บทความ

KEITH GUO


การกลับมาของ INFINITY ไฮเอนด์สุดขั้วระดับโลก โดยอิมพอร์เตอร์ชั้นนำ โซนิควิชัน ฯ

 

บริษัท โซนิควิชัน จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องเสียงติดรถยนต์ ภายใต้บแรนด์ชั้นนำ KAMAZ, BOSTON ACOUSTICS, ACZON และ INFINITY ไฮเอนด์ตัวล่าสุด ที่พร้อมตอบรับนักเล่น/นักฟังมืออาชีพได้สัมผัสกับไลน์อัพของ INFINITY แบบจัดเต็ม

ในครั้งนี้ คาร์ สเตริโอ สัมภาษณ์ KEITH GUO ตำแหน่ง MANAGER, CAR AUDIO LIFESTYLE DIVISION จาก INFINITY และ เถกิงลาภ กอวัฒนา DIRECTOR จาก บริษัท โซนิควิชัน จำกัด ถึงการกลับมาของ INFINITY ไฮเอนด์สุดขั้วระดับโลก โดยอิมพอร์เตอร์ชั้นนำ ZONIC VISION

 

คาร์ สเตริโอ : ทำไม INFINITY จึงเลือกบริษัท โซนิควิชัน ฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทย ?

KEITH GUO : การที่เราเลือก โซนิควิชัน ฯ ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายของเราในประเทศไทย เพราะเห็นว่า โซนิควิชัน ฯ มีช่องทางและความสามารถในการทำให้บแรนด์ระดับสูง เป็นที่รู้จักกันวงกว้างในประเทศไทย เมื่อเราต้องการให้บแรนด์ INFINITY เป็นที่รู้จักแพร่หลายในประเทศไทย เราจึงมั่นใจว่า โซนิควิชัน ฯ สามารถทำได้

 

คาร์ สเตริโอ : ในอดีต INFINITY เคยทำตลาดในเมืองไทย ซึ่งได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จอย่างดี แต่อยู่ๆ ก็หายไปจากตลาด เกิดอะไรขึ้นในตอนนั้น ?

KEITH GUO : หลายปีก่อนเราเป็นที่นิยมมาก แต่หลังจากนั้นอยู่ดีๆ ก็หายไป ผมคิดว่าเรื่องนี้มันมีเหตุผลหลายอย่าง จากผลิตภัณฑ์ จากผู้แทนจำหน่ายของเราเมื่อครั้งก่อน สำหรับ INFINITY ตอนนั้นเรามีผู้แทนจำหน่ายอยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผมคิดว่าเราขาด MBI ซึ่งหมายถึง การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ดังนั้นผู้แทนจำหน่ายของเราก็เลยต้องผละออกจาก INFINITY แต่ตอนนี้เรากลับมาแล้ว มีผลิตภัณฑ์ออกใหม่สำหรับตัวบแรนด์เอง เลยต้องการที่จะแนะนำบแรนด์ INFINITY ให้กลับมาสู่ตลาดอีกครั้ง ราวกับว่าเป็นการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่

 

คาร์ สเตริโอ : INFINITY เคยทำตลาดรุ่น KAPPA ในอดีต มองตลาดในปัจจุบันกับอดีต ว่าต่างกันอย่างไร ?

KEITH GUO : สำหรับ INFINITY เราต้องอ้างอิงถึง KAPPA เพราะมันเจาะกลุ่มเป้าหมายในระดับค่อนข้างสูงได้ดี KAPPA เป็นสินค้าขั้นสูงของ INFINITY สำหรับกลุ่มเป้าหมายในสหรัฐอเมริกา และสำหรับตลาดในประเทศไทย ผมเชื่อว่ามันจะสามารถจับกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ได้ และทำให้ตลาดระดับสูงให้ความสนใจ เรามีเป้าหมายที่จะทำให้ KAPPA เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอนาคตอันใกล้ ตอนนี้ INFINITY ยังถูกมองว่ามีราคาสูงไป ดังนั้นเราต้องการอะไรสักอย่างที่เป็นที่ยอมรับ ในราคาที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกค้าสามารถยอมรับ INFINITY ในเรื่องราคาได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อบแรนด์ INFINITY เติบโตขึ้น แล้วลูกค้าต้องการอะไรที่ดีขึ้น พวกเขาก็จะเลือก KAPPA และพร้อมจะจ่ายมากขึ้น

 

คาร์ สเตริโอ : INFINITY เคยสร้างชื่อมาในอดีต ช่วงแรกในการทำตลาดถือว่าเติบโตดี แต่หลังจากหายไป 3-4 ปี คุณมีความเชื่อมั่นว่าจะกลับมาทำตลาดได้ไหม และเมื่อผนวกกับ โซนิควิชัน ฯ ตรงจุดนี้คุณคิดอย่างไร ?

KEITH GUO : สำหรับ INFINITY ถ้าพูดถึงเรื่องบแรนด์ ผมคิดว่าในสายตาของคนไทย INFINITY ถูกมองว่าเป็นบแรนด์ระดับสูง ผมพูดแบบนี้ถูกไหม ที่พูดแบบนี้เพราะผู้คนจดจำ INFINITY ได้ และในลักษณะของการเป็นที่รู้จัก ความประทับใจของคนไทยที่มีต่อ INFINITY เมื่อเราทำตลาด และแนะนำผลิตภัณฑ์สู่ตลาด ผมค่อนข้างมั่นใจว่าคนไทยจะให้การสนับสนุน INFINITY และยิ่งไปกว่านั้น เราคิดว่าถ้า INFINITY ได้รับการนำเสนออย่างจริงจัง มีการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ จะสามารถสร้างความมั่นคงให้กับบแรนด์ INFINITY ได้ โดยสรุปแล้ว ผมคิดว่าเราจะทำให้ตลาดมีความน่าสนใจมากขึ้นด้วยผลิตภัณฑ์ระดับสูง และนำเสียงเพลงที่ดีมาสู่ผู้คน

 

คาร์ สเตริโอ : ในอดีต INFINITY ผลิตในสหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนสถานที่ผลิต ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องการตลาด ผู้บริโภคจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่า ผลิตภัณฑ์จะดีเหมือนเดิม โดยเฉพาะโรงงานที่ผลิต และวัสดุชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ?

KEITH GUO : เรามีศูนย์วิจัยด้านเสียงในสหรัฐอเมริกา มีทีมวิศวกรที่เชี่ยวชาญในการพัฒนาทรัพยากร และคุณภาพเสียงสำหรับระบบรถยนต์ มีระบบการควบคุมคุณภาพที่เข้มข้น ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ผลิตสินค้าของเราจะสามารถส่งผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามที่เราออกแบบไว้ ไปยังผู้บริโภค เมื่อดูกันแล้ว คิดว่าเครื่องจักรไม่ใช่สิ่งที่ควบคุมคุณภาพ แต่เป็นทรัพยากรบุคคลต่างหาก ทรัพยากรบุคคลสามารถออกแบบการผลิตที่ให้เสียงมีคุณภาพโดดเด่น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการจะให้ลูกค้าของเราได้ยิน นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

 

คาร์ สเตริโอ : ปัจจุบัน INFINITY ผลิตที่ไหน ?

KEITH GUO : ประเทศจีน และเวียดนาม

 

คาร์ สเตริโอ : ที่ประเทศจีนผลิตในกวางเจา หรือเซินเจิ้น ?

KEITH GUO : กวางเจา ค่าขนส่งจากสหรัฐอเมริกามีราคาสูงกว่ามาก ดังนั้นเมื่อเราต้องการลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า ก็ต้องอยู่ในระดับราคาที่รับได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนผู้ผลิต ในเรื่องคุณภาพ แน่นอนว่า จะต้องไม่ด้อยลง ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้ในสิ่งที่ต้องการ

 

คาร์ สเตริโอ : ในกวางเจามีโรงงานผลิตทั้งที่มีคุณภาพ และไม่มีคุณภาพ คุณใช้หลักอะไรในการคัดเลือกโรงงานเหล่านี้ ?

KEITH GUO : เรามีทีมตรวจสอบคุณภาพที่จะคัดเลือกโรงงานที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก เราจะไม่เลือกโรงงานที่มีชื่อเสียงด้านลบ หลังจากผลิตแล้ว ก็มีการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อทำให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ผ่านเกณฑ์คุณภาพ (QC) ตรงตามที่เราออกแบบไว้ ก่อนที่จะส่งผลิตภัณฑ์เหล่านั้นออกสู่ตลาด

 

คาร์ สเตริโอ : มองตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ในประเทศไทยอย่างไร ?

KEITH GUO : ผมไม่ได้มองเฉพาะตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ในประเทศไทยอย่างเดียว คิดว่าตลาดในประเทศไทยมีศักยภาพ สำหรับผมจะมองไปในหลายๆ ภูมิภาค มองความเคลื่อนไหวของตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ โดยเฉพาะตลาดที่กำลังพัฒนาขึ้น ตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ต้องการ SPL เสียงจากรอบทิศทางอยู่เสมอ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนเริ่มมองไปที่ SQL ระบบเสียงที่มีคุณภาพ ตลาดในประเทศไทยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การให้ความสนใจในเรื่อง SQL และผมคิดว่า INFINITY เองก็มีคุณภาพของเสียงไปในทิศทางเดียวกัน เรามีศักยภาพในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก

 

คาร์ สเตริโอ : ตลาดเครื่องเสียง INFINITY ในสิงคโปร์ เป็นอย่างไร ?

KEITH GUO : สำหรับในตลาดสิงคโปร์ INFINITY ทำได้ค่อนข้างดี เป็นตลาดที่เหมาะมากสำหรับเรา เพราะเรามีส่วนแบ่งการตลาดพอๆ กับรถ โตโยตา ดังนั้นส่วนแบ่งตลาดก็มากขึ้น ในสิงคโปร์ INFINITY เป็นสินค้าระดับสูงที่ได้รับการยอมรับ เช่นเดียวกับในประเทศไทย เราเองก็มีโรงงานอยู่ที่นั่นแล้ว

 

คาร์ สเตริโอ : ในโซนเอเชีย ถ้าให้จัดส่วนแบ่งการตลาดของ INFINITY มีประเทศใดบ้าง ?

KEITH GUO : สำหรับส่วนแบ่งตลาดของ INFINITY อันดับ 1 คือ สิงคโปร์ เพราะมีกลุ่มคนในสิงคโปร์เป็นจำนวนมากที่ให้ความสนใจในเรื่องคุณภาพของเสียง พวกเขาต้องการเสียงที่มีคุณภาพ ถัดมาอันดับ 2 น่าจะเป็น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย

 

คาร์ สเตริโอ : ทำไมคุณถึงไม่มองประเทศจีน ซึ่งก็เป็นตลาดที่ใหญ่เหมือนกัน ?

KEITH GUO : เพราะประเทศจีนก็ติดต่อธุรกิจอยู่กับ HARMAN/KARDON สาขาสิงคโปร์ อยู่แล้ว สาขาของเราครอบคลุมประเทศจีน

 

คาร์ สเตริโอ : มองตลาดบรูไน ไว้หรือไม่ ?

KEITH GUO : ตลาดบรูไน มีบแรนด์ JBL ของเราอยู่ ซึ่งก็ดำเนินธุรกิจได้ดีพออยู่แล้ว สำหรับ INFINITY ตลาดบรูไน มีจำกัดมากๆ

 

คาร์ สเตริโอ : เคยไปงาน AFTERMAKET ของจีน ไม่ว่าจะเป็นงาน AAITF ต่างๆ คนส่วนใหญ่ที่ไปลงทุนจะมองที่ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ลาว แต่เท่าที่สังเกตแล้ว ไม่มีลาวกับพม่าเลย คุณมีความคิดอย่างไร ?

KEITH GUO : สำหรับพม่า เราคิดว่าเป็นตลาดที่มีความซับซ้อนในเรื่องของวัฒนธรรม รถมีจำนวนมากขึ้น แต่การทำธุรกิจเป็นเรื่องยากลำบาก ผมคิดว่ารัฐบาลของพวกเขามีกฎใหม่ และก็มีรถยนต์ใหม่ๆ นำเข้าไปขาย แต่เรามีตลาดที่ทำส่งญี่ปุ่น และสิงคโปร์อยู่แล้ว ที่เราไม่เข้าไปตั้งฐานในแถบนั้น เพราะว่าเราเลือกสิงคโปร์เป็นฐานกระจายสินค้าสำหรับพื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดแล้ว และประเทศเหล่านั้นค่อนข้างยากที่จะเข้าไปตั้งเป็นฐานในการกระจายสินค้า ด้วยเหตุนี้เราจึงเลือกสิงคโปร์เป็นฐานประจำภูมิภาค เพราะไม่มีปัญหาเรื่องภาษี ดำเนินธุรกิจง่ายกว่า ตลาดก็พัฒนาแล้ว

 

คาร์ สเตริโอ : เป็นไปได้ไหมที่ประเทศไทยจะมีฐานกระจายสินค้า ซึ่งมันก็จะเป็น AEC คุณคิดอย่างไร ?

KEITH GUO : สำหรับการช่วยเหลือประเทศไทย ผมคิดว่าสตาฟฟ์ และผู้ขาย มีความสำคัญมาก เราให้ราคาเท่ากับในงานมอเตอร์โชว์ และก็มีราคาพโรโมชันอื่นๆ ดังนั้นช่วงเริ่มต้น เราก็อยากจะทำสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้ทุกคนรู้ว่า INFINITY กลับมาแล้ว ถ้ามีกระแสตอบรับที่ดีก็จะมีกิจกรรมอะไรใหม่ๆ มาเพิ่ม สิ่งสำคัญตอนนี้อยู่ที่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ของเรา และดูว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ของเราสร้างผลกระทบต่อตลาดอย่างไรบ้าง แล้วค่อยมาดูว่าต้องทำอย่างไรต่อไป

 

คาร์ สเตริโอ : ช่วง 3-4 ปีที่ INFINITY หายไปจากตลาด ซึ่งมีการแข่งขันกันสูงมาก ทุกรูปแบบ ถึงแม้ว่า INFINITY เป็นที่จดจำ และยอมรับของนักเล่น คุณมีความมั่นใจแค่ไหน ในการกลับมาครั้งนี้ ?

KEITH GUO : พูดกันตรงๆ ว่า INFINITY เป็นส่วนหนึ่งของบแรนด์ HARMAN/KARDON มีจุดแข็งในตัวเองอยู่แล้ว มีทีมวิศวกร และทีมพัฒนาที่สุดยอด มีทีมงานที่รู้ลึกเกี่ยวกับเรื่องเสียง ถ้าจะดูผลงานที่ผ่านมา เราออกแบบเสียงให้กับรถ บีเอมดับเบิลยู แฟร์รารี และอื่นๆ ดังนั้นถ้าจะดูจากสิ่งที่เราทำได้ เราก็มีเทคโนโลยีมากมายเป็นของตนเอง ที่ทำให้ลำโพงของเรามีคุณภาพ ทั้งหมดนี้เราแตกต่างจากบแรนด์อื่น ต่างจากพวกเฮาส์บแรนด์ ซึ่งพวกนั้นก็แค่เอาของบแรนด์อื่นมาใส่รวมกัน แต่เราทำการวิจัยจริงๆ ออกแบบกันจริงๆ เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะได้เสียงที่มีคุณภาพดี และมีระบบการใช้งานที่ดี นี่ละที่แตกต่างจากบแรนด์อื่น

 

คาร์ สเตริโอ : การออกแบบตัวผลิตภัณฑ์มีการผสมผสานอย่างไร เท่าที่ดูรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ?

KEITH GUO : เรื่องการออกแบบเพื่อความสวยงาม ต้องเป็นไปตามรสนิยมของผู้บริโภค แต่เทคโนโลยีภายในต่างหาก เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างแท้จริง สำหรับรูปลักษณ์ภายนอก ตอนนี้ลูกค้าชอบการออกแบบที่ดูวับวาวเป็นเงา แล้วก็เป็นชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม มันทำให้ดูคลาสสิค สำหรับ INFINITY วางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ระดับสูง จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพราะลูกค้าก็มองเรื่องการออกแบบเป็นสำคัญนั่นแหละ ถึงแม้ว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด แต่สิ่งที่พวกเขาจะสัมผัสได้มันแตกต่างออกไป คือ ถ้าพวกเขาเห็นว่า นี่เปลี่ยนแอมพลิไฟเออร์ด้วย การออกแบบก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย ไม่อย่างนั้นพวกเขาก็ไม่รู้หรอก ดังนั้นเทคโนโลยีเองก็ต้องเปลี่ยนไปพร้อมๆ กับรูปลักษณ์ภายนอกเช่นกัน สำหรับ INFINITY เราทำสิ่งเหล่านี้ เพื่อพัฒนาประสบการณ์การฟังเพลงของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคนที่เพิ่งเริ่มฟัง หรือฟังมานานแล้ว ให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

 

คาร์ สเตริโอ : ด้านบริการหลังการขาย INFINITY เองน่าจะเจอปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนผู้แทนจำหน่าย ทำให้สินค้าบางตัวที่เป็นของแท้ ไม่ได้รับการเซอร์วิศ ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นถูกตัดรอน คุณจะทำอย่างไรเพื่อเรียกความเชื่อมั่นในสิ่งเหล่านี้กลับคืนมา ?

KEITH GUO : นี่เป็นงานของผู้แทนจำหน่ายในท้องถิ่นนั้นๆ ในมุมมองของเรา มันเป็นสิ่งที่เราคาดหวังจากผู้แทนจำหน่าย เราเองต้องการรับฟังคำติชมจากผู้บริโภคด้วยเหมือนกัน และเราจะร่วมมือกับผู้แทนจำหน่าย ถ้ามีอะไรที่จำเป็นจะต้องลงหลักปักฐาน ไม่แน่ โซนิควิชัน ฯ อาจจะทำศูนย์รวบรวมข้อมูล หรือศูนย์บริการ เพื่อลูกค้าในประเทศไทย ผมคิดว่าเรื่องการบริการหลังการขายเป็นสิ่งที่ โซนิควิชัน ฯ สามารถจัดการได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท โซนิควิชัน จำกัด เลขที่ 595/5 ถนนนนทรี แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพ ฯ 10120 โทร. 0-2681-7500



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม/อิมพอร์เตอร์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : สนทนาเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KD9sE
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th