มุมมองนักออกแบบ
ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ปะทะ นิสสัน จูค
เมื่อเราแยกแยะรถประเภทครอสส์โอเวอร์ได้แล้ว 4 WHEELS ขอเสนออีกมุมมองหนึ่ง ของนักออกแบบรถยนต์มืออาชีพ ว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไรกับรถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ระหว่าง ฟอร์ค อีโคสปอร์ท จอมซ่า กับ นิสสัน จูค ตัวจี๊ด คันไหนจะโดนใจกว่ากัน...ต้องติดตาม !
FORDECOSPORT
4WHEELS : อาจารย์นิยามคำว่า "คลอสโอเวอร์" ว่าอย่างไร
ภัทรกิติ์ : พันธุ์ผสมไม่ใช่รถเก๋ง ไม่ใช่ออฟโรด ครึ่งควบครึ่ง หรืออย่างรถสปอร์ทมาผสมกับออฟโรดก็เป็นคลอสโอเวอร์ อะไรก็ได้ คำว่า ครอสโอเวอร์ มันกว้างมาก ไม่ได้มีคำนิยามเฉพาะเจาะจงอะไรว่ารถจะต้องหน้าตาแบบนี้แบบนั้น มันเป็นลูกผสมระหว่างอะไรกับอะไรเท่านั้น
4WHEELS : จำเป็นต้องยกสูงหรือไม่
ภัทรกิติ์ : ครอสโอเวอร์ ไม่จำเป็นจะต้องยกสูง เพียงแค่นำ 2 คุณสมบัติมาอยู่ด้วยกันเป็นลูกผสม ฟอร์ด ไม่ได้เอา ฟิเอสตา มาทำเป็น อีโคสปอร์ท แค่ใช้พื้นฐานเดียวกับ ฟิเอสตา รถคันนี้จึงดูขึงขัง บึกบึน แมนขึ้น โดยที่ยังคงเอกลักษณ์บางอย่างของฟอร์ดไว้ คือ กระจังหน้าแบบ 6 เหลื่ยม แยกออกจากไฟหน้า ไฟหน้าที่ยกสูงขึ้นไปทำให้เรารู้สึกว่า กระจังหน้าอยู่ด้านบน แต่จริงๆ แล้วกระจังหน้าแท้ๆ อยู่ด้านล่าง
อภิชาติ : เป็นรถยนต์ในวิศวกรรมโครงสร้างของ ฟอร์ด ฟิเอสตา เราอาจจะสังเกตได้จาก ไอพี ยูนิท ที่ใช้รูปแบบเดียวกัน แต่แม้จะใช้วิศวกรรมโครงสร้างดียวกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นรถรูปแบบเดียวกัน เพราะในปัจจุบันบริษัทรถยนต์เกือบทุกบริษัท จะต้องทำการดัดแปลงโครงสร้างทางวิศวกรรมในแต่ละรุ่นให้สร้างความแตกต่างของแต่ละแบบ อย่างน้อยตอนนี้เท่าที่เห็นก็ราวๆ 2 ถึง 4 รุ่น ต่อหนึ่งโครงสร้างวิศวกรรม อีโคสปอร์ท ก็เหมือนกัน โดยเป็นรถที่ใช้โรงสร้างทางวิศวกรรมเดียวกันกับ ฟิเอสตา แต่ทำให้มีความแตกต่างกันในทางการตอบสนองใช้สอยอีกแบบหนึ่ง และมีให้เห็นมากขึ้น อาทิ เอ-คลาสส์ กับ จีแอลเอ-คลาสส์ ของ ค่ายเมร์เซเดส-เบนซ์ ก็ใช้แนวคิดนี้เช่นกัน
ภัทรกิติ์ : สำหรับรถคันนี้ แน่นอนพอจะเดาได้ว่ามันเป็นการต่อยอดฝรั่งเรียกว่า ซอฟท์โรเดอร์ (SOFT ROADER) เป็นออฟโรดแบบเบาๆ ใช้โครงสร้างตัวถังเป็นแบบโมโนคอคแบบรถเก๋ง ฉะนั้นจะเอาไปลุยทางหนักคงจะทำไม่ได้ ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ช่วงล่างยกสูง ถ้าถามว่าเหมาะกับสภาพถนนในภูมิภาคนี้ไหม ตอบได้เลยว่าเหมาะมาก หลุม ถนนไม่เรียบ ขรุชระ รถคันนี้ไปได้หมดและไม่น่าแปลกใจถ้ารถเซกท์เมนท์นี้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคต คันนี้รูปร่างหน้าตาถือว่า ทะมัดทะแมง เป็นคลาสที่มีความยาวเกิน 4 เมตรเล็กน้อย ถือว่าไม่ยาวไม่สั้น ใช้งานในเมืองคล่องแคล่ว
อภิชาติ : ผมกลับมองต่างออกไปว่ารถรุ่นนี้ถูกกำหนดภายใต้ข้อจำกัดที่ต้องการสร้างรถยนต์ที่มีต้นทุนต่ำ ดังนั้นการวางเรื่องระบบขับเคลื่อนล้อหน้าจึงเกิดขึ้นกับรถประเภทนี้ ซึ่งมักเกิดขึ้นกับรถที่มีขนาดเล็กมากกว่ารถขนาดใหญ่ (แต่เราเห็นรถค่ายญี่ปุ่นใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเกือบทั้งหมด) และการที่ถูกกำหนดให้ขับเคลื่อนล้อหน้า เพราะทุกบริษัทรู้ดีเรื่องต้นทุนการพัฒนา เนื่องจากระบบขับเคลื่อนล้อหน้าที่ต้นทุนต่ำกว่าระบบอื่น แต่ข้อด้อยของมันคือ ระบบรองรับด้านหน้าที่ต้องรับภาระเยอะ การสึกหรอจึงสูงตามไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่วิศวกรต้องขบคิดมากที่เดียวว่าสุดท้ายจะตัดสินใจ แต่ถ้าเป็นรถที่มีขนาดไม่ใหญ่มากก็พอทีจะรับกันได้ที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
ภัทรกิติ์ : ฟอร์ด อีโคสปอร์ท ดูลงตัว ดูแมนๆ ถามว่า ถูกใจไหม ก็จะมีคนกลุ่มที่ชอบรถสไตล์นี้ ในชณะที่ นิสสัน จูค ก็จะเป็นคนอีกกลุ่มชอบ นั่นก็คือ วัยรุ่น เด็กๆ ถ้าผู้ใหญ่หน่อยถามว่าจะชอบไหม ผมว่ารับได้ยาก เพราะหน้าตามันท้าทาย สดเกินไป ในขณะที่ อีโคสปอร์ท หน้าตาดูเป็นรถยนต์มากตามอุดมคติ แต่ข้อดีที่ ฟอร์ด สร้างรถยนต์คันนี้มา ฝาท้ายเป็นบานสวิง แขวนยางอะไหล่ไว้ด้านนอก ทำให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขึ้น เนื่องจากไม่มีหลุมล้อ ทำให้ประตูสามารถเปิดได้ต่ำมาก บางคนคิดแค่ถุงชอพพิงธรรมดา แต่ลองขนตู้เสื้อผ้าสักใบ ความสูงที่ต่างกันแค่คืบเดียว ทำให้ชีวิตเปลี่ยนได้เลยครับ การขึ้นลงสิ่งของใหญ่จะทำได้ง่ายมากขึ้น
4WHEELS : ได้ยินหลายคนติว่าฝาท้ายบานสวิงเปิดออกด้านซ้ายแล้วมียางอะไหล่แขวนอยู่ด้วย ใช้งานลำบากสำหรับการจราจรในประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวา
ภัทรกิติ์ : ถ้ามีพื้นที่พอก็เวิร์ค ถ้าไม่พอก็แย่เลย แต่ลองคิดดูถ้าเปิดขึ้นด้านบน คนตัวเตี้ยก็มีปัญหาเพราะรถมันสูง รถคันนี้ทั้งข้อดีข้อเสียเขามีหลายอย่าง หน้าตาดี สัดส่วนดี พอเหมาะ พอเจาะ อาจมีอะไรแปลกๆ นิดหน่อย แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะอยู่กับมันไม่ได้
อภิชาติ : เขาพยายามเน้นเรื่องกระจังหน้ารูปหกเหลี่ยมด้านยาวที่น่าจะเป็น ดีเอนเอ การออกแบบของ ฟอร์ด ไปแล้ว แต่จุดสำคัญคือ การออกแบบตัวถังที่เป็นการลดพื้นที่สีตัวถังลง เพราะรถคันนี้เป็นมีขนาดเล็ก แต่มาในแนวทางของรถเพื่อกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งทำให้รูปร่างเป็นกระบอกทรงสูง ดังนั้นเขาจึงพยายามให้มีเส้นแบ่งครึ่งระหว่างด้านบนกับด้านล่าง โดย อีโคสปอร์ท จะใช้ด้านบนเป็นสีตัวถังเหมือนกับรถปกติ ส่วนด้านล่างเป็นสีดำด้านที่ทำให้มองดูแล้วเป็นรถที่ไม่มีความสูงมากเกินไป ส่วนเรื่องเปิดฝาท้ายบางคนที่จอดรถท้ายชิดกันมากก็จะไม่สามารถเปิดท้ายได้ ตรงนี้แล้วมุมมองของแต่ละคน
4WHEELS : ห้องโดยสารภายในดูนั่งสบายดี
ภัทรกิติ์ : ผมรู้สึกว่าเบาะแคบไปหน่อยสำหรับคนตัวใหญ่อย่างผม พื้นที่เก็บสัมภาระทำได้ดีเพราะเบาะนั่งด้านหลังสามารถพับกระดกขึ้นมาได้ แต่ถ้าไม่พับเบาะก็ยังมีเนื้อที่กว้างขวางพอสมควร และเมื่อพับเบาะแล้วมีพื้นที่สามารถใส่สัมภาระทรง "ลูกบาศก์" ใหญ่ๆ ได้อย่างสบาย รวมถึงสามารถทำอะไรได้อีกมากมายหลายอย่าง
อภิชาติ : ภายในห้องโดยสารถือว่าลงตัวดีทีเดียว ถ้าปิดตาแล้วพาเข้าไปในนั่งในตำแหน่งที่นั่งคนขับ พร้อมจัดท่านั่งให้เรียบร้อยแล้วเปิดผ้าปิดตาออก เราอาจจะไม่รู้ว่าเป็นกำลังนั่งอยู่ใน อีโคสปอร์ท เพราะ ไอพี ยูนิท เป็นตัวเดียวกับ ฟิเอสตา แต่การจัดวางตำแหน่งต่างๆ ดูไม่คับแคบเหมือนกับ ฟิเอสตา บรรยากาศแบบรถขนาดเล็ก ขับในเมืองสนุก เบาะนั่งด้านหลังไม่รู้สึกอึดอัด เพราะความสูงของหลังคาที่เพิ่มขึ้น ทัศนะวิสัยดี จากตัวรถกับเบาะนั่งถูกยกให้สูงขึ้น ทำให้มีมุมได้เห็นรอบรถมากขึ้น แบบนี้แหละใช่เลย
ภัทรกิติ์ : สรุปว่าเป็นรถที่มีความลงตัว ใช้ได้ยาว เหมาะสำหรับคนที่คิดว่าจะอยู่กันยาวๆ เป็นรถคันเล็กๆ ที่มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ใครๆ ก็มีความสุขกับมันได้ ผู้ใหญ่ก็ขับได้ คนรวยก็ขับได้ ไม่มีการแบ่งชนชั้น คันนี้น่าจะเป็นรถที่ได้รับความนิยม อาจจะเป็นยาสามัญประจำบ้านที่เลือกแล้วจะไม่ผิดหวัง
NISSAN JUKE
ภัทรกิติ์ : โฉมปัจจุบันในบ้านเรา แต่เพิ่งตกรุ่นสดๆ ร้อนๆ ที่บ้านอื่น โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อาทิ ไฟแอลอีดี และกันชนหน้า จูค เป็นรถที่ออกสู่ตลาด (โลก) มานานพอสมควร แต่เพิ่งมาขายในบ้านเรา ซึ่งขายดีมากๆ ถือว่าเป็นรถที่มีเสน่ห์ หน้าตาไม่เหมือนใคร เป็นรถยนต์ที่ดูสนุก เป็นรถที่ท้าท้าย ดูออร์แกนิคฟอร์มที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากสิ่งมีชีวิต ซึ่งก็ไม่แน่อาจจะเป็นสัตว์เลื้อยคลานก็เป็นได้
อภิชาติ : นิสสัน ผลิตรถรุ่นนี้ที่ประเทศเพื่อนบ้านเรามาได้พักใหญ่แล้ว แต่ประเทศเราพึ่งจะนำเข้ามาจำหน่าย แล้วรูปร่างหน้าตาก็ดูแปลกอย่างที่ทุกคนให้ความเห็นไว้
ภัทรกิติ์ : ดูมีมัดกล้ามแล้วพร้อมพุ่งไปข้างหน้าตลอดเวลา มีการใช้เอกลักษณ์ต่างๆ อย่าง ไฟท้ายทรงบูมเมอแรง ที่เป็นเอกลักษณ์ของ นิสสัน ยุคนี้ ซึ่งลงตัวมาก ไฟหน้าดวงจริงอยู่ด้านล่าง ส่วนไฟด้านบนเป็นไฟประดับ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ดูฉลาดคิด ตรงช่องกันชนด้านล่างเป็นทรงกลม คล้ายช่องระบายความร้อน ดีไซจ์นเก๋ไก๋ เห็นว่ามีคนเริ่มเอาไปตกแต่งเพิ่มเติมกันแล้ว เคยเห็นชุดแต่งนิสโม สวยเฉี่ยวมาก
รถคันนี้ตกแต่งสนุก ลูกเล่นของความสนุกมีในทุกรายละเอียด อาทิ ประตูหลังมือเปิดประตูถูกซ่อนไว้
พอเข้ามาภายในเห็นชุดห้องเกียร์ บริเวณคอนโซลกลาง ที่เป็นสี ดูเตะตาดีเหลือเกิน (ในเแวบแรก) แต่พอใช้งานไปสักพักก็เฉยๆ ดีไซจ์นเนอร์บอกกันว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสนุกของกีฬาประเภท เอกซ์ทรีม เขาใส่ใจในรายละเอียดทั้งคัน สวยงามดี
รุ่นที่ขายเมืองไทย ตัววิทยุเป็นจอภาพของโซนี ถอดจอออกมาใช้เป็นแทบเลทได้ แต่ไม่รู้จะทำไปทำไม เพราะใช้งานแต่ละทีต้องเสียบปลั๊กวุ่นวาย อาจจะไม่ใช่ความผิดพลาดของ นิสสัน แต่เป็นเรื่องของซัพพลายเออร์มากกว่าที่พยายาม แต่มันใช้งานยากเกินไป อีกจุดหนึ่งที่ดูเก๋แต่ใช้ยากคือ บริเวณจุดที่คอนโทรลแอร์หรือปุ่มควบคุมเรื่องการตอบสนองของเครื่องยนต์ อะไรสักอย่างนี่แหละ ยังดูดูคลุมเครืออยู่ แต่ดูฉลาดดีทีเดียว เปลี่ยนด้วยสี แต่จอแสดงผลเล็กเกินไป แถมอยู่ต่ำทำให้ดูไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ น่าจะนำขึ้นมาที่จอใหญ่บริเวณหน้าปัดน่าจะดูลงตัวมากกว่า
อภิชาติ : สัดส่วนรถยนต์เป็นการสร้างสรรค์ ถือเป็น ไอคอน อีกรุ่นของ นิสสัน เพราะเราจะไม่ค่อยได้เห็นการตัดสินใจเลือกแบบที่นักออกแบบรถยนต์นำเสนอแบบสุดไปเลย แต่ก็ได้เห็น นิสสัน จูค นี้และนำความแปลกใหม่มาให้ลูกค้า แต่แปลกเสียจนบางคนรับไม่ได้ เคยได้ยินคนพูดว่า "ถ้าชอบก็ชอบไปเลย ถ้าไม่ชอบก็ไม่ชอบเลย" รถรุ่นนี้แปลกทำให้กลุ่มลูกค้าแสดงความขัดแย้งมากทีเดียว เพราะการออกแบบสินค้าที่ดีนั้นควรจะให้ความรู้สึกที่ดีทั้งกลุ่มที่ซื้อสินค้าใช้ และกลุ่มทีไม่ได้ใช้สินค้า รถคันนี้น่าจะเป็นสินค้าแรกที่แยกกลุ่มลูกค้าอย่างชัดเจน
ไฟหน้าเป็นจุดที่ดูจะถูกพูดถึงบ่อยมาก บางคนบอกลงตัวดี บางคนบอกไม่ลงตัวดูแล้วรู้ว่าไฟหน้าอยู่ตรงไหน เห็นหลายคนถามว่าการเอาไฟบอกระยะของตัวรถ (ไฟหรี่) ไว้ด้านบนของฝากระโปรงหน้า พร้อมออกแบบมาให้ยาวเกือบจะถึงเสาเอ ผิดกฎหมายหรือเปล่า คำตอบคือ ไม่ผิด แต่มันดูล้ำเอามากๆ แถมไฟหลัก (ไฟใหญ่) ถูกจัดวางเหมือนจะอยู่ที่บริเวณกันชนหน้า ทำให้ดูแล้วขัดหูขัดตาจริงๆ แต่ก็ไม่ผิดกฎหมายเช่นกัน
เราน่าจะยอมรับว่า นิสสัน จูค ออกแบบมาในลักษณะเหมือนทำลายหลักการออกแบบรถยนต์แบบดั้งเดิม แต่ยังคงไว้ซึ่งข้อกำหนดในการใช้งาน แล้วถ้าหาก จูค ประสบความสำเร็จด้านยอดจำหน่ายจนถึงจุดๆ หนึ่ง เราอาจจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการสอนเรื่องการออกแบบรถยนต์อย่างแน่นอน
ภัทรกิติ์ : ถามว่าเขาคิดงานมาไหม คิดมาเยอะ แต่ยังปรับแต่งได้ไม่ลงตัวมากนัก ถ้าเทียบกับรถที่ออกแบบมาในรุ่นใหม่ๆ นี้ เราต้องบอกว่าแค่ไม่กี่ปี แต่อัตราเร่งในเรื่องการพัฒนาการของการออกแบบระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถยนต์ก้าวไปเร็วมาก ทำให้ของล้ำสมัยที่ออกมาก่อนหน้านี้เพียง 1 หรือ 2 ปี ดูโบราณไปเลย
ผมยังคิดอยู่ว่าทำไมรถยนต์รุ่นใหม่ไม่คิดระบบซิงท์กับมือถือแล้วสามารถใช้งานได้เลย ตัวอย่างเช่น แอพเปิล ทำระบบซิงท์โทรศัพท์แล้ว แต่รุ่นนี้ก็ยังดีกว่ารถหลายๆ คันอยู่ ถ้าพูดง่ายๆ คือ ราคาขนาดนี้ได้มาเท่านี้ก็ไม่น่าจะบ่นอะไรแล้ว จะไปคาดหวังว่าระบบต่างๆ จะทำงานเหมือนรถราคาแพงรุ่นล่าสุดคงไม่แฟร์กับผู้ผลิตนัก
อภิชาติ : ระบบ CARPLAY ที่ แอพเพิล คิดค้นขึ้น เพื่อทำให้การใช้งาน แอพฯ ในโทรศัพท์ มีมูลค่ามากขึ้น มากกว่าการที่ให้บรรดาเจ้าของรถใช้แค่เล่นเพลงที่ชอบหรือโทรออกรับสาย ในอนาคตเราจะได้เห็นแน่นอน
4WHEELS : แนวทางการออกแบบของ นิสสัน จูค จะยืนยงอยู่ได้นานแค่ไหน
ภัทรกิติ์ : อันนี้ตอบไมได้เลย เพราะของบางอย่าง เช่น โฟล์คเต่า รุ่นออริจินัล ดูไม่เหมือนใคร แต่ก็ยังอยู่มาได้จนทุกวันนี้ ซึ่งผมว่าดูไม่เหมือนใครดีนะ มันมีเอกลักษณ์ของมัน ถือเป็น "ฟิวเจอร์ คลาสสิค" ได้เหมือนกัน บางทีมันไม่เคยสร้างอะไรแบบนี้ และคงจะไม่สร้างอะไรแบบนี้อีกก็ได้ น่าจะเรียกว่าเป็นรถของเล่นที่เก็บสะสมได้
อภิชาติ : ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะตามปกติแล้วอายุของรถญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยนจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 ปี เราคงต้องรอดูกันต่อไป
4WHEELS : ชอบคันไหนมากกว่ากันระหว่าง ฟอร์ด อีโคสปอร์ท กับ นิสสัน จูค
ภัทรกิติ์ : ถ้าให้เลือกระหว่าง จูค กับ อีโคสปอร์ท ผมเลือก นิสสัน แต่ถ้าผมต้องขนของบ้างอะไรบ้างคิดเยอะหน่อย ผมก็จะเลือกฟอร์ด เพราะฟังก์ชันดีกว่า นิสสัน สามารถพับเบาะได้เรียบยาว สิ่งของไปได้ไกลกว่า อีโคสปอร์ทฟุตนึง แต่ปัญหาคือ จูค ความสูงน้อย ถ้าเทียบกันคือ อีโคสปอร์ทอาจจะไม่ลึกมาก แต่สูง ส่วน จูค ยาวแต่เตี้ย ซึ่งใส่จักรยานไม่ได้เลย ถ้าจะใส่ได้คือ นอนอย่างเดียว แต่ถ้าใส่ผิดด้านจารบีบนโซ่เลอะเบาะแน่ ส่วน อีโคสปอร์ท สามารถขนจักรยานได้อยู่ในมุมทะแยง
แต่ จูค ก็ไม่ใช่ขี้ไก่ เพราะลูกเล่นเรื่องช่องเก็บของเสียบๆ ซ่อนๆ อรรถประโยชน์หลากหลายใช้ได้ทีเดียว
อภิชาติ : เรียบๆง่ายๆ ขนของเยอะ เบาะหลังนั่งสบายต้อง ฟอร์ด แต่ถ้าเน้นแปลกแหวกแนวสไตล์วัยรุ่นต้อง นิสสัน
ภัทรกิติ์ : เรื่องคอนโทรลแอร์หรือปุ่มควบคุมเรื่องการตอบสนองของเครื่องยนต์ แม้จอแสดงผลจะมีขนาดเล็ก แต่การที่ตัวหนังสือเปลี่ยนสีได้ ถือเป็นมีความแจ๋วที่มีอยู่ในตัว สรุป นิสสัน จูค คงจะ "จี๊ด" ไปอีกพักใหญ่ ด้วยความเป็นรถที่แลดูสนุกสนาน สะสมได้ แม้ว่าฟังก์ชันจะไม่ได้เน้นการใช้งานสำหรับผู้ใหญ่มากนัก แต่สำหรับคนที่ยังไม่ไม่มีครอบครัว ถือว่าน่าสนุกพอสมควรถ้าคิดอยากลอง
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/17692