บทความ

โฟตอน ทุนแลนด์ กระบะหน้าใหม่ เด่นที่ความแกร่ง !


โฟตอน ทุนแลนด์ รวมเอาเทคโนโลยีจากหลายชาติชั้นนำเข้ามาไว้ด้วยกัน ตั้งแต่เครื่องยนต์ และระบบเทอร์โบของ คัมมินส์ รวมถึงเพลาท้ายของ ดานา จากประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบเกียร์เป็นของ เกทแรก ประเทศเยอรมนี ชุดกล่องอีเลคทรอนิค อีซียู เป็นของยี่ห้อดัง โบช โครงสร้างตัวถังเน้นความแข็งแรง และมั่นใจในความแกร่งได้จากการรับประกันของผู้ผลิต เป็นเวลาถึง 5 ปี ระยะทาง 200,000 กม.

โฟตอน ทุนแลนด์ มีความยาว 5,310 มม. ระยะฐานล้อ 3,105 มม. และความสูงจากพื้นถนนที่ 210 มม. เทียบกับคู่แข่งอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว มีมิติตัวถังใกล้เคียงที่ 5,290/3,085/217 มม. ตามลำดับ ในขณะที่เส้นสายโดยรวมออกแบบได้อย่างลงตัว มีความบึกบึน โดยเฉพาะโป่งซุ้มล้อที่ถูกเสริมด้วยชุดตกแต่ง เส้นสายทันสมัยสมเป็นกระบะยุคใหม่ ด้านหน้ากระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่ พร้อมโลโกของ โฟตอน ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยาง แมกซ์ซิส บราโว 770 เอช/ที ขนาด 265/65 R17

 

ทุนแลนด์ มีห้องโดยสารที่ออกแบบได้อย่างลงตัวเกินคาด ส่วนในรุ่น ทุนแลนด์ เอส พรีเมียม ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ตกแต่งปุ่มใช้งานต่างๆ ด้วยวัสดุสีเงินแวววาว บางจุดใช้วัสดุลายคาร์บอนไฟเบอร์ ปุ่มใช้งานดูแข็งแรงดี คอนโซลหน้า และแผงข้างประตูเป็นวัสดุขึ้นรูป เบาะและพวงมาลัยเป็นวัสดุหุ้มหนัง ผสมวัสดุสังเคราะห์ แผงหน้าปัดสีฟ้าแยก 2 วง ตรงกลางเป็นจอดิจิทอลดูทันสมัย

 

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ เทคโนโลยีจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีขนาด 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 1,800-3,000 รตน. เกียร์มีทางเลือกเดียว คือ ธรรมดา 5 จังหวะ

 

ทางผู้จัดยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน ได้ทดลองขับ ทุนแลนด์ เอส พรีเมียม ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ บนเส้นทางสมบุกสมบัน พื้นผิวเป็นโคลนเลน บางจุดมีน้ำขัง ในช่วงความเร็วต่ำ เกียร์ 1 และ 2 ตัวรถสามารถเคลื่อนผ่านอุปสรรคได้ไม่ยากเย็น ระยะของแป้นคลัทช์ค่อนข้างลึก ทำให้ง่ายต่อการเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ และขณะเปลี่ยนเกียร์ เรามีความเห็นว่า ทุนแลนด์ มีความโดดเด่นในทางสมบุกสมบัน มากกว่าทางเรียบ บุคลิกของตัวรถเหมาะกับการใช้งานหนัก บนเส้นทางลูกรัง หรือการขึ้น/ลงเนินเขา ภายใต้การขับขี่ที่สะดวกสบาย และเบาแรง

 

ทริพทดลองขับครั้งนี้มี 2 รุ่น นั่นคือ ทุนแลนด์ เอส พรีเมียม ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 759,900 บาท และรุ่นทอพ ทุนแลนด์ เอส ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 826,200 บาท เทียบเท่ากับกระบะรุ่นพื้นฐานของตัวถังขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง และรุ่นเกียร์ธรรมดาของกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อของค่ายอื่นๆ แต่ ทุนแลนด์ จะมีออพชันบางรายการเพิ่มเติมเข้ามา เช่น ระบบครูสคอนทโรล แอร์อัตโนมัติ เครื่องเล่นดีวีดีพร้อมหน้าจอระบบสัมผัส รวมถึงชุดตกแต่งรอบคัน และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว อีเอสพี เป็นทางเลือกใหม่ของคนที่มีงบประมาณในระดับราคาดังกล่าว และต้องการรถกระบะสำหรับใช้งานหนักที่มีออพชันมากกว่า ถ้าขับทางไกล ซึ่งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สามารถรองรับได้ดี



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8Ub3K

Follow autoinfo.co.th