บทความ

เทคโนโลยีป้องกันเทอร์โบแลก ใน โวลโว


ทางลัดในการเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์นั้น “ระบบอัดอากาศ” มีส่วนสำคัญมาก เนื่องจากเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ดูดอากาศจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบอย่างเดียวนั้น มันมีข้อจำกัดในการทำงานอยู่ในเรื่องของการประจุอากาศจากภายนอกเข้าห้องเผาไหม้

เพิ่มกำลัง แค่ใส่ระบบอัดอากาศ

ในรอบเครื่องยนต์สูงๆ นั้นอากาศจะถูกดูดเข้าห้องเผาไหม้ได้ราว 75-90 % ของความต้องการจริงของเครื่องยนต์ เพราะอากาศต้องเดินทางไกลมากกว่าจะผ่านกรองอากาศ ท่อทางเดินอากาศ ท่อร่วมไอดี กว่าจะผ่านวาล์วไอดีจนเข้าสู่กระบอกสูบได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงช่วงเวลาการเปิดของวาล์วไอดีในรอบสูงๆ ที่มีช่วงเวลาการเปิดที่สั้นมาก ที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รตน. วาล์วไอดีต้องเปิดถึง 2,000 ครั้ง/นาที อากาศจึงเข้าไม่ได้เต็ม 100 % สำหรับรถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปบนท้องถนน

 

ดังนั้น “ระบบอัดอากาศ” จึงเข้ามาช่วยเพิ่มการประจุอากาศเข้าห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ในรถยนต์ใช้งานทั่วไป ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร บลอคเดียวกัน เครื่องตัวหนึ่งไม่มีระบบอัดอากาศ อาจจะมีแรงม้าราว 160 แรงม้า เมื่อเพิ่มระบบอัดอากาศเข้าไปเครื่องยนต์ตัวนี้อาจจะทำแรงม้าได้ถึง 200 แรงม้าขึ้นไป ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ระบบอัดอากาศ

 

 

เทอร์โบชาร์เจอร์ ระบบอัดอากาศยอดนิยม

ระบบอัดอากาศที่เรานิยมกันมาก คือ เทอร์โบชาร์เจอร์ เนื่องจากเป็นระบบอัดอากาศที่ติดตั้งง่าย มีประสิทธิภาพสูง ในยุคแรกเทอร์โบชาร์เจอร์ถูกนำมาใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความเร็วรอบคงที่ หรือเครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วรอบน้อย ส่วนมากเป็นเครื่องยนต์ในเรือ หรือเครื่องจักรขนาดใหญ่ เมื่อนำมาใช้กับรถยนต์นั้น มีปัญหาหลายอย่าง เช่น การเลือกใช้เทอร์โบขนาดเล็ก ก็จะทำให้อัดอากาศได้น้อยในรอบสูงๆ แม้ช่วงต้นจะตอบสนองได้ดี

 

ในทางกลับกัน เมื่อใช้เทอร์โบขนาดใหญ่ รอบกลางถึงรอบปลายจะตอบสนองได้ดี แต่ช่วงต้นจะมีอาการรอรอบ หรือที่เราเรียกว่าเทอร์โบแลก นั่นเอง แม้ทางออกจะมีโดยการใช้เทอร์โบ 2 ขนาดร่วมกัน คือ ลูกเล็กใช้ช่วงรอบต่ำถึงปานกลาง ลูกใหญ่ใช้รอบปานกลางถึงรอบสูง แต่ช่วงรอยต่อของการทำงานก็ยังมีอาการเทอร์โบแลกอยู่บ้าง และสิ่งสำคัญ คือ ต้นทุนจะสูง เมื่อมาถึงยุคของเทอร์โบแปรผันก็เกือบจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่นับสิบปี จนหลายค่ายกลับมาใช้เทอร์โบ 2 ลูกเหมือนเดิม แต่มีการปรับเซทให้ตอบสนองได้ดีกว่าเทอร์โบแปรผันลูกเดียว เห็นได้จากเครื่องยนต์ของรถเยอรมันในปัจจุบัน

 

 

ลดอาการเทอร์โบแลก ด้วยแรงดันอากาศ

โวลโว แตกต่างออกไป ยังคงใช้เทอร์โบแปรผันอยู่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการใช้เทอร์โบลูกเดียวสามารถออกแบบห้องเครื่องยนต์ได้ง่าย มีการระบายความร้อนดี และไม่เพิ่มน้ำหนักเครื่องยนต์ เทอร์โบแปรผันที่เราคิดว่าเป็นการแก้ปัญหาของการใช้เทอร์โบแบบทวินเทอร์โบ หรือเทอร์โบ 2 ขนาดได้ดี แต่ในช่วงจังหวะที่เทอร์โบแปรผันเริ่มทำงานในจังหวะแรกนั้น มันก็ยังมีอาการแลกอยู่ ในจังหวะนั้นไอเสียออกมาคงที่ แต่ครีบไอเสียเริ่มเปิดกว้าง จะมีจังหวะที่ความเร็วของไอเสียจะตกลงช่วงสั้นๆ

 

โวลโว ใช้เทคโนโลยี VOLVO POWER PULSE SYSTEM ที่ง่ายไม่ซับซ้อน คือ การใช้อากาศแรงดันสูงจ่ายเข้าด้านเทอร์ไบน์ หรือด้านใบพัดไอเสีย เพื่อเพิ่มความเร็วในการไหลของไอเสีย ช่วยให้มีความเร็วเพียงพอที่จะปั่นกังหันเทอร์ไบน์ได้อย่างทันท่วงที โดยการติดตั้งปั๊มอัดอากาศขนาดเล็กสำหรับอัดอากาศเข้าไปเก็บในถังแรงดันสูง เมื่อผู้ขับขี่กดคันเร่ง อากาศจะถูกจ่ายเข้าด้านเทอร์ไบน์ในทันที ช่วยเพิ่มรอบการหมุนด้านไอเสียให้มีความเร็วสูงขึ้น ผลที่ตามมา คือ การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่รวดเร็ว เพราะไม่เกิดอาการแลกของเทอร์โบ การจ่ายอากาศเข้าด้านเทอร์ไบน์นั้นจะทำแค่เพียงช่วงสั้นๆ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vMFQ2

บทความที่เกี่ยวข้อง

หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
เอาดี ร่วมกับ ซัมซุง พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์
โบช พัฒนาเพื่อความปลอดภัย สำหรับรถจักรยานยนต์
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,690,000
3.
4,840,000
4.
2,299,000
5.
555,000
6.
550,000
7.
1,298,000
8.
2,640,000
9.
2,250,000
10.
2,590,000
11.
2,198,000
12.
1,398,000
16.
485,000
17.
1,138,000
18.
24,500,000
19.
18,900,000
20.
3,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th