บทความ

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่


หลังจากทำตลาดมาหลายปี ถึงเวลาแล้วที่ เอาดี คิว 5 ต้องปรับโฉมแบบไมเนอร์เชนจ์ เพื่อกระตุ้นยอดขายอีกรอบก่อนจะเปลี่ยนใหญ่แบบโมเดลเชนจ์ โดยมีคู่แข่งชั้นนำที่มีคุณภาพไม่แพ้กัน ได้แก่ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี, บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ดี และรถจากเกาะอังกฤษ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี สปอร์ท 2.0 ทีดี 4 เป็นต้น

รูปทรงหลังจากที่ได้รับการปรับโฉมให้แลดูหวาน ไฟใหญ่ และส่วนหน้ารถมีความปราดเปรียว ลดความเป็นเหลี่ยมมุมลง มีความทันสมัยมากขึ้น ด้านท้ายโฉบเฉี่ยวกว่าตัวเดิม เสริมความสปอร์ทด้วยวงล้อที่มีขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 255/45 R20 ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ มาพร้อมระบบความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบ

 

ห้องโดยสารทำมาได้อย่างสวยงาม หรูหรา ทันสมัย ในรูปแบบของ เอาดี ในเรื่องการออกแบบ ภายในไม่เป็นรองใคร เพียงแต่อาจจะด้อยกว่าคู่แข่งในเรื่องของการใช้วัสดุที่เป็นพลาสติคแข็ง ในส่วนของใต้แผงอุปกรณ์ รวมทั้งช่องเก็บของด้านหน้า คอนโซลกลางออกจะเรียบไปสักหน่อย

 

เครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้การตอบสนองที่น่าประทับใจ มีพละกำลังถึง 190 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 1,750 รตน. ความเร็วสูงสุดทำได้ 218 กม./ชม. ส่งพละกำลังผ่านเกียร์แบบดับเบิลคลัทช์ 7 จังหวะ ที่มีการเปลี่ยนจังหวะเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและนุ่มนวล แต่ก็มีอาการกระตุกอยู่บ้างในขณะออกตัว พละกำลังผ่องถ่ายไปยังล้อทั้ง 4 แบบกวัตตโร

 

สมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.4 วินาที แม้ว่าตัวรถจะหนักเกือบ 2 ตัน มีอัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 13.9 กม./ลิตร ถือว่าประหยัดพอสมควรทีเดียว ถังน้ำมันจุ 65 ลิตร สามารถเดินทางได้เป็นระยะทางไกลถึง 900 กม.

 

คิว 5 เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่ผสมผสานความนุ่มนวลในการขับขี่เข้ากับความคล่องตัวในการควบคุมรถได้เป็นอย่างดี การเข้าโค้งทำได้อย่างแม่นยำและปราดเปรียว เฟรมตัวถังที่แข็งมีอาการโยนตัวค่อนข้างน้อย ทำให้การยึดเกาะถนนเป็นไปด้วยดี ระบบรองรับแบบถุงลมถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกใน คิว 5 โดยที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกราว 74,000 บาท แต่ให้ความคุ้มค่าโดยเฉพาะความนุ่มนวลที่ทำได้ราวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ และคล่องแคล่วในการควบคุมรถ ใกล้เคียง บีเอมดับเบิลยู สามารถซับแรงกระแทกได้ดีในสภาพถนนที่ค่อนข้างโหด โดยใช้ความเร็วตั้งแต่ 100 กม./ชม. เป็นต้นไป ระบบ AIRMATIC ในโหมด COMFORT จะปรับการทำงานให้เหมาะสมอยู่ตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ และระบบถุงลมจะมีประโยชน์อีกประการหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการลุยจากการที่สามารถยกตัวรถสูงขึ้นจากพื้นอีก 45 มม. หรือเกือบ 5 ซม. ที่ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ทำให้สามารถผ่านอุปสรรคในการเดินทางได้สะดวกขึ้น

 

เอาดี คิว 5 2.0 ทีดีไอ หลังจากได้รับการปรับมาใหม่ ถือว่าทำออกมาได้ดี หลายๆ หัวข้อ ก้าวขึ้นมานำคู่แข่ง มีเพียงแค่จุดเล็กๆ ที่ยังเป็นรอง แต่ภาพโดยรวม ทำออกมาได้ดีทีเดียว บรรดาคู่แข่งคงต้องทำการบ้านกันยกใหญ่เพื่อมิให้น้อยหน้ารถจากค่าย 4 ห่วง

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

e

อัตราการกระจายน้ำหนัก หน้า:หลัง ของ เอาดี คิว 5 ใหม่ ทำได้เกือบจะเท่ากัน คือ 53:47 มีผลอย่างมากต่อเสถียรภาพในการขับขี่ โดยเฉพาะในขณะเข้าโค้ง



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3fKrx

Follow autoinfo.co.th