บทความ

พวงมาลัยทรงสปอร์ท


“พวงมาลัย” สำหรับรถยนต์ทุกประเภทมันช่างสำคัญเสียเหลือเกิน ไม่ใช่พวงมาลัยตามสี่แยกไฟแดงนะครับ แต่เป็นอุปกรณ์ส่วนควบชนิดหนึ่งของรถยนต์ ทำหน้าที่รับการสั่งงานควบคุมทิศทางจากผู้ขับขี่ ถ่ายทอดแนวแรงการหมุนแบบรอบตัวเอง ส่งถ่ายแรงผ่านกระปุกพวงมาลัยแบบต่างๆ เพื่อเปลี่ยนทิศทางแรงเป็นการส่งกำลังแนวระนาบทแยงซ้าย/ขวา เพื่อให้รถยนต์คันเก่งของเราแล่นไปตามทิศทางที่ต้องการ

แน่นอนว่าคงไม่มีท่านใดที่รู้จักรถยนต์แล้วไม่คุ้นชื่ออุปกรณ์นี้ แต่ถ้าท่านเป็นมนุษย์ช่างซนชอบตกแต่งรถของตนเองให้แตกต่างไม่ซ้ำใครล่ะ คุณคิดว่ารู้จักเจ้าพวงมาลัยดีพอรึยัง แล้วยิ่งถ้าคิดจะหันมาคบกับพวงมาลัยทรงสปอร์ท อย่าคิดว่าใส่อะไรก็ได้นะครับ ที่มาของการเสนอข้อมูลในฉบับนี้ ตามผมมา…

 

ทำไมต้องใส่พวงมาลัยทรงสปอร์ท

ทราบกันดีอยู่แล้วว่า พวงมาลัยของรถยนต์มีหน้าที่หลักในเรื่องของการบังคับควบคุมทิศทางของรถให้แล่นไปตามเส้นทาง และตามที่ผู้ขับขี่ต้องการ หลายต่อหลายท่านอาจมองว่า “ก็พวงมาลัยเดิมๆ จริงๆ ก็ดีอยู่แล้ว” ไม่ผิดที่จะคิดเช่นนั้นครับ เพราะการพัฒนาและออกแบบรถยนต์ ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ไลน์การผลิตจะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย เพื่อให้รถยนต์หนึ่งคันในเซกเมนท์ของรุ่นนั้น ออกมาสมบูรณ์แบบ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายโดยรวมนั้นๆ มากที่สุด
หากท่านพิสมัยรถยนต์รุ่นเหล่านั้น แต่ต้องการฉีกแนวไม่ซ้ำใคร อีกทั้งปรารถนาอยากเพิ่มประสิทธิภาพ และสมรรถนะการใช้งานในรายละเอียดของอุปกรณ์ในรถให้โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ไปจนถึงเพิ่มประโยชน์ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ระบบบังคับเลี้ยวพื้นฐานอย่างพวงมาลัย แน่นอนว่าต้องเป็นหนึ่งในใจของเหล่าบรรดา “ขาซิ่ง” วัยซนทั้งหลายแน่นอน

แล้วทำไมต้องเปลี่ยนเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ด้วย ก็ในเมื่อมันได้รับการออกแบบมาอย่างเหมาะสมโดยวิศวกรผู้ผลิต ถ้าตอบตามตรงก็อาจจะขวางโลกไปหน่อย เพราะนั่นคือ สิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้าเป็นผู้ปรารถนาการขับขี่ควบคุมทิศทางรถยนต์ให้มั่นใจ และอยู่มือยิ่งขึ้น ชิ้นส่วนที่ใกล้มือที่สุดเมื่อขับขี่รถยนต์ก็คือ เจ้าพวงมาลัย นี่ละครับ ตัวแปรชั้นเลิศที่ถูกปรับเปลี่ยนใหม่

“ยังไงละ ก็เห็นแต่เล็ก แค่ดูเท่ๆ ก็แค่นั้น” มันไม่ใช่แค่นั้นนะสิครับ ด้วยลักษณะเป็นวงกลมถือเป็นรูปทรงที่ให้การบังคับทิศทางรถยนต์ได้ดีสุด แน่นอนว่าเรื่องของขนาดเส้นรอบวง (รัศมี) พวงมาลัย มีผลต่อรอบการหมุนของแกนพวงมาลัย ดังนั้นเมื่อเราเลือกใช้พวงมาลัยที่มีขนาดเล็กลง รอบการหมุนก็จะทำได้เร็วขึ้น อาทิเช่น

สูตรคำนวณง่ายๆ เพื่อหาอัตราการหมุนของแกนพวงมาลัย ต่อการหมุนของพวงมาลัย 1 รอบ

เส้นรอบวงของด้ามพวงมาลัย (นิ้ว) = ผลลัพธ์รอบการหมุนแกนพวงมาลัยที่ต้อง

ขนาดเส้นรอบวงแกนพวงมาลัย (นิ้ว) กระทำต่อการหมุนพวงมาลัยใน 1 รอบ

 

ตัวอย่างการแทนค่าจากสูตร

ขนาดของพวงมาลัยสแตนดาร์ดรถยนต์รุ่นหนึ่ง เท่ากับ 16 นิ้ว ถ้าจะให้หมุนได้ครบ 1 รอบ เมื่อจะให้แกนพวงมาลัยซึ่งมีขนาดรัศมีเท่ากับ 2.5 นิ้ว หมุนรอบตัวเองถึง 6.40:1 รอบ จึงจะได้เท่ากับ 1 รอบพวงมาลัย ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนขนาดพวงมาลัยให้เล็กลงเหลือ 14 นิ้ว แกนพวงมาลัยจะหมุนเพียง 5.60:1 รอบเท่านั้น เมื่อต้องการให้พวงมาลัยหมุนครบ 1 รอบ

แต่ใช่ว่าขนาดยิ่งเล็กก็จะดีเสมอไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของรถ ขนาดของกระทะล้อ และหน้าสัมผัส (ความกว้างของหน้ายาง หรือ FOOT PRINT) เพราะยิ่งเล็กมากผู้ขับขี่ก็จะต้องออกแรงหมุนที่มากกว่าเดิม (โดยเฉพาะรถยนต์ที่ไม่มีระบบผ่อนแรงแบบเพาเวอร์) ซึ่งปกติที่นิยมเปลี่ยนจะเลือกใช้ขนาดรอบวงประมาณ 14 นิ้ว ส่วนรูปแบบของพวงมาลัยทรงสปอร์ท ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทรง RACE, ก้านยกแบบรถแข่ง หรือแบบทรงตัดท้ายพวงมาลัยแนวตรง เพื่อหลบตำแหน่งต้นขา ฯลฯ หลากหลายสไตล์ที่ตรงใจผู้ขับขี่กว่าในอดีต แต่การเลือกที่ดี คือ ควรลองกำแล้วลองหมุนเปลี่ยนตำแหน่งการจับวงพวงมาลัยให้ทั่ว ว่ากระชับเต็มมือทั่ววงรึเปล่า รวมถึงสีสัน และดีไซจ์น ว่าจะลงตัวกับดีไซจ์นภายในห้องโดยสารของรถรึเปล่า เท่านี้ก็หล่อยิ่งกว่าที่ใจแล้วครับ
พวงมาลัยทรงสปอร์ทบแรนด์แท้ กับพวงมาลัยทรงสปอร์ทของเลียนแบบ

นอกเหนือจากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นที่ควรเปลี่ยนมาใส่พวงมาลัยประเภทนี้ ยังมีข้อคิดสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อพวงมาลัยทรงสปอร์ทมาแทนที่อุปกรณ์สแตนดาร์ด คือ เรื่องของคุณภาพวัสดุในการผลิต ต้องมีคุณสมบัติสูงกว่า แม้จะขึ้นชื่อว่าอะไหล่ทดแทน แต่ประสิทธิภาพและสมรรถนะต้องมากประโยชน์ยิ่งขึ้น ซึ่งอะไหล่แต่งบแรนด์แท้ที่ได้รับความนิยม จะโดดเด่นกว่าสินค้าลอกเลียนแบบ มีข้อแนะนำเพื่อประกอบการวิเคราะห์ก่อนเลือกซื้อ ที่น่าสนใจมานำเสนอ ดังนี้
ความแข็งแรงของวัสดุที่ใช้ในการผลิต

ด้วยวัสดุคุณภาพสูงที่นำมาผลิตอุปกรณ์ตกแต่งบแรนด์แท้ ผู้ผลิตและจำหน่ายมักมีการการันตีสินค้า ให้คุณภาพที่สมราคา เนื้อวัสดุที่มีความละเอียด ช่วยบ่งบอกถึงกรรมวิธีการหล่อหลอมของเนื้อวัสดุในแต่ละส่วน ก้านพวงมาลัยที่เป็นเสมือนตัวโชว์ลีลาของความเป็นสปอร์ท โดยทั่วไปจะผลิตจากวัตถุดิบอลูมิเนียมผสมเนื้อโลหะ ที่แข็งและเหนียว ให้ความทนทาน และน้ำหนักเบากว่าแบบสแตนดาร์ด

 

ลดการบาดเจ็บ และช่วยถนอมมือของผู้ขับขี่

เนื่องจากพวงมาลัยแท้คุณภาพสูง วัสดุที่เลือกใช้ห่อหุ้มวง (ด้ามจับ) พวงมาลัย จะหุ้มรัดด้วยวัสดุหนังแท้ และการออกแบบลักษณะการหุ้มแบบใดก็ตาม ไม่ว่าจะหุ้มแบบหนังเรียบโทนสีเดียว หรือจะเป็นแนวเล่นโทนที่เน้นขลิบสีของด้ายตัดกับหนังหุ้ม หรือแบบหนังกลับ เมื่อสัมผัสพื้นผิวจะรู้สึกถึงความอ่อนนุ่ม ไม่กระด้างมือ และพื้นผิวของวัสดุที่หุ้มจะไม่มันลื่น แม้ว่ามือของผู้ขับขี่จะเปียก หรือมีเหงื่อ เพราะหนังสัตว์แท้จะช่วยซับการเปียกชื้นได้ระดับหนึ่ง ดังนั้นเมื่อนำมาติดตั้งกับรถ ผู้ขับขี่จะมั่นใจกับการควบคุมพวงมาลัย ว่าจะไม่ลื่นหลุดมือให้รถเสียทิศทาง

 

การชำรุด และอายุการใช้งานที่ยาวนาน

พวงมาลัยทรงสปอร์ทบแรนด์แท้ จะมีความทนทาน และระยะเวลาการใช้งานยาวนาน จึงมีคุณภาพสูงกว่าสินค้าลอกเลียนแบบ ซึ่งอาจเกิดอันตรายกับผู้ขับขี่ จากการใช้วัสดุพลาสติค และโลหะคุณภาพต่ำ มาผลิต พวงมาลัยจึงมีโอกาสชำรุดเสียหายได้ง่าย อายุการใช้งานต่ำ โดยเฉพาะก้านพวงมาลัย หากใช้อลูมิเนียมหล่อแข็งมาผลิต โอกาสที่ก้านของพวงมาลัยจะคด งอ และแตกหัก ย่อมมีสูง เพราะขาดความยืดหยุ่นของเนื้อโลหะ ไปจนถึงวงพวงมาลัยที่ใช้วัสดุทดแทนไม้ จะพบว่าการแตกหักระหว่างการบังคับเลี้ยวมีสูง จากวัสดุที่เปราะบาง ซึ่งนั่นอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บกับมือของผู้ขับขี่ได้มาก

 

ให้ความมั่นใจกับผู้ขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อค่อนข้างเห็นได้ชัด ว่าการเลือกใช้พวงมาลัยทรงสปอร์ทคุณภาพต่ำ จะส่งผลกับการบังคับเลี้ยวอย่างมาก เนื่องจากเกิดการบิดตัว โค้งงอของก้าน และแกนไส้ในวงพวงมาลัย ได้ง่าย เพราะผู้ผลิตเลือกใช้โลหะที่มีคุณภาพต่ำ เมื่อเกิดแรงกระแทกจากการขับขี่ในเส้นทางที่สมบุกสมบัน น้ำหนักบางส่วนของผู้ขับขี่จะกดลงที่พวงมาลัยตามน้ำหนัก และแรงกระทบจากการสั่นสะเทือน ที่มากเกินการซับแรงของช่วงล่าง ถ่ายแรงสะเทือนที่เกินผ่านขึ้นมาถึงพวงมาลัย ซึ่งหากเทียบกับพวงมาลัยทรงสปอร์ทบแรนด์แท้ โลหะที่ใช้ขดเป็นแกนในวงพวงมาลัยจะเป็นวัสดุที่แข็งแรง และมีความเหนียว ให้การยืดหยุ่นได้ดี สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้ดี การบิดงอ หรือบิดเบี้ยวเสียรูปทรง จึงเกิดขึ้นยาก มีความทนทานสูง

ทั้งหลายที่กล่าวมา ไม่ได้เพื่อชี้นำให้หันมาเลือกใช้พวงมาลัยทรงสปอร์ท หรือแนะนำให้ใช้แต่ของมีบแรนด์ ในทางปฏิบัติ หากท่านประสงค์จะเปลี่ยนมาใช้พวงมาลัยประเภทนี้ ในปัจจุบัน ผู้ผลิตหลายรายที่ใส่ใจในผู้บริโภค จะออกแบบสินค้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพสมราคามาให้เลือกใช้ ฉะนั้นสิ่งสำคัญ คือ อย่าด่วนควักเงินซื้อสินค้าในทันที ควรตรวจสอบรายละเอียดในส่วนต่างๆ ของพวงมาลัยให้ถี่ถ้วน ตามที่นำเสนอ รับรองว่าได้มากกว่าเสียแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wGjIE
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง