมืองร้อนแรง คือ ยอดผู้ชมงาน 1,367,357 คน ยอดขายรถ 41,083 คัน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนภายในงานได้กว่า 46,000 ล้านบาท !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KVnLA

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th