บทความ

E 85 พลังงานทางเลือกสุดฮอทของ พศ. นี้


ค่าใช้จ่ายที่หนีไม่พ้นของผู้ใช้รถส่วนตัว (ทั้งที่มีภาระ และปลอดภาระ) นอกจากเรื่องค่า พรบ. กับค่าบำรุงรักษาแล้ว อีกอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน คือ ค่าเชื้อเพลิง ที่ยิ่งใช้รถมาก ก็ต้องเสียค่าเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้น “รายงาน” ฉบับนี้ขอแนะนำอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิง ด้วยการใช้ แกสโซฮอล อี 85 ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีราคาขายปลีกถูกที่สุด จากข้อมูลวันที่ 1 เมษายน 2557 แกสโซฮอล อี 85 ราคาลิตรละ 24.38 บาท ขณะที่ เบนซิน ออคเทน 95 ราคาลิตรละ 48.05 บาท แกสโซฮอล 95 (อี 10) ลิตรละ 40.53 บาท แกสโซฮอล 91 (อี 10) ลิตรละ 38.08 บาท และ แกสโซฮอล อี 20 ลิตรละ 35.58 บาท ต่อไปนี้เป็นการ “ถาม-ตอบ” เพื่อไขข้อข้องใจทั้งหมดเกี่ยวกับ แกสโซฮอล อี 85 พลังงานทางเลือกของ พศ. นี้

 

แกสโซฮอล อี 85 คือ อะไร ?

อธิบายแบบง่ายๆ แต่ได้ใจความ แกสโซฮอล อี 85 คือ เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอธานอล 85 เปอร์เซนต์ กับเบนซิน 15 เปอร์เซนต์ (แกสโซฮอล อี 10 มีส่วนผสมระหว่างเอธานอลกับเบนซิน อยู่ที่ 10 เปอร์เซนต์ กับ 90 เปอร์เซนต์ ตามลำดับ ถ้าเป็น แกสโซฮอล อี 20 จะมีส่วนระหว่างผสมเอธานอลกับเบนซิน อยู่ที่ 20 เปอร์เซนต์ กับ 80 เปอร์เซนต์) แกสโซฮอล อี 85 ถือเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ENVIRONMENTALLY FRIENDLY FUEL) เพราะลดมลพิษที่ปล่อยจากไอเสีย ได้แก่ คาร์บอนมอนอกไซด์ และ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกสเรือนกระจก สาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน โดยจะมีประมาณการปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศลดลงมากเมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเบนซิน

 

รถใหม่บแรนด์ไหนรุ่นอะไรใช้ได้ ?

ปัจจุบันในประเทศไทยมีรถที่รองรับการใช้ แกสโซฮอล อี 85 หรือ FLEX FUEL VEHICLE (FFV) จากโรงงานมากมายหลายบแรนด์หลากรุ่น ทั้งประกอบในประเทศ และนำเข้าจากต่างประเทศ

เริ่มจาก เชฟโรเลต์ โซนิค (เฉพาะรุ่น 1.6) เชฟโรเลต์ ครูซ (เฉพาะรุ่น 1.8) เชฟโรเลต์ แคพทีวา (เฉพาะรุ่น 2.4) โตโยตา โคโรลลา อัลทิส (เฉพาะรุ่น 1.8) มาซดา 3 สกายแอคทีฟ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอกซ์ (เฉพาะรุ่น 1.8) โวลโว วี 60 ดไรฟ โวลโว เอส 60 ดไรฟ์ โวลโว เอส 80 ดไรฟ ฮอนดา ซิที/ซีอาร์-วี/ซีวิค/แอคคอร์ด รวมถึงบแรนด์สุดหรูอย่าง เบนท์ลีย์ หลายรุ่นที่รองรับการใช้แกสโซฮอล อี 85 ได้ แต่ตัวรถราคาเริ่มต้นอยู่ที่ราว 20 ล้านบาท !

*หมายเหตุ* ข้อมูลวันที่ 1 เมษายน 57 และจากนี้ไปคงมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่รองรับการใช้ แกสโซฮอล์ อี 85 เพิ่มขึ้นอีกหลายรุ่น

 

รถที่ใช้ อี 85 มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยมากกว่าการใช้ อี 10 หรือ อี 20 ?

จริง เนื่องจากค่าความร้อนที่ได้จากการเผาไหม้ของเอธานอลน้อยกว่าเบนซิน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการเพิ่มส่วนผสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิง หรือ AIR/FUEL RATIO (A/F RATIO) เพื่อให้ได้ค่าพลังงานที่ได้จากการเผาไหม้ที่เหมาะสม สำหรับตารางค่า A/F RATIO ตามทฤษฎีที่เหมาะสมแบ่งแยกตามชนิดของเชื้อเพลิงมีดังต่อไปนี้

น้ำมันเบนซิน 14.7:1
เอธานอล 9.0:1
อี 85 9.8:1
ซีเอนจี 17.2:1
แอลพีจี 15.5:1
น้ำมันดีเซล 14.6:1

แกสโซฮอล อี 85 ทำให้สมรรถนะเครื่องยนต์ลดลงหรือไม่ ?

คำตอบ คือ “ไม่” ถ้าเชื้อเพลิงชนิดนี้ถูกใช้ในเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับสภาพเพื่อรองรับเชื้อเพลิงชนิดนี้ และในทางกลับกัน แกสโซฮอล อี 85 มีค่าออคเทนประมาณ 100-105 (บวกลบเล็กน้อย) ซึ่งช่วยลดอาการชิงจุดระเบิดก่อนลูกสูบจะเคลื่อนถึงตำแหน่งศูนย์ตายบน หรือ นอค (ภาษาชาวบ้านเรียก “เขก”) ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่สร้างความเสียหายแก่เครื่องยนต์

 

แกสโซฮอล อี 85 มีการกัดกร่อนสูงจริงหรือไม่ ?

จริง แต่ไม่มากมายตามที่ “มโน” กันไป เพราะเบนซินเองก็มีคุณสมบัติการกัดกร่อนเหมือนกัน สำหรับ แกสโซฮอล อี 85 ที่จำหน่ายในประเทศไทย นอกจากจะมีการเติมสารเพิ่มคุณภาพแล้ว ยังมีการเติมหัวเชื้อป้องกันการกัดกร่อน และสารช่วยหล่อลื่นระบบเชื้อเพลิงอีกด้วย ดังนั้นปัญหาจริงๆ ของ แกสโซฮอล อี 85 ไม่ใช่เรื่องของคุณสมบัติการกัดกร่อน แต่กลับเป็นคุณสมบัติดูดความชื้นของแอลกอฮอล เนื่องจากการกัดกร่อนจะเกิดขึ้นรุนแรงเมื่อมีน้ำปนในปริมาณมาก ตัวอย่างเช่น ถ้ารถจอดอยู่เฉยๆ เวลานานเป็นเดือน (ไม่มีการขยับเขยื้อน) จะเกิดการแยกตัวของเอธานอลและเบนซิน เอธานอลจะเริ่มดูดความชื้นสะสมเอาไว้และเกิดเป็นกรดอ่อนๆ ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดการกัดกร่อนได้ และถ้าหากภาชนะที่บรรจุนั้นเป็นเหล็ก ผลที่ได้ก็คือ “สนิม” นั่นเอง

แน่นอนว่าผู้ผลิตทราบถึงเรื่องนี้ และได้ปรับปรุงวัสดุของท่อทางน้ำมันให้มีคุณสมบัติทนการกัดกร่อนที่ดีกว่าเดิมมานานนม ถังน้ำมันที่ผลิตจากเหล็กก็มีการชุบสารป้องกันสนิมที่ด้านใน หรือในรถหลายรุ่นในยุคปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ถังและท่อทางเดินน้ำมันพลาสติค นอกจากนี้ก็ยังใช้เป็นถังน้ำมันระบบปิดที่มีวาล์วกั้นอากาศ และความชื้นอีกด้วย

ดังนั้น ถ้าเป็นรถใหม่รุ่นที่สามารถรองรับแกสโซฮอล อี 85 ก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นรถรุ่นที่ไม่รองรับ หรือรถรุ่นเก่าอาจต้องปรับปรุงบางจุด เพื่อความ “อุ่นใจ” และประสิทธิภาพสูงสุด

 

รถที่ไม่รองรับการใช้แกสโซฮอล อี 85 แต่อยากใช้ ต้องทำอย่างไร ?

รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์หัวฉีดจากโรงงาน ส่วนใหญ่มีความพร้อมที่จะใช้ แกสโซฮอล อี 85 แต่ควรปรับปรุงชิ้นส่วน เริ่มจากท่อยางทั้งหมด ควรเปลี่ยนมาใช้เกรด SAE30J R7 ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ถังน้ำมัน ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ท่อทางเดินเชื้อเพลิง หัวฉีด และเพรสเชอร์เรกูเลเตอร์ ต้องมีการตรวจให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หลังจากนั้นถึงมาเริ่มการทูนอัพ ที่มีอยู่มากมายหลายวิธี ซึ่งเราจะไล่เรียงจากค่าใช้จ่ายถูกไปหาแพง ดังต่อไปนี้

 

การทำงาน ข้อดี ข้อเสีย
1. ชุดคิท อี 85 เพิ่มระยะเวลาการยกของหัวฉีดเพื่อให้ได้ค่า A/F ที่เหมาะสม ราคาถูก ไม่สามารถปรับเปลี่ยนองศาเชื้อเพลิงจุดระเบิดได้
2. แก้ไขพโรแกรมในกล่องควบคุม ปรับตั้งได้อิสระทั้งการจ่ายเชื้อเพลิงและองศาจุดระเบิด เครื่องยนต์มีการทำงานเต็มประสิทธิภาพ ทำได้เฉพาะรถบางรุ่นและไม่สามารถทูนเรียลไทม์ได้
3. พ่วงหรือเปลี่ยนกล่องควบคุม ปรับตั้งได้อิสระทั้งการจ่ายเชื้อเพลิงและองศาจุดระเบิด เครื่องยนต์มีการทำงานเต็มประสิทธิภาพสามารถทูนแบบเรียลไทม์ได้ ราคาสูง

คำเตือน

ควรใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะการทูนอัพหากเกิดความผิดพลาด อาจสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ได้ สำหรับรถใหม่ การรับประกันในส่วนของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และระบบเชื้อเพลิง จะสิ้นสุดลงทันที ส่วนรายละเอียดของการทูนอัพในรถที่ต้องการเพิ่มพละกำลัง ต้องมีการเปลี่ยนองค์ประกอบอีกหลายอย่างเพื่อรองรับการโมดิฟายด์

 

แกสโซฮอล อี 85 ใครว่าหาเติมยาก
แอพพลิเคชัน “ตัวช่วย” แห่งยุค 3 จี (เรียก 4 จี ไม่เต็มปาก) ช่วยได้

 

PTT LIFE STATION (ระบบปฏิบัติการไอโอเอส และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)

ค้นหาสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. พร้อมแผนที่ทั่วไทย

 

BANGCHAK (ระบบปฏิบัติการไอโอเอส และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)

ค้นหาสถานีบริการน้ำมันของ บางจาก พร้อมแผนที่ทั่วไทย

 

E85 THAILAND (มีเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)

ค้นหาสถานีบริการน้ำมันที่มี แกสโซฮอล อี 85 จำหน่าย พร้อมแผนที่ทั่วไทย

 

E85 FINDER THAILAND (มีเฉพาะระบบปฏิบัติการไอโอเอส)

ค้นหาสถานีบริการน้ำมันที่มี แกสโซฮอล อี 85 จำหน่าย พร้อมแผนที่ทั่วไทย

 

คำเตือน

พระราชบัญญัติจราจรทางบก พศ. 2551 เรื่อง “ห้ามใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ” การใช้โทรศัพท์เพื่อหาปั๊มที่จำหน่าย แกสโซฮอล อี 85 ขณะขับรถ ถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้นก่อนใช้โทรศัพท์ทุกครั้ง ควรหาที่จอดที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของท่านเอง และเพื่อนร่วมทาง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Zfa01
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 รถเด่น กับ 2 รถแนวคิด โดนใจทีมทดสอบ ในงาน MOTOR EXPO 2017
รถใหม่ใกล้มาแล้ว ! เข้าแถวเตรียมเปิดตัว