บทความ

SGP CNG PICK UP DIESEL ERAWAN


บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด หรือ SGP ผู้ผลิตและจำหน่ายรถกระบะ ซีเอนจี (CNG) บแรนด์ไทยมาตรฐานระดับโลก เดินหน้าบุกตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ พลังงานทางเลือก เปิดตัวรถกระบะดีเซล ซีเอนจี ภายใต้ชื่อ “เอราวัณ” ที่สมบูรณ์แบบที่สุดสู่ตลาดขนส่งเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจขนส่ง ล่าสุดจัดทริพทดสอบรถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” อย่างเป็นทางการ ชูจุดเด่น “แรง ทน คุ้มค่า” สมรรถนะเทียบเท่ารถกระบะดีเซล แต่ให้ความประหยัดและช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยการวิ่งได้มากกว่า 60 % แถมวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. ในระบบเชื้อเพลิงร่วม มั่นใจตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

มาตรฐานสูงระดับโลก

SGP เป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทย ที่ผ่านมาตรฐาน ISO 15501-1/2 หรือ มอก. 2333-1/2 ทั้งระบบโดยจดทะเบียนลิขสิทธิ์ อุปกรณ์เฉพาะของ SGP CNG PICK UP นวัตกรรมการติดตั้งระบบซีเอนจี สำหรับรถกระบะ ออกแบบโดยเน้นความปลอดภัย และความคุ้มค่าสูงสุด รถทุกคันจากไลน์การผลิตผ่านการทดสอบการรั่วของแกสซีเอนจี ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ ที่ได้รับการออกแบบ

เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี จึงกลายเป็นรถกระบะสายพันธุ์แกร่งที่มาพร้อมแนวคิด “แรง ทน คุ้มค่า” ตอกย้ำมาตรฐานกับเทคโนโลยีชุดอุปกรณ์ PTT DIESEL CNG พร้อมระบบควบคุมการเผาไหม้เชื้อเพลิงอัจฉริยะ DF-PCCI ที่สามมิตร กรีน ฯ ได้ใช้เวลาในการศึกษาและวิจัยพัฒนาร่วมกับทาง ปตท. ซึ่งมีความชำนาญในเรื่องเชื้อเพลิง เอนจีวี เป็นอย่างมาก มานานกว่า 3 ปี เพื่อผลิตเครื่องยนต์ดีเซล CNG FULL CONTROL ตัวจริง เพียงรายเดียวที่สามารถควบคุมการฉีดน้ำมันดีเซลให้ผสมร่วมกับแกสซีเอนจี ได้อย่างลงตัวในทุกสภาวะการขับขี่ ให้ได้ความแรง ทน คุ้มค่ามากที่สุด

 

แรง…ทน

เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.5 ลิตร ดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,600-2,800 รตน. ด้วยระบบเผาไหม้ DF-PCCI ที่นำมาใช้ ระบบเชื้อเพลิงร่วมมีประสิทธิภาพสูงเทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซล ECU ที่สามารถควบคุมการจ่ายแกสให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการลดอัตราการจ่ายน้ำมันดีเซลอย่างแม่นยำ ด้วยซอฟท์แวร์ที่ผ่านการทดสอบ ทำให้สามารถใช้แกสซีเอนจี ทดแทนน้ำมันดีเซลได้สูงถึง 70 % และคายมลพิษต่ำกว่าเทคโนโลยีระบบเชื้อเพลิงร่วมทั่วไป

ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยี DF-PCCI ผสมกับคุณสมบัติของเครื่องยนต์ดีเซลที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถให้พละกำลังได้มากกว่าในการบรรทุกที่หนัก และให้ระยะทางที่ไกลกว่า ดังนั้นรถกระบะดีเซล ซีเอนจี จึงเป็นคำตอบของธุรกิจขนส่งในปัจจุบัน

FULL CONTROL ตัวจริง ด้วยเทคโนโลยีการเผาไหม้ของ DF-PCCI ที่มี ECU ควบคุมส่วนผสมของเชื้อเพลิงให้เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ ปริมาณความร้อนภายในกระบอกสูบเทียบเท่าเครื่องยนต์ดีเซล ความร้อนไม่สูงเกินไป จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาลูกสูบละลาย เครื่องยนต์มีความทนทาน และมีอายุการใช้งานยาวนาน

DF-PCCI คือ กระบวนการเผาไหม้แบบใหม่ โดยประยุกต์กระบวนการเผาไหม้ที่เรียกว่า PREMIXED CHARGE COMPRESSION IGNITION มาใช้ในรถยนต์ที่ใช้แกสธรรมชาติระบบเชื้อเพลิงร่วม DUAL FUEL และได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีใหม่นี้ว่า DUAL FUEL-PREMIXED CHARGE COMPRESSION IGNITION ซึ่งเป็นระบบเผาไหม้อัจฉริยะ

และเป็นครั้งแรกที่ใช้ PTT CONNECTION BOX ช่วยให้สามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซลอย่างเดียวตามระบบเดิมของรถ หรือใช้แกสธรรมชาติร่วมกับน้ำมันดีเซล ในระบบเชื้อเพลิงร่วม เลือกเปลี่ยนได้ทั้งขณะดับเครื่องยนต์ และขณะขับรถได้อย่างนุ่มนวล

นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบการจับยึดหัวเติมแกส ที่ต้องรับแรงกดและดึงได้ 670 นิวตัน โดยไม่มีความเสียหายจากการรั่วและฉีกขาดของอุปกรณ์จับยึด และยังรับแรงบิดได้ถึง 200 นิวตัน-เมตร และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเติมแกส มีการออกแบบระยะในการนำหัวเติมแกสมาเสียบได้สะดวก อีกทั้งยังมีการทดสอบแรงกระแทกของถังบรรจุแกสซีเอนจี ผ่านการทดสอบแรงกระแทกโดยเครื่องทดสอบเพื่อความมั่นใจ และผ่านมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล โดยได้รับการรับรองอุปกรณ์ทดสอบโดยเฉพาะของ SGP

 

คุ้มค่า…เพื่อการพาณิชย์

เพื่อตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำในรถกระบะเพื่อการพาณิชย์ เชื้อเพลิงร่วม SGP ได้จัดทดสอบสมรรถนะของรถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” ถึง 2 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในความคุ้มค่า เพราะประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าระบบซีเอนจี ทั่วไป ที่ระยะทาง 500 กม. บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-นครสวรรค์-สุพรรณบุรี-กรุงเทพ ฯ ต่อการเติมแกส 1 ครั้ง ในถังซีเอนจี 3 ถัง ปริมาตรรวม 165 ลิตรน้ำ โดยทดสอบด้วยความเร็วเฉลี่ย 100 กม./ชม. จากการทดลองขับ ผลปรากฏว่า รถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” มีค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำมันและแกสซีเอนจี เฉลี่ยประมาณ 520 บาท/คัน หรือคิดเป็นต้นทุนต่อหน่วยการวิ่ง 1.04 บาท/กม. เมื่อเทียบกับรถดีเซลทั่วไป จะมีค่าเชื้อเพลิงที่ 2.8 บาท/กม. กระบะเอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี จะประหยัดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงได้ถึง 64 %

อย่างไรก็ตาม รถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” ยังมีความโดดเด่นด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่การบรรทุกเพิ่มมากขึ้น ด้วยกระบะพื้นเรียบไม่ติดซุ้มล้อ ด้วยความยาว 2,508 มม. กว้าง 1,760 มม. และสูง 378 มม. ทั้งยังอเนกประสงค์ด้วยฝากระบะเปิดได้ 3 ทาง ช่วยให้การขนของขึ้นและลงได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

ระบบรองรับหนึบ เกาะทุกสภาพถนน

ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ด้านหลังแหนบแผ่นซ้อนและชอคอับทรงกระบอก ติดตั้งทแยงมุม ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน และมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรคอัตโนมัติ

ระบบบังคับเลี้ยวแบบฟันเฟือง และตัวหนอน มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 ม. ขนาดยาง 205/70 R15C ส่วนความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง มีขนาด 76 ลิตร พร้อมถังแกสซีเอนจี 3 ใบ

สำหรับรถกระบะ “เอราวัณ ดีเซล ซีเอนจี” แรง ทน คุ้มค่า ถูกพัฒนาตามมาตรฐานการผลิตจากโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ตอบโจทย์รถกระบะเพื่อการพาณิชย์สมรรถนะสูง จำหน่ายในราคาเริ่มต้น 740,000 บาท พร้อมรับประกันเครื่องยนต์และระบบซีเอนจี 3 ปี หรือ 100,000 กม. ตามมาตรฐานการรับประกันเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไป พร้อมให้บริการ MOBILE SERVICE ภายใน 24 ชม.

 

นอกจากนี้ ยังมีออพชันพิเศษ LIFTER เทคโนโลยีที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการในการขนย้ายสินค้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มความสะดวกสบายในการขนย้ายสินค้าขึ้นรถ ประหยัดเวลา รวดเร็ว ลดต้นทุนและลดแรงงาน ซึ่งสามารถปฏิบัติงานได้เพียงคนเดียว ได้มาตรฐานความปลอดภัย แข็งแรง และคุ้มทุน

สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ จำกัด CALL CENTER โทร. 0-2413-5530 และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือ www.sgp.co.th



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา และโรงงานผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KvSR6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ADVANCE DRIVER PROGRAM กิจกรรมการฝึกอบรมการขับขี่ชั้นสูงของ สแกเนีย
โตโยตา เมืองสีเขียว รวมพลังเครือข่ายปลูกป่าชายเลน ปีที่ 14
มิตซูบิชิ ฉลองยิ่งใหญ่ ผลิตครบ 5 ล้านคัน
โวลโว จัดกิจกรรม BEAT PLASTIC POLLUTION
สปิริท พาร์ทไทม์ รุ่นที่ 133 ประเดิมสนามใหม่ สถานีเร้าใจกว่าเดิม