บทความ

“อาจถึงขั้นต้องพึ่งปาฏิหาริย์หรืออย่างไร ?”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 44.9 %
รถยนต์นั่ง - 54.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 17.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 48.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 37.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 42.5 %
อื่นๆ – 53.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 45.2 %
รถยนต์นั่ง - 55.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 17.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 38.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 37.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 41.5 %
อื่นๆ - 49.4 %

 

เริ่มต้นเปิดปี 2557 มา 2 เดือนแล้ว ตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นลดน้อยถอยลงไปกว่าตัวเลขที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 เกือบครึ่งหนึ่ง ส่งสัญญาณว่าปีนี้คงเป็นงานที่หนักหนาสาหัสสำหรับนักการตลาด และฝ่ายขายรถใหม่ของแต่ละบแรนด์อย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม

ทั้งแคมเปญพโรโมชันพิเศษ และรถยนต์ใหม่ที่ออกมาในช่วงนี้ ก็ส่งผลดีต่อบแรนด์ที่มีกิจกรรม และรถใหม่นี้เท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอที่จะฉุดให้ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดขยับตัวมากขึ้น หรือเข้าใกล้ตัวเลขเดิมเมื่อปีที่แล้วได้ โดยยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่รวมทุกประเภท เมื่อผ่านเดือนที่ 2 ของปีไป มีอยู่ทั้งสิ้น 139,967 คัน น้อยกว่า 2 เดือนแรกของปีที่แล้ว อยู่ถึง 45.2 % โดย โตโยตา ที่ออกตัวแรงตั้งแต่ระฆังยกแรกดัง กวาดยอดจำหน่ายสำหรับรถยนต์รุ่นต่างๆ ไปแล้วรวม 53,471 คัน ถึงแม้ยังติดลบเมื่อเทียบกับ 2 เดือนแรกของปี 2556 อยู่ 31.1 % แต่ก็มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 38.2 % โดยมี อีซูซุ ตามมาห่างๆ ในอันดับที่ 2 จำหน่ายไปแล้ว 26,299 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % เป็นยอดจำหน่ายที่น้อยกว่าปี 2556 อยู่ 35.4 % ฮอนดา มียอดจำหน่ายรวมอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 13,250 คัน ไม่รู้ว่าฉลองแชมพ์รถยนต์นั่งเพลินไปหน่อยหรือเปล่า เลยทำให้มีความต่างจากปีที่แล้วถึง 69.5 % ส่วนแบ่งตลาดมีอยู่ 9.5 % นิสสัน อยู่ในอันดับที่ 4 จากยอดจำหน่าย 11,131 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % ติดลบอยู่ 46.7 % สำหรับ มิตซูบิชิ เกาะอยู่ในอันดับที่ 5 ยอดจำหน่ายใกล้เคียงกับ นิสสัน โดยจำหน่ายได้ 11,041 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % ติดลบ 55.5 % ระหว่าง นิสสัน กับ มิตซูบิชิ น่าจะเป็นคู่แข่งที่สู้กันสนุกในปีนี้ แต่ดูเหมือนว่า นิสสัน จะคึกคักกว่าในช่วงต้นปีนี้ เพราะจะมีรถยนต์ใหม่ออกมาเสริมตลาดอีก 1 โมเดลในเร็ววันนี้ ขณะที่ทาง มิตซูบิชิ ยังกินบุญเก่าอยู่ ถ้ามีรถใหม่ออกมารับรองสนุกแน่นอนคู่นี้

ในเดือนกุมภาพันธ์ รถยนต์ใหม่มีปริมาณการซื้อขายรวมกันทั้งสิ้น 71,539 คัน ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีก่อน 44.9 % ส่วนใหญ่มียอดจำหน่ายที่ลดลงกว่าที่เคยทำได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีก่อน มีอยู่บ้างที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ราคาแพง หรือมีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์, แลนด์ โรเวอร์ หรือ ซูบารุ เป็นต้น ที่จำหน่ายรถใหม่ป้ายแดงได้มากสุดในเดือนนี้ยังคงเป็น โตโยตา จำหน่ายไปได้ 27,287 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.1 % ตามด้วย อีซูซุ 13,416 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % ฮอนดา 7,469 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.4 % มิตซูบิชิ 5,695 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % และ นิสสัน 5,111 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 %

สำหรับตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ภาพโดยรวมดูดีขึ้นกว่าเดือนมกราคม ที่ผ่านมาเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นที่เกินหน้าเกินตาตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 โดยยอดรวมของพิคอัพประเภทนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 2557 อยู่ที่ 29,492 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่น้อยกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 ถึง 37.2 % และก็เหมือนกับภาพใหญ่ของตลาดโดยรวม ที่เกือบทุกบแรนด์ยังคงมียอดจำหน่ายที่ลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นอันดับ 1 โตโยตา ยอดจำหน่าย 10,920 คัน น้อยลง 30.7 % มีส่วนแบ่งตลาด 37.0 % อันดับ 2 อีซูซุ 9,853 คัน ลดลง 41.8 % ส่วนแบ่งตลาด 33.4 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,874 คัน ลดลง 36.3 % ส่วนแบ่งตลาด 9.7 % อันดับ 4 ฟอร์ด 1,772 คัน ลดลง 4.8 % ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % และอันดับ 5 มาซดา 1,258 คัน ลดลง 45.8 % ส่วนแบ่งตลาด 4.3 %

ผ่านมา 2 เดือนของปี 2557 ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 58,661 คัน ลดลง 37.9 % โตโยตา ยังครองความนิยมเป็นอันดับ 1 ด้วยยอด 22,094 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.7 % ตามติดด้วย อีซูซุ 19,378 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.0 % มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 3 ด้วยยอด 5,176 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.8 % อันดับ 4 ฟอร์ด 3,433 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % อันดับ 5 มาซดา 2,491 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.2 %

ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนกุมภาพันธ์ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,807 คัน ลดน้อยลงจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 42.5 % และยังเป็น ฟอร์ด เจ้าเดียวที่เริงร่าได้กับยอดจำหน่ายในกลุ่มรถประเภทนี้ มียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น นอกนั้นมียอดจำหน่ายที่ติดลบทั้งหมด รวม 2 เดือน ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 3,671 คัน ลดลง 41.5 % โตโยตา 1,596 คัน เป็นอันดับ 1 ส่วนแบ่งตลาด 43.5 % ลดลง 39.2 % อันดับ 2 อีซูซุ 1,229 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.5 % ลดลง 50.2 % ตามมาด้วย ฟอร์ด ยอดจำหน่าย 628 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.1 % เพิ่มขึ้น 53.5 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 100 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % ลดลง 51.9 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 60 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.6 % ลดลง 80.0 %

อีซูซุ มาโดนใจผู้ใช้รถอย่างแรงในประเภทรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี ด้วยการมียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในเดือนกุมภาพันธ์ จำหน่ายไปได้ 2,055 คัน เพิ่มสูงขึ้น 445.1 % ตามด้วย นิสสัน 1,777 คัน เป็นผลมาจากความนิยมของ นิสสัน จูค นั่นเอง ส่วนอันดับ 3 เป็นของยักษ์ใหญ่ โตโยตา 1,712 คัน อันดับ 4 ฮอนดา 1,249 คัน และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 505 คัน รวมแล้วตลาดนี้มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 8,334 คัน ลดลงจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 17.3 % รวม 2 เดือน ปี 2557 มีตัวเลขยอดจำหน่าย 16,202 คัน น้อยกว่าปี 2556 อยู่ 17.9 % อีซูซุ ครองอันดับ 1 จากยอดจำหน่าย 3,863 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.8 % อันดับ 2 โตโยตา 3,485 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.5 % อันดับ 3 นิสสัน 3,196 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.7 % อันดับ 4 ฮอนดา 2,448 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.1 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 1,158 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % อย่างไรก็ตาม ทั้ง อีซูซุ, โตโยตา และนิสสัน มีสิทธิ์ที่จะสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งกันได้ เพราะยอดจำหน่ายของแต่ละบแรนด์ยังไม่ทิ้งห่างกัน พโรของใครแรงโดนใจกว่ากัน มีสิทธิ์ขยับอันดับได้อย่างแน่นอน

สำหรับรถอเนกประสงค์ หรือเอมพีวี เดือนที่ 2 ของปีมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 989 คัน ลดลง 48.4 % ยอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรกเป็น โตโยตา 513 คัน ส่วนแบ่งตลาด 51.9 % ลดลง 54.7 % ฮอนดา 225 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.8 % ลดลง 66.5 % ซูซูกิ 142 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.4 % เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วที่จำหน่ายไปเพียงคันเดียว เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับ 4 ปีที่แล้วไม่มีรถยนต์ในตลาดนี้จำหน่าย ปีนี้จำหน่ายได้ 72 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % อันดับ 5 ปโรตอน 27 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % ติดลบ 60.3 % รวม 2 เดือน จำหน่ายไปแล้ว 2,234 คัน ลดลง 38.3 % 5 อันดับแรก ประกอบด้วย โตโยตา, ฮอนดา, ซูซูกิ, เชฟโรเลต์ และปโรตอน ยอดจำหน่าย 1,211 คัน ลดลง 43.9 % ส่วนแบ่งตลาด 54.2 %, 463 คัน ลดลง 61.9 % ส่วนแบ่งตลาด 20.7 %, 280 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.5 %, 201 คัน ส่วนแบ่ง 9.0 % และ 56 คัน ลดลง 66.3 % ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % ตามลำดับ

การแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดในรถยนต์ประเภทต่างๆ จะร้อนแรงมากขึ้นในเดือนมีนาคม จากการจัดงานกระตุ้นยอดจำหน่ายงานใหญ่งานแรกของปี แต่จะร้อนแรงกว่ากระแสการเมืองหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xVUfj
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th