บทความ

SRT VIPER TA


“ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้เป็นการชุมนุมรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ซึ่งใช้เวลาแค่เดือนเดียวก็สิ้นสุดการชุมนุม ไม่เหมือนการชุมนุมมวลมหาประชาชนเพื่อขับไล่รัฐบาลหน้าด้านของนายกหญิงก้ามหนา ซึ่งไม่รู้ว่าขณะนี้ได้สิ้นได้สุดกันไปแล้วหรือยัง ? หรือต้องรอกันไปจนกว่าจะมีคนเจ็บคนตายเป็นร้อยเป็นพันเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต

ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมซูเพอร์คาร์อย่างที่ว่าด้วยผลงานใหม่ของค่าย ไครสเลอร์ กรุพ แอลแอลซี (CHRYSLER GROUP LLC) ยักษ์เล็กของเมืองมะกันซึ่งขณะนี้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ กลุ่ม เฟียต กรุพ (FIAT GROUP) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของอิตาลี เป็นรถสปอร์ทสายพันธุ์อเมริกันติดป้ายชื่อ เอสอาร์ที ไวเพอร์ ทีเอ (SRT VIPER TA) อย่างที่จ่าหัวไว้

เมื่อ 2-3 ปีก่อนยักษ์เล็กค่ายนี้ทำรถออกขายในตลาดอเมริกาเหนือและในบางภูมิภาคของโลกเพียง 3 ยี่ห้อ คือ ไครสเลอร์ (CHRYSLER) ซึ่งมีทั้งรถเก๋งและรถอเนกประสงค์ ดอดจ์ (DODGE) ซึ่งมีทั้งรถเก๋งรถอเนกประสงค์และรถกิจกรรมกลางแจ้ง จีพ (JEEP) ซึ่งมีแต่รถกิจกรรมกลางแจ้ง และ แรม (RAM) ซึ่งมีแต่รถพิคอัพและรถตู้เพื่อการพาณิชย์ แต่เมื่อเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา คือ เมื่อกลางปี 2012 นี่เอง ค่ายนี้ได้สร้างยี่ห้อใหม่ขึ้น 1 ยี่ห้อ คือ เอสอาร์ที (SRT) ซึ่งเป็นตัวย่อของ STREET AND RACING TECHNOLOGY และเริ่มนำรถออกจำหน่ายในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2012 กลยุทธ์ของรถยี่ห้อนี้ ไม่ใช่ออกแบบและพัฒนารถขึ้นใหม่ แต่เป็นการนำรถแรงและเร็วรุ่นต่างๆ ที่เคยจำหน่ายโดยติดยี่ห้อ ไครสเลอร์ ดอดจ์ หรือ จีพ มารวมไว้ในที่เดียวกัน ยกเว้นรถเพียงแบบเดียวเท่านั้นที่เป็นรถแบบใหม่เอี่ยมแกะกล่องและเริ่มจำหน่ายโดยยี่ห้อใหม่นี้ คือ รถสปอร์ทพันธุ์ดุ เอสอาร์ที ไวเพอร์ (SRT VIPER)

ก่อนหน้านี้ คือ ในช่วงปี 1992-2006 ยักษ์เล็กของเมืองมะกันเคยทำรถติดป้ายชื่อ ไครสเลอร์ ไวเพอร์ (CHRYSLER VIPER) และ ดอดจ์ ไวเพอร์ (DODGE VIPER) มาก่อนแล้ว ส่วนรถรุ่นล่าสุดนี้เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง และเพิ่งออกจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2013 ในตัวถังคูเป 2 ประตู 2 ที่นั่ง ยาว 4.463 ม. กว้าง 1.941 ม. และสูง 1.246 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.37 ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้ขับล้อคู่หลัง เป็นเครื่องเบนซิน OHV วี 10 สูบ 8,390 ซีซี ที่ให้กำลังสูงถึง 477 กิโลวัตต์/640 แรงม้า

ส่วน เอสอาร์ที ไวเพอร์ ทีเอ (SRT VIPER TA) ที่เลือกมาให้ชมเป็นคันสุดท้ายในเดือนนี้ เป็นรถโมเดลพิเศษซึ่งจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 159 คัน และรถคันแรกส่งถึงมือผู้สั่งซื้อไปแล้วไม่กี่วันก่อนวันสิ้นปีงูเล็ก เป็นรถที่พัฒนาจากรถรุ่นสามัญเพื่อให้เหมาะกับการแข่งรถอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TRACK-DAY ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในเมืองมะกัน และเป็นการแข่งรถที่ยินยอมให้นักขับซึ่งไม่ใช่มืออาชีพเข้าร่วมการแข่งขันได้ ส่วนชื่อรุ่น TA นั้น ยักษ์รองทวิสัญชาติบอกว่า ย่อมาจาก TIME ATTACK

รถโมเดลนี้ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกับรถรุ่นสามัญ ค่ากำลังสูงสุดก็ระบุไว้ที่ 477 กิโลวัตต์/640 แรงม้าเหมือนรถรุ่นสามัญ ระบบเกียร์ที่ใช้ก็เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเหมือนรถรุ่นสามัญ ที่เปลี่ยนแปลงไป คือ การปรับแต่งกลไกในส่วนอื่นๆ ที่ส่งผลบวกเป็นอย่างมากต่อสมรรถนะการขับขี่ ตัวอย่าง เช่น ปรับแต่งระบบรองรับ โดยเพิ่มอัตราสปริงขึ้นร้อยละ 20 เพิ่มความแข็งแรงของเหล็กกันโคลงร้อยละ 30 ปรับชอคอับ BILSTEIN ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิคให้เหลือโหมดการทำงานเพียง 2 โหมด คือ SPORT กับ RACE ไม่มี STREET ใช้กระทะล้ออัลลอยน้ำหนักเบา แลปรับระบบห้ามล้อ

ตามตัวเลขของผู้ผลิต การปรับปรุงทั้งหลายทั้งปวงข้างต้น ส่งผลให้ได้แรงกดถนนหรือ DOWNFORCE เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 600 เมื่อใช้ความเร็วระดับ 240 กม./ชม. ในขณะที่ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพิ่มจาก 0.37 เป็น 0.43 ผลลัพธ์ในบั้นปลาย คือ ตัวเลขความเร็วสูงสุดซึ่งลดจาก 332 กม./ชม. ในรถรุ่นสามัญเป็น 310 กม./ชม. แต่อัตราเร่งซึ่งถือเป็นหัวใจของรถรุ่นพิเศษนี้ เห็นตัวเลขแล้วอาจเกิดอาการหัวใจเต้นไม่ได้จังหวะขึ้นอย่างกะทันหัน นั่นคือ 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 3.4 วินาที

 

* รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ผลิตจำนวนจำกัด

* เครื่องยนต์ วี 10 สูบ 8,390 ซีซี 640 แรงม้า

* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.4 วินาที

* ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม.

* ค่าตัวในเมืองมะกัน 118,485 เหรียญสหรัฐ ฯ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา formula@autoinfo.co.th
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4MDUD
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th