บทความ

JAGUAR XKR-S GT


รถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษอีกแบบหนึ่งที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นผลงานใหม่ของค่าย แจกวาร์ (JAGUAR) ผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่ของเมืองผู้ดี ซึ่งเมื่อห้าหกปีที่ผ่านมานี่เองได้รวมกิจการกับผู้ผลิตรถยนต์สายพันธุ์อังกฤษอีกรายหนึ่ง คือ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) กลายเป็นบริษัทใหม่ซึ่งติดป้ายชื่อ แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ลิมิเทด (JAGUAR LAND ROVER LIMITED) และมีฐานะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองผู้ดีไปโดยปริยาย จุดที่น่าสนใจสำหรับคนเอเชียผมดำอยู่ตรงที่ว่า ผู้เป็นเจ้าของกิจการ คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ทาทา (TATA) ของอินเดีย

ค่ายแมวป่าเริ่มบรรจุรถ แจกวาร์ เอกซ์เค-ซีรีส์ (JAGUAR XK-SERIES) เข้าสู่สายการผลิตเมื่อปี 1996 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถ แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส (JAGUAR XJ-S) ซึ่งอยู่ในตลาดยาวนานถึง 2 ทศวรรษ คือ ระหว่างปี 1975-1996 ส่วนรถที่จำหน่ายในปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 2 เริ่มออกโชว์ในเมืองผู้ดีเมื่อปลายปี 2005 และได้รับการปรับปรุงแบบ “ยกหน้า” ครั้งล่าสุดเมื่อต้นปี 2001 รถรุ่นนี้ก็เหมือนกับรุ่นแรก คือ มีตัวถัง 2 แบบ ได้แก่ ตัวถังคูเป 2+2 ที่นั่ง กับตัวถังเปิดประทุน 2+2 ที่นั่ง

สำหรับ แจกวาร์ เอกซ์เคอาร์-เอส จีที (JAGUAR XKR-S GT) ที่เห็นอยู่นี้เป็นรถโมเดลพิเศษสุด ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คเมื่อต้นปี 2013 พร้อมคำประกาศว่าจะผลิตเพียง 30 คัน และทุกคันจะเป็นรถพวงมาลัยซ้าย เพราะตลาดเป้าหมายของรถโมเดลนี้ คือ สหรัฐอเมริกากับแคนาดา อย่างไรก็ตามเมื่อมีเสียงเรียกร้องจากผู้ใช้รถในอังกฤษซึ่งขับรถชิดซ้ายเหมือนบ้านเรา ไม่ถึงครึ่งปีหลังจากนั้นจึงมีการประกาศเพิ่มเติมว่า จะผลิตเพิ่มอีก 10 คัน ทุกคันเป็นรถพวงมาลัยขวา และรถคันแรกจะส่งถึงมือผู้สั่งจองในเดือนตุลาคมของปีงูเล็ก

หากเป็นเมื่อ 10 ปีก่อนผู้บริหารของค่ายแมวป่าคงส่ายหน้าเมื่อมีข้อเสนอจากออกแบบและวิศวกรรมให้ทำขาย เพราะดูเป็นโครงการที่ไม่น่าจะทำกำรี้กำไรได้เลยแม้ว่าตั้งราคาไว้สูงลิบลิ่วถึง 135,000 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 7.425 ล้านบาท เป็นราคาอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า KNEE-TREMBLING PRICE TAG หรือ “เห็นป้ายราคาแล้วเข่าอ่อน” แต่เดี๋ยวนี้ค่ายแมวป่าเปลี่ยนไปแล้ว

เป็นผลงานของหน่วยงานพิเศษซึ่งมีชื่อย่อว่า ETO (ENGINEERED TO ORDER) และเป็นรถคูเปซึ่งไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่ดัดแปลงจากรถรุ่นสามัญซึ่งติดป้ายชื่อ แจกวาร์ เอกซ์เคอาร์-เอส (JAGUAR XKR-S) และติดป้ายราคา 97,465 ปอนด์อังกฤษ หรือประมาณ 5.360 ล้านบาท เป็นการดัดแปลงที่ทำให้รถโมเดลนี้เป็นได้ทั้งรถแรงที่ใช้งานในชีวิตประจำวันและรถวิ่งในสนามแข่ง

ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับที่เคยเห็นกันมาแล้วในรถรุ่นสามัญซึ่งเป็นที่มา คือ เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 5,000 ซีซี ติดซูเพอร์ชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 405 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

แม้ว่าใช้เครื่องยนต์และระบบเกียร์ชุดเดิม แต่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในส่วนอื่นๆ รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ซึ่งช่วยเพิ่ม DOWNFORCE หรือแรงกดถนนได้ถึง 145 กก. ก็ส่งผลเป็นอย่างมากต่อสมรรถนะความเร็วโดยเฉพาะอัตราเร่ง นั่นคือ 0-100 กม./ชม. ที่เคยทำได้ในเวลา 4.4 วินาที ลดเหลือแค่ 3.9 วินาที คือ เร็วขึ้นถึง 0.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดยังคงจำกัดไว้ที่ 300 กม./ชม. เหมือนเดิม ที่น่าจะขัดอกขัดใจคนรักสีเขียวอยู่บ้าง คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่สูงถึง 12.3 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร และคาร์บอนไดออกไซด์ 292 กรัม/กม.

 

JAGUAR XKR-S GT

* รถรุ่นพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 40 คัน

* ขับล้อหลังด้วยเครื่องซูเพอร์ชาร์จ 550 แรงม้า

* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.9 วินาที

* ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. (จำกัด)

* ค่าตัวในอังกฤษ 135,000 ปอนด์



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gaLlj

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th