สาระเชิงโฆษณา(formula)
เสรินทร์ ตั้งสัจจธรรม
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ เสรินทร์ ตั้งสัจจธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที เอส ที หัวหิน จำกัด ผู้จำหน่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ ของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงทิศทางการตลาด และการขยายสาขาของกลุ่มที เอส ที ฯ
ฟอร์มูลา : ที เอส ที หัวหิน ฯ มีพื้นที่ทำการเท่าไร ?
เสรินทร์ : เราเปิดสาขาใหม่ ที่หัวหิน บนพื้นที่ 2 ไร่ 3 งาน โดยเปิดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ดูแลรับผิดชอบพื้นที่การขาย และการบริการในฝั่งภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วย จ. เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร
ฟอร์มูลา : สาขาใหม่ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้หรือไม่ ?
เสรินทร์ : เราเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ตั้งใจไว้ว่าจะทำยอดจำหน่ายปีแรก 120 คัน ส่วนของสาขาที่ราชบุรี ปีนี้ ตั้งเป้าไว้มากกว่า 200 คัน ทั้ง 2 ส่วนแยกกันจำหน่ายและบริการ โดยรวมแล้วกลุ่มที เอส ที ฯ ตั้งเป้าจำหน่ายไว้ 300-400 คัน
ฟอร์มูลา : บนทำเลแหล่งท่องเที่ยวหัวหิน คาดว่ากลุ่มลูกค้าจะเป็นใคร ?
เสรินทร์ : ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจในท้องถิ่น และมีส่วนหนึ่งที่เป็นชาวต่างชาติ ที่มาทำธุรกิจในหัวหิน ส่วนธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ท เราพยายามติดต่ออยู่ ในอนาคตอาจจะมีรูปแบบการขายแบบฟลีท ด้วยก็ได้ และเรายังทำรถมือสองคุณภาพดีของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ด้วย โดยภาพรวมแล้วเราเป็นผู้แทนจำหน่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ ฝ่ายอะไหล่ ที่ตรงตามมาตรฐานของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ทุกอย่าง ซึ่งฝ่ายขายของเรา ต้องทำ CI ที่ตรงกับมาตรฐานของบริษัทแม่ ส่วนศูนย์บริการ เรามีการลงทุนในการซื้อเครื่องมือต่างๆ เพื่อเซอร์วิศรถลูกค้าในทุกกรณี
ฟอร์มูลา : การก่อสร้างสาขาใหม่ มีการลงทุนในเรื่องใดบ้าง ?
เสรินทร์ : เรามีความพร้อมในการดูแลลูกค้ารถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทุกรุ่น ทุกกรณี เรามีช่องซ่อม 10 ช่อง มีช่างเทคนิค จำนวน 4 คน ที่ผ่านการฝึกอบรมโดยตรงจากบริษัทแม่ ระยะแรกเราเน้นการเติบโตแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ในช่วง 4 เดือนแรก เรามีการเติบโตที่น่าพอใจ มีงานบริการเข้ามาเยอะพอสมควร แต่ขณะเดียวกันงานด้านการขาย ก็มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อรถเช่นกัน โชว์รูมนี้เป็นแห่งแรกของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในพื้นที่ อ. หัวหิน ซึ่งในพื้นที่นี้มีรถยุโรปน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นโชว์รูมรถญี่ปุ่น
ฟอร์มูลา : เล็งเห็นความสำคัญอะไร ถึงเลือกมาเปิดสาขาใหม่ที่หัวหิน ?
เสรินทร์ : จริงๆ แล้ว เราเล็งเห็นอัตราการเติบโต และศักยภาพด้านกำลังซื้อของลูกค้าที่อยู่ในโซนนี้ เราวางแผนการตลาดล่วงหน้าไว้ว่า จะเปิดสาขาเพิ่ม ซึ่งก่อนหน้านี้ สาขาที่ราชบุรี ต้องรับหน้าที่ในการดูแลลูกค้า ที่อยู่แถวเพชรบุรี ชะอำ และหัวหิน แต่ตอนนี้ลูกค้าจะได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้น เพราะเราเปิดสาขาแห่งนี้ ทำให้ลูกค้าเดินทางเข้ามาใช้บริการง่ายขึ้น
ส่วนมาตรฐานต่างๆ ในการบริการ เราเน้นการเอาใจใส่ลูกค้ามากเป็นพิเศษ และตรงตามมาตรฐานต่างๆ ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ฯ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจ และเชื่อมั่นคุณภาพงานบริการของเราได้ทันที
ฟอร์มูลา : งานบริการต่างๆ ของสาขาหัวหิน มีอะไรบ้าง ?
เสรินทร์ : เรามีมาตรฐานเดียวกันทุกอย่างตามที่บริษัทแม่กำหนด และควบคุมคุณภาพการบริการ ตั้งแต่การซ่อมเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง และอื่นๆ ยกเว้นเรื่องการซ่อมสีตัวถังรถเท่านั้น ที่เราต้องจัดส่งรถไปใช้บริการที่สาขาราชบุรี โดยจัดส่งด้วยรถสไลด์ออน แต่แผนงานในอนาคต เราอาจจะเพิ่มเติมบริการด้านสี คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง
ฟอร์มูลา : มีจำนวนพนักงานเท่าไร ?
เสรินทร์ : มีช่างเทคนิค 4 ท่าน พนักงานขาย 4 ท่าน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ รวมแล้วประมาณ 15 ท่าน เรามองว่าปีนี้ทั้งปี น่าจะมีจำนวนเท่านี้ก่อน แต่ในอนาคตจะมีเพิ่มเติมแน่นอน เราพร้อมที่จะขยายการบริการ คิดว่าปีหน้าจะต้องเพิ่มบุคลากรอีก เพื่อรองรับงานบริการด้านต่างๆ ให้กับลูกค้า โดยดูจากยอดจำหน่ายรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี
ฟอร์มูลา : สำหรับสถานการณ์ทางการเมือง ในขณะนี้ มีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ?
เสรินทร์ : มีผลกระทบเล็กน้อย กลุ่มลูกค้าเรามีกำลังซื้อที่คงที่ เพราะส่วนใหญ่เป็นฐานลูกค้าที่มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง ประกอบกับปีที่ผ่านมา เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ฯ เองก็มีผลประกอบการที่ดีมาก มียอดจำหน่ายรถระดับพรีเมียม ที่เพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ และเป็นสถิติใหม่ของบริษัทแม่ ปีที่แล้ว ขายได้ 1 หมื่นกว่าคัน
ส่วนแผนการตลาดของสาขาหัวหิน เราเน้นแคมเปญหรือพโรโมชันเดียวกันกับผู้แทนจำหน่ายรายอื่นๆ ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกับบริษัทแม่ ตอนนี้มีแค่แคมเปญออกรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 200 ดอกเบี้ย 0 % ผ่อน 48 เดือน เราอาจจะเพิ่มเติมการออกงานอีเวนท์ ในพื้นที่มากขึ้น ตั้งเป้าไว้ว่า ปีละไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ยังไม่นับรวมงานใหญ่ประจำปี เช่น MOTOR EXPO หรือมอเตอร์โชว์ ซึ่งบริษัทแม่ไปร่วมงานอยู่แล้ว และตัวแทนจำหน่ายก็จะเข้าไปร่วมด้วยเช่นกัน ถือเป็นประสบการณ์ตรงของฝ่ายขายสาขาหัวหิน ที่ได้ไปร่วมงาน ซึ่งพวกเขาก็แฮพพีกับยอดขายที่ได้รับ
ฟอร์มูลา : ในพื้นที่หัวหิน เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นไหนขายดี ?
เสรินทร์ : เรามีครบทุกรุ่น รุ่นที่แพงสุดของโชว์รูมเรา คือ รุ่น ซีแอลเอส 250 ชูทิง เบรค ราคาประมาณ 5.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นรถครอบครัวที่กำลังได้รับความนิยม และเป็น NICHE MODEL ส่วนรุ่นที่ขายดี คือ รุ่น อี-คลาสส์, ซี-คลาสส์ และ เอ 250 ซึ่ง 2 รุ่นแรก เป็นโมเดลที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเยอะมาก
ฟอร์มูลา : ตลาดรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ มือสอง วางแผนไว้อย่างไร ?
เสรินทร์ : เราบริหารงานรถมือสองควบคู่กับรถใหม่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ที่ต้องการนำรถคันเก่า อายุประมาณ 5-6 ปี คุณภาพดี มาเทิร์นกับรถใหม่ ซึ่งเราจะทำการคัดสรรคุณภาพ เราจะรับพิจารณาก่อน สำหรับรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ซื้อจากเรา เพราะรู้ดีว่าเขามาเซอร์วิศอย่างไร ตัวรถเป็นอย่างไร ? และถ้ามีลูกค้าทั่วไปมาซื้อรถมือสองคุณภาพดีจากเรา เขาจะได้รับการรับประกันเพิ่มอีก 1 ปี นอกจากนี้ยังมีสถาบันการเงิน พร้อมให้บริการด้านสินเชื่อต่างๆ และเราพร้อมรับทุกข้อเสนอของลูกค้า
ฟอร์มูลา : สถานที่ตั้งของสาขาหัวหิน ?
เสรินทร์ : ตั้งอยู่เลขที่ 59/37 ซ. หมู่บ้านบ่อฝ้าย ถ. เพชรเกษม ต. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ 77110 โทร. (032) 520-200-2 โทรสาร (032) 520-203 ฝ่ายขายและศูนย์บริการ เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.15-17.15 น. ส่วนบริการฉุกเฉิน 24 ชม. ติดต่อเบอร์โทร. 0-2305-8575
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/18043