โลกเครื่องเสียง (cso)
ย้อนอดีต
ย้อนอดีต
ใครคือสุดยอดนักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ ปี 1968
เจอกันอีกแล้วตามธรรมเนียมของเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ ถ้ามีคนถามว่า ใครคือสุดยอดนักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ในโลกนี้ ผมก็ตอบได้ทันทีว่า คนเมืองปลาดิบครับ เพราะตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ผมยังเห็น "แฟนพันธุ์แท้" ที่ยังเกาะติดเรื่องซึ่งเค้าชอบแบบไม่เคยลืม ยกตัวอย่างเช่น เมื่อไม่นานมานี้ หนังสือเครื่องเสียงรถยนต์ของญี่ปุ่น CAR AUDIO MAGAZINE ได้นำเรื่องเกี่ยวกับวิทยุติดรถยนต์ในอดีต ที่แฟนๆในยุคโน้นชอบ และยังไม่ลืม แถมยังมีของจริง (เก่าเก็บ) โชว์ให้เห็นกัน เช่น วิทยุ/เทปแบบ 8 ทแรค (8 TRACKS) ในปี 1968 เป็นของ MOTOROLA รุ่น TF 875 ผู้เขียนเคยเห็นของจริงในสหรัฐอเมริกาเหมือนกัน และวิทยุ/เทปตัวนี้ถูกจัดให้เป็นของสะสมคลาสสิคไปแล้ว
นอกจากนี้ วิทยุแยกชิ้นแบบวางซ้อน โดยแยกภาคเล่นเทปคาสเสทท์ และภาครับวิทยุทูเนอร์ ตลอดจนภาคปรับเสียง EQ ของ ALPINE รุ่น 5313/1301/3015 วิทยุเซทนี้ถูกผลิตและวางขายในปี 1982 ด้วยขนาดที่ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งตรงกลางคอนโซล ในยุคนั้นเราจึงเห็นมันถูกติดตั้งในรถ บีเอมดับเบิลยู รุ่น อี 21 และ อี 30 อยู่บ่อยๆ
แต่ทีเด็ดของวิทยุ/ซีดีแผ่นเดียว ที่ครองแชมพ์มหานิยมของคนซามูไร ตั้งแต่ปี 1990 จนถึงปัจจุบัน ที่เป็นเซียนหูทองประเภทแอนาลอก ของจริงถูกเก็บโชว์เพื่อเป็นของสะสม คือ ALPINE รุ่น 7909J เป็นซีดี รีซีเวอร์ มีรหัสว่า "JUBA" ผู้เขียนก็เคยมีฟังในรถเมื่อ 20 ปีก่อน สาเหตุที่มันถูกจัดให้อยู่ใน ฮอลล์ ออฟ เฟรม ก็เพราะว่าในช่วงปี 1988-1991 เป็นยุคเริ่มต้นของการแข่งขันเครื่องเสียงในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดโดย IASCA และค่าย ALPINE ก็มีส่วนสนับสนุนแบบเต็มตัว เห็นว่าเป็นโอกาสต้องออกแบบสร้างวิทยุ/ซีดีแผ่นเดียว ที่มีคุณภาพเสียงน้องๆ เครื่องเสียงบ้านไฮเอนด์ ก็เลยสั่งให้วิศวกรโรงงานในญี่ปุ่นออกแบบ และผลิตออกมา เพื่อให้นักเล่นเครื่องเสียงที่ชอบการแข่งขันได้เลือกใช้โดยเฉพาะ จึงไม่แปลกใจที่ปัจจุบันเจ้า JUBA ยังถูกกล่าวขวัญในหมู่นักเล่นตัวจริง ทั้งหมดนั้นเ ป็นเพียงหนังตัวอย่างของวิทยุติดรถยนต์ที่เป็นตำนานของชาวเมืองปลาดิบครับ
ถัดมาเป็นเรื่องลำโพงซับวูเฟอร์ ซึ่งเราเคยนำเสนอไปส่วนใหญ่มักจะมีขนาด 10"-15" ขนาดใหญ่ที่สุด คือ 30" เพราะเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ลำโพงซับวูเฟอร์เป็นสินค้าที่ผู้ผลิตจากค่ายต้องมี รวมถึงค่าย FOCAL ที่ในปี 2002 ก็ได้ทำซับวูเฟอร์ราคาถูกออกมา คนไม่เชื่อว่ามันจะสร้างความถี่แถวๆ 50 HZ ได้ เพราะขนาดของมันวัดได้ 5 3/8" (5" กว่าๆ) เท่านั้น ในยุคนั้นพวกซูเพอร์คาร์อย่าง แฟร์รารี, โพร์เช, ลัมโบร์กินี ซึ่งร้านติดตั้ง
มักจะมีปัญหาเรื่องขนาดของตัวซับวูเฟอร์ และตู้ ดังนั้นเจ้า FOCAL UTOPIA 5WS จึงถูกสร้างมาเพื่อให้ติดตั้งได้ในรถที่มีเนื้อที่จำกัด
จากการทดสอบในรถ เจ้า 5WS จำนวน 4 ตัว ต่อแบบอนุกรมขนาด 4 โอห์ม (โมโน) สามารถตอบสนองความถี่ย่าน 46-50 HZ และวัด SPL แบบต่อเนื่องได้ 116 ดีบี นับว่าดีทีเดียว ผู้เขียนเคยตัดสินการแข่งขันในรถบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใช้ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ในประเทศฟิลิปปินส์ โดยลำโพงทั้งหมดติดตั้งตรงบริเวณหน้ารถ เป็นชุดกลางๆ ที่ให้ซุ่มเสียงได้ประทับใจ
ทีนี้เป็นเรื่องของอุปกรณ์ที่มีขายในตลาดสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นด้วยลำโพงของค่าย CERWIN VEGA รุ่น COMPONENT HED 6.5 เป็นลำโพงเสียงทุ้มขนาด 6.5" ที่สามารถใส่แทนลำโพงบนประตูที่ติดตั้งมาจากโรงงาน โดยไม่ต้องดัดแปลง เป็นการอัพเกรดเสียงในรถที่ไม่ต้องใช้งบมาก ราคาขายปลีกต่อคู่ตกประมาณ 120 เหรียญสหรัฐ ฯ ข้อมูลทางเทคนิค คือ ความต้านทาน 3.4-4 โอห์ม ตอบสนองความถี่ 55-3,000 HZ ทนแรงขับได้ 50 วัตต์ กรวยลำโพงเป็นโพลีกันน้ำ
แต่ถ้าคุณชอบคุณภาพ และยอมจ่ายมากขึ้น ค่าย DIAMOND AUDIO ก็มีลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง รุ่น H 600S ลำโพงเสียงทุ้มขนาด 6" กรวยลำโพงเป็น KEVLAR-NOMEX ของแท้ ราคาแพง ทำงานร่วมกับเสียงแหลม 1" โดมผ้าไหม หรือมีให้เลือกแบบอลูมินัมด้วย เพราะตลาดเครื่องเสียงของคนอเมริกันในยุคนี้ ถ้าชอบเสียงสดๆ ดุดัน ก็ต้องเลือกแบบหลัง
ลำโพงชุดนี้สามารถตอบสนองความถี่ได้ 50-22,000 HZ ทนแรงขับได้ 50-100 วัตต์ ความไววัดได้ 89-91 ดีบี/วัตต์ เนื่องจากเป็นลำโพง 2 ทาง ที่เน้นคุณภาพ (ตลาดด้านบน) ราคาขายปลีกตกประมาณคู่ละ 650 เหรียญสหรัฐ ฯ
ส่วนค่าย POLK AUDIO ก็ยังคงทำตลาดลำโพงรถในประเทศอย่างต่อเนื่อง และเมื่อปลายปี 2013 ก็ได้นำ ลำโพงแบบแกนร่วม 2 ทาง รุ่น DB 651S มาเอาใจตลาดที่ยอมจ่ายเพิ่มขึ้นหน่อย เพราะเชื่อในชื่อของ POLK AUDIO จุดเด่นของเจ้า DB 651S นี้อยู่ที่มีความไวสูง ใช้ใส่แทนลำโพงติดรถได้ โดยไม่มีปัญหา สามารถทนแรงขับได้สูง เล่นพ่วงกับภาคขยายที่ติดตั้งเพิ่มได้เป็นลำโพงแบบ 4 โอห์ม และตอบสนองความถี่ได้ 58-20,000 HZ ความไวโดยเฉลี่ยประมาณ 90 ดีบี ราคาขายปลีกตกประมาณ 100 เหรียญสหรัฐ ฯ
สุดท้ายค่าย IMAGE DYNAMIC ซึ่งนักเลงเครื่องเสียงรู้จักกันดี ได้ทำลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ออกมาเอาใจแฟนๆ เป็นลำโพง 2 ทางคุณภาพสูง รุ่น CTX 65CS วิศวกรเน้นเรื่องคุณภาพมากกว่าราคา ทางโรงงานไม่ได้แจ้งว่าขายคู่ละเท่าไร แต่ราคาไม่ถูก ลำโพง CTX 65CS นี้ คงจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของค่ายนี้ นับว่าเป็นข่าวดี เพราะผู้ผลิตรายนี้ นานๆ ทีถึงจะนำสินค้ารุ่นใหม่ๆ ออกมาให้แฟนๆ ได้เป็นเจ้าของ ถ้าอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมก็ต้องเข้าไปดูในเวบไซท์ของ IMAGE DYNAMIC สหรัฐ ฯ กันนะครับ
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : โลกเครื่องเสียง (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17755