บทความ

เจาะลึก “ครอสส์โอเวอร์”


ปัจจุบัน เราเริ่มเห็นรถ “กลายพันธุ์” กันมากขึ้น สังเกตได้จากรูปลักษณ์ภายนอก ที่ดูแล้วเหมือนเอาลักษณะเด่นของรถประเภทต่างๆ มาผสมกัน บริษัทรถยนต์ที่ผลิตรถสไตล์นี้ขาย ก็จะนิยามประเภทรถของตัวเองขึ้นมาใหม่ บางคันเราอาจเข้าใจได้ แต่บางคันก็ยากที่จะเข้าใจว่ามันเป็นรถประเภทอะไร และรถกลายพันธุ์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คือ รถประเภท “ครอสส์โอเวอร์” หลายคนให้คำนิยามแตกต่างกันไป แล้วนิยามแบบไหนละที่ถูก ? “4 WHEELS” ขอไขข้อข้องใจให้คุณเอง

 

นิยาม…ครอสส์โอเวอร์

รถยนต์ประเภทครอสส์โอเวอร์ หรือ ซียูวี (CUV: CROSSOVER UTILITY VEHICLE) ในบ้านเราเริ่มรู้จักกันมากว่า 20 ปีแล้ว ในยุคนั้นค่ายรถยนต์จะนำรถเก๋งแบบแฮทช์แบค หรือสเตชันแวกอน ของตัวเองที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (AWD) มาทำการยกสูงขึ้น แล้วใส่กาบข้างรอบคัน เพื่อให้ตัวรถดูบึกบึน แข็งแรง การทำแบบนี้ก็เพื่อสร้างความแตกต่างจากรถเก๋งทั่วไป และยังเป็นทางเลือกใหม่ของคนที่ไม่ชอบรถประเภทเอสยูวี (SUV: SPORT UTILITY VEHICLE) ที่สูงเทอะทะ และมีขนาดใหญ่ ให้กลับมาขับรถเก๋งแบบเดิมที่สูงขึ้นอีกหน่อย แต่สามารถวิ่งในทางฝุ่น ทางหิมะ และทางทรายได้ ซึ่งเพียงพอแล้วกับความต้องการ

รถที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีก็คือ ซูบารุ เอาท์แบค และโวลโว วี 70 ครอสส์คันทรี

ก่อนหน้านี้รถเอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อพันธุ์แท้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อมาเริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากไม่สามารถตอบสนองด้านความนุ่มนวล และความสะดวกสบายได้ รถพวกนี้ใช้โครงสร้างแชสซีส์เป็นพื้นฐาน จึงมีความแข็งแรง ทนทานสูง แต่ไม่ค่อยมีความนุ่มนวลสักเท่าไร รถประเภทนี้ ได้แก่ จีพ แรงเลอร์, แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ หรือ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ (ยุคแรก) บริษัทรถยนต์จึงต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างของรถเสียใหม่ เพื่อให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภค ที่เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก มันจึงถูกเปลี่ยนไปใช้โครงสร้างเดียวกับรถเก๋งที่เป็นแบบพแลทฟอร์ม แต่ยังคงความเป็นเอสยูวี อยู่ครบ และเปลี่ยนไปใช้ระบบรองรับแบบอิสระแทน รถประเภทนี้นี่เองที่เรียกว่า “ครอสส์โอเวอร์” ได้แก่ ฮอนดา ซีอาร์-วี, ซุบารุ เอกซ์วี, เชฟโรเลต์ แคพทีวา, มาซดา ซีเอกซ์-5 เป็นต้น

รถครอสส์โอเวอร์ ไม่จำเป็นต้องมีระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อเพียงอย่างเดียว จะขับเคลื่อนเพียงแค่ล้อหน้า หรือล้อหลังอย่างเดียว ก็ยังคงเป็นรถครอสส์โอเวอร์อยู่ แต่ต้องมีลักษณะโครงสร้างตัวถังแบบแฮทช์แบค หรือสเตชันแวกอน เท่านั้น ในระยะหลัง บริษัทรถยนต์เริ่มหันมาทำรถครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กมากขึ้น เนื่องจากทเรนด์ผู้บริโภคหันมาใช้รถขนาดเล็ก ที่ใช้เครื่องยนต์ซีซีต่ำๆ เพื่อการประหยัดน้ำมัน รถประเภทนี้ได้แก่ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท, นิสสัน จูค, ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 เป็นต้น

 

รถกระบะดัดแปลง จัดอยู่ในประเภทไหน ?
รถสไตล์เอสยูวี ที่นำรถกระบะมาดัดแปลงให้มีรูปลักษณ์แบบแฮทช์แบคนั้น ย่อมหมายความว่า โครงสร้างพื้นฐานของตัวรถต้องเป็นแบบแชสซีส์ตามไปด้วย ซึ่งตรงตามคุณสมบัติของรถเอสยูวีทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเรียกตามสากลทั่วโลก ต้องเรียกว่า “เอสยูวี” เท่านั้น

แต่บ้านเราอาจเป็นแห่งเดียวในโลกที่นิยามประเภทรถกระบะดัดแปลงขึ้นมาใหม่ ว่า พีพีวี (PPV: PICK-UP PASSENGER VEHICLE) ซึ่งหมายความว่า ถ้านำรถพีพีวี ไปขายในต่างประเทศ ก็จะถูกเรียกว่ารถเอสยูวี อย่างแน่นอน รถประเภทนี้ได้แก่ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์, อีซูซุ มิว-เอกซ์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์
4 “ต้อง” ของรถครอสส์โอเวอร์

1 ต้องเป็นรถท้ายตัด แฮทช์แบค หรือ สเตชันแวกอน เท่านั้น

2 ต้องไม่มีแชสซีส์เหมือนรถกระบะ (โครงสร้างรถเป็นแบบพแลทฟอร์ม)

3. ต้องมี “ความสูง” มากกว่ารถเก๋ง

4. ต้องใหญ่กว่ารถเก๋งทั่วไป (ขนาด “ล้อ” และ “ยาง”)



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4ea6v
อัพเดทล่าสุด
21 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New

บทความที่เกี่ยวข้อง

ของขวัญวาเลนไทน์ สำหรับคู่รักไฮเทค
CARAVAN SPIRIT 4x4 นอนนับดาวที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า-อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน จ. พะเยา
“IMC สื่อสากล” จัดสัมมนา
TAQA AWARD 2017 รางวัลที่มหาชนตัดสิน