X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โลกติดล้อ
26 May 2014
ฟอร์ดและ จีเอม
ซีอีโอ หรือประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการคนใหม่ของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ที่เปิดตัวไปในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ และเมื่อเร็วๆ นี้เป็นลูกหม้อเก่าของ ฟอร์ด แทนที่จะเป็นผู้บริหารมืออาชีพที่ซื้อตัวกันมาจากข้างนอก นับเป็นการหันหลังกลับของ ฟอร์ด จากการที่ได้แต่งตั้งซีอีโอคนนอก อลัน มูลัลลี จาก โบอิง เข้ามาบริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี อยู่พักใหญ่ แล้วปรากฏว่าผลงานไม่เข้าเป้า ซีโอโอ คนใหม่ของ ฟอร์ด มอเตอร์ ชื่อ มาร์ค ฟีลด์ส เป็นผู้บริหารที่ติดป้าย "เมดอินดีทรอยท์" หรามาทีเดียว พีลด์ส เข้าร่วมงานกับ ฟอร์ด หลังจากที่จบ เอมบีเอ จาก ฮาร์วาร์ด มาหมาดๆ ในปี 1989 (ราว 25 ปี มาแล้ว) ในช่วงนั้นแฟนพันธุ์แท้ของ ฟอร์ด คงจำได้ว่า เทารัส กำลังมาแรง จะบริหารบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ การเป็นลูกหม้อ ก็น่าจะขลังกว่ามาจากสายอื่น เช่นเดียวกับคู่แข่งอันดับ 1 จีเอม ซึ่งก็ใช้บริการลูกหม้อเหมือนกัน เธอ คือ แมรี บาร์รา ซึ่งเริ่มเข้าทำงานที่ จีเอม เมื่อปี 1980 ตอนนั้นเธอยังเป็นนักศึกษาอายุแค่ 19 ปี เท่านั้น และเธอก็ก้าวสูงขึ้นตามขั้นตอน ในขณะที่ก่อนหน้านั้น จีเอม ได้จ้าง แดน อเคอร์สัน ซึ่งมาจากสายโทรคมนาคม และกลุ่ม คาร์ไลล์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้าน พไรเวท อิควิที เขาถูกดึงตัวมาโดยกระทรวงการคลัง เพื่อมาดูแลเรื่องล้มละลายของ จีเอม เมื่อปี 2009 บาร์รา คนรู้จักกันดีว่าเป็นคนพูดตรง และทำอะไรต้องสมบูรณ์แบบ แต่สำหรับคนภายนอกจะไม่ค่อยรู้จักเธอ เพราะเธอชอบอยู่เงียบๆมากกว่า เธอได้รับแต่งตั้งให้ดูแลกลุ่ม คอร์เวทท์ และ แคดิลแลค และเป็นสตรีคนแรกที่ได้ก้าวสู่ตำแหน่งสูงเช่นนี้ในวงการรถยนต์ โดยเฉพาะ จีเอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาด้วย ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ปีนี้ เธอโดดเด่นอยู่ท่ามกลางผู้ชาย และบรรดาเพศหญิงที่เป็นพริททีเสียอีก ส่วนใหญ่ดูเธอโพสต์ท่ากับรถแล้วก็น่าจะไปได้สวยทีเดียว ผลดีของการให้ลูกหม้อบริหาร คือ เข้าใจธุรกิจรถยนต์อย่างถ่องแท้ และเคยคลุกคลีกับพนักงานอย่างใกล้ชิด รวมทั้งซัพพลายเออร์และดีเลอร์ด้วย ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ การที่ไม่ต้องมานั่งเรียนรู้กันอีกว่า เครื่องยนต์ธรรมดากับเครื่องยนต์เทอร์โบต่างกันอย่างไร ข้อเสียก็มี คือ ไม่ได้เห็นโลกกว้าง และนำบทเรียนจากธุรกิจอื่นมาปรับใช้ และอาจจะชินกับของเดิมๆ จนไม่ได้คิดถึงนวัตกรรมใหม่ๆ แต่ในภาวะเช่นนี้ เอาของที่ชัวร์ๆ ไว้ก่อน คือ ลูกหม้อนี่แหละ ซึ่งก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่มีเหตุผล ปีที่แล้ว จีเอม มียอดขายรถมากขึ้นถึง 14 % ส่วน ฟอร์ด ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 7 % หัวใจมันผิดกัน ลูกหม้อรัก และผูกพันกับองค์กร มักสู้ตาย สไตล์การบริหารของ 2 ผู้บริหารคนนี้ ไม่ใช่ว่าจะเข้าห้องเปิดเพาเวอร์พอยท์คุยกันแล้วโต้กันไปโต้กันมา แต่พวกเขาเป็นนักปฏิบัติที่คร่ำหวอดอยู่กับวงการ ผ่านร้อนผ่านหนาวช่วงที่อุตสาหกรรมรถยนต์เจอปัญหา เครื่องยนต์ เอสยูวี กินน้ำมันโหด และค่าใช้จ่ายสูง ทั้งสองน่าจะชินแล้วละว่า ถ้ามีขาลงอีก จะต้องจัดการอย่างไร แม้ตอนนี้ธุรกิจกำลังดีก็ตาม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17502
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โลกติดล้อ
โลกติดล้อ
29 Mar 2018
รถครอบครัว
โลกติดล้อ
7 Mar 2018
จีพลุยน้ำ
โลกติดล้อ
30 Jan 2018
รถ เวสปา อีกหนึ่งดีไซจ์นจากอิตาลี
โลกติดล้อ
9 Jan 2018
พิพิธภัณฑ์รถยนต์ที่ยุโรป
โลกติดล้อ
1 Dec 2017
WOW...นี่แหละรถคนรวยจริง
โลกติดล้อ
1 Nov 2017
รถไฟสายทรานส์-ไซบีเรียน
โลกติดล้อ
1 Oct 2017
ผู้ชายเบื้องหลัง งานดีไซจ์นของ ฟอร์ด
ดูต่อในคอลัมน์ โลกติดล้อ