บทความ

ใส่เกียร์จอดรถอย่างถูกต้อง


ใครที่ขับรถเกียร์อัตโนมัติ คงแปลกใจเวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่นว่าบางครั้งก็ปลดปล่อย บางครั้งก็ฝืด ออกแรงเยอะ สาเหตุเกิดจากพื้นถนนที่ลาดเอียงและพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้อง MR. MOTOR EXPO ขอแนะนำวิธีการจอดรถอย่างถูกต้องสำหรับเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา

 

รถเกียร์อัตโนมัติ เหยียบเบรค ปลดว่าง ดึงเบรคมือ ใส่เกียร์ P

หลังจากจอดรถ ให้เหยียบเบรค แล้วเลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ว่าง จากนั้นดึงเบรคมือ ปล่อยเท้าออกจากเบรค ช่วงนี้รถอาจขยับอยู่บ้าง จากนั้นใส่เกียร์ P แล้วจึงดับเครื่องยนต์ ถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ รถอาจจะไหลจนตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์ขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักของรถ เวลาปลดเกียร์จะหนักและพังเร็วส่วนวิธีปลดให้ทำสวนทางกัน คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วออกไปวิ่งได้เลย

 

รถเกียร์ธรรมดา เหยียบเบรค ใส่เกียร์ว่าง ดึงเบรคมือ

รถเกียร์ธรรมดา ไม่มีอะไรมาก เมื่อจอดรถแล้วให้เหยียบเบรค แล้วใส่เกียร์ว่าง จากนั้นดึงเบรคมือขึ้น ถ้ารถยังไหลอยู่จากทางชัน ให้ดึงเบรคมือขึ้นอีกจนกว่ารถจะหยุดสนิท



------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2560
คอลัมน์ : MR. MOTOR EXPO & ลุงพิทักษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9mDBg

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
27 Jun 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
24,500,000
2.
18,900,000
4.
5,790,000
5.
7,990,000
6.
9,800,000
7.
14,990,000
8.
20,000,000
9.
24,000,000
10.
7,200,000
11.
7,990,000
12.
5,990,000
13.
6,990,000
14.
2,339,000
15.
3,050,000
16.
2,388,000
17.
2,190,000
18.
2,230,000
19.
530,000
20.
530,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย

Follow Autoinfo Online