บทความ

ฟอร์ดและ จีเอม


ซีอีโอ หรือประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการคนใหม่ของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ที่เปิดตัวไปในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ และเมื่อเร็วๆ นี้เป็นลูกหม้อเก่าของ ฟอร์ด แทนที่จะเป็นผู้บริหารมืออาชีพที่ซื้อตัวกันมาจากข้างนอก

นับเป็นการหันหลังกลับของ ฟอร์ด จากการที่ได้แต่งตั้งซีอีโอคนนอก อลัน มูลัลลี จาก โบอิง เข้ามาบริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี อยู่พักใหญ่ แล้วปรากฏว่าผลงานไม่เข้าเป้า

ซีโอโอ คนใหม่ของ ฟอร์ด มอเตอร์ ชื่อ มาร์ค ฟีลด์ส เป็นผู้บริหารที่ติดป้าย “เมดอินดีทรอยท์” หรามาทีเดียว

พีลด์ส เข้าร่วมงานกับ ฟอร์ด หลังจากที่จบ เอมบีเอ จาก ฮาร์วาร์ด มาหมาดๆ ในปี 1989 (ราว 25 ปี มาแล้ว) ในช่วงนั้นแฟนพันธุ์แท้ของ ฟอร์ด คงจำได้ว่า เทารัส กำลังมาแรง

จะบริหารบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ การเป็นลูกหม้อ ก็น่าจะขลังกว่ามาจากสายอื่น

เช่นเดียวกับคู่แข่งอันดับ 1 จีเอม ซึ่งก็ใช้บริการลูกหม้อเหมือนกัน เธอ คือ แมรี บาร์รา ซึ่งเริ่มเข้าทำงานที่ จีเอม เมื่อปี 1980 ตอนนั้นเธอยังเป็นนักศึกษาอายุแค่ 19 ปี เท่านั้น และเธอก็ก้าวสูงขึ้นตามขั้นตอน ในขณะที่ก่อนหน้านั้น จีเอม ได้จ้าง แดน อเคอร์สัน ซึ่งมาจากสายโทรคมนาคม และกลุ่ม คาร์ไลล์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้าน พไรเวท อิควิที เขาถูกดึงตัวมาโดยกระทรวงการคลัง เพื่อมาดูแลเรื่องล้มละลายของ จีเอม เมื่อปี 2009

บาร์รา คนรู้จักกันดีว่าเป็นคนพูดตรง และทำอะไรต้องสมบูรณ์แบบ แต่สำหรับคนภายนอกจะไม่ค่อยรู้จักเธอ เพราะเธอชอบอยู่เงียบๆมากกว่า

เธอได้รับแต่งตั้งให้ดูแลกลุ่ม คอร์เวทท์ และ แคดิลแลค และเป็นสตรีคนแรกที่ได้ก้าวสู่ตำแหน่งสูงเช่นนี้ในวงการรถยนต์ โดยเฉพาะ จีเอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาด้วย

ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ปีนี้ เธอโดดเด่นอยู่ท่ามกลางผู้ชาย และบรรดาเพศหญิงที่เป็นพริททีเสียอีก ส่วนใหญ่ดูเธอโพสต์ท่ากับรถแล้วก็น่าจะไปได้สวยทีเดียว

ผลดีของการให้ลูกหม้อบริหาร คือ เข้าใจธุรกิจรถยนต์อย่างถ่องแท้ และเคยคลุกคลีกับพนักงานอย่างใกล้ชิด รวมทั้งซัพพลายเออร์และดีเลอร์ด้วย ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ

การที่ไม่ต้องมานั่งเรียนรู้กันอีกว่า เครื่องยนต์ธรรมดากับเครื่องยนต์เทอร์โบต่างกันอย่างไร

ข้อเสียก็มี คือ ไม่ได้เห็นโลกกว้าง และนำบทเรียนจากธุรกิจอื่นมาปรับใช้ และอาจจะชินกับของเดิมๆ จนไม่ได้คิดถึงนวัตกรรมใหม่ๆ

แต่ในภาวะเช่นนี้ เอาของที่ชัวร์ๆ ไว้ก่อน คือ ลูกหม้อนี่แหละ

ซึ่งก็นับว่าเป็นการตัดสินใจที่มีเหตุผล ปีที่แล้ว จีเอม มียอดขายรถมากขึ้นถึง 14 % ส่วน ฟอร์ด ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 7 %

หัวใจมันผิดกัน ลูกหม้อรัก และผูกพันกับองค์กร มักสู้ตาย

สไตล์การบริหารของ 2 ผู้บริหารคนนี้ ไม่ใช่ว่าจะเข้าห้องเปิดเพาเวอร์พอยท์คุยกันแล้วโต้กันไปโต้กันมา แต่พวกเขาเป็นนักปฏิบัติที่คร่ำหวอดอยู่กับวงการ ผ่านร้อนผ่านหนาวช่วงที่อุตสาหกรรมรถยนต์เจอปัญหา เครื่องยนต์ เอสยูวี กินน้ำมันโหด และค่าใช้จ่ายสูง

ทั้งสองน่าจะชินแล้วละว่า ถ้ามีขาลงอีก จะต้องจัดการอย่างไร แม้ตอนนี้ธุรกิจกำลังดีก็ตาม



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ccrzu

Follow autoinfo.co.th