วิถีตลาดรถยนต์
"เปิดหัวศักราชใหม่ด้วยตัวเลขสีแดง"
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม,- 45.6 %
รถยนต์นั่ง,- 56.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),- 18.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV),- 26.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,- 38.5 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,- 40.5 %
อื่นๆ,- 44.5 %
[/table]
สิ่งที่กิเลสตัณหาของมนุษย์ทำให้เกิดขึ้น แตกต่างตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยความเอื้อเฟื้อของธรรมชาติอย่างสิ้นเชิง ประเทศไทยปี 2557 ดูท่าว่ามีการแข่งขันในหลายสมรภูมิที่ร้อนแรง เข้มข้นกว่าในช่วงปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันเวลาโยกย้ายจากการสิ้นสุดของปี 2256 สู่การเริ่มต้นของปี 2557 ขณะที่ธรรมชาติให้ความหนาวเย็นยะเยือกถึงใจ อย่างที่ผู้คนจำนวนมากไม่เคยประสบพบเจอมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในแถบภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรงกันข้ามกับอุณหภูมิการเมืองที่เป็นการแข่งขันเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่ง อันเป็นกิเลสความใคร่อยาก ใคร่ได้ ในสิ่งที่ตนต้องการ ซึ่งเป็นปกติวิสัยของมนุษย์ ทวีความร้อนแรงขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ ฯ ที่เป็นศูนย์กลางการเมืองและการบริหารประเทศ ฝ่ายหนึ่งอยากได้ในสิ่งที่ตนเห็นว่าถูก อีกฝ่ายหนึ่งยืนหยัดอยู่กับความถูกต้องของตัวเอง แถมทั้ง 2 ฝ่ายยังมีผู้สนับสนุนค้ำจุนเป็นจำนวนมาก ยังมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ที่จะเป็นตัวตัดสินว่าใครจะเป็นฝ่ายแพ้ ฝ่ายชนะ และทั้ง 2 ฝ่ายจะยอมรับคำตัดสิน ที่หากจะมีมาหรือไม่ หรืออะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น ยังหาคำตอบที่แน่นอนชัดเจนไม่ได้ ก็ว่ากันไปสำหรับแนวคิดและอุดมการณ์
สำหรับเรื่องของการแข่งขันเพื่อสอยลูกค้าเข้าโชว์รูมผู้จำหน่ายรถยนต์ให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อต่อไปในปี 2557 นี้ก็มีแนวโน้มว่าจะร้อนแรงไม่แพ้การแข่งขันทางการเมือง โดยเฉพาะการแข่งขันของค่ายยักษ์ใหญ่ในภาคส่วนของการช่วงชิงตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุด ในประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ระหว่างแชมพ์เก่าปี 2556 ฮอนดา ที่หักปากกาเซียนคว้าแชมพ์มาได้เป็นปีแรก และ โตโยตา อดีตแชมพ์ผูกขาด ที่เสียตำแหน่งไปเป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว ซึ่ง โตโยตา เปิดศักราชใหม่ปี 2557 ด้วยการปล่อย โตโยตา โคโรลลา อัลทิส ใหม่ ทายาทรุ่นที่ 11 มาทลายกำแพงกั้นกิเลสของนักเลงรถในทันที ขณะที่ ฮอนดา แชมพ์ล่าสุด เตรียมทีเด็ดไว้ตอบโต้เช่นกัน แต่รอให้ถึงเวลาอันเป็นมงคลฤกษ์เสียก่อน ศึกชิงแชมพ์คู่นี้ รับรองเข้มข้นเร้าใจแน่นอน เพราะมีตำแหน่งเกียรติยศสูงสุดเป็นเดิมพัน
ส่วนทางด้านของรถพิคอัพ 1 ตัน ที่เป็นตลาดเซกเมนท์ใหญ่ที่สุด มีปริมาณการซื้อขายสูงที่สุด ยังเงียบๆ อยู่สำหรับความเคลื่อนไหวของโมเดลใหม่แกะกล่อง แต่ถ้านับจากช่วงชีวิตการเข้าสู่ตลาดซื้อขายของพิคอัพทุกยี่ห้อที่มีจำหน่ายอยู่ ณ เวลาปัจจุบัน เกือบครึ่งหนึ่งของพิคอัพยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา, ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ, นาวารา ของ นิสสัน หรือแม้แต่ ซีนอน ของ ทาทา รูปโฉมที่จำหน่ายอยู่ในเวลานี้ทำตลาดมาเนิ่นนานอย่างยิ่ง ถึงจะมีการปรับโน่นเปลี่ยนนี่ แต่โดยหลักแล้วก็ยังเป็นเจเนอเรชันเดิมอยู่ เชื่อว่าในปี 2557 นี้คงจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นบ้าง อยู่ที่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น หรือถ้าปีนี้ยังไม่มี และยังกินบุญเก่ากันอยู่ ปี 2558 ก็ต้องเปลี่ยนอย่างแน่นอน
และที่ขาดเสียไม่ได้จนกลายเป็นยาสามัญประจำบ้านไปแล้ว นั่นคือ พโรโมชันพิเศษ ลด แลก แจก แถม ไม่มีไม่ได้ เรียกว่ารถจะขายได้ หรือขายไม่ได้ ก็ต้องมี อย่างน้อยใช้เป็นนางกวักเรียกลูกค้าให้เข้ามาสอบถามรายละเอียดกันก่อนก็ยังดี เริ่มต้นปีแค่ระฆังยกแรกดังเท่านั้น หลากหลายพโรโมชันพิเศษดึงดูดความสนใจจากผู้จำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ รายเล็ก มีออกมาเพียบ และแน่นอนว่าจะมีต่อไปทั้งปี เพราะปีนี้เป็นปีที่ว่ากันว่าใครดี ใครได้ มัวทำตัวติ๋มๆ เหนียวหนืด ไม่จัดสรรงบประมาณทำพโรโมชันต่อเนื่อง รับรองติดลบตัวแดง โดนนายใหญ่ที่แทบทุกค่ายรถยนต์เป็นชาวต่างชาติอัดบั้นท้ายบานแน่นอน อย่างน้อยตัวเลขปลายปีไม่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ก็อย่าลดน้อยลงไปจนเกินจะรับไหวแล้วกัน
อย่างไรก็ตาม เปิดหัวปี 2557 เดือนมกราคม มาความเงียบเหงายังคงเกาะกุมตลาดรถยนต์ในประเทศอยู่ไม่เสื่อมคลายเหมือนกัน ถึงจะมีการร่วมด้วยช่วยกันออกพโรโมชันพิเศษมาดึงลูกค้าเข้าโชว์รูม การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของค่ายใหญ่ และยอดค้างส่งมอบจากการเข้าร่วมงาน MOTOR EXPO ปลายปีที่ผ่านมา แต่ตัวเลขสีแดงก็ยังมาเยือนค่ายรถยนต์ต่างๆ อย่างเกือบจะถ้วนหน้า เหลือรอดผ่านเส้นแดงไปได้ก็ไม่กี่ยี่ห้อ ซึ่งว่าไปแล้วการที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายเป็นสีน้ำเงิน ก็เนื่องมาจากตัวเลขที่เป็นตัวตั้งมีจำนวนน้อย พอมาออกรถใหม่ที่โดนใจผู้ซื้อเข้าไป ทำให้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขยอดจำหน่ายปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบกับฐานที่มีอยู่เดิม กลายเป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่รถยนต์ยี่ห้อยอดนิยม ตัวเลขฐานมันใหญ่มาก เมื่อหมดกำลังซื้อลวง เหลือแต่กำลังซื้อจริง ตัวเลขสีแดงจึงปรากฏขึ้นอย่างที่เห็น ซึ่งเมื่อนำตัวเลขแต่ละยี่ห้อที่เพิ่มขึ้น กับที่ลดลงมาหักลบกันแล้ว ส่งผลให้ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งตลาด ปรับตัวลดลงกว่าที่เคยทำได้ในปีที่แล้วในทุกตลาด
ยอดรวมของทุกตลาดรถยนต์ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ประจำเดือนมกราคม 2557 ตัวเลขที่ออก 68,428 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม ปี 2556 ถึง 45.6 % โดยยี่ห้อที่มียอดจำหน่ายในเดือนมกราคม ปี 2557 สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนมกราคม ปี 2556 มีเพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้น คือ ซูบารุ จากที่เคยทำไว้ 11 คัน เพิ่มขึ้นเป็น 76 คัน คิดเป็นเปอร์เซนต์ก็เพิ่มขึ้นถึง 590.9 % ส่วนอีก 2-3 ยี่ห้อที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จะไม่คุ้นหู เพิ่งมีเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา หรือไม่ก็เป็นรถหรูที่มีตลาดเฉพาะตัว แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ไม่มีผลต่อยอดจำหน่ายโดยรวมก็ว่าได้ เพราะมียอดจำหน่ายเพียงยี่ห้อละคันสองคันเท่านั้น ส่วนยี่ห้อยอดนิยมที่อยู่ในอันดับหัวแถว มีตัวเลขยอดจำหน่ายเป็นสีแดงทั้งสิ้น โตโยตา ยอดจำหน่ายยังสูงสุดเป็นอันดับ 1 เดือนมกราคม จำหน่ายได้ 26,184 คัน ลดลง 35.5 % อีซูซุ อันดับ 2 ยอดจำหน่าย 12,883 คัน ลดลง 35.1 % นิสสัน เปิดปีใหม่ได้ดีขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ยอดจำหน่าย 6,020 คัน แต่ก็ยังติดลบ 39.9 % ฮอนดา อยู่ในอันดับ 4 ยอดจำหน่าย 5,781 คัน ลดลงถึง 68.6 % ส่วน มิตซูบิชิ อันดับที่ 5 ยอดจำหน่าย 5,346 คัน ติดลบไป 59.4 %
มาที่รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ อย่างที่บอก ตลาดนี้มีปริมาณการซื้อขายมากที่สุด กินส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด ในบรรดาตลาดรถยนต์ที่มีอยู่ในประเทศไทย เคยถูกใช้เป็นดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ ยอดจำหน่ายพิคอัพสูง เศรษฐกิจโดยรวมดี ถ้ายอดต่ำ เศรษฐกิจต่ำ อะไรทำนองนั้น เริ่มปี 2557 เดือนแรกผ่านพ้นไป ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 29,169 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม ปี 2556 ถึง 38.5 % และทั้งตลาดยอดจำหน่ายของแต่ละยี่ห้อปรับตัวลดลงทั้งสิ้น โดยที่อันดับ 1 โตโยตา มียอดจำหน่าย 11,174 คัน ลดลง 32.8 % อันดับ 2 อีซูซุ จำหน่ายได้ 9,525 คัน ลดลง 42.7 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ จำหน่ายไป 2,302 คัน ลดลง 52.5 % อันดับที่ 4 ฟอร์ด จำหน่ายแล้ว 1,661 คัน ลดลงไป 10.3 % และอันดับที่ 5 นิสสัน 1,367 คัน หายไป 20.4 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดในเดือนมกราคม 2557 อยู่ที่ 1,864 คัน ลดน้อยลงไปกว่ามกราคม ปี 2556 ที่ผ่านมา 40.5 % ตลาดนี้ได้ ฟอร์ด เชิดหน้าชูตาเอาไว้ได้บ้าง เพราะเป็นยี่ห้อเดียวที่มียอดจำหน่ายปรับตัวสูงขึ้น ถึงแม้จะเป็นยอดจำหน่ายที่ไม่สูงมากก็ตามที อันดับ 1 ของตลาดนี้ โตโยตา มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 791 คัน ลดน้อยหายไป 40.5 % อีซูซุ ตามมาไม่ห่าง 635 คัน ติดลบไป 46.2 % ฟอร์ด เดินสวนทางคนอื่น ยอดจำหน่าย 316 คัน เพิ่มขึ้น 51.9 % อยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนอันดับที่ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ 56 คัน ติดลบ 52.5 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 34 คัน ยอดจำหน่ายหายไปมากหน่อย 79.5 %
รถเอสยูวี หรือกิจกรรมกลางแจ้ง ยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2557 นี้คงเรียกขวัญกำลังใจให้กับ อีซูซุ ได้บ้างไม่มากก็น้อย เพราะขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 เอสยูวียอดนิยม หลังจากที่ โตโยตา ยึดครองมานาน ถึงแม้จะมียอดจำหน่ายที่สูงกว่า โตโยตา ไม่มากก็ตามที โดย อีซูซุ ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่าย 1,808 คัน เพิ่มขึ้นถึง 1,030.0 % จากหลักร้อยเป็นหลักพันเปอร์เซนต์ ก็เลยสูงเป็นธรรมดา โตโยตา พลาดตำแหน่งหัวแถวด้วยยอดจำหน่ายที่ต่างกันไม่กี่สิบคันเท่านั้น โดยจำหน่ายได้ 1,773 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 34.9 % อันดับที่ 3 ตกเป็นของค่าย นิสสัน ที่มีคอมแพคท์เอสยูวีคันใหม่ จูค เป็นตัวเดินยอดสำคัญ รถยนต์เซกเมนท์นี้ทั้งหมดของ นิสสัน จำหน่ายได้รวมทั้งสิ้น 1,419 คัน คิดเป็นเปอร์เซนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมโหฬาร 6,069.6 % ฮอนดา จำหน่ายได้ในอันดับที่ 4 รวมทั้งสิ้น 1,199 คัน ลดลง 58.3 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 653 คัน ลดลงไป 71.7 % ยอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 7,868 คัน ลดลง 18.6 % จากที่เคยทำได้ในเดือนมกราคม ปี 2556
ส่วนยอดจำหน่ายรถเอมพีวี ในเดือนมกราคม ปี 2557 มีทั้งสิ้น 1,245 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม ปีก่อนหน้านี้ 26.9 % จำหน่ายได้มากที่สุดของตลาดนี้เป็น โตโยตา 698 คัน แต่ก็ลดน้อยลงกว่าตัวเลขเดือนมกราคม ปีที่แล้ว 31.9 % ฮอนดา ห่างออกไปในอันดับที่ 2 ด้วยยอดจำหน่าย 238 คัน ลดลง 56.1 % อันดับที่ 3 ของตลาดนี้เป็น ซูซูกิ 138 คัน เพิ่มขึ้นถึง 6,800.0 % ส่วนอันดับที่ 4 เป็น เชฟโรเลต์ 129 คัน เดือนมกราคมปีที่แล้ว เชฟโรเลต์ ยังไม่มีรถยนต์จำหน่ายในตลาดนี้ และอันดับที่ 5 เป็นของ ปโรตอน 29 คัน ติดลบไป 70.4 %
ที่เหลือจากนี้เป็นรถยนต์ประเภทอื่นๆ เช่น รถยนต์เพื่อการพาณิชย์, รถบัสโดยสาร และรถบรรทุกใหญ่ เป็นต้น มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 3,111 คัน ลดน้อยลงจากเดือนมกราคม ปีที่แล้ว 44.5 %
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17901