บทความ

“อาจถึงขั้นต้องพึ่งปาฏิหาริย์หรืออย่างไร ?”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 44.9 %
รถยนต์นั่ง - 54.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 17.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 48.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 37.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 42.5 %
อื่นๆ – 53.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 45.2 %
รถยนต์นั่ง - 55.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 17.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 38.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 37.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 41.5 %
อื่นๆ - 49.4 %

 

เริ่มต้นเปิดปี 2557 มา 2 เดือนแล้ว ตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นลดน้อยถอยลงไปกว่าตัวเลขที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556 เกือบครึ่งหนึ่ง ส่งสัญญาณว่าปีนี้คงเป็นงานที่หนักหนาสาหัสสำหรับนักการตลาด และฝ่ายขายรถใหม่ของแต่ละบแรนด์อย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม

ทั้งแคมเปญพโรโมชันพิเศษ และรถยนต์ใหม่ที่ออกมาในช่วงนี้ ก็ส่งผลดีต่อบแรนด์ที่มีกิจกรรม และรถใหม่นี้เท่านั้น ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอที่จะฉุดให้ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดขยับตัวมากขึ้น หรือเข้าใกล้ตัวเลขเดิมเมื่อปีที่แล้วได้ โดยยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่รวมทุกประเภท เมื่อผ่านเดือนที่ 2 ของปีไป มีอยู่ทั้งสิ้น 139,967 คัน น้อยกว่า 2 เดือนแรกของปีที่แล้ว อยู่ถึง 45.2 % โดย โตโยตา ที่ออกตัวแรงตั้งแต่ระฆังยกแรกดัง กวาดยอดจำหน่ายสำหรับรถยนต์รุ่นต่างๆ ไปแล้วรวม 53,471 คัน ถึงแม้ยังติดลบเมื่อเทียบกับ 2 เดือนแรกของปี 2556 อยู่ 31.1 % แต่ก็มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 38.2 % โดยมี อีซูซุ ตามมาห่างๆ ในอันดับที่ 2 จำหน่ายไปแล้ว 26,299 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % เป็นยอดจำหน่ายที่น้อยกว่าปี 2556 อยู่ 35.4 % ฮอนดา มียอดจำหน่ายรวมอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 13,250 คัน ไม่รู้ว่าฉลองแชมพ์รถยนต์นั่งเพลินไปหน่อยหรือเปล่า เลยทำให้มีความต่างจากปีที่แล้วถึง 69.5 % ส่วนแบ่งตลาดมีอยู่ 9.5 % นิสสัน อยู่ในอันดับที่ 4 จากยอดจำหน่าย 11,131 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % ติดลบอยู่ 46.7 % สำหรับ มิตซูบิชิ เกาะอยู่ในอันดับที่ 5 ยอดจำหน่ายใกล้เคียงกับ นิสสัน โดยจำหน่ายได้ 11,041 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % ติดลบ 55.5 % ระหว่าง นิสสัน กับ มิตซูบิชิ น่าจะเป็นคู่แข่งที่สู้กันสนุกในปีนี้ แต่ดูเหมือนว่า นิสสัน จะคึกคักกว่าในช่วงต้นปีนี้ เพราะจะมีรถยนต์ใหม่ออกมาเสริมตลาดอีก 1 โมเดลในเร็ววันนี้ ขณะที่ทาง มิตซูบิชิ ยังกินบุญเก่าอยู่ ถ้ามีรถใหม่ออกมารับรองสนุกแน่นอนคู่นี้

ในเดือนกุมภาพันธ์ รถยนต์ใหม่มีปริมาณการซื้อขายรวมกันทั้งสิ้น 71,539 คัน ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีก่อน 44.9 % ส่วนใหญ่มียอดจำหน่ายที่ลดลงกว่าที่เคยทำได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีก่อน มีอยู่บ้างที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ราคาแพง หรือมีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น เมร์เซเดส-เบนซ์, แลนด์ โรเวอร์ หรือ ซูบารุ เป็นต้น ที่จำหน่ายรถใหม่ป้ายแดงได้มากสุดในเดือนนี้ยังคงเป็น โตโยตา จำหน่ายไปได้ 27,287 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.1 % ตามด้วย อีซูซุ 13,416 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % ฮอนดา 7,469 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.4 % มิตซูบิชิ 5,695 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % และ นิสสัน 5,111 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 %

สำหรับตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ภาพโดยรวมดูดีขึ้นกว่าเดือนมกราคม ที่ผ่านมาเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นที่เกินหน้าเกินตาตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 โดยยอดรวมของพิคอัพประเภทนี้ เดือนกุมภาพันธ์ 2557 อยู่ที่ 29,492 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่น้อยกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 ถึง 37.2 % และก็เหมือนกับภาพใหญ่ของตลาดโดยรวม ที่เกือบทุกบแรนด์ยังคงมียอดจำหน่ายที่ลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นอันดับ 1 โตโยตา ยอดจำหน่าย 10,920 คัน น้อยลง 30.7 % มีส่วนแบ่งตลาด 37.0 % อันดับ 2 อีซูซุ 9,853 คัน ลดลง 41.8 % ส่วนแบ่งตลาด 33.4 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,874 คัน ลดลง 36.3 % ส่วนแบ่งตลาด 9.7 % อันดับ 4 ฟอร์ด 1,772 คัน ลดลง 4.8 % ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % และอันดับ 5 มาซดา 1,258 คัน ลดลง 45.8 % ส่วนแบ่งตลาด 4.3 %

ผ่านมา 2 เดือนของปี 2557 ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 58,661 คัน ลดลง 37.9 % โตโยตา ยังครองความนิยมเป็นอันดับ 1 ด้วยยอด 22,094 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.7 % ตามติดด้วย อีซูซุ 19,378 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.0 % มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 3 ด้วยยอด 5,176 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.8 % อันดับ 4 ฟอร์ด 3,433 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % อันดับ 5 มาซดา 2,491 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.2 %

ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนกุมภาพันธ์ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,807 คัน ลดน้อยลงจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 42.5 % และยังเป็น ฟอร์ด เจ้าเดียวที่เริงร่าได้กับยอดจำหน่ายในกลุ่มรถประเภทนี้ มียอดจำหน่ายที่สูงขึ้น นอกนั้นมียอดจำหน่ายที่ติดลบทั้งหมด รวม 2 เดือน ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 3,671 คัน ลดลง 41.5 % โตโยตา 1,596 คัน เป็นอันดับ 1 ส่วนแบ่งตลาด 43.5 % ลดลง 39.2 % อันดับ 2 อีซูซุ 1,229 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.5 % ลดลง 50.2 % ตามมาด้วย ฟอร์ด ยอดจำหน่าย 628 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.1 % เพิ่มขึ้น 53.5 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 100 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % ลดลง 51.9 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 60 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.6 % ลดลง 80.0 %

อีซูซุ มาโดนใจผู้ใช้รถอย่างแรงในประเภทรถกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเอสยูวี ด้วยการมียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในเดือนกุมภาพันธ์ จำหน่ายไปได้ 2,055 คัน เพิ่มสูงขึ้น 445.1 % ตามด้วย นิสสัน 1,777 คัน เป็นผลมาจากความนิยมของ นิสสัน จูค นั่นเอง ส่วนอันดับ 3 เป็นของยักษ์ใหญ่ โตโยตา 1,712 คัน อันดับ 4 ฮอนดา 1,249 คัน และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 505 คัน รวมแล้วตลาดนี้มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 8,334 คัน ลดลงจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 17.3 % รวม 2 เดือน ปี 2557 มีตัวเลขยอดจำหน่าย 16,202 คัน น้อยกว่าปี 2556 อยู่ 17.9 % อีซูซุ ครองอันดับ 1 จากยอดจำหน่าย 3,863 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.8 % อันดับ 2 โตโยตา 3,485 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.5 % อันดับ 3 นิสสัน 3,196 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.7 % อันดับ 4 ฮอนดา 2,448 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.1 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 1,158 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.1 % อย่างไรก็ตาม ทั้ง อีซูซุ, โตโยตา และนิสสัน มีสิทธิ์ที่จะสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งกันได้ เพราะยอดจำหน่ายของแต่ละบแรนด์ยังไม่ทิ้งห่างกัน พโรของใครแรงโดนใจกว่ากัน มีสิทธิ์ขยับอันดับได้อย่างแน่นอน

สำหรับรถอเนกประสงค์ หรือเอมพีวี เดือนที่ 2 ของปีมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 989 คัน ลดลง 48.4 % ยอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรกเป็น โตโยตา 513 คัน ส่วนแบ่งตลาด 51.9 % ลดลง 54.7 % ฮอนดา 225 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.8 % ลดลง 66.5 % ซูซูกิ 142 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.4 % เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วที่จำหน่ายไปเพียงคันเดียว เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับ 4 ปีที่แล้วไม่มีรถยนต์ในตลาดนี้จำหน่าย ปีนี้จำหน่ายได้ 72 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % อันดับ 5 ปโรตอน 27 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % ติดลบ 60.3 % รวม 2 เดือน จำหน่ายไปแล้ว 2,234 คัน ลดลง 38.3 % 5 อันดับแรก ประกอบด้วย โตโยตา, ฮอนดา, ซูซูกิ, เชฟโรเลต์ และปโรตอน ยอดจำหน่าย 1,211 คัน ลดลง 43.9 % ส่วนแบ่งตลาด 54.2 %, 463 คัน ลดลง 61.9 % ส่วนแบ่งตลาด 20.7 %, 280 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.5 %, 201 คัน ส่วนแบ่ง 9.0 % และ 56 คัน ลดลง 66.3 % ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % ตามลำดับ

การแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดในรถยนต์ประเภทต่างๆ จะร้อนแรงมากขึ้นในเดือนมีนาคม จากการจัดงานกระตุ้นยอดจำหน่ายงานใหญ่งานแรกของปี แต่จะร้อนแรงกว่ากระแสการเมืองหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xVUfj

Follow autoinfo.co.th