บทความ

ดีแน่นะ


จบไตรมาสแรกกันไปแล้ว ด้วยตัวเลขที่เป็นที่ชื่นใจกันทุกฝ่าย สามเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์-มีนาคม ทั้งตลาดขายรถยนต์ได้ 210,490 คัน เพิ่มขึ้นถึง 15.9 % ขณะที่เดือนมีนาคมเดือนเดียว ขายเพิ่มขึ้น 16.7 % จำนวน 84,801 คัน ด้วยเหตุปัจจัย

 

ความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ที่แนะนำเข้าสู่ตลาด และกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เริ่มตั้งแต่ต้นปี ส่งผลในเชิงบวกต่อตลาดรถยนต์ เพราะเพียงสามเดือนแรกของปี ก็มีรายการแนะนำรถเก๋งรุ่นใหม่กัน 3 ยี่ห้อ เรียกว่า เรียกลูกค้ากันแต่หัววันเชียว

 

แถมยังมีคำหวานหยอดมาอีก ว่าตลาดรถยนต์ในเดือนเมษายน จะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากความต้องการของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นในช่วงงานแสดงรถยนต์ ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ และการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์ทั้งสิ้น

 

ก็ชื่นใจกันตั้งแต่ปีใหม่ ทีนี้ลองหันมาดูยอดการส่งออกของประเทศเรากันบ้าง กระทรวงพาณิชย์บอกว่าไตรมาสแรก มีมูลค่า 56,456.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 4.9 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือว่าขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ตัวเลขส่งออกเดือนมีนาคม 2560 มีมูลค่า 20,888 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 9.22 %

 

ปัจจัยบวกสำคัญมาจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มูลค่าการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นตาม ประกอบกับแรงผลักดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้หลายตลาดส่งออกขยายตัว 2 หลัก เช่น สภาพยุโรปเพิ่ม 10.2 % ญี่ปุ่นโต 14.9 % CLMV เพิ่ม 18.1 % กลุ่ม CIS รวมรัสเซีย เพิ่มขึ้น 109 % เป็นต้น

 

ในจำนวนนี้ การส่งออกรถยนต์กลับมามีสัญญาณที่ดีอีกครั้งในเดือนมีนาคม มูลค่าการส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบ กลับมาขยายตัวในระดับสูงในเดือนมีนาคม โดยการส่งออกรถยนต์ในเดือนมีนาคมขยายตัว 5.0 % จากปริมาณการส่งออกรถยนต์นั่งไปยังตลาดสหภาพยุโรป และอเมริกาเหนือ ที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในไตรมาสแรก ประกอบกับการส่งออกรถกระบะและรถบรรทุกไปยังตลาดออสเตรเลีย กลับมาขยายตัวสูงถึง 24.6 % ในเดือนมีนาคม ส่งผลให้ในไตรมาสแรกของปี 2015 การส่งออกรถยนต์และส่วนประกอบขยายตัวราว 5.5 %

 

แต่ในเรื่องดีๆ ก็ยังมีเรื่องที่ไม่ค่อยดีซุกซ่อนอยู่พอควร เพราะยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองที่มีอยู่มากในภูมิภาคยุโรป เช่น การเลือกตั้งของฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และการครบกำหนดชำระหนี้ของกรีซ เป็นต้น

 

ขณะที่ “ความผันผวนของค่าเงิน” ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาเตือนให้ผู้ส่งออกไทย มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก ธปท. ระบุว่า ปี 2558 ผู้ส่งออกไทยที่มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพียง 34 % และมีผู้ส่งออกถึง 66 % ไม่ทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเลย ทำให้มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียรายได้จากความผันผวนของค่าเงิน

 

แต่เรื่องหลังสุดนี่ ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับค่ายรถยนต์สักเท่าใดนัก เพราะบรรดาค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ต้องค้าขายกับหลายประเทศ หลายสกุลเงิน มีความจำเป็นต้องป้องกันความเสี่ยงเอาไว้อย่างมาก เพราะเงินแต่ละสกุล ก็มีความผันผวนกันไป แล้วแต่นโยบายการเงินการคลังของประเทศนั้นๆ ค่ายรถยนต์จึงต้องรับมือกับเรื่องพวกนี้เป็นเหตุการณ์ปกติอยู่แล้ว

 

บรรดาผู้ส่งออกที่ไม่สนใจเรื่องการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน น่าจะเป็นบรรดาพวกมือใหม่หัดขับเสียมากกว่า

 

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นตลาดที่เปิดกว้างสำหรับอุตสาหกรรมด้านอีเลคทรอนิคส์ของไทย คือ การก้าวเข้าสู่ยุค INTERNET OF THINGS (IOT) หรือ “อินเตอร์เนทในทุกสิ่ง” ซึ่งหมายถึง การที่สิ่งต่างๆ ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างสู่โลกอินเตอร์เนท ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เนท เช่น การเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือทางการเกษตร อาคาร บ้านเรือน เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนท เป็นต้น อาจจะเป็นอีกแรงหนุนอุตสาหกรรมอีเลคทรอนิคส์ของไทยให้ฟื้นตัว โดยการส่งออกสินค้าในกลุ่มอีเลคทรอนิคส์ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 17.4 ในเดือนมีนาคม 2560 มาจากวัฏจักรขาขึ้นของสินค้าอีเลคทรอนิคส์ ซึ่งโดยทั่วไปวัฏจักรสินค้าอีเลคทรอนิคส์จะมีระยะเวลา 2-3 ปี ซึ่งหากความต้องการสินค้าอีเลคทรอนิคส์ของไทย สามารถตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออีเลคทรอนิคส์ที่เป็น INTERNET OF THINGS (IOT) ได้ การส่งออกอีเลคทรอนิคส์อาจจะเป็นแรงหนุนภาคการส่งออกอีกแรงของไทยในปีนี้

 

ขึ้นอยู่เพียงว่า ผู้ประกอบการของเราจะสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่มาแบบรวดเร็ว ได้ทันกับความต้องการหรือเปล่า

 

ก็ได้แต่หวังว่า จะมีการให้ความรู้ สื่อสารทำความเข้าใจ เพื่อการก้าวสู่ภาคการส่งออกอีเลคทรอนิคส์ ให้ก้าวหน้าไปได้อีกแรงหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NYJ3B

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online