บทความ

SGP CNG PICK UP DIESEL ERAWAN


บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด หรือ SGP ผู้ผลิตและจำหน่ายรถกระบะ ซีเอนจี (CNG) บแรนด์ไทยมาตรฐานระดับโลก เดินหน้าบุกตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ พลังงานทางเลือก เปิดตัวรถกระบะดีเซล ซีเอนจี ภายใต้ชื่อ “เอราวัณ” ที่สมบูรณ์แบบที่สุดสู่ตลาดขนส่งเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจขนส่ง ล่าสุดจัดทริพทดสอบรถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” อย่างเป็นทางการ ชูจุดเด่น “แรง ทน คุ้มค่า” สมรรถนะเทียบเท่ารถกระบะดีเซล แต่ให้ความประหยัดและช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยการวิ่งได้มากกว่า 60 % แถมวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. ในระบบเชื้อเพลิงร่วม มั่นใจตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

มาตรฐานสูงระดับโลก

SGP เป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทย ที่ผ่านมาตรฐาน ISO 15501-1/2 หรือ มอก. 2333-1/2 ทั้งระบบโดยจดทะเบียนลิขสิทธิ์ อุปกรณ์เฉพาะของ SGP CNG PICK UP นวัตกรรมการติดตั้งระบบซีเอนจี สำหรับรถกระบะ ออกแบบโดยเน้นความปลอดภัย และความคุ้มค่าสูงสุด รถทุกคันจากไลน์การผลิตผ่านการทดสอบการรั่วของแกสซีเอนจี ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ ที่ได้รับการออกแบบ

เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี จึงกลายเป็นรถกระบะสายพันธุ์แกร่งที่มาพร้อมแนวคิด “แรง ทน คุ้มค่า” ตอกย้ำมาตรฐานกับเทคโนโลยีชุดอุปกรณ์ PTT DIESEL CNG พร้อมระบบควบคุมการเผาไหม้เชื้อเพลิงอัจฉริยะ DF-PCCI ที่สามมิตร กรีน ฯ ได้ใช้เวลาในการศึกษาและวิจัยพัฒนาร่วมกับทาง ปตท. ซึ่งมีความชำนาญในเรื่องเชื้อเพลิง เอนจีวี เป็นอย่างมาก มานานกว่า 3 ปี เพื่อผลิตเครื่องยนต์ดีเซล CNG FULL CONTROL ตัวจริง เพียงรายเดียวที่สามารถควบคุมการฉีดน้ำมันดีเซลให้ผสมร่วมกับแกสซีเอนจี ได้อย่างลงตัวในทุกสภาวะการขับขี่ ให้ได้ความแรง ทน คุ้มค่ามากที่สุด

 

แรง…ทน

เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.5 ลิตร ดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,600-2,800 รตน. ด้วยระบบเผาไหม้ DF-PCCI ที่นำมาใช้ ระบบเชื้อเพลิงร่วมมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซล ECU ที่สามารถควบคุมการจ่ายแกสให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการลดอัตราการจ่ายน้ำมันดีเซลอย่างแม่นยำ ด้วยซอฟท์แวร์ที่ผ่านการทดสอบ ทำให้สามารถใช้แกสซีเอนจี ทดแทนน้ำมันดีเซลได้สูงถึง 70 % และคายมลพิษต่ำกว่าเทคโนโลยีระบบเชื้อเพลิงร่วมทั่วไป

ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี DF-PCCI ผสมกับคุณสมบัติของเครื่องยนต์ดีเซลที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถให้พละกำลังได้มากกว่าในการบรรทุกที่หนัก และให้ระยะทางที่ไกลกว่า ดังนั้นรถกระบะดีเซล ซีเอนจี จึงเป็นคำตอบของธุรกิจขนส่งในปัจจุบัน

FULL CONTROL ตัวจริง ด้วยเทคโนโลยีการเผาไหม้ของ DF-PCCI ที่มี ECU ควบคุมส่วนผสมของเชื้อเพลิงให้เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ ปริมาณความร้อนภายในกระบอกสูบเทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซล ความร้อนไม่สูงเกินไป จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาลูกสูบละลาย เครื่องยนต์มีความทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนาน

DF-PCCI คือ กระบวนการเผาไหม้แบบใหม่ โดยประยุกต์กระบวนการเผาไหม้ที่เรียกว่า PREMIXED CHARGE COMPRESSION IGNITION มาใช้ในรถยนต์ที่ใช้แกสธรรมชาติระบบเชื้อเพลิงร่วม DUAL FUEL และได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า DUAL FUEL-PREMIXED CHARGE COMPRESSION IGNITION ซึ่งเป็นระบบเผาไหม้อัจฉริยะ

และเป็นครั้งแรกที่ใช้ PTT CONNECTION BOX ช่วยให้สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซลอย่างเดียวตามระบบเดิมของรถ หรือใช้แกสธรรมชาติร่วมกับน้ำมันดีเซล ในระบบเชื้อเพลิงร่วม เลือกเปลี่ยนได้ทั้งขณะดับเครื่องยนต์ และขณะขับรถได้อย่างนุ่มนวล

นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบการจับยึดหัวเติมแกส ที่ต้องรับแรงกดและดึงได้ 670 นิวตัน โดยไม่มีความเสียหายจากการรั่วและฉีกขาดของอุปกรณ์จับยึด และยังรับแรงบิดได้ถึง 200 นิวตัน-เมตร และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเติมแกส มีการออกแบบระยะในการนำหัวเติมแกสมาเสียบได้สะดวก อีกทั้งยังมีการทดสอบแรงกระแทกของถังบรรจุแกสซีเอนจี ผ่านการทดสอบแรงกระแทกโดยเครื่องทดสอบเพื่อความมั่นใจ และผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล โดยได้รับการรับรองอุปกรณ์ทดสอบโดยเฉพาะของ SGP

 

คุ้มค่า…เพื่อการพาณิชย์

เพื่อตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำในรถกระบะเพื่อการพาณิชย์ เชื้อเพลิงร่วม SGP ได้จัดทดสอบสมรรถนะของรถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” ถึง 2 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในความคุ้มค่า เพราะประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าระบบซีเอนจี ทั่วไป ที่ระยะทาง 500 กม. บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-นครสวรรค์-สุพรรณบุรี-กรุงเทพ ฯ ต่อการเติมแกส 1 ครั้ง ในถังซีเอนจี 3 ถัง ปริมาตรรวม 165 ลิตรน้ำ โดยทดสอบด้วยความเร็วเฉลี่ย 100 กม./ชม. จากการทดลองขับ ผลปรากฏว่า รถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” มีค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำมันและแกสซีเอนจี เฉลี่ยประมาณ 520 บาท/คัน หรือคิดเป็นต้นทุนต่อหน่วยการวิ่ง 1.04 บาท/กม. เมื่อเทียบกับรถดีเซลทั่วไป จะมีค่าเชื้อเพลิงที่ 2.8 บาท/กม. กระบะเอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี จะประหยัดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงได้ถึง 64 %

อย่างไรก็ตาม รถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” ยังมีความโดดเด่นด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่การบรรทุกเพิ่มมากขึ้น ด้วยกระบะพื้นเรียบไม่ติดซุ้มล้อ ด้วยความยาว 2,508 มม. กว้าง 1,760 มม. และสูง 378 มม. ทั้งยังอเนกประสงค์ด้วยฝากระบะเปิดได้ 3 ทาง ช่วยให้การขนของขึ้นและลงได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

ระบบรองรับหนึบ เกาะทุกสภาพถนน

ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแหนบแผ่นซ้อนและชอคอับทรงกระบอก ติดตั้งทแยงมุม ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน และมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรคอัตโนมัติ

ระบบบังคับเลี้ยวแบบฟันเฟือง และตัวหนอน มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 ม. ขนาดยาง 205/70 R15C ส่วนความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง มีขนาด 76 ลิตร พร้อมถังแกสซีเอนจี 3 ใบ

สำหรับรถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” แรง ทน คุ้มค่า ถูกพัฒนาตามมาตรฐานการผลิตจากโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ตอบโจทย์รถกระบะเพื่อการพาณิชย์สมรรถนะสูง จำหน่ายในราคาเริ่มต้น 740,000 บาท พร้อมรับประกันเครื่องยนต์และระบบซีเอนจี 3 ปี หรือ 100,000 กม. ตามมาตรฐานการรับประกันเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไป พร้อมให้บริการ MOBILE SERVICE ภายใน 24 ชม.

 

นอกจากนี้ ยังมีออพชันพิเศษ LIFTER เทคโนโลยีที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการในการขนย้ายสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มความสะดวกสบายในการขนย้ายสินค้าขึ้นรถ ประหยัดเวลา รวดเร็ว ลดต้นทุนและลดแรงงาน ซึ่งสามารถปฏิบัติงานได้เพียงคนเดียว ได้มาตรฐานความปลอดภัย แข็งแรง และคุ้มทุน

สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด CALL CENTER โทร. 0-2413-5530 และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือ www.sgp.co.th



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา และโรงงานผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KvSR6

Follow autoinfo.co.th