บทความ

SEDONA


ฉบับนี้ผมได้นำเพาเวอร์แอมพ์ SEDONA รุ่น SA-495 มาทดสอบกัน คงจะจำกันได้ เพราะนี้คือ เพาเวอร์แอมพ์ในชุดอ้างอิงทดสอบ เป็น 4 แชนแนล ที่เน้นคุณภาพเสียง ผลการทดสอบกราฟ RTA ก่อนหน้านี้ออกมาสมบูรณ์แบบ แต่สำหรับครั้งนี้ เรานำมาต่อระบบฟังกันในรถ

 

รายละเอียด

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS AB มีกำลังขับต่อเนื่อง 85 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้ 225 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มเป็น 125 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม วัดที่แรงดันไฟเท่ากัน 13.8 โวลท์ ทั้งหมด ดังนั้นคุณสามารถขับชุดลำโพงได้ 1-2 ชุด บริดจ์ขับซับวูเฟอร์ได้ 1-2 ข้าง และขับทั้งระบบแบบ BI-AMPS คือ ลำโพงชุดหน้า และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ข้างเดียว

ฮีทซิงค์ออกแบบได้สวย เป็นอลูมิเนียมขัดด้านพ่นทอง กับเส้นสายทางด้านบน พร้อมป้ายโลโกอลูมิเนียม และสกรู 6 เหลี่ยมยึด ทั้งหมดชุบทองดูหรูทีเดียว มีครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านข้าง แผ่นปิดทั้ง 2 ด้าน และสกรู 6 เหลี่ยม พ่นบรอนซ์ตัดกัน มาเริ่มกันที่ขั้วแจคอินพุท เป็น RCA ชุบทอง สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง และไลน์เอาท์ ข้างๆ เป็นบลอคต่อสายลำโพงแบบกด คือ ช่องต่อไฮเลเวลอินพุท พร้อมสวิทช์เลือกเล่นสัญญาณ

ชุดปรับแต่งเสียงแยกสำหรับชุดหน้า/หลัง ชุดหน้าประกอบด้วยเกนปรับแรงดันสัญญาณอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ปรับได้ที่ 20-5,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HPF/LPF สำหรับชุดหลังเพิ่มบูสต์เบสส์ 0-12 ดีบีมาให้ ทั้งนี้ยังได้แยกส่วนสวิทช์เลือก FULL/HPF/LPF สำหรับอินพุทชุดหลัง และเอาท์พุท หากต้องการเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์อีกชุด สำหรับขับซับวูเฟอร์

รุ่นนี้มีความไวอินพุท 0.2-12 โวลท์ เนื่องจากว่ามีทั้งโลว์อินพุท และไฮเลเวลอินพุทให้เลือกต่อเล่นกัน ความถี่ตอบสนอง 20-30,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 % แชนแนลเซพาเรชัน 50 ดีบี

 

ทดลองฟัง

ทีมงานได้ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ แทนชุดเดิมที่เป็นแบบ 2 แชนแนล ขับเล่นแบบเดียวกัน คือ ใช้ชุดหน้าขับชุดลำโพงคู่เดียว ฟรอนท์เอนด์เดิม PIONEER รุ่น DEH-X3650UI สายสัญญาณ QUEST LAB ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง DLS REFERENCE ฟังดนตรี POP เบา JAZZ ที่มีรายละเอียดมากขึ้น และ ROCK ที่ไม่หนักมาก เนื่องจากเป็นระบบฟรอนท์สเตจ ที่เน้นฟังด้านหน้ากับลำโพงคู่เดียว ไม่ได้ติดตั้งซับวูเฟอร์เพิ่มเติม

เสียงที่ได้ขณะไม่ปรับแต่งระบบเพิ่มเติม งานนี้ได้ วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ ที่ปรึกษากิติมศักดิ์ของทีมงาน มาปรับตั้งเลเวลแมทชิงให้เป็นบุญหู ได้เนื้อหาเบสส์มากขึ้นกว่าเดิม เสียงร้องสดชัด ชิ้นดนตรีมีตำแหน่งชัดเจน แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดในการถ่ายทอดสัญญาณ ทำได้ดีในระดับไฮเอนด์ ถ้าได้ติดตั้งในระบบที่ใหญ่ขึ้น น่าจะได้อรรถรสมากกว่านี้ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZvwIG
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th