บทความ

ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค


ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค ใช้โครงสร้างร่วมกันกับ ฮอนดา ซีวิค ซีดาน 4 ประตู ใหม่ เจเนอเรชัน 10 ที่มีแนวคิดการออกแบบ “THE CIVIC-CREATING A WAY OF LIFE” ห้องโดยสารกว้าง จากระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้นจากตัวถัง ซีดาน 1.8 ลิตร (รุ่น 1.5 เทอร์โบ) ใช้วัสดุคุณภาพสูง แผงหน้าปัดและมาตรวัดความเร็วแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิทอล แผงคอนโซลกลางแยกเป็น 2 ชั้น เบาะนั่งคนขับ และผู้โดยสารปรับไฟฟ้า เครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC VTEC TURBO แบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ เทคโนโลยีเอิร์ธดรีมส์ ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 1,700-5,500 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 จังหวะ

ฟอร์มูลา : สิ้นสุดการรอคอยสำหรับ ซีวิค แฮทช์แบค แต่ดูทรงแล้ว แทบไม่ต่างจากรุ่นซีดาน

 

ภัทรกิติ์ : ผมมองคล้ายกันครับ ดูเหมือนรุ่นซีดาน แตกต่างกันแค่กันชน เขาคงออกแบบมาสำหรับรุ่น ไทพ์อาร์ เป็นหลัก แต่ตัวนี้ปรับลงมาเยอะ เพราะไม่ได้ต้องการแรงเท่าเขา

 

อภิชาต : รูปลักษณ์ภายนอกมันก็เหมือนเดิมนั่นแหละครับ เพียงแค่เปลี่ยนกันชน แต่ผมติดใจว่าทำไมต้องมีช่องว่างเหมือนตะแกรงอยู่บริเวณด้านหน้าด้วย ดูพื้นที่ตะแกรงมันเยอะเกินไป

 

ภัทรกิติ์ : เขาเอาแรงบันดาลใจมากจากรุ่น ไทพ์อาร์ ต้องการเป็น ไทพ์อาร์ แต่ไม่ได้ต้องการฟังค์ชันแบบ ไทพ์อาร์ มองผ่านๆ ก็รู้สึกว่าแรงอยู่

 

ฟอร์มูลา : ซีวิค แฮทช์แบค เป็นตัวแรงสุดแล้วนะครับ เครื่อง 1.5 VTEC TURBO กำลังสูงสุด 173 แรงม้า นะครับ ถือว่าแรงอันดับต้นๆ ในเมืองไทยแล้ว สำหรับรถเก๋งขนาดกลาง

 

อภิชาต : เรากลับมาดูเรื่องดีไซจ์นกันต่อ ผมว่าไฟตัดหมอกอยู่ในตำแหน่งที่แปลกๆ นะครับ ดูขัดตามาก มันควรจะอยู่ในตำแหน่งที่ดูดีกว่านี้ การออกแบบเป็นการคุยกันระหว่างเทคนิเชียลเอนจิเนียริงกับดีไซจ์เนอร์ หรือเป็นเพราะว่าดีไซจ์นไม่สามารถแก้ไขได้

 

ภัทรกิติ์ : หรือเพราะจินตนาการสำคัญกว่าความจริง (การมโน) การดีไซจ์นของคันนี้ ถ้าไม่นับว่ามีประตูที่ 5 มันเป็นงานแต่งเติมทั้งหมด เหมือนงานศัลยกรรมพลาสติค เนื้อในทั้งหมดมันไม่ใช่ รถคันนี้สั้นกว่าเดิมกี่มม. ฐานล้อน่าจะเท่าเดิม

 

ฟอร์มูลา : มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,501/1,799/1,421 มม. เทียบกับ ซีวิค ซีดาน เทอร์โบ อาร์เอส ความยาวตัวรถน้อยกว่า 129 มม. ความสูงมากกว่าเล็กน้อยเพียง 5 มม. เพราะมีวงล้อขนาดใหญ่ และหน้ากว้างมากขึ้น แต่ระยะฐานล้อเท่ากันที่ 2,697 มม. เท่าที่ดูระยะตัวถังตั้งแต่เสากลาง หรือ B-PILLAR ไปจนถึงด้านท้ายของตัวรถจะมีความสูงมากกว่า คงเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายในแนวตั้ง ขณะที่ระยะโอเวอร์แฮงด้านท้ายสั้นลง

 

อภิชาต : การออกแบบด้านหลังลาดลงเร็วไปนิด ตรงบริเวณเสาหลังมันน่าจะมีพื้นที่กว่านี้ แต่เขาเอาตัวสปอยเลอร์หลังมาเชื่อมต่อกัน ทำให้ผมไม่เข้าใจว่า ทำไม ฮอนดา ถึงแบ่งรุ่นออกมามากขนาดนี้ ซึ่งดูแล้วมิติก็ใกล้เคียงกัน แถมการใช้งานจริงๆ มันไม่ได้แตกต่างกันมาก แถมตัวแฮทช์แบคเหมือนจะด้อยกว่าด้วยซ้ำ ในเรื่องการบรรทุกสัมภาระ

 

ภัทรกิติ์ : แต่แฮทช์แบคก็น่าจะใส่ของทรงสูงได้สะดวกมากกว่านะครับ เช่น คนชอบขี่จักรยานน่าจะชอบ เพราะตัวซีดานทำไม่ได้ จะติดคาน ยัดได้แต่ของยาว และแบน แต่ตัวนี้ได้ของสูงด้วย ซึ่งคนที่ต้องการฟังค์ชันนี้คงถูกใจ แต่บางคนคิดซื้อรถคันนี้เพราะดูสปอร์ท จากหลังคาที่ดูฟาสต์แบค (หลังคาลาด) ผมว่าทรงแบบนี้อาจดูลงตัวในสายตาของคนหลายคน แต่ในสายตาของพวกเรานักออกแบบ ผมว่ามันยังไม่สมบูรณ์ น่าจะยาวกว่านี้อีกสักหน่อย

 

อภิชาต : ผมมองคล้าย อาจารย์ภัทรกิติ์ ตัวเส้นน่าจะมีพื้นที่มากกว่านี้อีกสักนิ้ว เราอยู่ในวงการออกแบบ ถ้ารถคันไหนออกแบบสวย ดูปั๊บก็สวยเลย แต่ถ้าขัดตา มันจะขัด สักพักหนึ่งแล้วก็จะชินไปเอง

 

ฟอร์มูลา : สรุปว่า ซีวิค แฮทช์แบค ไม่สวย

 

ภัทรกิติ์ : ไม่ขนาดนั้นครับ แค่ติงว่าเขาพยายามออกแบบให้ดูเป็นรถสปอร์ท ด้วยการใส่ศัลยกรรมพลาสติคเต็มหน้า/หลัง แต่ดูเหมือนมีบางอย่างหายไป เช่น ท่อไอเสียคู่ คันนี้ท่อไอเสียมันกุดๆ เลยดูขัดแย้งไปหน่อยครับ แต่อย่างว่า ดูไปนานๆ คงจะชินไปเอง

 

อภิชาต : รถรุ่นนี้วัยรุ่นน่าจะชอบครับ ผมมองว่าวัยรุ่นที่ชอบความเร็ว จะชอบรถสปอร์ท เพราะว่าภาพลักษณ์ของ ซีวิค เป็นซีดาน มันเป็นรถครอบครัว ดูพรีเมียม แต่ตัวนี้เป็นแบบ 5 ประตู ดูสปอร์ท ว่าแต่รุ่นนี้ เขาจะทำเป็นรุ่นโมดูโลหรือเปล่า ดูแล้วลูกค้าน่าจะน้อย เพราะคาแรคเตอร์ไม่ใช่รถตลาด

 

ภัทรกิติ์ : มองนานๆ หัวใจมันคึกกว่าเดิม ผมรู้สึกว่า อยู่ด้วยแล้วแฮพพี ขับแล้วคงรู้สึกดี ท้ายที่สั้นก็ช่วยในหลายๆ เรื่อง เช่น เข้าจอดง่าย มวลที่ยื่นออกไปด้านท้ายน้อยลง รถจะท้ายปัดน้อยลง ถ้าเกิดเอาไปวัดกับตัวซีดานกันจริงๆ คงจะเหนื่อยหน่อย เนื่องจากฝาท้ายที่เปิดกว้าง รถก็จะแข็งน้อยหน่อย ถ้าเอาไป “ซิ่ง” กันจริงๆ ก็ต้องดามหัวชอคอับ เพื่อให้แข็งเท่ารถซีดาน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/emK9a

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
17 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th