X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
21 Apr 2014
ตงฟง วี 21 แชมเพียน
ผมมีโอกาสได้ทดลองขับรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ตงฟง วี 21 แชมเพียน เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นการทดลองขับรถประเภทนี้ ครั้งแรกในชีวิต และเป็นครั้งแรกอีกเช่นกัน ที่ค่ายรถน้องใหม่รายนี้ จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับบนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ชะอำ ระยะทางกว่า 500 กม. ทั้งไปและกลับ เต็มอิ่มและเต็มที่กับการคลุกคลีตลอด 2 วันเต็ม ในสภาพเส้นทางที่แตกต่างกัน ทั้งทางเรียบ ทางขรุขระ เพื่อนำสิ่งของไปร่วมบริจาคให้แก่นักเรียน รร. บ้านด่านโง แก่งกระจาน หลายคนอาจจะเคยเห็นแต่ไม่เคยรู้จัก ว่ารถกระบะขนาดเล็กยี่ห้อนี้ ใครผลิตและจำหน่าย บอกดังๆ อีกทีครับว่า บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์ บแรนด์ ดีเอฟเอสเค (DFSK) หรือตงฟง บริษัท ฯ นี้เขาเปิดตัวเมื่อปี 2008 ประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตลาดรถในยุคนั้น ยังไม่มีใครริเริ่มนำรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก หรือ มีนีทรัค เข้ามาจำหน่าย คงเพราะเห็นว่าตลาดรถแนวนี้มียอดขายที่ไม่มากพอ เลยกลายเป็นช่องว่างให้กับรถกระบะขนาดเล็ก ได้แจ้งเกิดในเวทีตลาดรถเมืองไทย ซึ่งตรงประเด็น และตรงใจผู้บริโภคที่ต้องการทำธุรกิจ SME ส่วนพี่เบิ้มค่ายญี่ปุ่นเขาเมิน "เค้ก" ก้อนนี้ครับ เพราะมันมีขนาดเล็กกว่า อีโคคาร์ หรือรถกระบะขนาด 1 ตัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ค่ายนี้เขาจะเติมเต็มกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ตงฟง วี 21 แชมเพียน เปิดตัวครั้งแรกในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30" ช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดตัวพรีเซนเตอร์คนแรกของค่าย คือ "ตั๊ก" บริบูรณ์ จันทร์เรือง ดารานักแสดง ที่มีบุคลิกเฉพาะตัว การเปิดตัวในครั้งนั้น สร้างมาตรฐานใหม่ของรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก เพราะเจ้า ตงฟง วี 21 แชมเพียน มีการพัฒนาต่อยอดมาจากรถรุ่นเดิมหลายอย่าง เช่น มีการปรับเปลี่ยนพวงมาลัยธรรมดา เป็นพวงมาลัยเพาเวอร์ ใช้พลังงานได้ 2 ระบบ ทั้งเบนซิน และแกสแอลพีจี กระบะด้านท้ายมีความยาวถึง 2,700 มม. และมีพื้นกระบะที่ราบเรียบ สามารถบรรทุกสัมภาระต่างๆ ได้อย่างจุใจ หรือจะนำไปต่อเติมเป็นรถสำหรับธุรกิจ SME ก็ได้ เช่น เป็นรถขายก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ขายเครื่องดื่มต่างๆ ขายพอพคอร์น ขายลอทเตอรี ขายผลไม้ หรืออื่นๆ แล้วแต่จินตนาการของผู้ใช้ ที่อยากจะต่อเติมเพื่อทำธุรกิจขนาดเล็กของตนเอง และแถมยังเปิดตัวด้วยราคาเพียง 338,000 บาท วกกลับมาที่การทดลองขับสักหน่อยครับ แรกเริ่มเดิมที ผมไม่คาดคิดว่า มีนีทรัครุ่นนี้จะตอบโจทย์การขับขี่ได้อย่างสะดวกสบาย แต่พอเอาเข้าจริงๆ ด้วยขนาดตัวรถที่มีมิติ ยาว 4,425 มม. กว้าง 1,635 มม. และสูง 1,890 มม. ตอบสนองได้ขนาดน้องๆ รถกระบะ ขนาดห้องโดยสารที่มีหัวเก๋งใหญ่ พอที่จะจุผู้โดยสารได้ 2 คนสบายๆ และแถมหนึ่งในนั้น ยังมีขนาดตัวที่ใหญ่มาก แต่เราก็นั่งสบายในระดับหนึ่ง ส่วนอุปกรณ์ที่มีให้ในรถนั้น เพียงพอสำหรับคนขับรถทั่วไป ที่มีให้ใช้งาน อาทิ ระบบปรับอากาศ พวงมาลัยเพาเวอร์ เครื่องเสียงที่มีช่องต่อ USB มาให้ ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังนั้น เป็นแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราทดเกียร์จังหวะ 1-3 ค่อนข้างชิดและสั้น ส่วนเกียร์ 4-5 ใช้งานง่าย และไม่โหลดกำลังของเครื่องยนต์ ที่ความเร็วประมาณ 80-100 กม./ชม. วิ่งสบาย ตัวปลิว แต่เกร็งเล็กน้อยเพราะไม่มีน้ำหนักบรรทุกด้านท้าย ส่วนเรื่องความประหยัด หายห่วงครับ เพราะถ้าเติมแกสเต็มถัง 36.5 ลิตร เราวิ่งได้ระยะทาง 313 กม. และยังมีน้ำมันเต็มถังเพื่อวิ่งกลับกรุงเทพ ฯ ได้สบายๆ สรุปว่าเจ้า ตงฟง วี 21 แชมเพียน คันนี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจ SME เพราะมีค่าตัวที่ถูกมาก แค่ 3 แสนกว่าบาท คุ้มค่ากับทุกการลงทุนของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ที่ต้องการค้าขายจริงๆ...ขนาดภรรยาผม ยังอยากได้มาค้าขายเลยครับ แต่ติดตรงที่ว่า ใครจะออกมาทำเท่านั้นเอง ไม่งั้นเจอกันแน่ เจ้า ตงฟง !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ 0 likhit@autoinfo.co.th
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17979
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)