บทความ

PORSCHE 911 TARGA


ผลงานอีกชุดหนึ่งของค่าย โพร์เช ที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นรถสปอร์ทรุ่นใหม่ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา พร้อมกับป้ายชื่อ โพร์เช 911 ตาร์กา (PORSCHE 911 TARGA)
ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถเปิดประทุน โพร์เช 911 คาร์เรรา 4 กาบริโอเลต์ (PORSCHE 911 CARRERA 4 CABRIOLET) รุ่นล่าสุดซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายเมื่อต้นปี 2013 โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในหลายๆ จุดทั้งภายนอกและภายในตัวถัง และจุดที่มีนัยสำคัญที่สุดรวมทั้งเป็นที่มาของชื่อรุ่น คือ หลังคา

กล่าวคือ ในรถเปิดประทุน โพร์เช 911 คาร์เรรา 4 กาบริโอเลต์ ประทุนหลังคาที่ใช้เป็นประทุนแบบอ่อน มีโครงทำจากโลหะแมกนีเซียม และเปิด/ปิดโดยการกดปุ่มโดยใช้เวลาประมาณ 13 วินาที ส่วนในรถแบบใหม่นี้ เป็นหลังคาเปิดประทุนที่แยกเป็น 2 ส่วน คั่นกลางด้วยเสาค้ำยันหลังคารูปตัวซีคว่ำอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า FIXED B-PILLAR HOOP โดยที่ส่วนหน้าซึ่งอยู่เหนือศีรษะผู้ขับและผู้โดยสารเป็นประทุนแบบอ่อนมีโครงทำจากแมกนีเซียม และส่วนหลังเป็นหลังคาแก้วชิ้นเดียวยึดตรึงกับตัวถังส่วนท้ายและถอดออกไม่ได้ กลไกเปิด/ปิดด้วยการกดปุ่มใช้เวลาประมาณ 19 วินาที และสามารถกดปุ่มเปิด/ปุ่มเฉพาะในขณะที่รถยังจอดนิ่งอยู่กับที่เท่านั้น
เป็นระบบหลังคาเปิดประทุนที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ใช้กับรถ โพร์เช 911 เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1967 และตั้งชื่อเฉพาะว่า TARGA โดยได้ชื่อนี้จากการแข่งรถ TARGA FLORIO ในอิตาลี ซึ่งเป็นการแข่งรถทางไกลในแถบภูเขาที่เคยโด่งดังมากในอดีต แต่เลิกแข่งกันไปแล้วนับแต่ปี 1977 ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ชื่อ TARGA นี้ ค่าย โพร์เช ได้จดทะเบียนสิทธิบัตรไว้นมนานแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นไม่สามารถนำไปใช้ได้ หากถามว่ามีบ้างไหมรถสปอร์ทยี่ห้ออื่นที่ใช้หลังคาเปิดประทุนแบบนี้ ? ค้นหาข้อมูลดูแล้วก็พบว่า มีรถอยู่แบบหนึ่งที่ดูจะใกล้เคียงมาก คือ เฟียต เอกซ์ 1/9 (FIAT X 1/9) ซึ่งเป็นรถ 2 ที่นั่ง วางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนล้อหลัง ออกแบบโดยสำนัก แบร์โตเน (BERTONE) และอยู่ในสายการผลิตในช่วงเวลายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ คือ ระหว่างปี 1972-1989

โพร์เช 911 ตาร์กา ในตัวถัง 2+2 ที่นั่ง ยาว 4.491 ม. กว้าง 1.852 ม. และสูง 1.298 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30 มีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ โพร์เช 911 ตาร์กา 4 (PORSCHE 911 TARGA 4) กับ โพร์เช 911 ตาร์กา 4 เอส (PORSCHE 911 TARGA 4S)

โมเดลแรกซึ่งในเยอรมนีค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 109,338 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4,811,000 บาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 3,436 ซีซี 257 กิโลวัตต์/350 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK ตัวเลขสมรรถนะเมื่อใช้เกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม. ทำได้ใน 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 282 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.5 ลิตร/100 กม. หรือ 10.5 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 223 กรัม/กม. แต่เมื่อใช้เกียร์อัตโนมัติตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 5.0 วินาที 280 กม./ชม. 8.7 ลิตร/100 กม. หรือ 11.5 กม./ลิตร และ 204 กรัม/กม.

ส่วนโมเดลหลังซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มเริ่มต้นที่ 124,094 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 5,460,000 บาทไทย ติดตั้งเครื่องยนต์แบบเดียวกันแต่ขยายความจุเป็น 3,800 ซีซี และได้กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.3 เมื่อถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคูหลังผ่านเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม. จะทำได้ใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 296 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.0 ลิตร/100 กม. หรือ 10.0 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 237 กรัม/กม. แต่เมื่อใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 4.6 วินาที 294 กม./ชม. 9.2 ลิตร/100 กม. หรือ 10.9 กม./ลิตร และ 214 กรัม/กม.

เห็นตัวเลขอัตราเร่งแล้วยังไม่โดนใจก็มีทางเลือก คือ เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยเพื่อติดตั้งชุดแต่งจากโรงงานที่ชื่อว่า SPORT CHRONO PACKAGE เป็นชุดแต่งซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ PDK จะทำให้ตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในรถโมเดลแรกจะลดจาก 5.0 เป็น 4.8 วินาที และในโมเดลหลังจะลดจาก 4.6 เป็น 4.6 วินาที คือ เร็วขึ้น 0.2 วินาที

 

PORSCHE 911 TARGA

* เปิดตัวที่ดีทรอยท์เมื่อกลางเดือนมกราคม 2014

* ประทุนไฮเทค กดปุ่มเปิด/ปิด ใช้เวลา 19 วินาที

* เครื่องยนต์บอกเซอร์ 6 สูบ 350-400 แรงม้า

* ขับทุกล้อ ความเร็วสูงสุด 280-296 กม./ชม.

* ค่าตัวในเยอรมนี 109,338-124,094 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1ufAy

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th