บทความ

TOYOTA AYGO/CITROEN C1/PEUGEOT 108


 

เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอแต่รถขนาดเล็กกระจิ๋วหลิวล้วนๆ เป็นรถเล็กจริงๆ เพราะคันที่ใหญ่ที่สุดก็ยังมีตัวถังสั้นกว่า 4 เมตร คือ ยาวพอๆ กับ ฮอนดา แจซซ์ (HONDA JAZZ) รถยอดฮิทที่วิ่งอยู่กลาดเกลื่อนในบ้านเรา เป็นรถอย่างที่เรียกขานกันในยุโรปว่า A-SEGMENT CAR และ B-SEGMENT CAR นั่นเอง

ขอแทรกเป็นความรู้ทั่วไปไว้ตรงนี้ว่า CAR CLASSIFICATION METHOD หรือการจำแนกประเภทของรถยนต์นั่ง ที่นิยมใช้กันอยู่ในภูมิภาคยุโรปตะวันตกขณะนี้ เขาแบ่งรถเป็น 9 ประเภท คือ A-SEGMENT หรือ MINI CAR หมายถึง รถขนาดมีนีอย่าง สมาร์ท ฟอร์ทู (SMART FORTWO) และ โฟล์คสวาเกน อัพ ! (VOLKSWAGEN UP!) B-SEGMENT หรือ SMALL CAR หมายถึง รถขนาดเล็กอย่าง ฟอร์ด ฟิเอสตา (FORD FIESTA) และ โฟล์คสวาเกน โพโล (VOLKSWAGEN POLO) C-SEGMENT หรือ MEDIUM CAR หมายถึง รถขนาดกลางอย่าง ฟอร์ด โฟคัส (FORD FOCUS) และ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) D-SEGMENT หรือ LARGE CAR หมายถึง รถขนาดใหญ่อย่าง ฟอร์ด มนเดโอ (FORD MONDEO) และ ฮันเด โซนาตา (HYUNDAI SONATA) E-SEGMENT หรือ EXECUTIVE CAR หมายถึงรถสำหรับผู้บริหารอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) F-SEGMENT หรือ LUXURY CAR หมายถึง รถระดับหรูอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ S-CLASS) S-SEGMENT หรือ SPORT COUPE หมายถึง รถสปอร์ททุกแบบ M-SEGMENT หรือ MULTI PURPOSE CAR หมายถึงรถอเนกประสงค์ทุกแบบ และ J-SEGMENT หรือ SPORT UTILITY CAR หมายถึง รถกิจกรรมกลางแจ้งทุกแบบ

รถเล็กกระจิ๋วหลิวชุดแรกที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้คือ โตโยตา อาอีโก (TOYOTA AYGO) ซีตรอง เซ เอิง (CITROEN C1) และ เปอโฌต์ 108 (PEUGEOT 108) เป็นผลงานจากความร่วมมือของผู้ผลิตรถยนต์ 3 ค่ายใหญ่ เป็น A-SEGMENT CAR ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 84 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง

ประวัติความเป็นมาของรถจิ๋ว 3 แบบนี้ สามารถย้อนหลังไปได้จนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2001 อันเป็นวันที่นายใหญ่ของ โตโยตา คือ ฟูจิโอะ โช (FUJIO CHO) และนายใหญ่ของค่าย เปอโฌต์/ซีตรอง ตัดสินใจที่จะร่วมกันออกแบบและพัฒนารถขนาดจิ๋วเพื่อจำหน่ายในตลาดยุโรป เป็นโครงการความร่วมมือเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการออกแบบ/พัฒนาที่เรียกขานกันเป็นการภายในว่า B-ZERO PROJECT

3 ปีเศษหลังจากนั้น โครงการดังกล่าวก็บรรลุเป้าหมาย ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 75 ซึ่งเปิดฉากขึ้นตอนต้นเดือนมีนาคม 2005 และทีมงานของ “สื่อสากล” ก็เดินทางไปทำข่าวด้วย มีรถขนาดจิ๋ว 3 แบบ ที่ปรากฏตัวในลักษณะ WORLD PREMIER หรือ “ครั้งแรกในโลก” ในงานนี้ คันหนึ่งเห็นได้ในบูธของยักษ์ใหญ่ โตโยตา ซึ่งอยู่ในฮอลล์ 4 พร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา อาอีโก (TOYOTA AYGO) ส่วนอีก 2 คัน อวดตัวอยู่ในบูธของ ซีตรอง และ เปอโฌต์ ซึ่งอยู่ในฮอลล์ 6 โดยติดป้ายชื่อ ซีตรอง เซ เอิง (CITROEN C1) และ เปอโฌต์ 107 (PEUGEOT 107)

เป็นรถแบบเดียวกัน แต่หน้าตาไม่เหมือนกัน และมีรายละเอียดในหลายๆ จุดทั้งภายนอกและภายในตัวถังที่แตกต่างกัน ทั้ง 3 แบบใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในสาธารณรัฐเชคเป็นที่ผลิต เริ่มจำหน่ายในหลายประเทศของยุโรปตอนกลางปี โดยมีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 3 และ 5 ประตูแฮทช์แบค ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน เป้าหมายการผลิตต่อปีที่ตั้งไว้ในตอนนั้น คือ โตโยตา 100,000 คัน ซีตรอง 100,000 คัน เปอโฌต์ 100,000 คัน รวม 300,000 คัน เมื่อเปรียบเทียบขนาดตัวถังกับรถที่มีขายในบ้านเรา ก็พบว่ามีอยู่เพียงแบบเดียวเท่านั้นเองที่พอจะเทียบเคียงกันได้ คือ ฮอนดา บรีโอ (HONDA BRIO) ซึ่งตัวถังยาวกว่ากันประมาณ 15.5 ซม. และกว้างกว่ากันประมาณ 6.5 ซม.

เวลา 9 ปี ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว และช่วงชีวิตของรถรุ่นแรกนี้ก็สิ้นสุดลง พร้อมกับการปรากฏตัวของรุ่นที่ 2 ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 84 ดังที่กล่าวแล้วข้างต้น รถรุ่นที่ 2 ยังคงเป็นรถขนาดเล็กกระจิ๋วหลิวเหมือนรถรุ่นแรก ที่เปลี่ยนไปก็คือ รถที่ติดโลโก “สามวงรี” และติดโลโก “จ่าโท” ยังคงใช้ชื่อรุ่นเหมือนเดิม แต่รถที่ติดโลโก “สิงห์เผ่น” เปลี่ยนชื่อรุ่นจาก 107 เป็น 108

นิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของยุโรป อ้างแหล่งข่าววงในที่ล่วงรู้สายสนกลในของ โตโยตา ในยุโรปเป็นอย่างดี และรายงานข่าวว่า โตโยตา ซึ่งมีส่วนมากกว่าเพื่อนในการออกแบบและพัฒนารถรุ่นใหม่นี้ ใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการปรับปรุงสมรรถนะการขับขี่ ความประณีตของตัวถังทั้งภายนอก/ภายใน การประหยัดเชื้อเพลิง และการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย เป็นรถรุ่นใหม่ที่ไม่อาจเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าใหม่ทั้งหมด เพราะอย่างน้อยทั้งพแลทฟอร์มและระบบรองรับล้วนยกชุดมาจากรถรุ่นเดิม นิตยสารฉบับดังกล่าวอ้างคำพูดของหัวหน้าทีมวิศวกรผู้ออกแบบ ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นเจ้าของนาม คาซูฮิโกะ “เดวิด” เตราอิ (KAZUHIKO “DAVID” TERAI) ที่ยืนยันว่า ครึ่งบนของตัวถังเป็นส่วนที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ในขณะที่ร้อยละ 30 ของแชสซีส์ ซึ่งรวมทั้งเพลาหลังแบบคานบิดที่แข็งแรงกว่าเดิม สปริงขด/แดมเพอร์กระบอกที่ปรับปรุงใหม่ และเหล็กกันโคลงที่มีขนาดโตขึ้น ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ทำขึ้นใหม่เช่นกัน

นิตยสารฉบับดังกล่าวยังระบุด้วยว่าตัวถังส่วนบนของรถ 3 แบบ 3 ยี่ห้อนี้ เริ่มต้นขั้นตอนการออกแบบด้วยกระดาษที่ว่างเปล่า และต่างฝ่ายต่างออกแบบรายละเอียดขึ้นเอง เพื่อให้เกิดความแตกต่าง หากนำรถ 3 แบบ 3 ยี่ห้อนี้มาจอดเรียงกัน ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่เหมือนกันเลย ตัวอย่างคือ ดวงโคมไฟหน้าและกันชนหน้า ที่แหวกแนวกว่าเขาเพื่อน คือ ผลงานของค่าย “จ่าโท” ที่เคลือบเสาค้ำยันหลังคาคู่หน้าและคู่กลางด้วยสีดำ ทำให้แผงหลังคาดูเหมือนกับลอยตัวอยู่ในอากาศ โดยไม่มีเสารองรับ อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาโดยส่วนรวมก็น่าจะฟันธงได้ว่า ในส่วนของตัวถังภายนอก ผลงานของค่ายญี่ปุ่นดูจะดึงดูดความสนใจได้มากกว่าเพื่อน ด้วยมีจุดสะดุดตาสะดุดใจอยู่หลายจุด โดยเฉพาะส่วนหน้ารถที่ออกแบบเหมือนตัว X อย่างที่เห็นได้ชัดในภาพประกอบ

เช่นเดียวกับรถรุ่นแรก รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค กับตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค และมีขนาดตัวถังแตกต่างกันไปเล็กน้อยในรถแต่ละยี่ห้อ กล่าวคือ โตโยตา อาอีโก มีตัวถังยาว 3.455 ม. กว้าง 1.615 ม. สูง 1.460 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28-0.29 ซีตรอง เซ เอิง มีตัวถังยาว 3.466 ม. กว้าง 1.615 ม. สูง 1.460 ม. ส่วน เปอโฌต์ 108 มีตัวถังยาว 3.470 ม. กว้าง 1.620 ม. และสูง 1.460 ม. ที่พิเศษกว่ารถรุ่นแรกก็คือ ตัวถังทั้ง 2 แบบนี้ มีหลังคาให้เลือก 2 แบบ คือ หลังคาแข็งเหมือนรถแฮทช์แบคทั่วๆ ไป กับหลังคาเปิดประทุนแบบอ่อน ทำจากผ้าแฟบริค และเปิด/ปิดด้วยระบบกดปุ่ม

ที่แตกต่างกันไปบ้างเช่นกันในรถแต่ละยี่ห้อ ก็คือ สนนราคาค่าตัว การตกแต่ง/อุปกรณ์ เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ กล่าวคือ

โตโยตา อาอีโก ซึ่งแบ่งอุปกรณ์และการตกแต่งเป็น 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส X-PLAY/X-CITE/X-CLUSIVE/X-PURE/X-WAVE มีเครื่องยนต์เพียงขนาดเดียว คือ เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี 51 กิโลวัตต์/69 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย ต่ำกว่า 90-97 กรัม/กม.

ซีตรอง เซ เอิง ซึ่งแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส LIVE/FEEL/SHINE และค่าตัวในฝรั่งเศสเริ่มต้นที่ 10,650 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 480,000 บาทไทย กับ เปอโฌต์ 108 ซึ่งแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส ACCESS/ACTIVE/ALLURE และติดป้ายค่าตัวเริ่มต้นที่ 10,150 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 457,000 บาทไทย มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี 51 กิโลวัตต์/69 แรงม้า ซึ่งปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 88-97 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย กับเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,199 ซีซี 60 กิโลวัตต์/82 แรงม้า ซึ่งปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 99 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ส่วนระบบเกียร์ก็มี 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ

ที่เหมือนกันกับรถรุ่นแรกก็คือ รถรุ่นใหม่ทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ จะใช้โรงงานของ TOYOTA PEUGEOT CITROEN AUTOMOBILE CZECH (TPCA) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโคลิน (KOLIN) ในสาธารณรัฐเชคเป็นที่ผลิต โรงงานนี้เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2005 และปัจจุบันมีกำลังผลิต 300,000 คัน/ปี

 

TOYOTA AYGO

* ผลงานความร่วมมือของ โตโยตา/เปอโฌต์/ซีตรอง

* ตัวแทนของรถรุ่นแรกซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2005

* ตัวถัง 3/5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.455 ม.

* เครื่องเบนซิน 3 สูบเรียง 998 ซีซี 69 แรงม้า

* ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.

 

CITROEN C1

* ผลงานความร่วมมือของ โตโยตา/เปอโฌต์/ซีตรอง

* ตัวถัง 3/5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.466 ม.

* เครื่องเบนซิน 69 และ 82 แรงม้า

* อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 95-99 กรัม/กม.

* ค่าตัวในฝรั่งเศสเริ่มต้นที่ 10,650 ยูโร

 

PEUGEOT 108

* ผลงานความร่วมมือของ โตโยตา/เปอโฌต์/ซีตรอง

* ตัวถัง 3/5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.470 ม.

* เครื่องเบนซิน 69 และ 82 แรงม้า

* อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 95-99 กรัม/กม.

* ค่าตัวในฝรั่งเศสเริ่มต้นที่ 10,150 ยูโร

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/if133
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th