บทความ

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่


หลังจากทำตลาดมาหลายปี ถึงเวลาแล้วที่ เอาดี คิว 5 ต้องปรับโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ เพื่อกระตุ้นยอดขายอีกรอบก่อนจะเปลี่ยนใหญ่แบบโมเดลเชนจ์ โดยมีคู่แข่งชั้นนำที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน ได้แก่ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ดี และรถจากเกาะอังกฤษ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท 2.0 ทีดี 4 เป็นต้น

รูปทรงหลังจากที่ได้รับการปรับโฉมให้แลดูหวาน ไฟใหญ่ และส่วนหน้ารถมีความปราดเปรียว ลดความเป็นเหลี่ยมมุมลง มีความทันสมัยมากขึ้น ด้านท้ายโฉบเฉี่ยวกว่าตัวเดิม เสริมความสปอร์ทด้วยวงล้อที่มีขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 255/45 R20 ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ มาพร้อมระบบความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ

 

ห้องโดยสารทำมาได้อย่างสวยงาม หรูหรา ทันสมัย ในรูปแบบของ เอาดี ในเรื่องการออกแบบ ภายในไม่เป็นรองใคร เพียงแต่อาจจะด้อยกว่าคู่แข่งในเรื่องของการใช้วัสดุที่เป็นพลาสติคแข็ง ในส่วนของใต้แผงอุปกรณ์ รวมทั้งช่องเก็บของด้านหน้า คอนโซลกลางออกจะเรียบไปสักหน่อย

 

เครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้การตอบสนองที่น่าประทับใจ มีพละกำลังถึง 190 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 1,750 รตน. ความเร็วสูงสุดทำได้ 218 กม./ชม. ส่งพละกำลังผ่านเกียร์แบบดับเบิลคลัทช์ 7 จังหวะ ที่มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและนุ่มนวล แต่ก็มีอาการกระตุกอยู่บ้างในขณะออกตัว พละกำลังผ่องถ่ายไปยังล้อทั้ง 4 แบบกวัตตโร

 

สมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.4 วินาที แม้ว่าตัวรถจะหนักเกือบ 2 ตัน มีอัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 13.9 กม./ลิตร ถือว่าประหยัดพอสมควรทีเดียว ถังน้ำมันจุ 65 ลิตร สามารถเดินทางได้เป็นระยะทางไกลถึง 900 กม.

 

คิว 5 เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่ผสมผสานความนุ่มนวลในการขับขี่เข้ากับความคล่องตัวในการควบคุมรถได้เป็นอย่างดี การเข้าโค้งทำได้อย่างแม่นยำและปราดเปรียว เฟรมตัวถังที่แข็งมีอาการโยนตัวค่อนข้างน้อย ทำให้การยึดเกาะถนนเป็นไปด้วยดี ระบบรองรับแบบถุงลมถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกใน คิว 5 โดยที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกราว 74,000 บาท แต่ให้ความคุ้มค่าโดยเฉพาะความนุ่มนวลที่ทำได้ราวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ และคล่องแคล่วในการควบคุมรถ ใกล้เคียง บีเอมดับเบิลยู สามารถซับแรงกระแทกได้ดีในสภาพถนนที่ค่อนข้างโหด โดยใช้ความเร็วตั้งแต่ 100 กม./ชม. เป็นต้นไป ระบบ AIRMATIC ในโหมด COMFORT จะปรับการทำงานให้เหมาะสมอยู่ตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ และระบบถุงลมจะมีประโยชน์อีกประการหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการลุยจากการที่สามารถยกตัวรถสูงขึ้นจากพื้นอีก 45 มม. หรือเกือบ 5 ซม. ที่ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ทำให้สามารถผ่านอุปสรรคในการเดินทางได้สะดวกขึ้น

 

เอาดี คิว 5 2.0 ทีดีไอ หลังจากได้รับการปรับมาใหม่ ถือว่าทำออกมาได้ดี หลายๆ หัวข้อ ก้าวขึ้นมานำคู่แข่ง มีเพียงแค่จุดเล็กๆ ที่ยังเป็นรอง แต่ภาพโดยรวม ทำออกมาได้ดีทีเดียว บรรดาคู่แข่งคงต้องทำการบ้านกันยกใหญ่เพื่อมิให้น้อยหน้ารถจากค่าย 4 ห่วง

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

e

อัตราการกระจายน้ำหนัก หน้า:หลัง ของ เอาดี คิว 5 ใหม่ ทำได้เกือบจะเท่ากัน คือ 53:47 มีผลอย่างมากต่อเสถียรภาพในการขับขี่ โดยเฉพาะในขณะเข้าโค้ง



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3fKrx

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ใหม่
เอาดี เอสคิว 7 ทีดีไอ
นิสสัน มูราโน
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Jul 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,690,000
3.
4,840,000
4.
2,299,000
5.
555,000
6.
550,000
7.
1,298,000
8.
2,640,000
9.
2,250,000
10.
2,590,000
11.
2,198,000
12.
1,398,000
16.
485,000
17.
1,138,000
18.
24,500,000
19.
18,900,000
20.
3,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th