บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอม 235 ไอ คูเป


บีเอมดับเบิลยู
เอม 235 ไอ คูเป

แม้รูปทรงเมื่อแรกเห็น ตลอดจนมิติตัวถังจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่บุคลิกความสปอร์ทยังคงอยู่ รถรุ่นนี้ติดตราสัญลักษณ์ “เอม” ที่ด้านหน้า บ่งบอกถึงความไม่ธรรมดาได้เป็นอย่างดี

ซีรีส์ 2 มีขนาดตัวใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย หากเทียบกับ ซีรีส์ 1 คูเป รุ่นก่อนหน้านี้ ไม่ใช่แค่ความกว้างเท่านั้น แต่รถสปอร์ทรุ่นนี้ยังยาวขึ้น 70 มม. ระยะฐานล้อยาวกว่าเดิม 30 มม. ระยะความกว้างของล้อคู่หน้าค่อนข้างมาก โดยล้อคู่หลังยังคงมีความกว้างมากกว่า เมื่อประกบกับล้อแมกขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาดใหญ่เกินตัว (โดยเฉพาะยางของล้อคู่หลัง) เอม 235 ไอ จึงมีบุคลิกความสปอร์ทแบบจัดเต็ม นอกจากนี้ยังดูดียามแล่นบนท้องถนน หรูหรา และทรงพลัง ถือเป็นรหัส เอม ที่ดุดันไม่เบา !

ภายใต้ห้องเครื่องเป็นที่สถิตของขุมกำลังแบบ เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบเรียง กับพละกำลังที่เพิ่มเข้ามาถึง 20 แรงม้า สำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ เบ็ดเสร็จแล้วคิดเป็น 326 แรงม้า นับว่าเยอะเอาการ ส่งผลให้ 235 ไอ สามารถทะยานจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.8 วินาที เครื่องยนต์ 6 สูบ มีการทำงานที่ยืดหยุ่น ตอบสนองฉับไวทุกรอบเครื่องยนต์ แทบไม่มีอาการเทอร์โบแลคให้เห็น ปลดปล่อยอัตราเร่งได้อย่างต่อเนื่อง แต่หากจะว่ากันตามจริงแล้ว ความดุดันอาจไม่เท่ากับที่คาดหมายเอาไว้จากรถประเภทนี้ อันเป็นผลจากแรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ระหว่าง 1,300-4,500 รตน. ทำงานได้อย่างเรียบเนียนมาก จนเกือบลืมไปว่า นี่คือรถสปอร์ทด้วยซ้ำ

สัดส่วนของน้ำหนักที่จัดสรรได้อย่างสมดุลระหว่างล้อคู่หน้า/หลัง ให้ความคล่องแคล่ว และมั่นคง รถของ บีเอมดับเบิลยู รุ่นนี้ทะยานผ่านแต่ละโค้งอย่างง่ายดาย มีการหักเลี้ยวที่ฉับไว กับอาการอันเดอร์สเตียร์เพียงเล็กน้อย การถ่ายเทน้ำหนักสู่ล้อคู่หลังทำได้ต่อเนื่องและเชื่อถือได้ ในโค้งที่ความเร็วปานกลาง ผู้ขับยังสามารถเติมคันเร่งได้ เพียงใช้ความตั้งใจควบคุมพละกำลัง 326 แรงม้าอย่างพอเหมาะ แม้มีอาการโอเวอร์สเตียร์ให้สัมผัสเล็กน้อย แต่ยังควบคุมได้เชื่องมือ นับเป็นผลดีจากพวงมาลัยที่ตอบสนองฉับไว และแม่นยำ ทำให้ เอม 235 ไอ พร้อมทะยานในช่วงทางตรงถัดไป ให้การขับขี่ที่เพลิดเพลินเจริญใจเหลือเกิน

 

เวอร์ชันทดสอบ
เอม 235 ไอ

เครื่องยนต์ ขนาด 2979 ซีซี 6 สูบเรียง เทอร์โบ
กำลัง 326 แรงม้า ที่ 5800 รตน.
ขับเคลื่อน ล้อหลัง
เกียร์ อัตโนมัติ 8 จังหวะ
ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 4.8 วินาที
มิติตัวถัง ยาว 4432 มม./กว้าง 1774 มม./สูง 1418 มม.
น้ำหนักรวม 1545 กก.

 

435 ไอ กาบริโอเลต์
เปิดหลังคาท้าลม แบบมีสไตล์เฉพาะตัว

435 ไอ เป็นรถที่ดูดี มีความหรูหราอย่างชัดเจน หรืออีกแง่หนึ่งแล้ว รถคันนี้จะสวยงาม ยามเปิดประทุน ด้วยเส้นสายที่ขับเน้นอย่างไร้ที่ติ รถคันนี้สามารถจำแลงกายจากสปอร์ทคูเปเป็นสปอร์ทเปิดประทุน เพียงกดปุ่มควบคุมภายในห้องโดยสาร กลไกหลังคาแข็งจะพับเก็บได้หมดในเวลาเพียง 20 วินาที ซึ่งสามารถทำได้แม้ขณะที่รถแล่นอยู่ หากความเร็วไม่เกิน 18 กม./ชม. เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร 6 สูบเรียง กำลัง 306 แรงม้า ให้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และคุณลักษณะการขับขี่ที่หลากหลายอย่างถึงที่สุด ความสะดวกสบายเต็มเปี่ยม เสียงรบกวนมีเพียงเล็กน้อย และแทบไม่มีกระแสลมหวนมาปะทะเมื่อรถแล่นขณะพับเก็บหลังคา



------------------------------
เรื่องโดย : MARCO PERUCCA ORFEI
ภาพโดย : QUATTRORUOTE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/E4F97

Follow autoinfo.co.th