X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
19 May 2014
เจาะลึก "ครอสส์โอเวอร์"
ปัจจุบัน เราเริ่มเห็นรถ "กลายพันธุ์" กันมากขึ้น สังเกตได้จากรูปลักษณ์ภายนอก ที่ดูแล้วเหมือนเอาลักษณะเด่นของรถประเภทต่างๆ มาผสมกัน บริษัทรถยนต์ที่ผลิตรถสไตล์นี้ขาย ก็จะนิยามประเภทรถของตัวเองขึ้นมาใหม่ บางคันเราอาจเข้าใจได้ แต่บางคันก็ยากที่จะเข้าใจว่ามันเป็นรถประเภทอะไร และรถกลายพันธุ์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็คือ รถประเภท "ครอสส์โอเวอร์" หลายคนให้คำนิยามแตกต่างกันไป แล้วนิยามแบบไหนละที่ถูก ? "4 WHEELS" ขอไขข้อข้องใจให้คุณเอง
นิยาม...ครอสส์โอเวอร์
รถยนต์ประเภทครอสส์โอเวอร์ หรือ ซียูวี (CUV: CROSSOVER UTILITY VEHICLE) ในบ้านเราเริ่มรู้จักกันมากว่า 20 ปีแล้ว ในยุคนั้นค่ายรถยนต์จะนำรถเก๋งแบบแฮทช์แบค หรือสเตชันแวกอน ของตัวเองที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (AWD) มาทำการยกสูงขึ้น แล้วใส่กาบข้างรอบคัน เพื่อให้ตัวรถดูบึกบึน แข็งแรง การทำแบบนี้ก็เพื่อสร้างความแตกต่างจากรถเก๋งทั่วไป และยังเป็นทางเลือกใหม่ของคนที่ไม่ชอบรถประเภทเอสยูวี (SUV: SPORT UTILITY VEHICLE) ที่สูงเทอะทะ และมีขนาดใหญ่ ให้กลับมาขับรถเก๋งแบบเดิมที่สูงขึ้นอีกหน่อย แต่สามารถวิ่งในทางฝุ่น ทางหิมะ และทางทรายได้ ซึ่งเพียงพอแล้วกับความต้องการ รถที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีก็คือ ซูบารุ เอาท์แบค และโวลโว วี 70 ครอสส์คันทรี ก่อนหน้านี้รถเอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อพันธุ์แท้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อมาเริ่มได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากไม่สามารถตอบสนองด้านความนุ่มนวล และความสะดวกสบายได้ รถพวกนี้ใช้โครงสร้างแชสซีส์เป็นพื้นฐาน จึงมีความแข็งแรง ทนทานสูง แต่ไม่ค่อยมีความนุ่มนวลสักเท่าไร รถประเภทนี้ ได้แก่ จีพ แรงเลอร์, แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ หรือ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ (ยุคแรก) บริษัทรถยนต์จึงต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างของรถเสียใหม่ เพื่อให้มีความนุ่มนวลมากขึ้น ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้บริโภค ที่เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก มันจึงถูกเปลี่ยนไปใช้โครงสร้างเดียวกับรถเก๋งที่เป็นแบบพแลทฟอร์ม แต่ยังคงความเป็นเอสยูวี อยู่ครบ และเปลี่ยนไปใช้ระบบรองรับแบบอิสระแทน รถประเภทนี้นี่เองที่เรียกว่า "ครอสส์โอเวอร์" ได้แก่ ฮอนดา ซีอาร์-วี, ซุบารุ เอกซ์วี, เชฟโรเลต์ แคพทีวา, มาซดา ซีเอกซ์-5 เป็นต้น รถครอสส์โอเวอร์ ไม่จำเป็นต้องมีระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อเพียงอย่างเดียว จะขับเคลื่อนเพียงแค่ล้อหน้า หรือล้อหลังอย่างเดียว ก็ยังคงเป็นรถครอสส์โอเวอร์อยู่ แต่ต้องมีลักษณะโครงสร้างตัวถังแบบแฮทช์แบค หรือสเตชันแวกอน เท่านั้น ในระยะหลัง บริษัทรถยนต์เริ่มหันมาทำรถครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กมากขึ้น เนื่องจากทเรนด์ผู้บริโภคหันมาใช้รถขนาดเล็ก ที่ใช้เครื่องยนต์ซีซีต่ำๆ เพื่อการประหยัดน้ำมัน รถประเภทนี้ได้แก่ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท, นิสสัน จูค, ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 เป็นต้น
รถกระบะดัดแปลง จัดอยู่ในประเภทไหน ?
รถสไตล์เอสยูวี ที่นำรถกระบะมาดัดแปลงให้มีรูปลักษณ์แบบแฮทช์แบคนั้น ย่อมหมายความว่า โครงสร้างพื้นฐานของตัวรถต้องเป็นแบบแชสซีส์ตามไปด้วย ซึ่งตรงตามคุณสมบัติของรถเอสยูวีทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเรียกตามสากลทั่วโลก ต้องเรียกว่า "เอสยูวี" เท่านั้น แต่บ้านเราอาจเป็นแห่งเดียวในโลกที่นิยามประเภทรถกระบะดัดแปลงขึ้นมาใหม่ ว่า พีพีวี (PPV: PICK-UP PASSENGER VEHICLE) ซึ่งหมายความว่า ถ้านำรถพีพีวี ไปขายในต่างประเทศ ก็จะถูกเรียกว่ารถเอสยูวี อย่างแน่นอน รถประเภทนี้ได้แก่ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์, อีซูซุ มิว-เอกซ์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์
4 "ต้อง" ของรถครอสส์โอเวอร์
1 ต้องเป็นรถท้ายตัด แฮทช์แบค หรือ สเตชันแวกอน เท่านั้น 2 ต้องไม่มีแชสซีส์เหมือนรถกระบะ (โครงสร้างรถเป็นแบบพแลทฟอร์ม) 3. ต้องมี "ความสูง" มากกว่ารถเก๋ง 4. ต้องใหญ่กว่ารถเก๋งทั่วไป (ขนาด "ล้อ" และ "ยาง")
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17698
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)