บทความ

เสรินทร์ ตั้งสัจจธรรม


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ เสรินทร์ ตั้งสัจจธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที เอส ที หัวหิน จำกัด ผู้จำหน่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ ของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงทิศทางการตลาด และการขยายสาขาของกลุ่มที เอส ที ฯ

 

ฟอร์มูลา : ที เอส ที หัวหิน ฯ มีพื้นที่ทำการเท่าไร ?

เสรินทร์ : เราเปิดสาขาใหม่ ที่หัวหิน บนพื้นที่ 2 ไร่ 3 งาน โดยเปิดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ดูแลรับผิดชอบพื้นที่การขาย และการบริการในฝั่งภาคใต้ตอนบน ประกอบด้วย จ. เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

 

ฟอร์มูลา : สาขาใหม่ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้หรือไม่ ?

เสรินทร์ : เราเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ตั้งใจไว้ว่าจะทำยอดจำหน่ายปีแรก 120 คัน ส่วนของสาขาที่ราชบุรี ปีนี้ ตั้งเป้าไว้มากกว่า 200 คัน ทั้ง 2 ส่วนแยกกันจำหน่ายและบริการ โดยรวมแล้วกลุ่มที เอส ที ฯ ตั้งเป้าจำหน่ายไว้ 300-400 คัน

 

ฟอร์มูลา : บนทำเลแหล่งท่องเที่ยวหัวหิน คาดว่ากลุ่มลูกค้าจะเป็นใคร ?

เสรินทร์ : ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจในท้องถิ่น และมีส่วนหนึ่งที่เป็นชาวต่างชาติ ที่มาทำธุรกิจในหัวหิน ส่วนธุรกิจโรงแรม และรีสอร์ท เราพยายามติดต่ออยู่ ในอนาคตอาจจะมีรูปแบบการขายแบบฟลีท ด้วยก็ได้ และเรายังทำรถมือสองคุณภาพดีของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ด้วย โดยภาพรวมแล้วเราเป็นผู้แทนจำหน่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ ฝ่ายอะไหล่ ที่ตรงตามมาตรฐานของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ทุกอย่าง ซึ่งฝ่ายขายของเรา ต้องทำ CI ที่ตรงกับมาตรฐานของบริษัทแม่ ส่วนศูนย์บริการ เรามีการลงทุนในการซื้อเครื่องมือต่างๆ เพื่อเซอร์วิศรถลูกค้าในทุกกรณี

 

ฟอร์มูลา : การก่อสร้างสาขาใหม่ มีการลงทุนในเรื่องใดบ้าง ?

เสรินทร์ : เรามีความพร้อมในการดูแลลูกค้ารถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทุกรุ่น ทุกกรณี เรามีช่องซ่อม 10 ช่อง มีช่างเทคนิค จำนวน 4 คน ที่ผ่านการฝึกอบรมโดยตรงจากบริษัทแม่ ระยะแรกเราเน้นการเติบโตแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ในช่วง 4 เดือนแรก เรามีการเติบโตที่น่าพอใจ มีงานบริการเข้ามาเยอะพอสมควร แต่ขณะเดียวกันงานด้านการขาย ก็มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อรถเช่นกัน โชว์รูมนี้เป็นแห่งแรกของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในพื้นที่ อ. หัวหิน ซึ่งในพื้นที่นี้มีรถยุโรปน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นโชว์รูมรถญี่ปุ่น

 

ฟอร์มูลา : เล็งเห็นความสำคัญอะไร ถึงเลือกมาเปิดสาขาใหม่ที่หัวหิน ?

เสรินทร์ : จริงๆ แล้ว เราเล็งเห็นอัตราการเติบโต และศักยภาพด้านกำลังซื้อของลูกค้าที่อยู่ในโซนนี้ เราวางแผนการตลาดล่วงหน้าไว้ว่า จะเปิดสาขาเพิ่ม ซึ่งก่อนหน้านี้ สาขาที่ราชบุรี ต้องรับหน้าที่ในการดูแลลูกค้า ที่อยู่แถวเพชรบุรี ชะอำ และหัวหิน แต่ตอนนี้ลูกค้าจะได้รับความสะดวกเพิ่มขึ้น เพราะเราเปิดสาขาแห่งนี้ ทำให้ลูกค้าเดินทางเข้ามาใช้บริการง่ายขึ้น

ส่วนมาตรฐานต่างๆ ในการบริการ เราเน้นการเอาใจใส่ลูกค้ามากเป็นพิเศษ และตรงตามมาตรฐานต่างๆ ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ฯ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจ และเชื่อมั่นคุณภาพงานบริการของเราได้ทันที

 

ฟอร์มูลา : งานบริการต่างๆ ของสาขาหัวหิน มีอะไรบ้าง ?

เสรินทร์ : เรามีมาตรฐานเดียวกันทุกอย่างตามที่บริษัทแม่กำหนด และควบคุมคุณภาพการบริการ ตั้งแต่การซ่อมเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง และอื่นๆ ยกเว้นเรื่องการซ่อมสีตัวถังรถเท่านั้น ที่เราต้องจัดส่งรถไปใช้บริการที่สาขาราชบุรี โดยจัดส่งด้วยรถสไลด์ออน แต่แผนงานในอนาคต เราอาจจะเพิ่มเติมบริการด้านสี คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

 

ฟอร์มูลา : มีจำนวนพนักงานเท่าไร ?

เสรินทร์ : มีช่างเทคนิค 4 ท่าน พนักงานขาย 4 ท่าน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ รวมแล้วประมาณ 15 ท่าน เรามองว่าปีนี้ทั้งปี น่าจะมีจำนวนเท่านี้ก่อน แต่ในอนาคตจะมีเพิ่มเติมแน่นอน เราพร้อมที่จะขยายการบริการ คิดว่าปีหน้าจะต้องเพิ่มบุคลากรอีก เพื่อรองรับงานบริการด้านต่างๆ ให้กับลูกค้า โดยดูจากยอดจำหน่ายรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี

 

ฟอร์มูลา : สำหรับสถานการณ์ทางการเมือง ในขณะนี้ มีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ?

เสรินทร์ : มีผลกระทบเล็กน้อย กลุ่มลูกค้าเรามีกำลังซื้อที่คงที่ เพราะส่วนใหญ่เป็นฐานลูกค้าที่มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง ประกอบกับปีที่ผ่านมา เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ฯ เองก็มีผลประกอบการที่ดีมาก มียอดจำหน่ายรถระดับพรีเมียม ที่เพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ และเป็นสถิติใหม่ของบริษัทแม่ ปีที่แล้ว ขายได้ 1 หมื่นกว่าคัน

ส่วนแผนการตลาดของสาขาหัวหิน เราเน้นแคมเปญหรือพโรโมชันเดียวกันกับผู้แทนจำหน่ายรายอื่นๆ ซึ่งเป็นนโยบายเดียวกับบริษัทแม่ ตอนนี้มีแค่แคมเปญออกรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 200 ดอกเบี้ย 0 % ผ่อน 48 เดือน เราอาจจะเพิ่มเติมการออกงานอีเวนท์ ในพื้นที่มากขึ้น ตั้งเป้าไว้ว่า ปีละไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ยังไม่นับรวมงานใหญ่ประจำปี เช่น MOTOR EXPO หรือมอเตอร์โชว์ ซึ่งบริษัทแม่ไปร่วมงานอยู่แล้ว และตัวแทนจำหน่ายก็จะเข้าไปร่วมด้วยเช่นกัน ถือเป็นประสบการณ์ตรงของฝ่ายขายสาขาหัวหิน ที่ได้ไปร่วมงาน ซึ่งพวกเขาก็แฮพพีกับยอดขายที่ได้รับ

 

ฟอร์มูลา : ในพื้นที่หัวหิน เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่นไหนขายดี ?

เสรินทร์ : เรามีครบทุกรุ่น รุ่นที่แพงสุดของโชว์รูมเรา คือ รุ่น ซีแอลเอส 250 ชูทิง เบรค ราคาประมาณ 5.3 ล้านบาท ซึ่งเป็นรถครอบครัวที่กำลังได้รับความนิยม และเป็น NICHE MODEL ส่วนรุ่นที่ขายดี คือ รุ่น อี-คลาสส์, ซี-คลาสส์ และ เอ 250 ซึ่ง 2 รุ่นแรก เป็นโมเดลที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าเยอะมาก

 

ฟอร์มูลา : ตลาดรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ มือสอง วางแผนไว้อย่างไร ?

เสรินทร์ : เราบริหารงานรถมือสองควบคู่กับรถใหม่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ที่ต้องการนำรถคันเก่า อายุประมาณ 5-6 ปี คุณภาพดี มาเทิร์นกับรถใหม่ ซึ่งเราจะทำการคัดสรรคุณภาพ เราจะรับพิจารณาก่อน สำหรับรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ซื้อจากเรา เพราะรู้ดีว่าเขามาเซอร์วิศอย่างไร ตัวรถเป็นอย่างไร ? และถ้ามีลูกค้าทั่วไปมาซื้อรถมือสองคุณภาพดีจากเรา เขาจะได้รับการรับประกันเพิ่มอีก 1 ปี นอกจากนี้ยังมีสถาบันการเงิน พร้อมให้บริการด้านสินเชื่อต่างๆ และเราพร้อมรับทุกข้อเสนอของลูกค้า

 

ฟอร์มูลา : สถานที่ตั้งของสาขาหัวหิน ?

เสรินทร์ : ตั้งอยู่เลขที่ 59/37 ซ. หมู่บ้านบ่อฝ้าย ถ. เพชรเกษม ต. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ 77110 โทร. (032) 520-200-2 โทรสาร (032) 520-203 ฝ่ายขายและศูนย์บริการ เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.15-17.15 น. ส่วนบริการฉุกเฉิน 24 ชม. ติดต่อเบอร์โทร. 0-2305-8575



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/d4DIi
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th