บทความ

JAGUAR XKR-S GT


รถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษอีกแบบหนึ่งที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นผลงานใหม่ของค่าย แจกวาร์ (JAGUAR) ผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่ของเมืองผู้ดี ซึ่งเมื่อห้าหกปีที่ผ่านมานี่เองได้รวมกิจการกับผู้ผลิตรถยนต์สายพันธุ์อังกฤษอีกรายหนึ่ง คือ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) กลายเป็นบริษัทใหม่ซึ่งติดป้ายชื่อ แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ลิมิเทด (JAGUAR LAND ROVER LIMITED) และมีฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองผู้ดีไปโดยปริยาย จุดที่น่าสนใจสำหรับคนเอเชียผมดำอยู่ตรงที่ว่า ผู้เป็นเจ้าของกิจการ คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ทาทา (TATA) ของอินเดีย

ค่ายแมวป่าเริ่มบรรจุรถ แจกวาร์ เอกซ์เค-ซีรีส์ (JAGUAR XK-SERIES) เข้าสู่สายการผลิตเมื่อปี 1996 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถ แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส (JAGUAR XJ-S) ซึ่งอยู่ในตลาดยาวนานถึง 2 ทศวรรษ คือ ระหว่างปี 1975-1996 ส่วนรถที่จำหน่ายในปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 2 เริ่มออกโชว์ในเมืองผู้ดีเมื่อปลายปี 2005 และได้รับการปรับปรุงแบบ “ยกหน้า” ครั้งล่าสุดเมื่อต้นปี 2001 รถรุ่นนี้ก็เหมือนกับรุ่นแรก คือ มีตัวถัง 2 แบบ ได้แก่ ตัวถังคูเป 2+2 ที่นั่ง กับตัวถังเปิดประทุน 2+2 ที่นั่ง

สำหรับ แจกวาร์ เอกซ์เคอาร์-เอส จีที (JAGUAR XKR-S GT) ที่เห็นอยู่นี้เป็นรถโมเดลพิเศษสุด ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คเมื่อต้นปี 2013 พร้อมคำประกาศว่าจะผลิตเพียง 30 คัน และทุกคันจะเป็นรถพวงมาลัยซ้าย เพราะตลาดเป้าหมายของรถโมเดลนี้ คือ สหรัฐอเมริกากับแคนาดา อย่างไรก็ตามเมื่อมีเสียงเรียกร้องจากผู้ใช้รถในอังกฤษซึ่งขับรถชิดซ้ายเหมือนบ้านเรา ไม่ถึงครึ่งปีหลังจากนั้นจึงมีการประกาศเพิ่มเติมว่า จะผลิตเพิ่มอีก 10 คัน ทุกคันเป็นรถพวงมาลัยขวา และรถคันแรกจะส่งถึงมือผู้สั่งจองในเดือนตุลาคมของปีงูเล็ก

หากเป็นเมื่อ 10 ปีก่อนผู้บริหารของค่ายแมวป่าคงส่ายหน้าเมื่อมีข้อเสนอจากออกแบบและวิศวกรรมให้ทำขาย เพราะดูเป็นโครงการที่ไม่น่าจะทำกำรี้กำไรได้เลยแม้ว่าตั้งราคาไว้สูงลิบลิ่วถึง 135,000 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 7.425 ล้านบาท เป็นราคาอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า KNEE-TREMBLING PRICE TAG หรือ “เห็นป้ายราคาแล้วเข่าอ่อน” แต่เดี๋ยวนี้ค่ายแมวป่าเปลี่ยนไปแล้ว

เป็นผลงานของหน่วยงานพิเศษซึ่งมีชื่อย่อว่า ETO (ENGINEERED TO ORDER) และเป็นรถคูเปซึ่งไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่ดัดแปลงจากรถรุ่นสามัญซึ่งติดป้ายชื่อ แจกวาร์ เอกซ์เคอาร์-เอส (JAGUAR XKR-S) และติดป้ายราคา 97,465 ปอนด์อังกฤษ หรือประมาณ 5.360 ล้านบาท เป็นการดัดแปลงที่ทำให้รถโมเดลนี้เป็นได้ทั้งรถแรงที่ใช้งานในชีวิตประจำวันและรถวิ่งในสนามแข่ง

ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับที่เคยเห็นกันมาแล้วในรถรุ่นสามัญซึ่งเป็นที่มา คือ เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 5,000 ซีซี ติดซูเพอร์ชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 405 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

แม้ว่าใช้เครื่องยนต์และระบบเกียร์ชุดเดิม แต่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในส่วนอื่นๆ รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ซึ่งช่วยเพิ่ม DOWNFORCE หรือแรงกดถนนได้ถึง 145 กก. ก็ส่งผลเป็นอย่างมากต่อสมรรถนะความเร็วโดยเฉพาะอัตราเร่ง นั่นคือ 0-100 กม./ชม. ที่เคยทำได้ในเวลา 4.4 วินาที ลดเหลือแค่ 3.9 วินาที คือ เร็วขึ้นถึง 0.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดยังคงจำกัดไว้ที่ 300 กม./ชม. เหมือนเดิม ที่น่าจะขัดอกขัดใจคนรักสีเขียวอยู่บ้าง คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่สูงถึง 12.3 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร และคาร์บอนไดออกไซด์ 292 กรัม/กม.

 

JAGUAR XKR-S GT

* รถรุ่นพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 40 คัน

* ขับล้อหลังด้วยเครื่องซูเพอร์ชาร์จ 550 แรงม้า

* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.9 วินาที

* ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. (จำกัด)

* ค่าตัวในอังกฤษ 135,000 ปอนด์



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gaLlj
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
474,000
4.
494,000
6.
2,149,000
7.
1,299,000
8.
539,000
9.
499,000
10.
1,599,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th