บทความ

EXO 4×4


EXO 4×4 ศูนย์บริการเซทอัพช่วงล่าง และเปลี่ยนจากแหนบเป็นคอยล์สปริง มีความชำนาญด้านการเซทอัพ และแก้ไขดัดแปลงระบบช่วงล่าง มายาวนาน

EXO 4×4 ให้บริการอัพเกรดช่วงล่างใหม่ อีกทั้งยังรับดัดแปลงแก้ไข ปัญหาของช่วงล่างรถเก่า รถคลาสสิค รถเอสยูวี รถพีพีวี รถตู้ และรถขับเคลื่อน 4 ล้อทุกรุ่น ยกสูงตัวรถ ตกแต่งแบบบิกฟุต แก้ปัญหารถท้ายห้อยเพราะติดถังแกส รับแปลงคานแข็งของรถทุกรุ่น โดยเฉพาะรถกระบะ

จุดเด่นของชอพ คือ การติดตั้งโดยไม่ต้องตัดเจาะ ไม่เชื่อม ไม่ดัดแปลงใดๆ กับตัวรถ และยังเป็นศูนย์รวมสปริงพโรเกรสซีฟ ที่เน้นความนุ่มหนึบ เกาะถนน มีทั้งสปริงโหลด ยกสูง สแตนดาร์ดเดิมๆ ก็สามารถเปลี่ยนได้เช่นกัน รับตกแต่งรถตามไอเดียของลูกค้า ทั้งรถใหม่และเก่า ครบทุกความต้องการ และงบประมาณ

บริการระบบช่วงล่าง บแรนด์เด่นของร้าน สั่งทำพิเศษจาก EXO 4×4 อาทิ ชอคอับ, ซับแทงค์, ชุดช่วงล่าง อาร์-เอม เบนซ์ ที่ช่วยแก้อาการกระด้างของระบบรองรับ โดยติดตั้งแก้ไขทั้งระบบ ตั้งแต่เปลี่ยนชอคอับหน้า/หลัง, สปริง, จานเบรค, อัพเพอร์อาร์ม, เหล็กกันโคลง เพื่อเน้นการใช้งานที่ดีขึ้น ส่วนรุ่นรถที่สามารถเข้ารับบริการได้นั้น เช่น โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท, รถกระบะทั้งขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ, รถตู้ โตโยตา คอมมิวเตอร์, ฮันเด เอช-1, โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์อัพเกรดช่วงล่างของบรรดารถนำเข้า ทั้งรถเอสยูวี รถตู้ รถอเนกประสงค์อื่นๆ

EXO 4×4 บริหารงานโดย อร่าม มณีกุล ตั้งอยู่ที่ 75/23 ถ. บรมราชชนนี แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพ ฯ 10170 โทร. 0-2884-0652-3, 0-2884-0060-1, 0-2448-6466, 08-3888-1233 และ www.exo4x4.com

 

รถเด่น
เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด

เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด หรือ จีเอมซี สิเอร์รา คันนี้ เป็นรถปี 1989 รูปทรงแบบเอกซ์เทนด์แคบ ที่ยังรักษาบอดีไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ตัวรถสีขาว ขนาดใหญ่ ตกแต่งใหม่ กระชากใจ ด้วยการนำมายกสูง และตกแต่งแบบบิกฟุต ด้วยฝีมือของ EXO 4×4 ทั้งหมด

ภายนอกทรงเหลี่ยม ดูบึกบึน เน้นการโชว์บอดีสวยแบบเดิมที่เก็บรักษามาอย่างดี สีขาวสะอาดตา เตรียมพร้อมเพื่อวางบนคานใหม่ ก่อนดีดตัวรถยกสูงแบบบิกฟุต

ห้องโดยสารกว้างขวาง ตามแบบฉบับพิคอัพอเมริกัน เบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่ นุ่มนั่งสบาย พวงมาลัยแบบ 4 ก้านของเดิมติดรถ เน้นความคลาสสิคเดิมๆ ทั้งหมด

เครื่องยนต์บลอคเดิม ขนาด 5.3 ลิตร วี 8 สูบ ให้กำลังมากถึง 300 แรงม้า และแรงบิดมากถึง 44.9 กก.-ม. นำมาติดตั้งระบบแกสแอลพีจี แบบหัวฉีด ช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น โดยเลือกใช้ถังแกสแบบโดนัท ติดตั้งไว้ด้านท้ายกระบะแทนตำแหน่งยางอะไหล่เดิม ชุดส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ ชุดขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ของ ดานา

ช่วงล่างเดิมแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน ปีกนกคู่ ด้านหลังเป็นแหนบ ยกออกทั้งหมด โดยวางคานหน้า/หลังใหม่ทั้งหมด ใช้ชุดคานของ ดานา ทั้งหน้าและหลัง อัตราทดเฟือง 8:39 คานหน้าตกแต่งสีดำตัดกับสีเหลือง และเคฟลาร์ เพื่อความสวยงาม สร้างโครงสร้างเหล็กที่เป็นชุดยกใหม่ทั้งหมด ใช้แบบนอคดาวน์ ร้อยนอทถอดประกอบได้ โดยไม่ต้องเชื่อมหรือตัดต่อแชสซีส์ของรถ สร้างเต้าอาร์มและชุดทอร์คอาร์มคู่หน้า เซทอัพสปริง อาร์เอม-เบนซ์ ให้มีความสูงเพิ่มขึ้นอีก 5 นิ้ว เปลี่ยนชอคอับแบบซับแทงค์ของ อาร์เอม-เบนซ์ พร้อมกับดับเบิลชอคอับคู่หน้า เพื่อให้ซับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น โดยสร้างซุ้มขึ้นมารองรับชอคอับ เสริมความนิ่งด้วยชอคอับกันสะบัด อีก 2 ตัว

ด้านหลังสร้างขึ้นเองใหม่ เน้นโครงสร้างเหล็กที่แข็งแกร่ง ใช้ทอร์คอาร์มขนาดใหญ่ เพื่อพยุงความสูงที่เพิ่มขึ้นของเพลาท้าย ติดตั้งชอคอับหลัง อาร์เอม-เบนซ์ แบบซับแทงค์ 1 คู่ เน้นความแข็งแรงและซับแรงกระแทกได้ดี พร้อมกับเสริมชอคอับ อาร์เอม-เบนซ์ 1 คู่ คำนวณความยาวและน้ำหนักรถให้เหมาะสม เพื่อให้เซทอัพชอคอับหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยติดตั้งแบบทแยงมุม ออกแบบเต้ารับหูชอคอับให้ได้องศากับความสูงของรถ พร้อมคอยล์สปริง อาร์เอม-เบนซ์ ที่ปรับค่าเค พร้อมกับทำสีขาว ให้ดูสวยกลมกลืน

เมื่อตกแต่งเสร็จ เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด พิคอัพอเมริกัน ก็กลายร่างเป็นบิกฟุต ขาลุย ล้อโต สวยสะดุดตา



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t6l2E

Follow autoinfo.co.th